Truy đến cùng những chủ trọ ở Mỹ ép đổi tình lấy... tiền thuê nhà

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr
(PLVN) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr giữa tuần qua đã thúc giục các công tố viên liên bang trên khắp nước này ưu tiên truy tố các trường hợp chủ nhà bị cáo buộc đòi người thuê nhà phải quan hệ tình dục để đổi lấy nơi ở, nhắm vào những người không thể trả tiền nhà ở thời điểm này vì khó khăn khăn về kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.

Hành động không thể chấp nhận được

Theo truyền thông Mỹ, trong một văn bản gửi tới các công tố viên liên bang Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp nước này cho biết, trong khi nhiều chủ nhà vẫn đang hợp tác và hỗ trợ người thuê nhà thì có những thông tin cho biết có những chủ nhà khác đã phản hồi đề nghị hoãn trả tiền của người thuê nhà bằng cách đưa ra những yêu sách phải đáp ứng việc bằng tình dục hoặc những hành vi tình dục không mong muốn khác.

Cho rằng đó là những hành động đáng khinh và bất hợp pháp, ông Barr đã thúc giục các công tố viên triển khai tất cả các công cụ thực thi có sẵn chống lại bất cứ ai cố gắng lợi dụng cuộc khủng hoảng hiện tại bằng cách quấy rối tình dục những người cần nhà ở, ưu tiên truy tố những đối tượng như vậy. “Hành động đó là điều xấu xa và cũng là điều bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp sẽ không ngần ngại can thiệp khi thấy rõ ràng có sự sai trái. Do đó, tôi đã chỉ đạo Phòng Dân quyền và mọi Văn phòng công tố viên Mỹ tất cả các nguồn lực cần thiết để điều tra các báo cáo về quấy rối tình dục liên quan đến nhà ở do cuộc khủng hoảng hiện nay”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nhấn mạnh. Theo ông Barr, hành động như vậy của những chủ nhà vốn đã là điều không chấp nhận được trong những lúc bình thường và càng không thể chấp nhận tại thời điểm hiện nay.

Một ngôi nhà cho thuê ở Mỹ
Một ngôi nhà cho thuê ở Mỹ  

Hãng tin CBS News dẫn lời một quan chức cao cấp của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, yêu cầu của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ được đưa ra sau khi cơ quan chức năng nước này đã nhận được một số đơn tố cáo về việc chủ nhà đòi người thuê trả tiền thuê nhà bằng tình dục và họ hiện đang điều tra một số vụ tố cáo như vậy. Truyền thông Mỹ cho biết, Bộ trưởng Tư pháp nước này hiện coi vấn đề trên là một trong số các ưu tiên đối phó hàng đầu của Bộ trong thời gian dịch bệnh.

Do đó, ông Barr đã yêu cầu ông Eric Dreiband - Trợ lý Bộ trưởng phụ trách về dân quyền - cùng Chưởng lý liên bang Mỹ tại Vermont là Christina Nolan chỉ huy nỗ lực này. Bộ trưởng Barr trong văn bản gửi các công tố viên liên bang cho biết thêm rằng, Bộ Tư pháp Mỹ thông qua Sáng kiến chống lại nạn quấy rối tình dục trong vấn đề nhà ở gần đây đã thu được 400.000 USD tiền bồi thường thay cho những người thuê nhà trước đây đã bị chủ nhà ép quan hệ tình dục hoặc có các tiếp xúc tình dục không mong muốn khác, đề nghị giảm hoặc miễn tiền an ninh và tiền thuê để đổi lấy quan hệ tình dục.

Vẫn theo ông Barr, Văn phòng chống quấy rối liên bang Mỹ sẵn sàng giúp các công tố viên liên bang điều tra và đưa ra công lý bất kỳ chủ nhà hoặc người nào khác kiểm soát nhà ở có hành vi sai trái như vậy.

Chưa có tiền lệ

Theo một tổ chức về người thuê nhà Mỹ, tính đến đầu tháng 4 này, có khoảng 1/3 số người thuê nhà ở Mỹ đã không trả được tiền nhà đúng hạn. Trong văn bản gửi các công tố viên Mỹ, Bộ trưởng Barr cũng đã dẫn các báo cáo này để nhấn mạnh quan ngại của ông.

