Tình trạng cổng khu Công nghiệp Đình Trám (Bắc Giang) luôn sảy ra ùn tắc giao thông vào buổi sáng và chiều tối diễn ra nhiều năm nay.
Nguyên nhân ùn tắc đã rất rõ. Ngoài việc họp chợ cóc của một số tiểu thương phục công nhân phải kể đến sự góp mặt đông đủ của rất nhiều nhà xe như Năm Bền, Hoàng Thịnh, An Quyên, Lịch Yến, Vũ Hoàng, Trường Hợp, Toàn Sáu, Thanh Tùng, Yến Nhuần, Thể Mai, Quỳnh Khải, Tiến Hải, Tuyền Trang, Hòa Hạnh, Chín Như và rất nhiều nhà xe khác.
Với đặc điểm bề ngoài như một chiếc xe bus ít ai thể có thể ngỡ rằng đây lại là những chiếc xe chở khách tuyến cố định. Với phương thức tổ chức hoạt động hết sức tinh vi đang khiến nhiều người lầm tưởng đây là xe bus đưa đón công nhân.
Ùn tắc giao thông sảy ra thường xuyên vào buổi sáng tại cổng khu Công nghiệp Đình Trám |
Chị H.T.H một Công nhân làm việc tại khu Công nghiệp Đình Trám cho biết, “sáng nào ở đây cũng bị ùn tắc do những chiếc xe khách to thay nhau quay đầu trả khách. Buổi sáng công nhân đi làm đông nhiều xe nên lúc nào cũng tắc như vậy”.
Một số nhà xe không gắn phù hiệu hợp đồng ngang nhiên đón khách bừa bãi trong khu Công nghiệp Vân Trung |
Hoạt động của các nhà xe nói trên đều có phương thức giống nhau. Các nhà xe mua một vài chiếc xe mới sau đó đăng ký chạy hợp đồng, phân tuyến và chạy các khung giờ cố định.
Phần lớn các nhà xe này mua thêm rất nhiều những chiếc xe bus cũ của các xí nghiệp xe bus Hà Nội thanh lý, với giá vài trăm triệu sau đó đề tên nhà xe và vô tư chạy như những chiếc xe hợp đồng.
Những chiếc xe dù này ngang nhiên quay đầu trả khách với số lượng xe rất đông, khiến cổng khu Công nghiệp Đình Trám luôn ùn tắc kéo dài vào mỗi buổi sáng. Ngay cả khi lực lượng chức năng có mặt tình trạng trên cũng không có dấu hiệu giảm bớt.
Xe khách đề tên Vũ Hoàng không phù hiệu hợp đồng đón khách tại khu Công nghiệp Vân Trung |
Chị N một công nhân làm tại khu Công nghiệp Vân Trung cho biết, chị đang chờ xe của nhà xe Thể Mai, xe này chạy từ khu Công nghiệp Vân Trung đến Lục Ngạn vé tháng hết 950.000 đồng. Do nhà chị ở Tân An, gần hơn nên chị chỉ phải trả 500.000 đồng/tháng.
Vé tháng của nhà xe Thể Mai |
Như vậy có thể thấy với số lượng xe khách dù có quy mô rất lớn, hoành hành nhiều năm, ngoài việc tiềm ẩn nhiều rủi do tới tính mạng hành khách, những chiếc xe này còn đang là vấn nạn khiến môi trường kinh doanh vận tải mất cân bằng.
Điều khiến dư luận bức xúc hơn nữa trong suốt thời gian dài hoạt động với số lượng xe lớn, lộ trình rõ ràng, khung giờ cố định nhưng không hề bị xử lý bởi các cơ quan chức năng, chính sự buông lỏng quản lý này đang tạo tiền lệ xấu trong môi trường kinh doanh vận tải hành khách.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.