"Thiên tình sử" của thần Eros và nàng Psyche xinh đẹp (Tiếp theo và hết)

"Thiên tình sử" của thần Eros và nàng Psyche xinh đẹp (Tiếp theo và hết)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Eros là vị thần tình yêu. Thần Eros luôn mang bên mình một cây cung và những mũi tên ái tình. Khi Eros bắn mũi tên vàng vào ai thì người đó ngay lập tức sẽ yêu người khác giới đầu tiên gặp được nếu không phải là người có quan hệ huyết thống hay họ hàng. Còn khi Eros bắn mũi tên đồng sẽ khiến một người ghét cay ghét đắng người khác phái đầu tiên gặp được.

* Kỳ 1: "Thiên tình sử" của thần Eros và nàng Psyche xinh đẹp trong Thần thoại Hy Lạp 

Những thử thách tình yêu của Psyche

Vì Psyche đã không giữ lời, không tin tưởng và trung thực, Eros vụt đi như một làn gió, Psyche đuổi theo nhưng không kịp. Thần Pan đã nói cho nàng biết chồng nàng chính là vị thần Tình yêu. 

Cảm thấy hối hận vì những gì mình đã làm, Psyche đi tìm chồng ở khắp nơi. Băng qua những ngọn núi và thung lũng, Psyche một mình cứ bước đi cho đến khi một ngày nàng đến thành phố mà hai cô chị đầy lòng đố kị của nàng đang sống với những hoàng tử của họ. Nàng ở với họ một thời gian chỉ để kể cho họ nghe về câu chuyện của sự thiếu niềm tin và sự trừng phạt mà nàng đang phải gánh chịu. Thế rồi nàng lại lên đường đi tìm chồng mình. 

Một ngày kia, khi nàng đang đi lang thang, mệt mỏi vì đi nhiều nhưng chưa mất hết hi vọng, nàng nhìn thấy một tòa lâu đài sừng sững trên một ngọn đồi gần đó và mỗi lúc nàng đến một gần hơn. Nơi đây có vẻ rất hoang vắng. Trong đại sảnh, nàng chẳng bắt gặp một bóng người nào. Chỉ có những loại ngũ cốc, những hạt ngô, bột mì và lúa mạch tất cả đều nằm trong một đống hỗn độn. Không chút chần chừ, nàng bắt đầu bó lúa mạch lại với nhau và nhặt những hạt ngô để chúng lại một cách gọn gàng, ngăn nắp.

Trong khi nàng đang mải mê làm việc, một giọng nói cất lên làm nàng giật mình. Nàng ngước nhìn lên để ngắm nhìn Demeter - vị thần bảo trợ của mùa màng, đang mỉm cười nhìn nàng đầy thiện chí. Nữ thần Demeter nói: "Con thật xứng đáng được hưởng hạnh phúc và rồi con sẽ tìm thấy nó. Nhưng vì con đã làm phật ý nữ thần Aphrodite (Venus) nên hãy đi tìm thần và xin sự tha thứ. Có lẽ sự kiên nhẫn của con sẽ nhận được sự tha thứ của bà". Những lời nói như thể của một người mẹ này đã tiếp sức thêm cho tình yêu của Psyche. 

Nàng cung kính từ biệt nữ thần và lên đường đi tìm đền thờ thần Aphrodite. Đến nơi, nàng khẩn cầu sự tha thứ của thần Aphrodite. Nhưng vì biết con trai Eros đã làm trái lời dặn của mình nên nữ thần Aphrodite đã đưa ra rất nhiều hình phạt cho Psyche. Thế rồi bà dẫn Psyche đến một căn phòng lớn chất đầy những đống ngũ cốc, đậu, đậu lăng,… Thức ăn cho những con chim bồ câu của bà được trộn lẫn lộn với nhau và sai Psyche nhặt riêng chúng ra và phải hoàn thành xong công việc khi đêm xuống. 

Tội nghiệp Psyche, nàng bị bỏ mặc trong đền hoang vắng với những đống ngũ cốc mênh mông như sa mạc đến nỗi nàng chẳng biết nên bắt đầu từ đâu. Nhưng khi nàng ngồi đó thì có vô số những con vật màu đen, bò ra từ những kẽ nứt của ngôi đền và càng ngày càng tiến đến gần chỗ nàng. Nàng nhận ra một đội quân kiến khổng lồ xếp thành hàng ngũ đến để giúp đỡ nàng. Những sinh vật đầy lòng nhiệt tình này cùng xúm lại làm việc với một sự tổ chức và kỉ luật tốt nhất và khi đêm đến nữ thần Aphrodite quay lại thì thấy công việc đã được làm xong.

Sau đó, thần Aphrodite đưa nàng đến bên bờ của một con sông và chỉ cho nàng thấy cánh rừng bên kia sông và nói: "Hãy đến khu rừng đằng kia nơi đàn cừu có bộ lông vàng thường gặm cỏ và mang về cho ta một bộ lông vàng của con cừu hoặc là ngươi  đừng bao giờ quay lại nữa". Ðiều này có vẻ không khó khăn và Psyche ngoan ngoãn vâng lệnh nữ thần, bước xuống nước và sẵn sàng lội qua sông.

