800.000 thuê bao bị lừa 9 tỷ đồng có thể được hoàn tiền?

(PLO) - Theo nhận định của Luật sư Nguyễn Mạnh Thắng (Đoàn Luật sư Hà Nội), trong vụ việc này IMMC đã cố tình lừa người dùng di động, tổng số tiền mà các thuê bao di động bị thiệt hại lên tới hơn 9 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt bất hợp pháp này phải được trả lại cho người bị hại. 
Hình chỉ mang tính minh họa (internet) Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Liên quan đến số tiền hơn 9 tỷ đồng mà Công ty Cổ phần IMMC (gọi tắt là IMMC) đã lừa đảo, chiếm đoạt của người tiêu dùng, luật sư cho rằng, về nguyên tắc đơn vị nào được hưởng số tiền bất hợp pháp này phải có trách nhiệm trả lại người bị hại.
Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, IMMC đã dùng thủ đoạn quảng cáo tải ứng dụng xem phim, hình sex miễn phí trên hệ thống “Chợ nội dung số mmoney.vn” để lừa gần 800.000 thuê bao cài ứng dụng tự động gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ, chiếm đoạt của họ trên 9 tỷ đồng. Công an Hà Nội đã khởi tố hình sự đối với vụ án này. 
Ai liên quan đến số tiền chiếm đoạt bất hợp pháp?
Luật sư cho rằng, về nguyên tắc đơn vị nào được hưởng số tiền bất hợp pháp trên thì đơn vị đó phải có trách nhiệm trả lại cho người bị hại. Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội), IMMC đã sử dụng nhiều đầu số dịch vụ: 8x77, 8x71, 8x55, 6x65, 8x88, 6x86… của nhiều công ty kinh doanh đầu số để chiếm đoạt tiền của các thuê bao di động. 
Số tiền chiếm đoạt từ các thuê bao di động trên đã được phân chia theo tỷ lệ như sau: Toàn bộ số tiền nhắn tin sẽ do các nhà mạng thu, sau đó nhà mạng chuyển lại cho các công ty kinh doanh đầu số 45%. Trong số tiền được chia này, các công ty kinh doanh đầu số sẽ chia lại 85% cho IMMC. 
Tiếp đó, IMMC sẽ chuyển một phần tiền thu được cho các thành viên tham gia phát tán các ứng dụng vi phạm của hệ thống “Chợ nội dung số mmoney.vn”. Công an cũng xác định được IMMC đã chuyển khoản trên 2,8 tỷ đồng cho hơn 2.000 thành viên trong hệ thống “Chợ nội dung số mmoney.vn”.  
Tuy nhiên, xác minh của PC50 Công an Hà Nội cũng cho thấy, trong số 800.000 thuê bao bị thiệt hại có nhiều thuê bao di động không biết mình bị trừ tiền nên không quan tâm hoặc “bỏ qua” vì số tiền mất không nhiều và không muốn người khác biết mình “ham” dịch vụ nhạy cảm. 
Trên thực tế, số tiền hơn 9 tỷ đồng được phân tán và chuyển lòng vòng qua nhiều doanh nghiệp, cá nhân nên khó có thể xác định được thiệt hại cụ thể của từng thuê bao để xem xét bồi thường. Luật sư Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, trong trường hợp không xác định được để trả lại cho người bị hại, toàn bộ số tiền này phải được nộp lại cho Nhà nước.
Khách hàng chỉ nên tải ứng dụng từ nguồn tin cậy
Sau hàng loạt vụ việc tương tự xảy ra, để tránh bị lừa đảo thông qua các phần mềm ứng dụng cài đặt trên máy điện thoại thông minh, mạng di động MobiFone vừa khuyến cáo các khách hàng chỉ nên tải ứng dụng từ các nguồn tin cậy, không truy cập những website không rõ nguồn gốc. 
Cụ thể, chỉ tải về thiết bị di động ứng dụng phổ biến từ các kho ứng dụng có uy tín của các nhà cung cấp lớn như Apple Store, Google Play…, sau khi tìm hiểu thông tin cơ bản về nhà phát triển ứng dụng (Developer); không nên truy cập và tải ứng dụng từ các nguồn không chính thống, không rõ ràng hoặc ứng dụng đã bị bẻ khóa (crack). 
Người dùng cần cân nhắc kỹ khi được yêu cầu cấp quyền truy cập của ứng dụng đối với các tài nguyên của thiết bị di động (đặc biệt là yêu cầu cấp quyền truy cập vào dữ liệu danh bạ, thoại, SMS, vị trí hoặc dữ liệu cá nhân khác). Hạn chế cấp quyền tác động vào quyền điều khiển máy (Reboot đối với hệ điều hành Android hoặc Jailbreak đối với hệ điều hành iOS).
Theo MobiFone, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định làm theo hướng dẫn truy cập vào các website không rõ nguồn gốc hoặc tải ứng dụng về thiết bị di động của mình khi nhận được tin nhắn quảng cáo, mời chào từ các số điện thoại cố định, di động cá nhân hoặc số điện thoại tổng đài (thông thường, tin nhắn lừa đảo thường có nội dung hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng bằng cách gửi tin nhắn đến tổng đài hoặc bấm vào những đường dẫn nêu trong tin nhắn quảng cáo để cố ý thu cước hoặc cài ứng dụng trái phép vào máy của khách hàng). 
Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý
(PLVN) - Đồng hành cùng SEA Games 31, từ ngày 06/05 - 30/06/2022, VNPT Money tặng ngay ưu đãi 30.000đ cho tất cả khách hàng khi kích hoạt mới lần đầu tài khoản Mobile Money.

