Truyền thuyết về thần Hecatonchires – Quái vật khổng lồ 100 tay và 50 cái đầu trong thần thoại Hy Lạp

Thần Hecatonchires có 100 tay và 50 cái đầu.
Thần Hecatonchires có 100 tay và 50 cái đầu.
(PLVN) - Hecatonchires là ba người khổng lồ quái dị có sức mạnh vô biên, lần lượt tên là Briareus, Cottus và Gyges. Họ là con của hai vị thần thủy tổ Uranus và Gaia. Do bị Uranus ghét bỏ nên họ đã bị tống xuống địa ngục Tartarus cùng các Cyclops, cuối cùng các Hecatonchires đã được Zeus giải cứu và cùng với các vị thần quyền năng khác hợp sức đánh bại các cựu thần.

Bị giam cầm dưới núi địa ngục Tartarus

Giống như người phàm, các vị thần có thể lấy nhau làm vợ chồng, sinh con đẻ cái. Tuy nhiên, đôi khi một vài đứa trẻ có thể được sinh ra trong thế giới với hình dạng khác thường và bị những người khác, thậm chí là cha mẹ của chúng coi là 'quái vật'. Đó là trường hợp của các Hecatonchires.

Hecatonchires gồm 3 em bé, tuy nhiên mỗi đứa bé lại có tới 100 tay và 50 cái đầu rên rỉ với miệng há to. Khi được sinh ra, chúng đã tạo ra những tiếng kêu dữ dội làm rung chuyển cả Olympus.  Trong nỗi đau đớn tột cùng, Gaia đã mang đến cho thế giới bộ ba nỗi kinh hoàng đó. Với 100 bàn tay và cánh tay, và 50 cái đầu, chúng sẽ không bao giờ duyên dáng và thần thánh như những đứa con trước của cô.

Sau khi biết chuyện những đứa con của mình, Uranus tức giận giật chúng khỏi tay Gaia và tuyên bố: “Tôi sẽ không chấp nhận những đứa con này! Chúng ta là những vị thần! Chúng ta là sự hoàn hảo! Những sinh vật này không bao giờ có thể là một phần của thiên đường, chúng là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta!”

Gaia cầu xin Uranus xem xét lại nhưng không có cách nào khiến Uranus lung lay. Khi rời khỏi vòng tay của mẹ, các Hecatonchires trở nên tức giận và khóc to hơn trước, vung nhiều nắm đấm và vung vẩy. Các vị thần khác xua tay bịt tai và nói: "Chúng tôi không thể chịu đựng được tiếng ồn này lâu hơn nữa! Anh phải giải thoát cho chúng tôi khỏi sự dày vò này!”

Sau đó, Uranus giữ chúng trên miệng núi địa ngục Tartarus và thả từng đứa con xuống. Đây là nhà tù giam giữ chúng, tiếng la hét của 3 đứa bé càng ngày càng giảm dần khi rơi xuống càng lúc càng sâu, chìm vào bóng tối. Các vị thần chứng kiến giờ mới có thể thở phào nhẹ nhõm.

Tất cả những gì Hecatonchires có thể làm là vùng vẫy trong bóng tối một cách bất lực. Chúng không thể kiểm soát chân tay của mình, chúng không được nuôi dưỡng bằng tình yêu của người mẹ, vì vậy thay vào đó chúng ngày càng trở nên quái dị hơn theo từng phút trôi qua. Nhưng một phút đối với một vị thần không giống như một phút đối với người phàm. Những đứa trẻ lớn rất nhanh, sâu bên trong nhà tù tối tăm với những bức tường cao bằng đồng.

Tuy nhiên, Hecatonchires cần phải học cách làm nhiều hơn thế để có được tự do. Cuối cùng, chúng cần phải làm chủ cơn thịnh nộ của mình. Dù chúng có cố gắng thế nào đi nữa, thì tất cả những gì chúng có thể làm là đập tay vào những bức tường bằng đồng của nhà tù. Những nỗ lực đầu tiên của chúng là tập hợp các chuyển động lộn xộn, ngẫu nhiên khi họ đập tay vào tường và vào nhau. Sau đó, chúng bắt đầu tập trung và tìm cách di chuyển 20 chi cùng một lúc, rồi 10, rồi 5. 

Không còn gì ngoài thời gian trên tay, chúng sẽ tập luyện một cách đau khổ. Cuối cùng, chúng thành thạo chuyển động linh hoạt của một số chi cùng một lúc. Chúng phải học cách điều khiển cử động từng chi một cách độc lập. Sự tập trung của chúng mang lại sự kiểm soát, không chỉ đối với tay chân mà còn kiểm soát cả sự giận dữ của chúng để chờ ngày được thoát ra.