Theo một số nguồn tin, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, một số đơn vị cho biết đã nhận được đơn tố cáo của một số phụ nữ về việc bị chủ nhà quấy rối tình dục. Trong đó, chỉ riêng Ủy ban Bảo vệ quyền lợi phụ nữ Hawaii cho biết đã nhận được 12 đơn tố cáo về việc người thuê nhà bị chủ nhà sách nhiễu tình dục.

Theo Giám đốc Ủy ban Khara JabolaCarolus, số tin báo của người thuê nhà tố cáo chủ nhà quấy rối tình dục mà văn phòng của bà nhận được trong 2 tuần đầu của tháng 4 đã nhiều hơn số tin báo họ nhận được trong 2 năm kể từ khi bà làm việc tại Ủy ban Bảo vệ quyền lợi phụ nữ Hawaii. Trong số những tố giác mà Ủy ban này nhận được có những trường hợp như chủ nhà đề nghị chuyển vào ở cùng người thuê nhà, chủ nhà gửi những hình ảnh dung tục cho người thuê nhà sau khi người thuê nhà bày tỏ khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà trong tháng 4.

Trong đó, có những chủ nhà bị không chỉ 1 mà nhiều người tố cáo. Bà JabolaCarolus cũng cho hay, việc này đặc biệt đáng chú ý bởi đa số những vụ việc như vậy không được trình báo. “Việc chủ nhà ép buộc người thuê là có thật nhưng chúng tôi chưa từng chứng kiến tình trạng như hiện nay. Dịch bệnh Covid-19 đã tạo những điều kiện hoàn hảo để những chủ nhà làm vậy vì không chỉ người dân được yêu cầu không rời khỏi nhà mà dịch bệnh còn khiến nhiều người gặp khó khăn về kinh tế do mất việc.

Tình hình đặc biệt đáng ngại ở Hawaii do du lịch là một động lực kinh tế lớn của bang”, bà nói. Bà Jabola-Carolus cũng cho hay bà đã được nhiều phụ nữ liên lạc để hỏi về cách đối phó với những người như vậy. Vẫn theo bà, nhiều người trong số những người đã gọi cho bà hiện sống ở ngoài tiểu bang Hawaii. Tình trạng trên diễn ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ ngày 22/4 cho biết, trong tuần qua, tại Mỹ đã có thêm 4,4 triệu người dân nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, nâng tổng số người thất nghiệp ở Mỹ vì đại dịch Covid-19 lên thành hơn 26 triệu người từ khi các tiểu bang bắt đầu đóng cửa vào giữa tháng 3 để ngăn dịch bệnh lây lan.

Trong 4 tuần trước đó, số người mất việc làm tại Mỹ đã tăng lên hơn 22 triệu người. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 tại Mỹ cũng chỉ có 8,7 triệu người mất việc làm. “Tháng 4 không chỉ là tháng tệ hại nhất trong đợt suy thoái này mà còn là tháng tệ hại nhất từ xưa đến nay”, bà Diane Swonk (chuyên gia kinh tế trưởng của công ty Grant Thornton) cho biết. Các chuyên gia kinh tế cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 4 là từ 15% trở lên. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp thời gian qua cũng cho thấy rõ những lĩnh vực bị thiệt hại khi kinh tế Mỹ ngưng trệ, đầu tiên là các nhân viên nhà hàng, nhân viên cửa hàng bán lẻ và nhân viên ngành dịch vụ khác.

Sau đó, tình trạng thất nghiệp lan sang lĩnh vực sản xuất và đến nay, ước tính đã mở rộng nhiều hơn nữa. Có thể rất nhiều người muốn làm đơn xin trợ cấp thất nghiệp mà chưa làm được vì số lượng đơn quá nhiều cùng lúc khiến hệ thống giải quyết đơn của tiểu bang bị chậm hoặc thậm chí tắc nghẽn. 2 ban Michigan và Pennsylvania hiện được cho là bị ảnh hưởng nặng nhất với trên 20% số người lao động ở 2 bang này đã làm đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.