Võ sĩ Michael Bisping – Thi đấu bằng một mắt vẫn giành đai vô địch

Võ sĩ Michael Bisping.
Võ sĩ Michael Bisping.
(PLVN) - Võ sĩ Michael Bisping thi đấu MMA từ 2004 và đầu quân cho UFC từ năm 2006, anh là  một trong những võ sĩ thi đấu nhiều nhất (29 trận), chiến thắng nhiều nhất (20 trận) và có nhiều đòn hiệu quả nhất trong lịch sử UFC (1533 đòn). Là người chiến thắng The Ulimate Fighter: Team Ortiz vs Team Shamrock, HLV 2 mùa giải TUF, cựu vô địch UFC Middleweight và cũng là nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử nước Anh.

Võ sĩ đa tài

Theo wikipedia, Michael Bisping (SN 28/2/1979) là một  nhà phân tích, nhà bình luận thể thao, diễn viên, võ sĩ võ tổng hợp nghỉ hưu người Anh. Anh thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2004, là cựu vô địch hạng trung UFC, cựu vô địch Cage Rage và là nhà vô địch The Ultimate Fighter 3. Tại UFC 78, anh trở thành võ sĩ người Anh đầu tiên thi đấu trong một sự kiện chính của UFC. Tại UFC 199, anh trở thành võ sĩ người Anh đầu tiên vô địch UFC và anh vẫn là người Anh duy nhất giành được danh hiệu tại UFC. Anh cũng được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của UFC vào ngày 5/7/2019.

Bisping sinh ra tại Căn cứ quân sự của Anh ở Nicosia, Síp và lớn lên ở Clitheroe, Lancashire. Anh theo học Trường Trung học Công giáo La mã St Augustine, Billington. Ông nội người Ba Lan của anh là ông Andrew (Andrzej), cùng gia đình chạy trốn từ Ba Lan sang Anh sau cuộc xâm lược của Đức năm 1939. Cha của Bisping là Jan trong Quân đội Anh, mẹ anh là người Ireland. Anh bắt đầu luyện Jujutsu khi tám tuổi. Năm 1994, ở tuổi 15, anh thi đấu với tư cách nghiệp dư trong cuộc thi "không bị cấm" đầu tiên của Anh, tiền thân của MMA hiện đại, được gọi là Knock Down Sport Budo (KSBO). 

Năm 18 tuổi, Bisping quyết định từ bỏ việc học võ để "theo đuổi cuộc sống thực tại". Nhưng chỉ chưa đầy một năm sau, Bisping bắt đầu tập luyện quyền anh, kick-boxing và karate theo lời khuyên của Allan Clarkin, chủ sở hữu của Black Knights Kickboxing, người đã nhìn thấy tiềm năng trong anh. Bisping có một sự nghiệp kickboxing ngắn ngủi nhưng thành công, giành được danh hiệu North West Area và sau đó là danh hiệu kickboxing chuyên nghiệp của Anh. 

 

Sau một thời gian ngắn nghỉ thi đấu vào năm 1998, Bisping trở lại kickboxing để lần thứ hai giành danh hiệu vô địch Pro British. Ngay sau khi giành được danh hiệu kickboxing thứ hai của mình, anh buộc phải từ bỏ việc đào tạo toàn thời gian của mình cho một "công việc thực sự". Ngoài công việc tại các nhà máy, lò mổ và công ty phá dỡ, anh còn là thợ bọc da, người đưa thư, thợ lát gạch, thợ thạch cao và nhân viên bán hàng.

Bisping ra mắt võ thuật tổng hợp chuyên nghiệp tại Pride & Glory 2: Battle of the Ages vào ngày 4/4/2004, giành chiến thắng trước Steve Mathews. Chỉ một tháng sau, Bisping có màn knock-out đầu tiên trước John Weir tại UK MMA Challenge 7: Rage & Fury. Trong trận đấu MMA thứ ba của mình, Bisping đã được lên kế hoạch đối đầu với võ sĩ giàu kinh nghiệm  Renato Sobral  tại Cage Rage 7 nhưng đối thủ của anh đã rút lui mười ngày trước sự kiện này. Thay vào đó, Bisping đánh bại Mark Epstein bằng TKO và trở thành nhà vô địch hạng nặng nhẹ Cage Rage. 

Bisping tiếp tục bảo vệ danh hiệu vô địch của mình trong trận tái đấu với Epstein tại Cage Rage 9 trong một chiến thắng loại trực tiếp giúp khẳng định Bisping là một trong những võ sĩ trung hàng đầu ở Anh. Nó cũng mang lại cho anh ta biệt danh "Niềm hy vọng vĩ đại của Anh", bởi UFC.com. Tại The Ultimate Fight Club UK: Natural Instinct vào ngày 29/1/2005, Bisping đã có trận đấu kickboxing với David Brown và giành chiến thắng ở hiệp 2.