Trở thành đồng minh Thần Zues đánh bại các Titan

Hecatonchires đóng một vai trò quan trọng trong thần thoại kế vị Hy Lạp. Có thể kể đến cách Zeus lật đổ Cronus trở thành người cuối cùng và vĩnh viễn người cai trị vũ trụ. 

Lúc đó, Cronus là người nắm quyền tối cao của vũ trụ. Với nữ thần Rhera, Cronus đã sinh ra một số người con, nhưng ông đã nuốt chửng từng người con khi sinh ra vì lời sấm truyền sẽ có đứa con lật đổ ông. Tuy nhiên, đứa con cuối cùng của Cronus là Zeus đã được Rhea cứu, và Zeus đã giải thoát cho các anh chị em và họ cùng nhau bắt đầu một cuộc chiến lớn chống lại cha mình.

Gaia đã báo trước rằng, với sự giúp đỡ của Hecatonchires, Zeus sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, Zeus đã được nghe kể về những con quái vật trong miệng núi địa ngục Tartarus và chúng mất kiểm soát như thế nào. Zeus đến miệng núi và hét to: “Tôi đến kiếm sự giúp đỡ của bạn trong trận chiến tới, tôi sẽ trả tự do cho bạn. Nhưng trước đó, bạn phải chứng minh rằng bạn đã thành thạo việc sử dụng chân tay cũng như cơn thịnh nộ của mình. Tôi giao cho các bạn 3 nhiệm vụ để chứng tỏ bản thân xứng đáng với sự tự do của mình”.

Zeus nói tiếp: “Đầu tiên, bạn phải phải đánh bại con rồng - Campe, kẻ canh giữ nhà tù của bạn. Thứ hai, bạn phải ném một tảng đá từ lối vào của cái hố lên đến điểm cao nhất của Olympus. Và thứ ba, bạn phải xác định vị trí và hỗ trợ các Cyclops bên trong nhà tù Tartarus và giúp họ rèn ra những vũ khí mạnh mẽ để chiến đấu.”

Sau nghe rõ từng lời của Zeus, Cottus – 1 trong 3 Hecatonchires, liền bước đi làm nhiệm vụ. Với nhiệm vụ canh giữ nhà tù, rồng Campe thở ra ngọn lửa xoáy lớn tấn công khi thấy Cottus vừa đến gần. Cottus liền xé một phần đồng trên tường nhà tù và che chắn cho mình khỏi ngọn lửa. Anh ta lao về phía trước, húc vào con rồng với 30 chi và tóm cổ nó với tất cả các chi còn lại của mình một cách dễ dàng, anh ta lật con rồng nằm ngửa, sau đó lấy chiếc khiên bằng đồng và kết liễu nó.

Tiếp đến, Gyes với tất cả sức mạnh của nhiều cánh tay của mình, nâng tảng đá lớn nhất mà anh ta có thể tìm thấy. Anh ta nâng tảng đá lên tới cằm và dùng hết sức để ném, tảng đá khổng lồ bay lên không trung, tảng đá tiếp tục bay lên, cho đến khi các Hecatonchires không còn nhìn thấy nó nữa. Sau đó, tảng đá đã nằm im trên đỉnh Olympus cao nhất.

Cuối cùng là Briareus, anh đã thành thạo việc sử dụng các chi của mình hơn bất kỳ ai trong số họ. Zeus ném một cái búa, những thỏi kim loại thần thánh và một cái đe xuống hố. Briareus cầm lấy những nguyên liệu và nhanh chóng đi tìm các Cyclops. 

Cyclops đều là những thợ rèn tài giỏi, chằng bao lâu họ đã rèn ra vũ khí cho các vị thần Olympus, có thể kể đến như tia sét của Zeus, đinh ba của Poseidon, mũ tàng hình của Hades… Cả trái đất rung chuyển với nỗ lực của Hecatonchires và Cyclopes khi họ cùng nhau thực hiện nhiệm vụ cuối cùng này.

Khi được Zeus giải cứu, các Hecatonchires trở thành đồng minh. Bằng cơ thể to lớn với 100 cánh tay, Hecatonchires ném những tảng đá lớn như ngọn núi về phía các Titan khiến đối phương bị đánh bại giúp Zeus trở thành người cai trị vũ trụ.

Sau cuộc chiến, Briareus sẽ tiếp tục đàm phán tranh chấp giữa Poseidon và Helios, khôi phục trật tự giữa biển và mặt trời. Poseidon đã gả con gái của mình cho Briareus và cho anh ta một cung điện bên dưới biển Aegean. Còn Cottus và Gyes sẽ canh giữ Tartarus, vì họ hiểu rõ nhà tù của các vị thần hơn bất cứ ai. 

Cho đến ngày nay, bất cứ khi nào một trận động đất xảy ra, những người vẫn tôn thờ các vị thần đều cho rằng đó là do nhiều tay chân của các Hecatonchires gây ra.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.