Trứng bắc thảo - Món ngon dễ gây nghiện của Trung Quốc

Trứng bắc thảo - Món ngon dễ gây nghiện của Trung Quốc
(PLVN) - Trứng bắc thảo hay trứng bách thảo là món ăn vô cùng đặc biệt của đất nước Trung Hoa. Với vẻ ngoài đen đúa và khá nặng mùi, không phải ai cũng dám ăn món ăn kỳ lạ này. Dù vậy vị ngon đặc biệt của món trứng bắc thảo Trung Quốc vẫn điều bí ẩn khiến nhiều du khách muốn khám phá.

Có nguồn gốc khoảng 500 năm 

Các món ngon Trung Quốc nhiều vô vô số kể. Có những món ăn có hương vị thơm ngon, nhưng cũng không ít đặc sản khiến thực khách phải “cao chạy xa bay”, nhắm mắt bịp mũi chạy mỗi khi nghe đến hoặc thưởng thức lần đầu, nhưng lại có giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn. Trung Quốc ngoài đậu phụ thối thì trứng bắc thảo là một trong số những món ăn có mùi khó ngửi, vẻ ngoài đen sì kém đẹp mắt nhưng đã thử một lần đảm bảo sẽ “nghiện” ngay bởi hương vị đặc biệt và lợi ích không ngờ đối với sức khỏe.

Đây là một món ăn không những không đẹp về mặt thẩm mỹ và còn gây khó chịu khi ngửi mùi, nhưng lại từng được xem là món ăn chỉ xuất hiện trong ngày lễ tết của người Trung Quốc như một nét đẹp trong văn hóa, và thậm chí là món ăn được giới quý tộc ngày xưa ưa chuộng. Chính vì vậy món trứng bắc thảo vẫn được nhiều người biết đến và luôn nằm trong top những món ngon được lòng người dân địa phương cũng như du khách.

Không nhiều tài liệu lịch sử ghi chép về nguồn gốc cũng như chứng minh được sự ra đời của trứng bắc thảo. Nhưng giới khoa học ước tính món ăn đã tồn tại khoảng hơn 500 năm. Câu chuyện về nguồn gốc trứng bắc thảo cũng khá đơn giản và do người dân Trung Quốc truyền tai nhau đời này qua đời khác. Theo những câu chuyện được truyền lại từ thế hệ này qua thế hệ khác, thì ngày xưa vào thời nhà Minh, ở vùng nông thôn, có một lão nông khi đi làm ruộng về đã nhặt được một quả trứng gà.

Món trứng bắc thảo màu đen sì, có mùi hắc nhưng là món ăn bổ dưỡng dễ "gây nghiện"
Món trứng bắc thảo màu đen sì, có mùi hắc nhưng là món ăn bổ dưỡng dễ "gây nghiện"  

Quả trứng này bị vùi khá lâu trong lớp trấu, bùn và cả một lớp vôi, vì tò mò. Tuy nhiên một phần vì đói một phần vì tò mò nên ông đã nhặt lên, và thử bóc ra xem thế nào. Khi bóc ra, thì thấy lớp lòng trắng đã biến sang màu đen, và có mùi rất ghê, nhưng ông vẫn thử cho lên miệng để thử một miếng. Kết quả, người nông dân vô cùng ngạc nhiên khi mùi vị trứng không hề đáng sợ mà trái lại vị của quả trứng này rất ngon và vô cùng hấp dẫn khiến ông không thể ngừng ăn.

Sau khi về nhà, ông này đã thử làm nhiều hơn những quả trứng tương tự như vậy để ăn. Ông còn cho hàng xóm ăn thử và rồi món trứng bắc thảo bắt đầu phổ biến khắp Trung Hoa cho đến tận ngày nay. Món ăn này thực sự không dành cho ai không biết kiên trì, bởi lẽ ngay từ ấn tượng đầu tiên, những gì bạn tháy chẳng khác nào một quả trứng để lâu ngày và đã bị hỏng. Khi bóc trứng, một mùi hương như mùi khai tỏa ra, khiến nhiều người phải ôm mũi bỏ chạy, đó cũng là lý do món ăn này còn được gọi với cái tên nghe có vẻ hơi kỳ lạ là món “trứng nước tiểu ngựa”. 

Hương vị khó quên của món trứng bắc thảo

Trứng vịt Bắc Thảo có nguồn gốc từ Trung Hoa và còn mang nhiều tên gọi khác như: trứng Bách Thảo, Bách nhật trứng, Thiên niên bách nhật trứng. Trứng vịt Bắc Thảo được làm từ trứng vịt, có thể sử dụng trứng cút hoặc trứng gà. Khác với cách chế biến đơn giản như chiên trứng, hấp trứng hay luộc trứng.