Liên tiếp giành thắng lợi

Bisping ra mắt lần đầu tiên trong trận đấu thăng hạng tại Ultimate Force vào ngày 30/4/2005, đánh bại Dave Radford để giành danh hiệu vô địch Cage Warriors còn trống. 

Vào tháng 9/2005, Cage Rage tước đai hạng nhẹ từ Bisping do "các vấn đề về quản lý", mặc dù Cage Warriors tuyên bố rằng "Bisping sẵn sàng bảo vệ danh hiệu của mình. Vào cuối năm 2005, Bisping một lần nữa bảo vệ thành công danh hiệu Cage Warriors, lần này là trước Jakob Lovstad và Ross Pointon trong chuỗi sự kiện CWFC: Strike Force, khiến anh đạt kỷ lục 10 trận thắng không thua. 

Đầu năm 2006, Bisping góp mặt trong loạt phim truyền hình thực tế The Ultimate Fighter 3 của UFC với tư cách là một thí sinh được huấn luyện dưới sự chỉ đạo của Tito Ortiz. Anh thắng trận sơ bộ trước Kristian Rothaermel bằng TKO, sau đó là trận thắng bán kết trước Ross Pointon. Trong trận chung kết, Bisping đã hạ Josh Haynes bằng TKO lúc 4:14 ở hiệp thứ hai, giúp Bisping trở thành người chiến thắng thứ hai trong loạt phim truyền hình The Ultimate Fighter .

Vào ngày 21/4/2007, Bisping thắng TKO trước Elvis Sinosic tại UFC 70 ở Manchester, Anh. Vào ngày 8/9/2007, Bisping đối mặt với cựu đối thủ của Ultimate Fighter 3 là Matt Hamill tại London, Anh. Trận đấu tiếp theo của Bisping tại UFC 78 với đồng đội vô địch Ultimate Fighter Rashad Evans dẫn đến trận thua đầu tiên của anh.

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp MMA, mọi người đã khuyên rằng Bisping không đủ tiêu chuẩn cho hạng cân dưới nặng và sẽ thi đấu tốt hơn ở hạng trung. Với sự ủng hộ của chủ tịch UFC Dana White, Bisping quyết định từ bỏ hạng cân này, sau trận thua Evans. Vào ngày 19/4/2008 tại UFC 83, Bisping đã có trận ra mắt hạng trung trước Charles McCarthy. Bisping đã thắng TKO, khi McCarthy không thể tiếp tục sau hiệp đầu tiên do chấn thương cẳng tay sau khi nhận một loạt các cú đá và gối của Bisping. 

Bisping đấu với Henderson tại UFC 100 vào ngày 11/7/2009 tại Mandalay Bay. Trận đấu được cho là loại bỏ vị trí ứng cử viên hàng đầu của Giải vô địch hạng trung UFC. Bisping bị Henderson hạ gục bằng một cú đánh tay phải trong khi anh ta đang vòng sang trái. Đó là trận thua knock-out đầu tiên của Bisping. 

Bisping đối mặt với Spirit MC và cựu binh PRIDE Denis Kang tại UFC 105 vào ngày 14/11/2009. Trong trận đấu này, anh thắng bằng TKO ở hiệp thứ hai đồng thời được trao giải Fight of the Night, mang lại cho cả Kang và Bisping số tiền thưởng 40.000 đô la. 

 

Bisping tiếp theo đối mặt với cựu vô địch hạng trung PRIDE Wanderlei Silva tại UFC 110 vào ngày 21/2/2010. Silva đã giành chiến thắng thông qua quyết định nhất trí của trọng trài. Sau đó, Bisping đánh bại Dan Miller bằng quyết định của trọng tài vào ngày 29/5/2010 tại UFC 114. 

Bisping đối mặt và đánh bại Yoshihiro Akiyama vào ngày 16/10/2010 tại UFC 120, giành chiến thắng 30–27 trên cả ba phiếu điểm của ban giám khảo. Mặc dù Bisping bị Akiyama làm rung chuyển sớm trong trận đấu, anh đã lấy lại bình tĩnh và tung liên tục các pha phối hợp vào Akiyama để giành chiến thắng bằng quyết định của trọng tài. Cuộc chiến được trao giải Fight of the Night. 

