Thomas Muller đang “đập đi xây lại” ở tuổi 31?

Thomas Muller đang “đập đi xây lại” ở tuổi 31?
(PLVN) - Từng là chân sút thuộc top đầu, không ít lần che mờ cả Ronaldo và Messi, tuy nhiên những mùa giải vừa qua của Thomas Muller diễn ra không hề suôn sẻ và hình ảnh ngôi sao cũng dần mờ nhạt. Tuy nhiên, ở mùa giải này, nhưng Muller đã lại tỏa sáng rực rỡ, dần lấy lại được hình ảnh của một ngôi sao lớn, nhưng ở một vai trò rất khác – kiến tạo. Có thể nói, ở mùa giải này, Muller đang “đập đi xây lại”, ở tuổi 31.

Đặc biệt vì chẳng có gì đặc biệt

Muller chẳng có gì đặc biệt. Chắc chắn không ít người sẽ phải lắc đầu ngán ngẩm nhận xét khi xem 1 vài trận mà anh thi đấu. Anh có vóc dáng mảnh khảnh, cao nghều và  thậm chí gần như chả có tí cơ bắp nào, khác xa với tất cả các hình mẫu cầu thủ lý tưởng hiện tại. Kỹ năng chơi bóng của Muller cũng chắng có gì đáng để ca tụng. 

Kỹ thuật của chàng trai xứ Baravia cũng chỉ ở mức trung bình, nếu không muốn nói là vụng về. Ấy vậy mà, trong 1 trận đấu, quả bóng được đưa vào vòng cấm, từ một đường chuyền bổng, một cú căng ngang hoặc 1 pha lộn xộn trước khung thành, Muller đưa bóng bay vào lưới trước sự ngỡ ngàng của đối thủ, khán giả…

Có người cho rằng Muller “ăn rùa”. Tuy nhiên, nếu những tình huống như thế đến lần thứ 2, thứ 3, thứ 4… và cả hàng trăm lần, chắc chắn đó sẽ không còn là may mắn nữa. Như vậy, tại sao 1 cầu thủ chả có gì đặc biệt lại trở nên đặc biệt? Chả ai có thể giải thích nổi, chỉ biết rằng, chàng trai tưởng chừng như vô hại đó là huyền thoại của đội tuyển Đức, huyền thoại của Bayer Munich, là người đã có tất cả các danh hiệu mà một cầu thủ có thể mơ tới là Wolrd Cup, UEFA Champions League và vô số danh hiệu cấp quốc nội. Người ta chỉ nói ví von, anh là 1 Kẻ đánh cắp không gian. 

Kẻ đánh cắp không gian sinh tháng 9/1989, ở một thị trấn nhỏ bé nằm ở phía nam Bavaria. Từ 11 tuổi, anh đã gia nhập học viện đào tạo bóng đá của Bayern Munich. Mãi đến năm 19 tuổi, độ tuổi mà rất nhiều ngôi sao đã tạo dựng được thương hiệu thì Muller mới đặt bút ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp cho hùm xám xứ Bavaria. Một việc không suôn sẻ diễn ra ngay trước thềm mùa giải 2009/2010 là ban lãnh đạo Bayern muốn cho một đội bóng khác mượn Muller  để anh có thể tích lũy thêm kinh nghiệm, nhưng huấn luyện viên khi đó là Louis Van Gaal bất ngờ thay đổi quyết định khi đề nghị giữ anh lại. 

Muller đã có 1 mùa giải thành công với vai trò chân chuyền
 Muller đã có 1 mùa giải thành công với vai trò chân chuyền
Và chính quyết định đó đã mang đến cho bóng đá Đức một ngôi sao thực sự. Ngay mùa giải “chào sân”, Muller đã cùng Bayern đăng quang Bundesliga và Cúp quốc gia Đức. Tại UEFA Champions League, anh cùng đồng đội cũng đã vào đến trận chung kết. Trong thành công chung của câu lạc bộ, Muller đóng góp 19 bàn thắng, một con số quá đỗi ấn tượng với 1 cầu thủ ở mùa giải đầu tiên. Thành tích đó giúp Joachim Loew điền tên Muller vào danh sách đội tuyển quốc gia Đức đến Nam Phi tham dự World Cup 2010. 

Tại đây, Maradona, khi đó là HLV Argentina đã gọi Muller là “cậu bé nhặt bóng” và từ chối ngồi cùng trong buổi họp báo vì “tôi không biết anh ta là ai”. Thế nhưng chính Muller là người đã ghi bàn góp phần loại Argentina ra khỏi giải đấu. World Cup 2010 đã khiến cả thế giới biết đến Muller khi anh ẵm cú đúp danh hiệu Chiếc giày vàng và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu.

Những ngày tháng sau đó các bài viết ca ngợi Muller tràn lan trên khắp các mặt báo. UEFA Champions League 2011/2012, trong trận chung kết gặp Chelsea, chính anh là cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Bayern ở trận chung kết. Chỉ 1 năm sau, cũng tại giải đấu này, chẳng ai có thể quên cú hattrick của anh vào lưới Barcelona ở trận bán kết lượt đi và 1 bàn thắng ở trận lượt về, che mờ hoàn toàn Messi. Mùa giải đó “hùm xám” lên ngôi, và tất nhiên rồi, Muller là cầu thủ góp nhiều công lao nhất. 