Trứng bắc thảo lại có cách chế biến rất đặc biệt, không hề được nấu chín. Để làm món ăn này người ta sử dụng trứng gà, trứng vịt hoặc trứng cút. Hỗn hợp ướp trứng bao gồm trộn bùn, tro than, trấu, trà đen, vôi tôi, muối, phèn chua, bồ kết, đinh hương, quế bột... trong thời gian 2 - 3 tháng hoặc có thể lâu hơn. Món ăn này thực sự không dành cho ai không biết kiên trì, bởi lẽ ngay từ ấn tượng đầu tiên, những gì bạn tháy chẳng khác nào một quả trứng để lâu ngày và đã bị hỏng.

Khi bóc trứng, một mùi hương như mùi khai tỏa ra, khiến nhiều người phải ôm mũi bỏ chạy, đó cũng là lý do món ăn này còn được gọi với cái tên nghe có vẻ hơi kỳ lạ là món “trứng nước tiểu ngựa hay món trứng thối”. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn kiên định và bình tĩnh nếm thử món trứng này, thì sự chịu đựng mùi khó chịu lúc đầu sẽ được đền đáp bằng vị béo ngậy, đặc biệt lôi cuốn. Một vị rất đặc biệt và hoàn toàn khác biệt với những món ăn khác bạn đã từng được trải nghiệm trước đó.

Nếu đã vượt qua thử thách với hương thơm thì hình dạng của trứng bách thảo sẽ là điều tiếp theo khiến bạn ngạc nhiên. Nếu bình thường sau khi bóc vỏ trứng bạn sẽ thấy trứng trắng tinh bên trong thì với trứng bắc thảo đó lại là màu đen. Lòng trắng lòng đỏ đều biến thành màu đen. Nhìn thì có vẻ không được đẹp nhưng khi cắt ra thì rất hấp dẫn. Phần bên ngoài tức lòng trắng chuyển sang đen giống như rau câu hơi trong suốt, trong khi lòng bên trong lại sền sệt như một loài nước sốt. Món ăn này được người dân Trung Quốc chế biến khá đơn giản.

Trước tiên, họ đem thịt bò ra bằm sơ, ướp với tiêu, hành tím, tỏi, muối, đường, bột nêm. Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tỏi rồi đổ thịt bò vào xào sơ. Lấy 2 trứng vịt bắc thảo rửa sạch, lột vỏ rồi xắt miếng nhỏ. Trút cháo trong bình thuỷ ra nồi để lên bếp bật lửa riu riu, đổ thịt bò đã xào vào nêm nếm cho vừa ăn, cho tiếp trứng bắc thảo vào quậy đều rồi tắt bếp. Múc cháo ra tô, rắc hành ngò xắt nhỏ cùng vài sợi gừng tươi và tí tiêu xay vào vậy là đã có bữa sáng thơm lừng.

Món cháo trứng vịt bắc thảo có nhiều chất dinh dưỡng mà ăn lạ miệng. Húp một muỗng sẽ cảm nhận được sự bùi bùi béo béo của trứng vịt bắc thảo, vị ngọt của thịt bò bằm quyện chút cay cay thơm nồng của gừng và tiêu nên cả người lớn và trẻ nhỏ đều thích. Thưởng thức một bát cháo bắc thảo đầy dinh dưỡng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, mọi buồn phiền và cực nhọc sẽ được cuốn bay, và cho bạn một cơ thể và tinh thần dồi dào.

Ngày nay, trứng bắc thảo đã trở nên phổ biến hơn, được các đầu bếp sáng tạo và khéo léo khi đưa vào các món ăn khác nhau, như nhân bánh mì, bánh trứng bắc thảo hay các món cháo…Nhiều người từng ăn qua món trứng bắc thảo Trung Quốc đánh giá rằng trứng không có vị gì khác ngoài vị béo và có chút hơi mặn. Nhất là phần bên sền sệt trong trứng. Để món ăn ngon hơn bạn có thể chấm thêm nước tương cho đỡ ngáy.

Món trứng này còn rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhất là với những người vừa ốm dậy cần phục hồi sức khỏe. Đó cũng là một phần lý do món ăn này thời xưa còn được gọi là món tiến vua, chỉ vua chúa mới được thưởng thức. Bên cạnh tác dụng về ẩm thực thì trứng bắc thảo còn rất tốt cho sức khoẻ. Trứng bắc thảo giàu vitamin A, bảo vệ hệ hô hấp, thúc đẩy hệ miễn dịch, tăng lượng hồng cầu trong cơ thể, phòng chống các bệnh về phổi và viêm hô hấp.

Món trứng này còn có khả năng kích thích hồng cầu sinh trưởng, cầm máu, tốt cho những bệnh nhân có bệnh xuất huyết, phụ nữ có chu kì kinh nguyệt không ổn định. Ăn trứng bắc thảo giúp cải thiện các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, sạch ruột, cầm tiêu chảy, bảo vệ mạch máu, tăng cường trí thông minh và bảo vệ đại não….

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu cho thấy trứng bắc thảo có chứa nhiều khoáng chất rất tốt cho hệ tiêu hoá, giúp giải nhiệt, giải rượu, cầm máu, nhậu hầu... Dù vậy để đảm bảo an toàn nhất là những người chưa quen với món ăn thì không nên ăn quá nhiều để hạn chế ảnh hưởng trái chiều. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.