Tyson Fury - Đứa trẻ sinh non trở thành vô địch quyền anh hạng nặng thế giới

Tyson Fury - Đứa trẻ sinh non trở thành vô địch quyền anh hạng nặng thế giới
(PLVN) - Tyson Luke Fury sinh ngày 12/8/1988 tại Manchester. Bố mẹ của anh là người Ireland tên là John và Amber. Tyson Fury đã sinh non 3 tháng và chỉ nặng 450g. Bố của anh đã chọn tên Tyson lấy cảm hứng từ huyền thoại hạng nặng Mike Tyson. 

Tay đấm thép hài hước

Trong làng quyền Anh, tay đấm Tyson Fury vẫn được gọi biệt danh “Gã hề” bởi những chiêu trò hài hước đến mức hơi lố được anh này sử dụng mỗi khi thi đấu.

Nổi bật có thể kể đến vụ Tyson Luke hát ông ổng trong phòng họp báo hay diện bộ đồ “Người dơi” lượn một vòng trước hàng trăm ống kính máy quay. Nhưng không vì thế mà khả năng của võ sĩ người Anh có thể xem thường. Anh chưa từng thất bại khi thượng đài chuyên nghiệp và từng hạ cả huyền thoại Wladimir Klitschko. Vừa có khả năng tấu hài lại biết cách mang đến những màn trình diễn mãn nhãn, Fury là cái tên rất hot trong làng boxing hiện tại.

Theo tiết lộ của chính tay đấm 30 tuổi, sau màn thượng đài kéo dài gần 6 phút, anh thu về khoản tiền khổng lồ lên tới 12,5 triệu USD, tức bằng gần bằng 4 tháng lương của siêu sao Ronaldo. Gia đình của Tyson Fury có truyền thống Boxing từ lâu. Bố của anh thi đấu vào những năm 1980 và được biết đến là “Gypsy” John Fury.

Với tính cách hài hước, Tyson Fury có biệt danh "Vua hề"
Với tính cách hài hước, Tyson Fury có biệt danh "Vua hề" 

Các anh em họ của Tyson Fury cũng là võ sĩ chuyên nghiệp, trong đó phải kể đến Hughie Fury, Nathan Gorman, Andy Lee và Hosea Burton. Em trai cùng cha khác mẹ của Tyson Fury - Tommy Fury vào cuối năm 2018 cũng đã bắt đầu sự nghiệp nhà nghề. Fury đến với Boxing vào năm 10 tuổi.

Bảng thành tích nghiệp dư của anh là 31-4 cùng với 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng tại các giải khu vực châu Âu, nước Anh và thế giới. Trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của Tyson Fury là cuộc đối đầu với Duncan Lee vào năm 16 tuổi (năm 2005). Mặc dù cùng trang lứa nhưng Fury vượt trội đối thủ về thể hình và thể hiện ngay tố chất từ trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên này.

Cùng với lợi thế về chiều cao với sải tay dài khiến anh nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận. Tyson Fury liên tục dồn ép đối thủ và liên tiếp ra đòn khiến Duncan Lee choáng váng. Tyson Fury giành chiến thắng tuyệt đối trong 3 hiệp (mỗi hiệp 2 phút) và trận đấu phải dừng lại bởi Duncan Lee đã bị chảy quá nhiều máu. Đoạn video về trận thượng đài đầu tiên của Tyson Fury đã được đăng tải trên Youtube như để chứng minh tay đấm người Anh có tiềm năng trở thành võ sĩ siêu hạng ngay ở lứa tuổi teen. Bắt đầu từ năm 2005, Tyson Fury đã được biết đến là võ sĩ quyền anh hạng nặng trẻ tuổi xuất sắc nhất nước Anh.

Sau 10 năm, Tyson Fury và Duncan Lee đã có những chia sẻ về trận đấu diễn ra ngày 17/3/2005. Mặc dù phải nhận thất bại và hứng chịu rất nhiều đòn đánh từ Fury nhưng Duncan Lee vẫn giành cho đối thủ sự tôn trọng: “Ở tuổi 16, các trận đấu quyền anh không khuyến khích thắng knock-out. Vì vậy, trận đấu giữa tôi và Fury được phép dừng lại giữa chừng. Tyson giống như một quý ông ở ngoài sàn đấu, anh ấy đã đến bắt tay tôi khi trận đấu kết thúc”.

Trong khi đó, Fury tỏ ra rất tự hào với chiến tích thời niên thiếu: “Vào thời điểm đó, Duncan đã đánh bại các võ sĩ quyền anh hạng nặng trẻ tuổi khác trước khi thi đấu với tôi nhưng tôi lại hạ gục cậu ấy chỉ sau 3 hiệp. Điều đó giúp tôi trở thành võ sĩ xuất sắc nhất.

Mỗi phút trên sàn thi đấu luôn mang lại cho tôi niềm cảm hứng”. Kể từ đó, với 24 chiến thắng liên tiếp và giành được các đai vô địch trong nước và châu lục, Tyson Fury đã có cơ hội so tài với Wladimir Klitschko trong trận tranh đai WBA (Super), IBF, WBO, IBO, The Ring cùng với danh hiệu vô địch Lineal vào tháng 11 năm 2015. Và ở trận đấu này, Fury cũng chính là kẻ đã hạ bệ “tiến sĩ búa thép” Wladimir Klitschko.

Kẻ hạ bệ “tiến sĩ búa thép” 

Triều đại thống trị làng quyền anh hạng nặng của Wladimir Klitschko đã kết thúc sau khi để thua Tyson Fury trong trận đấu diễn ra tại võ đài Esprit Arena (Dusseldorf, Đức) vào rạng sáng 29/11/2015. Theo bình luận của Sky Sports, chiến thắng thuộc về Tyson Fury hoàn toàn xứng đáng khi tay đấm người Anh tỏ ra vượt trội so với một Wladimir Klitschko già nua.

Sau 12 hiệp đấu, Tyson Fury hoàn toàn chinh phục cả ba vị giám khảo khi nhận được các điểm số là 115-112, 115 112, 116-111. Với thắng lợi này, tay đấm 27 tuổi chính thức trở thành ông vua mới của làng quyền anh hạng nặng thế giới khi sở hữu đai WBA, WBO và IBF. Trận này, Tyson Fury nhập cuộc rất tốt. Anh sử dụng tốc độ để thực hiện nhiều pha né đòn cũng như tránh cú móc lợi hại và đòn tay phải từ Wladimir Klitschko.

Tyson Fury (trái) trong một trận tranh hùng
Tyson Fury (trái) trong một trận tranh hùng 

Theo phân tích của giới chuyên môn, Tyson Fury dù có chiều cao đến hơn 2 mét, nhưng điều đó không hề ảnh hưởng đến khả năng di chuyển trên sàn đấu.  Trong khi đó, Wladimir Klitschko lại tỏ ra khá chậm chạp và đánh mất hình ảnh của mình. Thống kê từ Guardian cho thấy, tay đấm người Ukraine hoàn toàn kém hơn Tyson Fury về những cú đánh tay phải (52/86), trực diện (18/48) và móc (69/202). Sau trận đấu, Wladimir Klitschko cũng thừa nhận đây không phải một trận đấu thành công của mình.

«Tôi không thể tung ra cú móc hay đánh tay phải nào ra hồn,» võ sĩ đã thống trị làng quyền anh hạng nặng suốt một thập niên qua cho biết. Với Tyson Fury, chiến thắng trước Wladimir Klitschko trước sự chứng kiến của hơn 50.000 khán giả có mặt tại Đức vô cùng ý nghĩa.

“Tôi đã khiến Wladimir Klitschko một phen thất vọng. Không ai có thể tới Đức và huỷ diệt một nhà vô địch quyền anh như vậy trước đây. Vài ngày trước, người ta nói rằng để hạ Wladimir Klitschko tại Đức không phải nhiệm vụ đơn giản. Ngoài ra, người ta còn nói rằng tôi là một kẻ vụng về, chậm chạp, nhưng hôm nay tôi đã chứng minh điều ngược lại”, Tyson Fury nói.

Sau thắng lợi lịch sử này, Tyson Fury đang hướng đến trận đấu gặp Deontay Wilder để tranh đai WBC. Nếu giành được chiến thắng, võ sĩ đến từ đảo quốc sương mù sẽ thống nhất tất cả các đai vô địch quyền anh hạng nặng.

(Còn tiếp) 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.