Vì sao Brock Lesnar được mệnh danh "quái vật sàn đấu"?

Võ sĩ Brock Lesnar.
Võ sĩ Brock Lesnar.
(PLVN) - Brock Edward Lesnar (SN 1977) là một đô vật chuyên nghiệp người Mỹ cũng là cựu cầu thủ bóng bầu dục Mỹ và từng là nhà vô địch ở cả hai sàn đấu WWE và UFC, hiện đang ký hợp đồng với WWE.

Quái vật sàn WWE

Lesnar sinh ra trong một gia đình nông dân. So với nhiều người, Lesnar đã có sự khởi đầu khá bình dân, anh sống trong trang trại bò sữa của gia đình tại Webster. Bố anh là Richard Lesnar –người luôn cố gắng làm việc để Lesnar có tiền đi học. Ông cũng là người tạo điều kiện cho Lesnar tham gia các cuộc thi đấu vật từ thời gian học phổ thông cho đến nay. Còn mẹ anh – Stephanie Lesnar đóng vai trò là động lực thúc đẩy sự thành công của anh. Anh có 2 người Anh trai là Troy và Chad và một em gái là Brandy.

Lesnar yêu cuộc sống bình dị tại trang trại của mình. Đôi lúc anh xem môi trường sống xung quanh như phòng tập thể thao của riêng mình và bắt đầu tham gia đấu vật nghiệp dư khi mới 5 tuổi. Có thể nói, tài năng của Lesnar được bộc lộ khá sớm so với bạn bè cùng trang lứa. Điều này phần lớn là nhờ tài năng thiên bẩm của bản thân cùng với sự động viên, tạo điều kiện vô cùng to lớn từ gia đình mình.

Sau khi chuyển từ WWE sang UFC, anh giành đai vô địch hạng nặng sau khi chiến thắng Randy Couture tại UFC 91. Võ sĩ người Mỹ có 2 lần bảo vệ danh hiệu thành công, trước khi để mất đai vào tay Cain Velasquez tại UFC 121. Anh cũng là võ sĩ duy nhất giành đai ở hai sàn đấu lớn nhất thế giới.

Theo Wikipedia, Brock Lesnar bắt đầu đấu vật khi còn là thiếu niên tại trường Webster quê nhà Bắc Dakota. Được huấn luyện tốt, anh đã có thành tích đáng nể với 33 trận toàn thắng. Người bạn cùng phòng Shelton Beljamin cũng là một đô vật chính là một trong những huấn luyện viên của Brock. Năm 2000, Brock Lesnar giành được danh hiệu vô địch NCCA. Sau khi tham gia Minnesotta Golden Gophers, Brock thi đấu tại Bismarck State College cũng ở Bắc Dakota. Anh kết thúc sự nghiệp đấu vật nghiệp dư tại trường trung học với thành tích đáng nể: 106-5.

Anh ký hợp đồng với WWE và được chuyển sang Ohio Valley Wrestling thi đấu và luyện tập. Ở đây, anh đã vô địch cùng đồng đội Shelton Beljamin, từng là người bạn học sau khi đánh bại B.J Payne và Damian. Họ lập đội Minnesota Stretching Crew. Sau đó hai người mất đai nhưng không lâu sau giành lại từ tay 2 B.J Payne và Damian. Vào tháng 7/2001, anh đã mất đai khi Shelton bị chấn thương. 

 

Brock Lesnar và Shelton Beljamin đã dành đai lần thứ 3 và cũng là lần cuối cùng vào ngày 29/10/2001 khi chiến thắng trước Rico & Prototype. Vào WWE 2012, Monday Night Raw đầu tiên sau Wrestlemania XXVIII, Brock Lenser trở lại với John Cena. Một tuần sau đó cùng với John Laurinaitis, Brock Lenser lại xuất hiện và GM Raw và Smackdown tuyên bố anh là "new face of WWE". 

Trước Extreme Rule một tuần, Brock Lenser ký hợp đồng với John Cena trong trận Extreme Rule Match. Trong khi chờ đợi John Cena, anh đã ký một hợp đồng khác với John Laurinaitis, trong hợp đồng yêu cầu đổi tên Monday Night Raw thành Monday Night Raw Staring Brock Lesnar và vì muốn việc kinh doanh của mình gia tăng, GM Raw và Smackdown đã đồng ý. Và khi Laurinaitis đồng ý, anh đã ngay lập tức ký vào hợp đồng với John Cena. 

Tại Extreme Rules, mặc dù đã rất cố gắng nhưng anh đã bị thua trước John Cena. Tại Monday Night Raw Staring Brock Lenser đầu tiên, Big Johny đã chính thức giới thiệu Lesnar là "New face of WWE", ngay lập tức WWE COO Triple H xuất hiện. Johny đã giới thiệu Lenser la "new face of WWE", ngay lập tức Triple H nói "SHUT UP" với John. Anh nói: "name of this show still is 'MONDAY NIGHT RAW'.". Ngay lập tức ẩu đả đã xảy ra giữa COO và Brock, kết quả là cánh tay trái của Triple H bị thương. Một tuần sau, Paul Heymen người đại diện của Brock tuyên bố Lenser sẽ kiện Triple H và không bao giờ trở lại WWE. 

Tại Money In The Bank, Triple H đã thách đấu với Lenser tại Summes Slam. Một tuần sau đó, Heymen đã nói không đồng ý và anh đã bị tấn công bởi Triple H. Một tuần sau đó thông qua mạng vệ tinh Paul Heymen đã nói Lenser sẽ có câu trả lời cho Triple H tại Monday Night Raw 1000. Tại Monday Night Raw 1000, sau khi bị tấn công bởi Stephen Bigman thì một Heymen hoảng sợ đã đống ý lới thách đấu của WWE COO. 

Tại Monday Night trước Summer Slam một tuần thì Brock đã hủy hoại cánh tay trái của Shawn Micheal-người đã tuyên bố sẽ đứng bên cột phía Triple H. Tại Summer Slam mặc dù đã rất cố gắng nhưng Triple H vẫn phải "tap out" khi Brock một lần nữa hủy hoại cánh tay Triple H. Vào Monday Night kế tiếp Paul Heymen đã gọi Brock Lenser là " The new king of Kings". ở raw 25/2/2013 Paul Heyman đấu với người tạo ra wwe là Vince Mcmahon thì Brock Lesnar ra đánh Vince Mcmahon và Triple H trở lại và đánh Brock Lesnar và làm anh ấy chảy máu ngày Raw 4/3/2013 Triple h thách thức Brock Lesnar ở Wrestlemania 29 diễn ra vào ngày 7/4 sắp tới.

 

Vào Wrestlemania 29, Brock đã rất cố gắng nhưng thất bại trước Triple H sau khi bị Triple H tung cú Pedigree lên chiếc bậc lên xuống. Tại WrestleMania 30, Brock đã tạo nên một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử WWE khi đánh bại Undertaker, người đã có chuỗi 21 trận thắng tại các kì WrestleMania.

Tại Summer Slam 2014, Brock Lesnar đã đánh bại John Cena để qua đó giành chức vô địch WWE World HeavyWeight Champion. Tại Night Of Champions 2014, Brock tái đấu với Cena tranh WWE World HeavyWeight Champion, Cena tung 4 cú AA lên Brock. Tưởng như Brock sắp thua thì Seth Rollins -người lúc đó đang giữ vali Money In The Bank, người có thể đòi quyền tranh đai bất cứ lúc nào đi ra phá ngang trận đấu, đánh Cena và tung Curbstomp lên Brock. Theo luật, Cena thắng bằng DQ (luật phạm quy), nhưng Brock Lesnar vẫn là người giữ đai. 

Cena đuổi Seth chạy, Brock tung những cú đánh lên Cena sau đó đi vào trong cùng chiếc đai và tạm nghỉ vài tháng. Vài tháng sau, tại 1 show Raw, khi Paul Heyman, quản lý của Brock chuẩn bị phải đấu với Chris Jericho thì Brock quay trở lại cứu Paul và tung F5 lên Jericho. Tại Royal Rumble 2015, Brock sẽ tái đấu với Cena 1 lần nữa tranh WWE World Heavyweight Champion. Nhưng The Authority-nhóm quyền lực của công ty, đã thêm Seth Rollins vào trận đấu và trở thành trận Triple Threat Match.Tại Royal Rumble 2015,Cena và Seth cùng hợp lại đánh Brock. Brock ăn 3 cú AA,1 cú Curbstomp, bị Cena tông đổ hàng rào khán giả và cuối cùng bị Seth Rollins tung Phoenix Splash làm sập bàn bình luận.

Tưởng như Brock không còn dậy được nữa thì khi Seth sắp thắng trận đấu, Brock quay trở lại tung F5 lên Seth và Brock Lesnar thắng và vẫn giữ đai WWE World Championship. Cùng đêm với chiến thắng của Brock, người giành chiến thắng trận Royal Rumble là Roman Reigns - đồng nghĩa với việc Roman Reigns sẽ đấu với Brock Lesnar tại Wrestle Mania 31, sự kiện lớn nhất năm của WWE, tranh đai WWE World Championship. Tại Wrestle Mania 31,Brock tung 10 cú Suplex và 4 cú F5 lên Roman Reigns. 

 

Roman cũng tung 3 Superman Punch và 2 Spear lên Brock.Trận đấu diễn ra kịch tính thì một lần nữa, Seth Rollins đi ra và đòi quyền tranh đai, tung cú Curbstomp lên cả Brock và Reigns và giành được đai. Brock rất tức giận, show Raw hôm sau, anh tìm Seth để đòi tái đấu nhưng Seth chạy trốn, Brock tức giận đánh cả các bình luận viên và một anh quay phim. Sau đó anh bị cấm thi đấu vì tội hành hung nhân viên. Tại show Raw trước Battleground, Brock Lesnar bất ngờ trở lại thách đấu Seth Rollins và cả hai sẽ đấu với nhau tại Battleground tranh WWE WHC. Tại Battleground, Brock sắp giành chiến thắng thì Undetaker bất ngờ trở lại tấn công Brock, tung Chokeslam và Tombstone Piledriver lên Brock.

Tại Summerslam 2015, Brock và Undertaker đã có trận tái đấu hấp dẫn. Bước ngoặt của trận đấu xảy ra khi Brock đang tung đòn Kimura Lock (khóa bẻ tay) với Undertaker thì tiếng chuông kết thúc trận đấu vang lên. Trọng tài ra nói với người đánh chuông rằng ông không hề ra hiệu (theo quy định thì trọng tài ra hiệu -> người đánh chuông rung chuông -> trận đấu kết thúc). 

Trong lúc khán giả chưa hiểu chuyện gì, Paul Heyman đang giơ tay, Brock vì tin thân chủ của ông đã giành chiến thắng thì Undertaker tung đòn Low Blow (đòn đánh vào chỗ hiểm) từ phía sau. Brock gục xuống và bị Undertaker khóa Hell's Gate (khóa cổ). Brock giơ ngón fuck và ngất đi. Undertaker được tuyên bố là người dành chiến thắng. 

Sau khi trận đấu kết thúc, máy quay đã bắt được cảnh khi Brock đang khóa Kimura Lock thì Undertaker đã đập tay xin thua. Trận đấu thứ ba và cũng là trận cuối cùng giữa Undertaker và Brock Lesnar diễn ra tại Hell in a Cell 2015 theo thể thức cùng tên (diễn ra trong lồng sắt), đây là trận đấu được khán giả bình chọn là trận đấu hay nhất của năm. Trận đấu diễn ra ác liệt và cả hai đều đổ máu. Brock đã trả thù thất bại tại Summerslam khi tung đòn Low Blow với Undertaker và tung đòn kết liễu F5 lên mảnh sàn gỗ (đã bị Brock bóc lớp vải trước đó). Brock đánh bại Undertaker tại Hell in a Cell 2015.

Tại Fastlane 2016, Brock tham gia trận Triple Threat với Dean Ambrose và Roman Reigns. Người thắng trong trận đấu này sẽ tranh đai WWE với Triple H tại WrestleMania 32, Dean phang ghế vào Roman rồi phang tiếp vào Brock, Brock bị phang nhiều nên lăn xuống sàn đấu. Dean quay lại thì bị Roman tung đòn kết liễu Spear và pin. Roman thắng. Dean Ambrose vs Brock tại WrestleMania 32 theo thể thức trận đấu đường phố (dùng vũ khí). Dean đập nhiều nhưng không ăn được Brock và bị F5 vào đống ghế. Brock thắng. 

Brock nghỉ một thời gian và đối đầu tượng đài Goldberg tại Survivor Series 2017, Goldberg hạ Brock trong vài phút chỉ với 1 Spear và 1 Jackhammer khiến cho các khán giả WWE bất ngờ (Brock từ lâu đã không thua tại WWE). Tại Royal Rumble 2018, Brock đang vô đối trong trận Royal Rumble thì Goldberg là đô vật tiếp theo lên sàn và spear Brock, sau đó loại luôn Brock.

Tại WrestleMania 33, Brock tái đấu Goldberg, trận đấu này cũng để tranh đai WWE Universal vì khi đó Goldberg đang là nhà vô địch WWE Universal (vừa giành đai tại Fastlane 2019). Vừa vào trận Brock đã ăn 1 Spear, 1 Jackhammer, Goldberg pin nhưng chỉ đến 2. Goldberg bất ngờ, ông lùi vào góc đài để chuẩn bị Spear, Brock thì ở góc đài đối diện. Goldberg lao đến, Brock dang hai chân nhảy qua đầu Goldberg khiến ông lao thẳng vào góc đài và bị choáng. Brock tung đến Suplex thứ 10 rồi tung thêm 1 F5. Brock thắng và giữ đai WWE Universal Championship.