Bisping đối đầu trong một cuộc chiến đầy cảm xúc chống lại Jorge Rivera vào ngày 26/2/2011 tại UFC 127. Cả hai võ sĩ đã nói chuyện với nhau trước khi trận đấu và bị kiềm chế trong một cuộc tranh cãi. Bisping chiếm ưu thế trong hiệp đầu tiên với một vài cú hạ gục cho đến khi anh ta thực hiện một cú đầu gối bất hợp pháp vào đầu của Rivera.  Trận đấu kết thúc với TKO của Bisping ở hiệp thứ hai. Bisping nhổ nước bọt vào Rivera sau trận chiến và giận dữ đối mặt với Rivera về những bình luận trước trận đấu mà Bisping cho rằng đã miệt thị gia đình anh.

Rivera phủ nhận những bình luận và cố gắng sửa đổi nhưng Bisping bảo anh ta "hãy về nhà" và gọi anh ta là "kẻ thất bại". Anh ấy ngay lập tức xin lỗi trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu. Hậu quả của vụ việc Bisping phải đối mặt với "các hình thức kỷ luật" và bị phạt. Nhiều võ sĩ sau đó đã đến và nói rằng họ muốn đấu với Bisping sau vụ việc, bao gồm những cái tên nổi tiếng ở hạng trung UFC như Chael Sonnen, Vitor Belfort, Demian Maia, Alan Belcher và Nate Marquardt. 

Vào ngày 27/5/2011, Bisping đang là một trong những huấn luyện viên của The Ultimate Fighter 14 đối đầu với Jason Miller. Có những lo ngại rằng Miller có gián điệp trong trại huấn luyện của Bisping, nhưng Bisping tin chắc điều đó không đúng. Bisping đánh bại Miller qua TKO vòng thứ ba vào ngày 3/12/2011 tại đêm chung kết The Ultimate Fighter 14. 

Bisping đối mặt với Brian Stann vào ngày 22/9/2012 tại UFC 152. Bisping thắng trận đấu nhờ quyết định nhất trí. Bisping đối mặt với cựu vô địch hạng nhẹ UFC Vitor Belfort vào ngày 19/1/2013 tại UFC on FX: Belfort vs Bisping trong một trận đấu mà lẽ ra anh đã giành được đai vô địch cho Bisping. Tuy nhiên, anh ta đã thua trận qua TKO ở hiệp thứ hai sau khi bị trúng một cú đá vào đầu. Theo Bisping, cú đá này đã khiến mắt phải của anh bị bong võng mạc.  

Bisping tiếp tục đối mặt với Alan Belcher vào ngày 27/4/2013 tại UFC 159. Trong hiệp đầu tiên Bisping đã khống chế tốt đối thủ. Bisping sau đó tăng tốc độ trận đấu ở hiệp 2, tung một số cú đá nặng và nhiều cú đấm kết hợp. Trận đấu bị dừng lại ở 4:29 của hiệp 3 do Bisping vô tình chọc vào mắt Belcher, khiến Belcher không thể tiếp tục. Bisping đã thắng trận đấu thông qua quyết định kỹ thuật nhất trí của trọng tài. 

Bisping dự kiến sẽ đối mặt với Mark Muñoz vào ngày 26/10/2013 tại UFC Fight Night 30. Tuy nhiên, sau khi các triệu chứng của võng mạc, anh rút lui khỏi trận đấu vào ngày 27/9 và được thay thế bởi Lyoto Machida. 

Sau gần một năm rời xa môn thể thao này vì chấn thương mắt, Bisping trở lại đối đầu với Tim Kennedy vào ngày 16/4/2014 tại The Ultimate Fighter Nations Finale. Anh ta thua trận do quyết định nhất trí của trọng tài. 

Từng hạ huyền thoại MMA gốc Việt

Vào tháng 4/2014, có thông tin cho rằng cả Bisping và Brad Tavares đều quan tâm đến một cuộc chiến tiềm năng. Tuy nhiên, vào tháng 5/2014, có thông báo rằng Bisping sẽ đối đầu với Cung Lê vào ngày 23/8/2014 tại UFC Fight Night 48. Bisping thắng trong trận đấu bằng TKO ở hiệp thứ tư. Chiến thắng cũng mang về cho Bisping phần thưởng đầu tiên của Màn trình diễn của đêm.  

Sau thất bại của võ sĩ gốc Việt nổi tiếng Cung Le trước đối thủ người Anh Michael Bisping trong trận đấu diễn ra tại Macau tối 23/8, trên các diễn đàn và các Fanpage võ thuật trên Facebook của Việt Nam, rất nhiều các thành viên cùng chia sẽ sự thất bại đau đớn của võ sĩ tên tuổi này.

