5.800 tỷ đồng trợ cấp cho người có công được chi trả qua Bưu điện

(PLVN) - Qua 3.600 điểm chi trả trên 20 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công (NCC) hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, tổng số tiền chi trả trợ cấp ưu đãi NCC từ năm 2016 đến nay lên đến 5.800 tỷ đồng. 
Bưu điện tích hợp danh sách của đối tượng hưởng để chi trả cho các đối tượng vào cùng một thời gian, giúp các đối tượng không phải mất công đi lại nhiều lần. Bưu điện tích hợp danh sách của đối tượng hưởng để chi trả cho các đối tượng vào cùng một thời gian, giúp các đối tượng không phải mất công đi lại nhiều lần.

Kết quả trên được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) công bố sau thời gian phối hợp với Bưu điện Việt Nam thí điểm chi trả qua hệ thống Bưu điện từ năm 2016 đến nay.

Theo khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH tại 20 địa phương, tỉ lệ hài lòng của người hưởng theo phương thức chi trả mới đều đạt khá cao.  99% - 100% người được hưởng tại các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai,  TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Ninh, Quang Nam hài lòng về thời gian chi trả. 95% - 100% người hưởng tại các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Thanh Hóa đánh giá cao về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của nhân viên Bưu điện khi thực hiện chi trả tại các điểm hoặc tại nhà đối tượng. Gần 100% người thụ hưởng tại các tỉnh đề xuất tiếp tục thực hiện chi trả qua hệ thống bưu điện. 

Ông Phạm Quang Phụng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Tài chính, Bộ LĐTBXH - cho biết, mô hình chi trả qua Bưu điện đã tách việc chi trả chế độ với công tác quản lý đối tượng, góp phần giảm công việc cho cán bộ chi trả xã, phường để họ có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó đẩy nhanh tiến độ xác lập hồ sơ đối tượng, đảm bảo tốt hơn công tác thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng. Đồng thời góp phần cải cách thủ tục hành chính và tinh giản biên chế theo chỉ định của Chính phủ. 

5.800 tỷ đồng trợ cấp cho người có công được chi trả qua Bưu điện ảnh 1

Việc chi trả trợ cấp NCC qua Bưu điện tách bạch việc chi trả và tham mưu hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho đối tượng, tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong việc thực hiện chính sách NCC, nguồn tiền chi trả được quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn hơn. 

Bà Chu Thị Lan Hương - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – cho biết, việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCC được doanh nghiệp bưu chính công ích này triển khai trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng chi trả lương hưu, chi trả bảo trợ  xã hội. Do được giao chi trả nhiều chế độ an sinh xã hội trên địa bàn, nên đối với những trường hợp một người được nhận nhiều chế độ (lương hưu, ưu đãi NCC, trợ cấp bảo hiểm xã hội…), Bưu điện sẽ tích hợp danh sách của đối tượng hưởng để chi trả cho các đối tượng vào cùng một thời gian. Điều này giúp các đối tượng không phải mất công đi lại nhiều lần. 

Cũng theo bà Hương, việc tích hợp các hệ thống này với nhau sẽ góp phần tạo ra cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết chính sách an sinh xã hội cho người dân, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực an sinh xã hội, góp phần phát triển Chính phủ điện tử.

Tại Hội nghị Tổng kết thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng vừa diễn ra tại Hà Nội, các địa phương đang triển khai thí điểm chi trả một phần như Thái Nguyên, Ninh Thuận, Quảng Ninh cũng cho biết sẽ nghiên cứu để sớm triển khai chi trả NCC với cách mạng trên toàn bộ địa bàn trong thời gian sớm nhất nhằm tạo thuận lợi cho người nhận và công tác quản lý cũng đạt hiệu quả cao hơn.

 “Bưu điện Việt Nam xác định việc chi trả trợ cấp ưu đãi cho NCC với cách mạng không đơn thuần chỉ là chi đúng, chi đủ và kịp thời mà đây còn là công tác đền ơn đáp nghĩa. Bưu điện Việt Nam coi đây là một việc làm thể hiện sự tri ân của ngành Bưu điện với những người, gia đình có công với đất nước” -  ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, nói. Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt sẽ sớm triển khai việc chi trả theo phương thức mới -  chi trả điện tử để đối tượng hưởng ngày càng thuận lợi hơn, việc rút tiền linh hoạt, dễ dàng hơn. 

Hoàng Thủy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đồng Tháp tuyên dương tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích trong nộp thuế

Đồng Tháp tuyên dương tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thành tích trong nộp thuế
(PLVN) - Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân và hộ kinh doanh đã phấn đấu vượt qua khó khăn, đưa hoạt động sản xuất kinh doanh vào quỹ đạo phát triển trở lại và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Hiệp hội Đài - Việt kết nối với Đồng Tháp hợp tác trong lĩnh vực y khoa

 Hiệp hội Đài - Việt kết nối với Đồng Tháp hợp tác trong lĩnh vực y khoa
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Tấn Bửu vừa có buổi làm việc (trực tuyến) với Hiệp hội phát triển kinh tế, văn hoá, giáo dục Đài -Việt để kết nối hợp tác trong lĩnh vực y khoa. Về phía Hiệp hội có sự tham dự của bà Ngô Phẩm Trân, Chủ tịch Hiệp hội. Ngoài lĩnh vực y tế, Đồng Tháp cũng dự kiến kết nối với Hiệp hội những chương trình giới thiệu về công nghệ kỹ thuật cao dùng trong lĩnh vực nông – công nghiệp trong thời gian tới.

Phát hiện nhiều vi phạm trong đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi

Nhiều vi phạm trong đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã được Thanh tra tỉnh phát hiện.
(PLVN) -  Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã công bố Kết luận thanh tra số 04/KT-TTT việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế Tỉnh (từ năm 2014 đến tháng 9/2019) trong đó đã chỉ ra nhiều sai sót, vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Ninh Bình tăng 7 bậc, xếp thứ 12 toàn quốc

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Ninh Bình tăng 7 bậc, xếp thứ 12 toàn quốc
(PLVN) - Năm 2021, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, hay còn gọi là chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của tỉnh Ninh Bình đạt 89,36%, cao hơn chỉ số trung bình chung (87,16%) của cả nước, tăng 7 bậc so với năm 2020 và xếp vị trí 12/63 tỉnh/thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tiếp đón Đoàn đại biểu quốc tế

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tiếp đón Đoàn đại biểu quốc tế.
(PLVN) - Ngày 27/5, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã tiếp xã giao ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam; ngài Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam và Ông Hervé Conan, Giám đốc của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam.

Tiền Giang tăng cường kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm

Tiền Giang tăng cường kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang cho biết, trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (từ 15/4 – 15/5/2022) đơn vị đã đồng loạt kiểm tra nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Qua đó phát hiện 9/13 mẫu vi phạm, 20 mẫu đang chờ kết quả kiểm nghiệm.

Truyền hình trực tiếp Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV trên sóng Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV được truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh sóng truyền hình.
(PLVN) - Bên cạnh lịch truyền hình trực tiếp như đã dự kiến từ đầu Kỳ họp, trên cơ sở đánh giá sự quan tâm của đông đảo cử tri và khán giả truyền hình cả nước, được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Truyền hình Quốc hội Việt Nam sẽ tổ chức truyền hình trực tiếp các Phiên họp và thảo luận tại Hội trường trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam.