Sởn da gà tham quan nghĩa địa của người Nazca cổ

Những bộ hài cốt khô ở khu nghĩa địa Nazca.
Những bộ hài cốt khô ở khu nghĩa địa Nazca.
(PLVN) - Chauchilla trở nên ám ảnh khách du lịch là do hầu hết các hài cốt ở đây đều chỉ còn là bộ xương khô, được sơn bằng nhựa thông và bọc trong vải bông, sau đó ngồi dựa lưng, “ngoác miệng cười”.

Nơi chôn cất của người Nazca

Nghĩa trang Chauchilla nằm giữa sa mạc phía đông nam thành phố Nasca, Peru, vốn được coi là nghĩa trang ám ảnh nhất thế giới, ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 9, nhưng chỉ được phát hiện vào những năm 1920 và mãi cho tới năm 1997, Chauchilla mới được chính phủ Peru lên tiếng bảo vệ. Theo các nhà khoa học, đây là một nghĩa trang của thổ dân, chủ nhân của những ngôi mộ trong nghĩa trang thuộc về nền văn minh Nazca. Họ được ướp xác và an táng cùng nhiều trang sức bằng vàng và đồ gốm.

Được biết, nền văn minh Nazca phát triển rực rỡ từ khoảng năm 100 – 800. Tuy nhiên, nền văn minh này đã lụi tàn và biến mất một cách bí ẩn. Có thể sự sa mạc hóa đã khiến nền văn minh biến mất một cách lặng lẽ. Nazca là nền văn minh tạo ra nhiều nghề thủ công tuyệt vời, bao gồm đồ gốm và dệt may, trong khi có cả một số thành tựu về kỹ thuật như cống dẫn nước ngầm, vẫn làm việc tốt cho đến ngày nay. 

Theo tục lệ mai táng của người dân Nazca cổ đại, người chết sẽ được mang theo đồ gốm sứ, một số vật dụng thường ngày cùng với đồ trang sức bằng vàng và đá quý, vốn rất phổ biến trong nền văn minh Nazca.

Người yếu bóng vía không nên tham quan nơi này.
Người yếu bóng vía không nên tham quan nơi này.  

Ngoài ra, một số nguồn tin cho rằng nghĩa địa này là một khu mai táng "hạng sang", có cả thi thể của các pháp sư, những người rất được kính trọng trong xã hội Nazca. Khi chôn cất các nhân vật này, ngoài đồ trang sức và dụng cụ thông thường người dân thường chôn cùng với các đồ đá mỹ nghệ tinh xảo hoặc của cải có giá trị để họ có thể yên tâm làm việc ở thế giới bên kia.

Cũng chính vì vậy mà nơi đây được xem là những miếng mồi ngon cho những kẻ trộm mộ chuyên nghiệp. Thật không may mắn cho những người được mai táng ở Chauchilla, cuộc sống sau khi chết của họ đã yên bình trong hàng ngàn năm bỗng nhiên bị xáo trộn sau khi các nhà khảo cổ tìm ra nghĩa địa này. Những kẻ trộm mộ rất hung dữ, chúng có vũ khí và sẵn sàng tấn công những ai cản trở con đường kiếm tiền của mình.

Không những vậy, khi vơ vét của cải thuộc về những người đã chết chúng cũng rất "thô lỗ". Sau khi các nhà khảo cổ tìm thấy khu vực này, những tên trộm cũng tìm đến, chúng đào bới trong khu đất để tìm những ngôi mộ còn chưa bị khai quật, sau đó là đập phá để tìm kiếm đồ trang sức bên trong. Hậu quả chúng để lại là trong khu vực vẫn còn rải rác những mảnh gốm và xương người chết bị chúng phá hủy trong lúc đi "săn".

Đối mặt với hiện thực đó, chính quyền Peru đã buộc đưa ra điều luật bảo vệ khu nghĩa địa này vào năm 1997. Bên cạnh đó, nhà nước cũng tổ chức một nhóm thu thập các mảnh vỡ gốm sứ, xương rải rác trong khu vực trả về từng ngôi mộ.

Nghĩa địa Chauchilla có từ thế kỷ thứ 9, cách đây trên 1000 năm.
Nghĩa địa Chauchilla có từ thế kỷ thứ 9, cách đây trên 1000 năm. 

