Thực hư về thủ cung sa – Bí thuật kiểm tra trinh tiết phụ nữ thời xưa

Thủ cung sa là một vết son đỏ, được chấm lên tay người phụ nữ để kiểm tra trinh tiết.
Thủ cung sa là một vết son đỏ, được chấm lên tay người phụ nữ để kiểm tra trinh tiết.
(PLVN) - Như một chiếc “vòng kim cô” siết chặt tự do của người phụ nữ, người xưa thường dùng phương pháp thủ cung sa, chấm một vết son đỏ lên tay nữ nhân để chứng minh sự trinh trắng của họ và nó sẽ không bao giờ biến mất cho đến khi nữ nhân đó chính thức trở thành đàn bà.

Bí thuật mang tên“Thủ cung sa”

Tam cung lục viện của các triều đại Trung Hoa xưa có hàng ngàn, hàng vạn nữ nhân xinh đẹp nhưng họ lại duy chỉ có một người chồng duy nhất, chính là Hoàng đế. Vì thế, ngoài những mỹ nhân may mắn được Hoàng đế chú ý đến thì cũng có không ít người sống cuộc đời hiu quạnh, cô đơn trong hậu đình cho đến chết.

Và đôi khi, cũng có một số nữ tử bạo gan, không chấp nhận kiếp sống cam chịu để thanh xuân trôi qua mà chẳng được Hoàng đế lâm hạnh lấy một lần, họ đã manh nha ý định ngoại tình trong chính hậu cung, có thể là với binh lính, cũng có thể là ngay với… thái giám.

Do đó, để kiểm soát những nữ nhân trong cung nói riêng cũng như phụ nữ thời phong kiến nói chung,người xưađãsử dụng một cách vô cùng rộng rãi có tên “thủ cung sa”, chính là một vết son đỏ được chấm lên tay phụ nữ.

Thủ cung sa là dấu vết màu đỏ để chứng tỏ người con gái còn trinh tiết, được biết đến trong truyền thuyết, tác phẩm văn học hay một số sử liệu Trung Quốc. Thậm chí, dạo gần đây trong các tác phẩm điện ảnh cổ trang Trung Hoa, chi tiết thủ cung sa cũng được đưa vào. Dấu vết này xuất hiện trên tay của những nữ nhân để chứng minh sự trinh trắng của họ và nó sẽ không bao giờ biến mất cho đến khi nữ nhân đó chính thức trở thành đàn bà. 

Nghe có vẻ kỳ lạ và có phần hoang đường, nhưng thực chất, trong sách “Bác vật chí”, thủ cung sa là một bí thuật lưu truyền trong giang hồ, có nguồn gốc từ thời nhà Hán. Lúc này, hậu cung có quá nhiều mỹ nữ nhưng chỉ có một người đàn ông duy nhất chính là Hán Vũ Đế, vì thế rất khó tránh việc phi tần tìm cách ngoại tình. Hoàng đế Hán Vũ Đế vì chuyện này mà cảm thấy rất đau đầu, tìm mọi cách ngăn chặn.

Đem chuyện khó nghĩ này nói với một đại thần, Hán Vũ Đế được hiến kế dùng một thứ đánh dấu có thể tồn tại hoặc mất đi để khiến các cung nữ sợ hãi mà không dám làm điều gì trái luật. Thứ đó chính là thủ cung sa. Tuy nhiên, câu chuyện trong “Bác vật chí” không hề nói rõ thủ cung sa công hiệu tới mức nào, song các triều đình phong kiến từ Hán trở về sau đều chấm thủ cung sa lên người các mỹ nữ được tuyển vào cung như một cách kiểm tra sự trong trắng của họ.

Cũng trong sách “Bác vật chí”, thời nhà Tấn còn ghi chép rõ nguồn gốc và cách bào chế thủ cung sa như sau: Người ta dùng 7 cân chu sa (một loại khoáng vật của thủy ngân có sẵn trong tự nhiên, có màu đỏ rất đẹp) để nuôi thạch sùng trong 90 ngày, sau đó cơ thể thể thạch sùng sẽ dần dần biến thành màu đỏ máu.

Tiếp theo, người ta sẽ đem chúng đi xay nhỏ, được một thứ nước màu đỏ, đặc sệt. Dùng thứ nước này chấm vào cơ thể các nữ nhân trinh trắng thì nó sẽ tạo thành một vết son đỏ tươi và không bao giờ biến mất cho đến khi những nữ nhân đó có quan hệ chăn gối. Vết son đó được gọi là thủ cung sa.

Ly kỳ thử trinh tiết phụ nữ bằng con thạch sùng

Tuy nhiên, cũng có một số sử liệu nói rằng, thủ cung sa thực chất là một vết màu đỏ tự nhiên xuất hiện dưới móng thứ tư của chân thạch sùng, màu sắc giống hệt với chu sa nhưng chỉ bằng một hạt cát. Phải sử dụng loại thủ cung sa tự nhiên này mới có thể kiểm tra được trinh tiết của phụ nữ.

Ngoài ra nó còn có tác dụng chữa bệnh co giật ở trẻ em. Lại có sách nói, muốn bào chế thủ cung sa thì phải bắt được thạch sùng lúc nó đang giao hợp, đập chết, xay nhỏ rồi bỏ thêm một thứ “phụ gia” là chu sa, sau đó chấm lên tay người con gái...

Không những thế, rất nhiều danh y Trung Hoa cổ đại cũng nhắc tới thủ cung sa và cách bào chế loại thuốc“thử trinh tiết” đặc biệt này. Danh y thời nhà Lương là Lục Hoành Cảnh từng nói: ”Thạch sùng thích bò men theo các tường rào hoặc tường nhà, bắt lấy rồi dùng chu sa để nuôi, sau khi cho ăn đủ 3 cân chu sa thì đem thạch sùng giết đi, tán thành nước, bôi lên người phụ nữ.

Nếu như người nào sau đó có chuyện chăn gối thì dấu đỏ này sẽ mất đi, còn nếu như không có chuyện chăn gối thì vết đỏ đó sẽ biến thành một nốt ruồi màu đỏ, không bao giờ biến mất”. 

Lý Thời Trân trong cuốn “Bản thảo cương mục” cũng có nhắc tới “thủ cung sa” và khi chú thích về tên gọi này, ông cũng có giảng giải cách bào chế thủ cung sa gần như tương tự như trên.

(Còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.