Tác động phụ đặc biệt của phán quyết

Tòa án Hiến pháp Liên bang của nước Đức.
Tòa án Hiến pháp Liên bang của nước Đức.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tòa án Hiến pháp liên bang là tòa án cao nhất và cấp xét xử cuối cùng ở nước Đức. Phán quyết của tòa có hiệu lực bắt buộc đối với Quốc hội và Chính phủ Đức. 

Tòa án này thuộc diện những tòa án hiến pháp danh giá nhất, tức là có uy tín nhất trên thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc mọi phán quyết của tòa này có tác động thậm chí có thể vượt cả ra ngoài khuôn khổ phạm vi nước Đức. 

Mới rồi, tòa này đưa ra phán quyết cuối cùng về một vụ khởi kiện có liên quan đến bộ luật mới được Quốc hội và Chính phủ Đức thông qua về bảo vệ khí hậu trái đất. Trong luật này quy định trách nhiệm của tất cả các cơ quan nhà nước phải lưu ý đến việc bảo vệ khí hậu trái đất trong mọi biện pháp chính sách và chương trình hành động, đưa ra mục tiêu cụ thể cho tới năm 2030.

Những nhà hoạt động vì sự nghiệp bảo vệ khí hậu trái đất cho rằng bộ luật kia phiến diện, mục tiêu vẫn chung chung và đặc biệt là không đi cùng những chế tài cần thiết để đảm bảo sẽ được thực hiện. Sau khi xem xét, Tòa án Hiến pháp liên bang Đức đi đến phán quyết tán đồng ý kiến của bên khởi kiện và buộc phía lập pháp cùng hành pháp phải sửa đổi luật.

Về phương diện luật pháp thì vụ kiện tụng và phán quyết như trên của tòa vốn chỉ là chuyện bình thường và mang tính kỹ thuật làm luật là chủ yếu. Nhưng trong bối cảnh tình hình hiện tại ở nước Đức và trên thế giới liên quan đến chuyện chống biến đổi khí hậu trái đất thì phán quyết nói trên lại có tác động phụ rất đặc biệt.

Trên thế giới, chủ đề bảo vệ khí hậu trái đất trở nên thời sự đặc biệt kể từ sau khi 194 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris của Liên Hợp Quốc (LHQ) về bảo vệ khí hậu trái đất hồi cuối năm 2015, từ khi xuất hiện phong trào Fridays For Future và từ khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa nước Mỹ tham gia trở lại hiệp ước nói trên, đồng thời tổ chức cuộc gặp cấp cao trực tuyến về chủ đề nội dung này.

Chống biến đổi khí hậu trái đất trở thành chủ đề nội dung thuộc diện được ưu tiên hàng đầu trên chương trình nghị sự đối nội cũng như đối ngoại của mọi quốc gia, vùng lãnh thổ và đối tác trên thế giới. Nói theo cách khác, tất cả những ai muốn làm chính trị thì đều không thể không coi trọng chủ đề nội dung này.

Ở nước Đức sẽ có cuộc bầu cử Quốc hội vào khoảng giữa tháng 9 tới. Ngay trước khi Tòa án Hiến pháp liên bang Đức đưa ra phán quyết nói trên, kết quả các cuộc thăm dò dư luận ở Đức đều cho thấy Đảng Xanh vượt xa cả hai phe trong liên minh chính phủ cầm quyền hiện tại và tất cả các đảng phái chính trị khác. Chống biến đổi khí hậu để bảo vệ khí hậu trái đất là định hướng quan điểm chính sách cốt lõi và xuyên suốt của đảng này và đồng thời cũng còn là thông điệp tranh cử trọng tâm của đảng. 

Trong bối cảnh tình hình như thế trên thế giới và ở nước Đức, phán quyết  nói trên của Tòa án liên bang Đức tuy không chủ ý nhưng lại có tác động phụ rất đặc biệt và sâu rộng về chính trị. Phán quyết này có tác dụng hậu thuẫn rất mạnh mẽ phong trào Fridays For Future và tạo hình ảnh tòa án quyền uy nhất nước Đức đứng hẳn về phía quan điểm chính sách của Đảng Xanh ở nước Đức. Tuy không chủ ý nhưng trong thực chất và trên thực tế, tòa án này với phán quyết ấy cổ xúy cho phong trào Fridays For Future trên thế giới và tham gia vận động tranh cử cho Đảng Xanh ở nước Đức.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.