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31
(PLVN) - Nằm trong chuỗi ưu đãi chào mừng Sea Games 31, từ 05/05 đến hết ngày 15/05/2022, VinaPhone triển khai chương trình khuyến mại “Đăng ký trả sau – Giảm 50%” dành cho thuê bao trả sau hòa mạng mới, thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau và thuê bao trả sau hiện chưa đăng ký gói.

Cạm bẫy “cộng tác viên online”

Chị Nguyễn Thị H trình báo vụ việc cho cơ quan công an.
(PLVN) -  Mặc dù không còn mới, nhưng trong thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo núp bóng tuyển cộng tác viên bán hàng, cộng tác viên đăng bài online lại tiếp tục nở rộ. Một công việc khá dễ dàng và tưởng như ăn chắc khiến không ít người “mắc bẫy”.

Sẽ chấm dứt tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật!

Hoa hậu M.P.T và H.G trong một video quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng giảm cân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước thực trạng nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân
(PLVN) - Trong cuộc đua chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở các ngân hàng, mô hình “one-stop bank” - một điểm đến, đa dịch vụ được xem là hướng đi mới giúp ngân hàng có lợi thế lớn khi khách hàng cá nhân có thể sử dụng cả hệ sinh thái tài chính được thiết kế riêng từ sản phẩm tiền gửi, thanh toán, vay vốn…

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn
(PLVN) -  Gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư chưa bao giờ bớt hấp dẫn với những người có khoản tiền nhàn rỗi. Người dùng có thể ngồi tại nhà gửi tiết kiệm online hoặc tới quầy, … đều được hưởng những mức lãi suất ưu đãi và chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo
(PLVN) -  Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa thông báo mở rộng hệ sinh thái mở thẻ trên môi trường thực tế ảo Bizverse World, mang đến cho người dùng Việt trải nghiệm mở thẻ tín dụng thực trong một thế giới ảo mà mọi người thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam
(PLVN) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Sacombank kết hợp với Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard cho ra mắt thẻ Sacombank Mastercard Only One - dòng thẻ quốc tế công nghệ cao lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trên cùng một con chip được gắn trên cùng một chiếc thẻ với nhiều tính năng và ưu đãi vượt trội.

Bộ Y tế cảnh báo về sản phẩm “K6F2 Kmuravir”

Cảnh báo về sản phẩm K6F2 Kmuravir® điều trị COVID-19 - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm
(PLVN) - Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục ATTP cảnh báo để người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm “K6K2 thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir”.

Khác biệt với hệ sinh thái số dành cho khách hàng doanh nghiệp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Những giải pháp số hóa toàn diện của Techcombank giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, gia tăng “sức khỏe” tài chính để vững vàng vượt qua thách thức của đại dịch COVID-19. Khởi đầu năm Nhâm Dần, ngân hàng này còn dành tặng nhiều ưu đãi, lì xì may mắn để cùng doanh nghiệp đón một năm mới hanh thông.

Übank - Ứng dụng ngân hàng số mới có gì hấp dẫn?

Ứng dụng ngân hàng số Übank by VPBank chính thức ra mắt.
(PLVN) - Cuộc đua ngân hàng số vừa xuất hiện thêm một nhân tố mới hứa hẹn không chỉ mang đến những trải nghiệm đột phá cho khách hàng mà còn giúp tài khoản khách hàng sinh lời trên các hoạt động, giao dịch với mức lãi suất hấp dẫn.

“Bí kíp” đổ xăng tiết kiệm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tình trạng “móc túi ngầm” từ các cây xăng không còn hiếm gặp. Vì vậy, làm thế nào để vừa tiết kiệm vừa vừa tránh gian lận trong mỗi lần đổ xăng?

Mẹo gửi tiết kiệm hiệu quả

Tìm hiểu kỹ các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ giúp khách hàng hưởng lợi nhiều nhất.
(PLVN) - Chia nhiều sổ tiết kiệm, lựa chọn gói tiết kiệm phù hợp, tránh tất toán trước hạn, tranh thủ chương trình ưu đãi giúp thu lãi nhiều nhất có thể.