Thế giới bóng đá nợ Lewandowski một quả bóng vàng

Lewandowski xứng đáng có bóng vàng với mùa giải diệu kỳ cùng Bayern Munich.
Lewandowski xứng đáng có bóng vàng với mùa giải diệu kỳ cùng Bayern Munich.
(PLVN) - Bàn thắng vào lưới RB Salzburg ở vòng bảng UEFA Champions League tuần vừa qua là cột mốc đáng nhớ của Lewandowski khi anh trở thành chân sút vĩ đại thứ 3 của giải đấu này, chỉ sau Ronaldo và Messi. 

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một điểm nhấn tô điểm cho một năm đại thành công của chân sút Ba Lan mà thôi, bởi anh là đầu tàu giúp Bayern Munich chinh phục hết danh hiệu này đến danh hiệu khác. Tiếc là năm nay, danh hiệu Quả bóng vàng sẽ không được trao cho ai cả, và thế giới bóng đá nợ Lewandowski điều đó. 

Thành công hơn tất cả

Tính từ đầu mùa giải 2019/2020 cho đến thời điểm hiện tại, Lewandowski đã “bỏ túi” 69 bàn thắng, một thống kê đáng kinh ngạc. Kinh ngạc hơn, anh chỉ cần 60 lần ra sân để đạt con số đó. Tại UEFA Champions League, anh cũng đã ghi được 18 bàn thắng sau 14 trận.

Điều đó có nghĩa, ở bất cứ giải đấu nào, hiệu suất ghi bàn của anh cũng đạt hơn 1 bàn/trận, một điều hiếm ai làm được ở mùa giải này. Trong năm 2020, tất nhiên rồi, hai con người ưu tú nhất của thế giới bóng đá hiện tạilà Ronaldo và Messi cùng các ngôi sao khác xếp sau Lewandowski ở tất cả các khía cạnh, từ hiệu quả, hiệu suất cho đến danh hiệu. 

Xét về tuổi tác, chân sút người Ba Lan đã qua tuổi “băm”, vốn được mặc định là đã bước qua sườn dốc bên kia sự nghiệp. Nhưng với Lewandowski, mọi thứ không đơn giản là như vậy. Nói về kỹ thuật hay tốc độ, rõ ràng anh không đạt đến đẳng cấp của Messi và Ronaldo. Tuy nhiên, chân sút Ba Lan lại được trời phú cho khả năng săn bàn siêu hạng. Anh luôn biết cách đưa bóng vào lưới, dù là ở một tình huống sút xa, một quả đánh đầu hay một pha căng ngang cắt mặt yêu cầu đến sự tinh tế.

 

Tất cả đều được Lewandowski xử lý gọn ghẽ và có cảm giác rằng, trong mọi tình huống bóng, anh sẽ gần như ngay lập tức tìm ra phương án tốt nhất để có thể ghi bàn. Không chỉ ghi bàn, anh cũng rất biết cách phối hợp với các đồng đội. Trận thắng 7-1 trước Chelsea ngay tại sân khách trong khuôn khổ vòng 1/8 UEFA Champion League có lẽ là trận đấu lột tả được tất cả sự thành công của Lewandowski khi anh tham gia vào cả 7 bàn thắng của đội nhà (4 lần lập công, 3 pha kiến tạo). 

Tất cả những đóng góp của chân sút chủ lực đã giúp Bayern Munich thâu tóm hết tất cả các danh hiệu họ tham gia trong mùa giải 2019/2020. VàLewandowski giành đến 4 danh hiệu vua phá lưới gồm: Bundesliga (34 bàn); Cúp quốc gia Đức (6 bàn); UEFA Champions League (15 bàn). Xét trên toàn châu Âu, cũng chẳng ai dám “đọ” với anh về số bàn thắng khi anh có 55 lần lập công. 

Trong mùa giải mới  anh cũng có hai lần ghi được nhiều hơn 3 bàn thắng/trận và hiện tại, sau 8 vòng đấu tại Bundesliga, anh đã có 11 lần lập công, dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Xét trong năm 2020, Lewandowski đã có 7 lần lập cú đúp và có bàn thắng trong 23/30 trận đấu. Năm nay, anh cũng có 35 lần lập công cho Bayern, và xếp đầu trong danh sách ghi bàn. Người xếp thứ 2 là Ronaldo cũng chỉ có 28 bàn, kém chân sút Ba Lan đến 7 bàn. 

Không chỉ ở mùa giải năm nay, đây cũng là mùa thứ năm liên tiếp, Lewandowski ghi được ít nhất 40 bàn ở mọi đấu trường. Với 34 bàn tại Bundesliga mùa 2019/2020, tiền đạo người Ba Lan giành danh hiệu Vua phá lưới lần thứ ba liên tiếp. Vào ngày 1/10, Lewandowski lần đầu tiên giành giải Cầu thủ hay nhất UEFA.

Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để đánh giá tài năng của Lewandowski bởi anh xứng đáng hơn thế nhiều. Anh từng phát biểu: “Tôi nghĩ rằng một cầu thủ đạt được thành tích như vậy xứng đáng giành Quả bóng vàng”. Chẳng ai dám nói đó là những lời tự kiêu, bởi anh quá xứng đáng. Tuy nhiên, Ban tổ chức Quả bóng vàng đã lấy lý do Covid-19 để không tổ chức trao giải thưởng cao quý này trong năm 2020. Đây là lý do tào lao, bởi không có đại dịch, cũng làm sao có ai hay được hơn Lewandowski.

Chẳng còn cơ hội

Từ năm 2008 đến nay, gần như chẳng ai chen chân vào danh hiệu Quả bóng vàng khi nó dường như được mặc định rằng: Không Ronaldo thì Messi. Người duy nhất làm được điều không tưởng là Luka Modric trong năm 2018. Năm đó, tiền vệ tài hoa này đã đưa Real Madrid lên ngôi vương tại UEFA Champions League và là cầu thủ xuất sắc nhất trong đội hình Croatia, một đội bóng tầm thường vào đến trận chung kết World Cup. 

Điều đó có nghĩa, nếu ai đó muốn vượt qua Ronaldo và Messi, phi thường chưa đủ, họ phải làm được 1 điều gì đó hết sức phi thường. Ví như năm 2010 chẳng hạn, ở cấp độ câu lạc bộ, làm sao có ai hay bằng Wesley Sneijder khi anh cùng Inter vô địch châu Âu. Ở cấp đội tuyển, Iniesta góp công lớn đưa Tây Ban Nha lên ngôi tại World Cup. Nhưng rồi họ vẫn xếp sau Messi của 1 mùa giải không danh hiệu và cũng chẳng nổi bật lắm. 

Hay như mùa giải 2018/2019 chẳng hạn, Van Dijk chơi tốt như thế nào trong đội hình Liverpool vô địch Champions League thì ai cũng đã rõ. Nhưng cuối cùng, anh cũng đành nhìn Messi ôm bóng vàng đấy thôi. Nói thế để thấy, cơ hội cho các cầu thủ khác là không nhiều, nhất là khi cả Ronaldo lẫn Messi đều là trụ cột của các câu lạc bộ họ tham gia. Và để có được một mùa giải hết sức phi thường, đời người cầu thủ có mấy lần. 

Xét ở mùa giải 2020/2021, mọi thứ không dễ với Lewandowski nữa. Bayern vẫn chơi hay, nhưng họ không còn thường xuyên thắng hủy diệt và cơ hội để “hùm xám” thâu tóm tất cả các danh hiệu trong một mùa giải là rất khó. Sau 4 trận tại vòng bảng Champions League, chân sút Ba Lan cũng mới chỉ ghi được 3 bàn thắng (hiệu suất dưới 1 bàn/trận). Điều đó cũng là hiển nhiên, khi Lewandowski sắp bước sang độ tuổi 33. Xét trên phương diện đội tuyển quốc gia, năm 2021 sẽ diễn ra Euro 2020 (vẫn giữ nguyên tên gọi). 

Thông thường, thì những giải đấu như Euro hay World Cup sẽ là cơ hội để các ngôi sao có thêm những điểm nhấn để có thêm những lá phiếu trong cuộc đua giành Quả bóng vàng. Tuy nhiên Lewandowski lại chỉ thi đấu cho Ba Lan, một đội bóng chẳng lấy gì làm mạnh, và cơ hội để đội bóng này làm được điều thần kỳ như Croatia của Modric cũng chẳng cao. Bởi dù sao, Croatia vẫn có dàn cầu thủ khá đồng đều và không ít người thi đấu tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu như Ivan Rakitic (Barcelona), Mateo Kovacic (Real Madrid), Mario Mandzukic (Juventus), Ivan Perisic (Inter)... Còn đội tuyển Ba Lan tìm mỏi mắt cũng chỉ có Lewandowski là ngôi sao đẳng cấp thế giới. 

Một điều nữa cũng ngăn cản chân sút Ba Lan đến với Quả bóng vàng đó là đã từ rất lâu rồi, kể từ thời điểm một người Đức hoặc thi đấu tại Bundesliga giành danh hiệu này. Chính xác là từ năm 1996, khi Mathias Sammer (Dortmund) đoạt Quả bóng vàng châu Âu với tư cách một cầu thủ đang chơi ở Bundesliga. Mùa giải đó, hậu vệ người Đức cũng chỉ hơn Ronaldo (Brazil) vỏn vẹn một lá phiếu. 

Sau đó, dù Bayern vô địch Champions League các năm 2001, 2014 và 2020, chẳng có cầu thủ nào của họ đoạt Quả bóng vàng. Bóng đá Đức chỉ có thêm 4 lần đoạt Quả bóng đồng của thủ môn Oliver Kahn (2001 và 2002), tiền vệ Frank Ribery (2013) và thủ môn Manuel Neuer (2014). Vì thế, có thể nói, Quả bóng vàng luôn “quay lưng” về phía Lewandowski, trên mọi phương diện. Và  sẽ chẳng bao giờ anh đoạt được nó, dù anh có xứng đáng thế nào đi chăng nữa. Rồi thế giới bóng đá cứ mãi nợ anh một quả bóng vàng mà thôi. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.