Trung Hoa bí sử - (Bài 10): Chiếc túi gấm được bồi táng trong tay Từ Hy thái hậu hé lộ điều bất ngờ

Túi gấm luôn trong tay Từ Hy thái hậu.
Túi gấm luôn trong tay Từ Hy thái hậu.
(PLVN) - 76 năm sau khi Từ Hy thái hậu băng hà, người ta đã tìm thấy trong tay phải của bà một vật chiếc túi nhỏ bằng gấm. Trong đó chứa 1 chiếc răng và 2 chiếc móng tay của bà. Việc những chiếc móng tay được chôn cất theo di hài của Từ Hy thái hậu đã hé lộ câu chuyện bí mật về một vật bất ly thân của các Phi Tần nhà Thanh.  

* Bài 8: Trung Hoa bí sử - Những mảnh đời ai oán trong chốn lãnh cung Tử Cấm Thành

* Bài 7: Trung Hoa bí sử - Những cuộc tuyển chọn và thị tẩm phi tần với hàng trăm quy tắc trong Tử Cấm thành

* Bài 6: Trung Hoa bí sử- Bi kịch đời cung nữ đẫm nước mắt trên nhung lụa

Túi nhỏ kỳ lạ

Năm 1908, Từ Hy thái hậu qua đời kết thúc gần 30 nắm giữ quyền lực tối thượng dìu dắt triều đại nhà Thanh đứng vững trước nhiều biến cố của lịch sử. Từ Hy thái hậu mất vào đêm 15/11/1908 ngay sau khi bà chỉ định Phổ Nghi mới 3 tuổi lên ngôi. 

Đám tang của Từ Hy thái hậu được diễn ra theo nghi thức hoàng tộc nhà Thanh. Tuy nhiên, do nền văn minh của thế giới đã đến Trung Quốc vào cuối thế kỷ 19 nên ngoài những vật phẩm bằng vàng mã truyền thống ra, người ta còn cho đốt rất nhiều những loại vàng mã chưa bao giờ xuất hiện tại các đám tang ở Trung Quốc khi đó như: tiền giấy, đồng hồ, tủ... cho vị Thái hậu này.

Của cải bồi táng theo vị thái hậu quyền lực này được đánh giá là xa hoa bậc nhất Trung Hoa. Người ta nhận định rằng, tổng số lượng và giá trị các vật bồi táng theo Từ Hy thái hậu nếu tính theo tỷ giá của thời hiện đại có thể lên tới hàng tỷ USD.

Năm 1928, Tôn Điện Anh - Quân đoàn trưởng Quân đoàn 12 của Quốc dân đảng đã dùng pháo binh mở đường khai quật lăng mộ Từ Hy. Khi đó, quan tài của Từ Hy thái hậu đã bị phá hủy, toàn bộ của cải, ngọc ngà, vàng bạc đá quý kỳ trân dị bảo đều bị chúng lấy đi một cách hết sức thô thiển. Thậm chí, chính bàn tay của Tôn Điện Anh còn cậy miệng của Từ Hy thái hậu để lấy đi một viên dạ minh châu giá trị. 

Bức ảnh minh họa Tôn Điện Anh còn cậy miệng thái hậu một cách thô thiển để cướp lấy viên dạ minh châu giá trị hàng nghìn tỷ đồng.
Bức ảnh minh họa Tôn Điện Anh còn cậy miệng thái hậu một cách thô thiển để cướp lấy viên dạ minh châu giá trị hàng nghìn tỷ đồng. 

Sự kiện mau chóng lan ra toàn Trung Hoa, các tổ chức đoàn thể liên tục gửi điện tới chính phủ yêu cầu nghiêm trị kẻ trộm lăng. Tưởng Giới Thạch đã hạ lệnh đưa di thể Từ Hy trở lại quan tài và thu giữ lại những báu vật đã bị đánh cắp.

Vào năm 1983, một tổ công tác bao gồm 13 người đã được thành lập để tu bổ lại di hài cũng như lăng mộ. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa và Lịch sử Trung Quốc đã có thông báo dừng lại việc tu bổ di hài của Từ Hy thái hậu và giữ nguyên hiện trạng.

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ lưu giữ xác của Từ Hy một cách trọn vẹn nhất, vào tháng 4/1984, một lần nữa tổ công tác lại tiến hành mở nắp quan tài của bà Thái hậu. Trong đợt kiểm tra lần này, tổ công tác đã tìm thấy trong tay phải của Từ Hy có vật lạ bằng gấm. Đó là một chiếc túi nhỏ, trong đó có 1 chiếc răng và 2 chiếc móng tay của bà.

Sinh thời, Từ Hy thái hậu là một người rất yêu quý móng tay.
Sinh thời, Từ Hy thái hậu là một người rất yêu quý móng tay. 

Thái hậu Từ Hy có thói quen nuôi móng tay, nhưng mỗi bàn tay chỉ nuôi 3 móng ở ngón cái, ngón út và áp út. Mỗi chiếc móng tay của bà đều có riêng một cung nữ phụ trách chăm sóc và được bảo vệ bằng hộ giáp hay còn gọi là móng tay giả bằng vàng. 