Vào đầu trận, đấu võ sĩ 42 tuổi có hiệp một thi đấu ngang ngửa với Bisping, người trẻ hơn 7 tuổi và sở hữu hình thể vượt trội. Tuy nhiên, một cú đấm hiểm vào mắt phải của Bisping trong hiệp hai khiến Cung Le gặp khó khăn bởi tầm nhìn hạn chế.

Những nỗ lực của Cung Le được thể hiện trong hiệp ba khi anh cố gắng tấn công Bisping với những cú đá tầm thấp sở trường. Tuy nhiên võ sĩ người Anh đã giữ cự ly tốt, hạn chế được các pha tấn công của Cung Le.

Vết thương ở mắt cũng khiến Cung Le không có được những pha ra đòn chuẩn xác và anh bị trọng tài cảnh cáo lần thứ hai khi đá nhầm vào vùng cấm của đối thủ.

Bước sang hiệp thứ tư, thể lực của Bisping phát huy hiệu quả khi anh dồn dập tấn công, buộc Cung Le phải phòng ngự bị động. Khi hiệp thứ tư trôi qua gần một phút, Bisping tung đòn liên hoàn gồm những cú đấm tầm ngắn và một cú lên đầu gối khiến Cung Le gục ngã.

Cung Le để thua ở hiệp thứ tư bởi knock-out kỹ thuật sau khi Bisping tung hàng loạt cú đấm khiến anh đổ gục xuống sàn, buộc trọng tài phải dừng trận đấu. Đây là lần thượng đài môn võ tự do (MMA) đầu tiên của Cung Le sau gần hai năm rời xa sàn đấu.

Cung Le phát biểu sau trận đấu: "Tôi đã không còn nhìn rõ và rất khó khăn trong việc tấn công. Tôi đã làm tất cả nhưng anh ta là người đấu tốt hơn tối nay".

Nhìn chung các người hâm mộ đều cho rằng sự thất bại của võ Cung Le là do các yếu tố sau: Ở tuổi 42, Cung Le hơn đối thủ tới 7 tuổi. Thi đấu trong một trận đấu đỉnh cao đòi hỏi rất nhiều thể lực thì đối thủ của anh có ưu thế lớn.

Đấu pháp áp sát do sải người thấp hơn, liên tục ra đòn chính xác và đủ sức hạ gục sẽ có tác dụng nếu đối phương không chống đỡ nổi hoặc dính một đòn hiểm. Tuy nhiên, Michael Bisping đã rất tỉnh táo hóa giải rất lạnh lùng và khôn khéo khi Cung Le dốc sức thì anh thủ và cài thế khiến Cung Le càng thêm nóng vội, say trận thế tấn công. Từ đó, Bisping bất ngờ ra đòn phản công cực nguy hiểm vào mắt phải.

Cú đấm bất ngờ vào mắt phải làm cho cục diện trận đấu thay đổi bởi tầm nhìn hoàn toàn bị ảnh hưởng làm cho Cung Le không thể ra đòn chính xác và liên tục mắc sai lầm. Những phút cuối cùng, tầm nhìn Cung Le hạn chế, thể lực suy giảm do dính quá nhiều đòn của một võ sĩ có thể hình vượt trội và đang ở đỉnh cao phong độ. 

Tuy thất bại, nhưng Cung Le vẫn võ sĩ gốc Việt được thần tượng trong giới võ thuật và người hâm mộ Việt Nam. Cung Le có bề dầy thành tích thi đấu ở các võ đài thế giới chưa người Việt nào có thể chạm tới.

Bisping đối mặt với Luke Rockhold vào ngày 8/11/2014 tại UFC Fight Night 55. Anh ta thua trận ở hiệp thứ hai sau khi bị hạ gục bởi một cú đá vào đầu. Bisping đối mặt với CB Dollaway vào ngày 25/4/2015 tại UFC 186. Bisping thắng cuộc chiến bằng quyết định nhất trí của trọng tài. 

Ngày 18/7/2015, Bisping đối mặt với Thales Leites tại UFC Fight Night 72. Anh thắng trong trận đấu qua lại bằng quyết định của trọng tài. Bisping dự kiến sẽ đối đầu với Robert Whittaker vào ngày 15/11/2015 tại UFC 193. Tuy nhiên, vào ngày 30/9/2015, có thông báo rằng Bisping đã rút lui khỏi trận đấu, vì chấn thương khuỷu tay và được thay thế bằng Uriah Hall. 