Đỉnh cao cho thành công của Muller là World Cup 2014 được tổ chức tại Brazil. Ngay trận mở màn gặp Bồ Đào Nha của 1 Ronaldo đang ở đỉnh cao phong độ, Muller đã có 3 bàn thắng trong chiến thắng 4 sao của “cỗ xe tăng”. Giải đấu này Muller di chuyển tổng cộng 84 km, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào Bên cạnh đó, Muller cũng đứng trong top cầu thủ có nhiều đường chuyền nhất với 221 đường chuyền thành công.

“Đập đi xây lại”… ở tuổi 31

Tưởng chừng sau World Cup 2014 cực kỳ thành công, Muller sẽ lại tiếp tục tỏa sáng để đứng vào “ngôi đền huyền thoại” của bóng đá thế giới. Tuy nhiên mọi thứ không như mong đợi, nhất là từ khi HLV Ancelotti lên nắm quyền tại Bayern Munich vào năm 2016. Vấn đề ghi bàn của Muller trở nên nghiêm trọng khi Ancelotti chỉ thích sử dụng chiến thuật 4-3-3, một chiến thuật đề cao việc tấn công tốc độ ở 2 cánh hơn là những đường chuyền theo trục dọc thẳng vào trung lộ, vốn thuận lợi cho cách di chuyển linh hoạt của Muller. 

Chính vì thế, không quá ngạc nhiên khi Muller thường xuyên tỏ ra mờ nhạt, bế tắc trong đội hình đó. Sau đó là những tháng ngày không mấy tốt đẹp khi anh ngồi ghế dự bị ngày một nhiều hơn. Ở cấp đội tuyển quốc gia lại là câu chuyện đáng buồn hơn nhiều. Cả Euro 2016 lẫn World Cup 2018, nơi mà người ta hy vọng rất nhiều thì anh tỏ ra quá đỗi mờ nhạt.

Cả 2 giải đấu này Muller không có nổi một bàn thắng và được xếp vào top những cầu thủ gây thất vọng nhất. Lần lượt Jupp Heynckes, Niko Kovac hay thậm chí là Joachim Loew đều không thể đưa Muller trở lại, cho đến khi Hansi Flick lên ngồi chiếc ghế nóng tại Bayern vào tháng 11-2019. Từ đó, người ta lại thấy hình bóng một ngôi sao lớn ở cầu thủ gốc Bavaria, nhưng ở một vai trò hoàn toàn khác – một chân chuyền. 

Rõ ràng, Hansi Flick muốn tạo điều kiện cho Muller, cầu thủ mà ông rất yêu quý. Chính huấn luyện viên người Đức đã thiết lập sơ đồ 4-2-3-1, vốn có đất diễn cho 1 vị trí tiền vệ công có nhiều “chất xám”. Thật ra, trước đây Muller cũng đá ở vị trí này, nhưng thiên hướng của một số 9 ảo, hay nói đúng hơn là 1 tiền đạo lùi. Bây giờ, anh có thể sử dụng óc quan sát của mình để là người “tiếp đạn” cho các chân sút. 

Hy vọng Muller sẽ trở lại khoác áo đội tuyển Đức
 Hy vọng Muller sẽ trở lại khoác áo đội tuyển Đức

Chính những sự thay đổi này đã mang tính bước ngoặt, khi Muller tỏa sáng rực rỡ. Anh vẫn chớp thời cơ tốt khi có 7 bàn thắng cho Bayern ở mùa giải này, nhưng trên khía cạnh chuyền bóng, anh có đến 20 đường kiến tạo, kỷ lục mới của Bundesliga. Đây thật sự là một thống kê thú vị, vì rõ ràng, một lần nữa Muller lại “đặc biệt” theo cách “không có gì đặc biệt”. 

Anh chẳng giống với hình mẫu của một tiền vệ công với cái cổ chân siêu hạng để đưa trái bóng đi đúng tầm di chuyển của tiền đạo. Khả năng xoay trở của Muller cũng chỉ ở mức trung bình, khả năng giữ bóng lại càng tệ.

Tuy nhiên, bù lại, anh biết tìm kiếm đồng đội trong những phạm vi hẹp, rất nhạy cảm vị trí và quyết đoán trong các quyết định. Đặc biệt nhất, Muller luôn biết cách bình tĩnh và thi đấu vô cùng đồng đội. Những tố chất đó khiến Muller càng ngày càng xuất sắc trong vị trí hộ công, và khi Bundesliga trở lại sau dịch Covid-19, anh đã có 4 đường kiến tạo và 1 bàn thắng ở 5 trận gần đây.

Ở câu lạc bộ, Muller đã dần “xây lại” được đẳng cấp dù đã ở tuổi 31. Nhưng ở đội tuyển quốc gia Đức vẫn đang là câu chuyện rất khác. Tháng 3/2019, đích thân HLV Joachim Loew đã đăng đàn thông báo Jerome Boateng, Mats Hummels và Thomas Muller, những công thần trong quá khứ sẽ không còn nằm trong kế hoạch của đội tuyển Đức. Nói là làm, kể từ đó, trong tất cả các trận đấu lớn, nhỏ của “cỗ xe tăng”, Muller không còn xuất hiện nữa. 

Lần gần đây nhất, HLV Joachim Loew vẫn khăng khăng quan điểm sẽ “bỏ rơi” Muller. Tuy nhiên, có lẽ chứng kiến màn trình diễn của anh ở Bayern, ông sẽ nghĩ lại, bởi hơn lúc nào hết, đội tuyển Đức cần những cầu thủ có kinh nghiệm, và Muller, đẳng cấp không còn phải bàn, và với vị trí mới, có lẽ anh sẽ thành công, vì chưa bao giờ có ai thấy anh ngừng nỗ lực. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.