Nhưng khi thần Aphrodite biến mất thì những cây sậy rung lên xào xạc và những vị thần sông trông thật quyến rũ thổi bong bóng lên mặt nước và thầm thì với nàng: "Ðừng chủ quan thế Psyche, phải cẩn thận. Lũ cừu này không hiền lành như những con cừu bình thường đâu. Khi mặt trời lên cao, chúng sẽ trở nên hung dữ như lửa nhưng khi bóng tối bao trùm chúng sẽ nghỉ ngơi và nằm ngủ dưới những bóng cây. Lúc đó nàng có thể bơi qua sông mà không phải lo sợ điều gì và nàng hãy nhặt lấy những bộ lông vàng trên cánh đồng cỏ." 

Cám ơn những lời chỉ dạy của thần sông, Psyche ngồi xuống nghỉ ngơi bên cạnh họ và khi đến lúc, nàng bơi qua sông một cách an toàn và làm theo lời chỉ dẫn. Khi trời mờ sáng, nàng quay trở về đền thờ Aphrodite trên tay ôm đầy những bộ lông cừu sáng lấp lánh. 

Nhưng thần Aphrodite vẫn chưa hài lòng và tiếp tục ra lệnh cho Psyche phải lấy một bình nước nguồn từ con suối trên đỉnh vách đá cao dựng đứng. Khi Psyche ôm chiếc bình pha lê đứng dưới chân vách đá nhìn lên tuyệt vọng thì có một con đại bàng bay ngang qua. Đại bàng chộp lấy bình pha lê rồi bay lên đỉnh vách đá múc đầy bình nước nguồn xuống trao cho nàng.

Psyche và chiếc hộp tử thần

Cuối cùng, bà bắt Psyche phải thực hiện một nhiệm vụ vô vùng hiểm nguy là xuống dưới âm phủ xin nữ thần Persephone một ít sắc đẹp cho vào chiếc hộp. Psyche buồn bã và hiểu rằng chẳng có con người nào đi xuống âm phủ mà lại có thể sống sót để trở về. 

Nhưng khi nàng đang vội vã đi xuống âm phủ thì được một tòa tháp cổ chỉ đường tới dòng sông, dạy nàng cho lão lái đò Charon một đồng tiền và vứt cho con chó ngao ba đầu Cerberus chiếc bánh ngọt để đến gặp vị vương hậu của âm phủ. Nàng ngỡ rằng sẽ khó khăn lắm, ai ngờ chỉ cần một chút cầu xin, Persephone đã vui lòng ban cho nàng chiếc hộp chứa một chút sắc đẹp và gửi lời hỏi thăm đến nữ thần Aphrodite.

Psyche cầm chiếc hộp trở về, trên đường óc tò mò thôi thúc nàng mở hộp ra, vô cùng bất cẩn như Pandora. Câu thần chú và chất lỏng ma thuật của âm phủ đâu phải để dành cho những thiếu nữ trần gian như nàng. Và thế là khi nàng bị âm khí đó xâm nhập trong người, nàng ngã vật xuống và hoàn toàn bất tỉnh. 

Lúc đó Eros đã lành vết thương. Chàng nay đã nguôi giận và lại nhớ Psyche, liền phá tan khung cửa sổ đi tìm cứu Psyche. Eros sải đôi cánh trắng bay thẳng tới âm phủ ôm lấy nàng, thu hồi âm khí trở về chiếc hộp rồi đánh thức nàng bằng một mũi tên và nói: "Nàng hãy quay trở về ngôi đền Aphrodite để nghe phán truyền của nữ thần cho đến khi ta quay trở lại". Trong khi Psyche vui mừng trở về nhà, chàng vội bay đến đỉnh núi Olympus, nơi ngự trị của tất cả những vị thần và cầu xin họ đứng ra để nói giúp cho nữ thần Aphrodite nguôi cơn giận dữ.

Sau khi lắng nghe câu chuyện của chàng, thần Zeus đã đứng ra hoà giải và cuối cùng thì nữ thần Aphrodite cũng nhượng bộ. Cảm kích trước tình cảm của hai người, thần Zeus đã ban cho Psyche đặc ân hiếm ai có được. Từ đôi vai của nàng mọc ra đôi cánh sáng rực rỡ giống thần Eros và thế là nàng công chúa Psyche đã trở thành một nữ thần bất tử.

Lúc này, nữ thần Aphrodite không còn lý do gì để làm khó dễ nàng nữa. Một đám cưới hạnh phúc diễn ra và đứa con trai của Eros và Psyche sau này chính là thần Voluptas – thần Khoái cảm. Kể từ đó, không ai có thể chia lìa đôi uyên ương Eros – Psyche.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.