Bisping có liên quan ngắn gọn đến cuộc chiến với Gegard Mousasi vào ngày 27/2/2016 tại UFC Fight Night 84. Tuy nhiên, vào ngày 24/12, Bisping bị loại khỏi trận đấu để đấu với Anderson Silva tại cùng một sự kiện. Bisping thắng trận đấu thông qua quyết định của trọng tài. Cả hai người tham gia đều được trao tặng danh hiệu Fight of the Night.

Với một chấn thương đối với Chris Weidman buộc anh phải rút lui khỏi cuộc đấu, vậy là chỉ sau 17 ngày Bisping đã thượng đài để đối mặt với nhà vô địch Luke Rockhold lần thứ hai vào ngày 4/6/2016 tại UFC 199. Anh thắng bằng loại trực tiếp ở vòng đầu tiên để trở thành Nhà vô địch hạng trung UFC và là nhà vô địch UFC người Anh đầu tiên. Anh đã được trao tặng danh hiệu Performance of the Night. Kết quả được nhiều hãng truyền thông MMA coi là một trong những xáo trộn lớn nhất trong lịch sử tranh đai UFC, vì Bisping đã đấu hai trận trong một thời gian ngắn. 

Bisping đối mặt với Dan Henderson trong trận tái đấu vào ngày 8/10/2016 tại UFC 204. Bisping thắng trận đấu thông qua quyết định nhất trí và giữ đai vô địch hạng trung UFC. Cả hai võ sĩ đều được trao giải Fight of the Night cho màn trình diễn của họ. 

Vào ngày 1/3/2017 trong khi trên SportsCenter, Dana White thông báo rằng trận bảo vệ đai tiếp theo của Bisping sẽ chống lại cựu vô địch hạng Welterweight của UFC Georges St-Pierre vào năm 2017. Tuy nhiên, vào ngày 11/5/2017, White thông báo trận đấu đã bị hủy bỏ. UFC và Bisping đã muốn có trận đấu tại UFC 213, trong khuôn khổ Tuần lễ đấu tranh quốc tế ở Las Vegas, nhưng St-Pierre đã thông báo trên trang Instagram của mình rằng anh ấy cần tập luyện nhiều hơn để đạt được mức tạ 185 pound và sẽ không sẵn sàng chiến đấu cho đến tháng mười một. Cuối cùng, việc ghép đôi diễn ra vào ngày 4/11/2017 trong sự kiện chính tại UFC 217. Bisping đã thua trong trận đấu này ở hiệp thứ 3.

Ba tuần sau khi mất đai Middleweight, vào ngày 25/11/2017 tại UFC Fight Night: Bisping vs. Gastelum, Bisping đối mặt với Kelvin Gastelum để thay thế cho Anderson Silva, người đã bị USADA đình chỉ do không thử nghiệm ma túy. Anh ta thua trận đấu loại trực tiếp ở hiệp đầu tiên. 

Vào ngày 28/5/2018, Bisping chính thức tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu MMA. Vào cuối tháng 12/2018, Bisping xuất hiện trên The Joe Rogan Experience, giải thích chi tiết về việc nghỉ thi đấu MMA, mà theo anh là do chấn thương mắt trong trận đấu với Kelvin Gastelum. 

Tôi cũng bắt đầu gặp vấn đề với mắt của mình sau trận chiến với Gastelum. Tôi đã nghĩ, điều này không đáng. Lý do tôi giải nghệ là cuộc chiến với Gastelum. Vào ngày 16/3, tại UFC Fight Night: Till vs. Masvidal đã thông báo rằng Bisping sẽ được giới thiệu trong Đại sảnh Danh vọng UFC. Ngày 1/11/2019, anh phát hành cuốn sách Quitters Never Win: My Life in UFC. 

Ngày 6 tháng 4 năm 2016, Bisping thông báo rằng anh đã nhận được một vai diễn trong bộ phim XXX: Return of Xander Cage. Cuối tháng đó, Bisping tiết lộ rằng anh là một fan hâm mộ của bộ phim truyền hình Twin Peaks những năm 1990 và anh ấy đã nhận được một vai nhỏ trong phần tiếp theo của bộ phim năm 2017. Anh đóng vai Roy Shaw trong bộ phim truyền hình thể thao My Name Is Lenny. Bisping cũng có một vai khách mời ngắn vào cuối bộ phim Den of Thieves năm 2018.

Mùa hè năm 2018, Bisping được công bố là một trong bốn người dẫn chương trình của series thi đấu thực tế Hyperdrive, sẽ được phát hành trên Netflix vào ngày 21/8/2019. Vào tháng 11 năm 2020, có thông báo rằng Bisping sẽ đóng vai chính trong một bộ phim quyền anh có tựa đề The Journeyman, dựa trên cuốn sách của Mark Turley.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.