Vì luôn dành công sức quan tâm, chăm sóc, móng tay của thái hậu có thể dài tới hơn 15 cm. Và vào thời điểm liên quân tám nước đế quốc tấn công Bắc Kinh, móng tay dài này đã trở thành một trong những đặc điểm nhận dạng để tìm bắt Từ Hy thái hậu. Trước thời cuộc, thái hậu buộc phải đổi thường phục, cắt bỏ móng tay để đảm bảo an toàn.

Tương truyền rằng, khi cắt móng tay cho bà, các cung nữ đã khóc “như mưa”. Khi thái hậu qua đời, thái giám và cung nữ thân cận bèn cẩn thận cất răng và móng tay của bà vào túi gấm khâu bằng chỉ vàng, sau đó đặt vào tay thái hậu.

Vật bất ly thân của phi tần nhà Thanh

Với những tín đồ phim cổ trang Trung Quốc, đặc biệt là thời nhà Thanh, chắc sẽ không còn xa lạ với những bộ móng tay giả, hay còn gọi là hộ giáp - vật bất ly thân của các phi tần. Người Trung Quốc xưa quan niệm tóc và móng tay thuộc về cha mẹ nên tránh cắt đi, mà để chúng được mọc tự nhiên. Tóc nuôi dài không có vấn đề gì, nhưng móng tay nuôi dài sẽ vô cùng vướng víu. Thế nên hộ giáp ra đời, với mục đích đơn thuần là bảo vệ phần móng tay dài.

Những người phụ nữ thời Chiến quốc có thói quen nuôi móng tay dài thường chỉ là người thuộc tầng lớp trung lưu trở lên. Một bộ móng tay sẽ thể hiện thân phận và đẳng cấp của người phụ nữ. Để đẹp hơn, những người phụ nữ cổ đại sẽ nhuộm bộ móng của mình thành những màu sắc ưa thích, họ cũng có thể vẽ hoặc khảm lên móng tay những tiểu tiết trang trí.

Những người phụ nữ sẽ phải luôn chú tâm vào việc giữ gìn bộ móng đó, tuy nhiên họ vẫn phải động chân động tay vào những công việc cuộc sống hằng ngày. Điều này rất dễ làm hỏng, thậm chí là lật cả chiếc móng tay. Bởi vậy, thay vì mất thời gian để trang trí và chú tâm giữ gìn, họ lựa chọn giải pháp mặc hộ giáp cho bộ móng thật của mình bẵng những chiếc móng giả. Chỉ là mãi đến triều đại nhà Thanh, những bộ móng giả đó mới được nâng tầm và trở thành trào lưu.

Một số mẫu móng giả thời nhà Thanh.
Một số mẫu móng giả thời nhà Thanh. 

Theo sử sách Trung Quốc lưu lại, người Mãn (nhà Thanh do người dân tộc Mãn Châu thành lập) vào lúc đính hôn, người con trai sẽ tặng cho người con gái lễ vật chính là những bộ hộ giáp. Vì là móng giả nên có thể chạm khắc trang trí dễ dàng và tinh xảo hơn bộ móng thật rất nhiều. Vậy nên một bộ hộ giáp càng sang trọng sẽ càng thể hiện được địa vị và sự quyền lực của người đeo.

Họa tiết trên hộ giáp của các phi tần nhà Thanh vô cùng cầu kỳ, được chạm khắc vô cùng khéo léo và tinh xảo. Hoàng hậu luôn có chim phượng hoàng cao quý, tôn lên khí chất của bậc mẫu nghi thiên hạ. Còn hộ giáp của Thái hậu sẽ luôn khắc chữ “Vạn” hoặc chữ “Thọ”, để chúc người thọ ngang trời đất, phúc lộc an khang. Thậm chí, một số hộ pháp còn có thể uốn cong theo khớp ngón tay.

Nếu nói đến những chiếc móng giả dài nhọn và đẳng cấp thì đặc biệt phải kể đến Từ Hy thái hậu. Một cung nữ từng theo hầu bà từng tiết lộ trong tự truyện của mình rằng Từ Hy ngày đeo hộ giáp bằng vàng ở tay phải, hộ giáp ngọc trai ở tay trái. Tối đến thì bà lựa chọn bộ ít lấp lánh hơn. Từ Hy thái hậu thường đeo hộ giáp ở ngón út và áp út, mỗi cái dài khoảng 5-7cm.

Để bảo vệ móng tay, Từ Hy đã yêu cầu ngự y chế một loại thuốc dưỡng móng đặc biệt khiến móng tay mềm hơn và khó gãy. Bên cạnh một loạt các dụng cụ như kim móc, bàn chải, kéo nhỏ dùng để dũa tỉa móng cho thái hậu đều được mua từ phương Tây. 

Dù vậy, khi về già, móng tay của Từ Hy thái hậu xỉn màu. Ban đầu Từ Hy trách tội hạ nhân đã lơ là trách nhiệm. Nhưng cuối cùng bà nhận ra không thể chống lại quy luật tất yếu của thời gian. Lúc này Từ Hy Thái hậu mới chịu cắt móng tay thường xuyên.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.