Thách thức đai hạng nặng tại UFC

Năm 2006, Lesnar theo đuổi sự nghiệp võ thuật tổng hợp (MMA) khi anh ký hợp đồng với Hero's và giành chiến thắng đầu tiên, trước Min-Soo Kim vào tháng 6 năm 2007. Sau đó anh ký hợp đồng với Ultimate Fighting Championship (UFC) tháng 10 năm sau. Lesnar đã thua trong trận ra mắt UFC trước Frank Mir và sau đó thắng trận thứ hai trước Heath Herring. Vào tháng 11 năm 2008, Lesnar đánh bại Randy Couture để trở thành nhà vô địch hạng nặng UFC. 

Ngay sau khi bảo vệ thành công danh hiệu trong trận tái đấu với Mir, Lesnar đã phải ngồi ngoài vì chứng viêm ruột thừa. Anh trở lại tại UFC 116 để đánh bại Nhà vô địch hạng nặng tạm thời UFC Shane Carwin và thống nhất các đai vô địch hạng nặng, trở thành Nhà vô địch hạng nặng UFC không thể tranh cãi trong quá trình này. Lesnar sau đó để mất chức vô địch vào tay Cain Velasquez tại UFC 121. Năm 2011, anh một lần nữa phải ngồi ngoài vì lý do sức khỏe và phải trải qua một cuộc phẫu thuật. Lesnar trở lại UFC 141 vào tháng 12, thua Alistair Overeem và ngay lập tức từ giã MMA. 

Trước đó, Lesnar là một cơn sốt phòng vé ở UFC, khi anh tham gia một số sự kiện trả tiền cho mỗi lần xem, được cho là bán chạy nhất trong lịch sử UFC, bao gồm UFC 100 và UFC 116. Vào tháng 4 năm 2012, Lesnar trở lại đấu vật chuyên nghiệp, tái gia nhập WWE sau 8 năm gián đoạn. Hai năm sau, tại WrestleMania XXX, Lesnar đã đánh bại The Undertaker để chấm dứt chuỗi trận bất bại của mình tại WrestleMania. Anh đã đạt được danh hiệu vô địch thế giới năm lần sau đó, đã giành được chức vô địch WWE World Heavyweight / WWE vào năm 2014 và 2019 cũng như chức vô địch WWE Universal vào năm 2017, 2018 và 2019. 

Triều đại đầu tiên của anh với tư cách là nhà vô địch thế giới dài nhất. tại WWE kể từ năm 1988 ở thời điểm 504 ngày (mặc dù được WWE công nhận là 503 ngày), kỷ nguyên vô địch thế giới dài thứ sáu trong lịch sử của giải đấu. Vào tháng 6 năm 2016, tại UFC 199, UFC đã quảng cáo việc Lesnar trở lại chiến đấu tại UFC 200 mặc dù anh vẫn còn hợp đồng với WWE. Lesnar đã đánh bại đối thủ Mark Hunt của mình bằng quyết định nhất trí của trọng tài. Tuy nhiên, sau khi Lesnar được xét nghiệm dương tính với clomiphene, một chất cấm trong chính sách chống doping của UFC, anh đã bị Ủy ban thể thao bang Nevada đình chỉ thi đấu tại UFC trong một năm và bị phạt 250.000 đô la và chiến thắng của anh trước Hunt đã bị hủy bỏ. Lesnar sau đó từ giã MMA lần thứ hai vào năm 2017.

Lesnar là người duy nhất trong lịch sử giữ chức vô địch UFC và vô địch thế giới WWE. Lesnar là nhà vô địch thế giới tám lần tại WWE, nhà vô địch thế giới một lần tại NJPW và IGF, nhà vô địch hạng nặng một lần tại UFC và là nhà vô địch đô vật hạng nặng một lần tại NCAA, người duy nhất trong lịch sử giành chức vô địch trong mỗi tổ chức đó. Ngoài ra, Lesnar đã vô địch giải đấu King of the Ring 2002, Royal Rumble 2003 và Money in the Bank 2019, đô vật thứ ba (sau Edge và Sheamus) đạt được ba thành tựu đó.

Anh có thể coi là trung tâm của nhiều sự kiện trả tiền cho mỗi lần xem cho cả WWE và UFC, bao gồm WrestleMania XIX, WrestleMania 31, WrestleMania 34, WrestleMania 36, sáu mùa hè liên tiếp ( 2014, 2015, 2016, 2017, 2018 và 2019 ), UFC 100 và UFC 116. Lesnar đã được quản lý bởi Paul Heyman trong suốt phần lớn sự nghiệp đô vật chuyên nghiệp của mình. A 2015 ESPN.com bài báo gọi Lesnar là "vận động viên thành tích nhất trong lịch sử đấu vật chuyên nghiệp" và đô vật WWE John Cena đã gọi Lesnar là "vận động viên trên sàn đấu xuất sắc nhất mọi thời đại".

Trong một buổi phỏng vấn, chủ tịch UFC Dana White đã tiết lộ lí do Brock Lesnar chính thức từ giã UFC. Khi Brock Lesnar đưa ra quyết định chính thức treo găng MMA và từ chối thượng đài với Daniel Cormier, rất nhiều tin đồn đã rộ lên vì sao Lesnar có quyết định này. 

Phần lớn ý kiến đều cho rằng Brock Lesnar không đồng ý với phương pháp kiểm tra chất kích thích của UFC hoặc anh không đủ trình độ để đấu với Cormier. Có những tin đồn cũng cho rằng Brock Lesnar chọn không thượng đài ở UFC kể từ năm 2016 vì anh không thích sự hợp tác của ESPN và UFC. Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn với ESPN MMA, chủ tịch UFC Dana White đã xác nhận rằng Brock Lesnar rời UFC là vì lí do thù lao.

Cụ thể hơn, Dana White xác nhận rằng Vince McMahon đã chi cho Lesnar một khoản lợi khổng lồ để ở lại WWE. “ESPN không phải là lí do Brock Lesnar rời UFC, đơn giản chỉ là WWE giúp anh ta kiếm nhiều tiền hơn”. Dana White cũng đã phủ nhận những ý kiến cho rằng số lượng người mua Pay-Per-View giảm đã khiến cho Brock suy nghĩ lại về việc có nên ở UFC.

“Người ta cứ bảo Pay-Per-View đang chết dần trong khi UFC mỗi năm lại có tới 5 đến 7 triệu lượt mua” White tuyên bố. “Đừng nghe những tin đồn nhảm”. Nhà vô địch hạng nặng UFC Daniel Cormier cũng đã cho rằng sự lựa chọn của Brock Lesnar là rất thông minh theo góc nhìn của một doanh nhân. 

Cụ thể hơn DC cho biết anh nghĩ rằng Brock Lesnar có thể kiếm thu nhập ổn định tại WWE thì không có lí do gì phải mạo hiểm ở UFC. Hơn nữa Vince McMahon đang xem Brock Lesnar là một món hàng quý giá để bán Pay-Per-View, vì thế thù lao của Brock tại WWE chắc chắn sẽ không nhỏ.

Từ năm 2008 đến 2016, Lesnar đã thi đấu 8 trận cho UFC. Nhờ vào danh tiếng trước đó với WWE, Lesnar đã trở thành một trong những tay đấm có lượt xem cao nhất UFC. Trận đấu gần nhất của võ sĩ người Mỹ là tại sự kiện UFC 200 vào năm 2016 trước Mark Hunt.

Trận đấu đã kết thúc với chiến thắng dành cho Lesnar bởi quyết định của giám khảo. Không lâu sau đó UFC đã tuyên bố chiến thắng sẽ không được công nhận sau khi cựu đô vật bị phát hiện dương tính với chất kích thích. Dù kết quả trận đấu không được công nhận, song Lesnar vẫn thu được mức thù lao lên đến 2,5 triệu USD, con số lớn hơn hẳn 400.000 USD anh nhận được sau khi thượng đai với Alistair Overeem tại sự kiện UFC 141 vào năm 2011.

Tuy nhiên 400.000 USD không hẳn là con số thực sự mà Brock Lesnar nhận được. Luật sư Hal J. Singer - người đang giải quyết vụ kiện giữa UFC và vài võ sĩ từng thi đấu cho UFC - vừa qua đã công bố bản hợp đồng của Lesnar với UFC. Bản hợp đồng cho thấy đô vật người Mỹ nhận được ít nhất 750.000 USD cho mỗi trận đấu dù chưa sở hữu đai vô địch và ít nhất 812.500 USD cho mỗi trận khi đang sở hữu đai.

Với những thông tin được cung cấp bởi luật sư, có thể ước tính rằng Lesnar đã kiếm được ít nhất 7.875.000 USD từ năm 2008 đến 2011. Đây là con số chưa bao gồm những khoảng tiền thưởng và phần hoa hồng Brock Lesnar nhận được từ Pay Per View.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.