Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bạc Liêu. |
Theo ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu: “Mục tiêu, quan điểm công tác cải cách hành chính những tháng cuối năm 2022 và thời gian tới là tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, xã hội số hướng tới phát triển bền vững, nhằm thích ứng với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư và tăng sức chống chịu của ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế. Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19; kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.
Ông Phạm Văn Thiều – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng: “Trách nhiệm các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan là đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Thực hiện nghiêm túc việc phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao năng lực cán bộ thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhất quán từ tỉnh đến cơ sở”.
Phấn đấu đạt 100% thủ tục hành chính
“Tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ” - UBND tỉnh Bạc Liêu nêu rõ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của tỉnh Bạc Liêu trong Quý 3 năm 2022 vẫn còn một số hạn chế như: tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh có phát sinh hồ sơ rất ít; các thủ tục hành chính đưa vào rà soát, đánh giá số lượng đối tượng tuân thủ thủ tục hành chính hành chính không nhiều nên hiệu quả cắt giảm còn thấp.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. |
Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bạc Liêu tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như: Công bố công khai thủ tục hành chính đúng quy định; thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đề ra; tiếp tục rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh…phấn đấu nâng tổng dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công tỉnh đạt 100% thủ tục hành chính.
“Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định.
Khẩn trương hoàn thành kết nối, tích hợp Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, để chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội” - Ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu./.