Lý do khiến Chauchilla trở nên ám ảnh khách du lịch là do hầu hết các hài cốt ở đây đều chỉ còn là bộ xương khô, được sơn bằng nhựa thông và bọc trong vải bông. Một trong những điều gây chú ý về nghĩa trang này là nhiều xác ướp ở đây có xương quai hàm mở giống như đang “ngoác miệng cười” một cách khó hiểu. Những xác ướp cổ xưa này thường được đặt trong tư thế ngồi, hướng về phía Đông - hướng Mặt trời mọc. Theo các nhà khoa học lý giải, tư thế kỳ lạ này do tập quán chôn cất mai táng của thổ dân xưa.

Để bảo toàn gần như nguyên vẹn các thi thể đến thời nay, ngoài các thủ tục mai táng cầu kỳ, người bản địa còn biết sử dụng các kỹ thuật ướp xác tiên tiến. Ngay gần khu nghĩa địa, các nhà khoa học đã tìm thấy một khu vực tập trung nhiều cột gỗ lớn, dựng đứng gần bên nhau.

Ban đầu tất cả đều nghĩ rằng đó là dụng cụ để nghiên cứu thiên văn hay biểu tượng tôn giáo nhưng thực ra đây là dụng cụ để họ phơi những thi thể trước khi chôn, làm chậm hoàn toàn quá trình phân hủy của xác chết.

Tuy nhiên cũng nhiều nhà khoa học cho rằng, chẳng có bất kỳ kỹ thuật ướp xác nào tại Chauchilla. Nguyên nhân được cho là người xưa biết lợi dụng khí hậu khô, nóng của sa mạc để an táng người chết, tạo điều kiện thuận lợi trong việc bảo tồn. 

Những hiện tượng kỳ lạ

Theo ông Greg Newkirk, quản lý của bảo tàng về các hiện tượng siêu nhiên (Traveling Museum of the Paranormal & Occult) ở Mỹ, chia sẻ một câu chuyện về thế giới tâm linh mà ông từng được biết, liên quan đến nghĩa trang Chauchilla. Đây là câu chuyện của độc giả trang web bảo tàng Paramuseum gửi riêng cho Greg.

Nội dung bức thư nói về những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với gia đình người này sau khi người bà đi du lịch và trộm chiếc tay của một xác ướp trong khu mộ cổ gần Nazca, Peru về nhà. 

“Khi tôi còn nhỏ, chúng tôi sống cùng bà. Và trong nhà luôn có những hiện tượng kỳ lạ xảy ra và tăng nhiều hơn khi tôi 8 tuổi. Vào những năm 1970, bà ngoại tôi thường đi du lịch vòng quanh thế giới. Khi tôi 8 tuổi, bà tới lưu vực Amazon du lịch cùng dì tôi. Hai người đã đến một khu chôn cất cổ xưa - những tàn tích ở nghĩa trang Chauchilla, Peru, gần Nazca.

 

Đêm đó, khi trở về khách sạn, bà cho dì xem một món ‘quà lưu niệm". Đó là một mẩu xương ngón tay mà bà tìm được ở một ngôi mộ. Dì tôi yêu cầu bà trả lại vì lo sợ những chuyện không tốt sẽ xảy ra. Sáng hôm sau, họ kể chuyện với hướng dẫn viên du lịch và trả lại mảnh xương về chỗ cũ.

Tuy nhiên, bà bắt đầu gặp vận đen từ đó. Trở về từ chuyến du lịch, bà bị bệnh nấm móng, khiến móng tay dày lên và ngả màu nâu vàng. Các bác sĩ không có cách nào chữa dứt điểm. Hỏi thăm những người cùng đoàn, bà mới biết mình là người duy nhất trong đoàn mắc bệnh này.

Những hiện tượng kỳ lạ bắt đầu diễn ra, mọi người đều cảm nhận được có một thực thể ‘ác’ đang tồn tại trong ngôi nhà. Mọi người có thể nhận ra thực thể đó đang đến gần mình nhờ nhiệt độ trong không khí bỗng nhiên thay đổi. Chúng tôi đều rất sợ hãi, những con chó thì không ngừng sủa.

Thỉnh thoảng, trong nhà lại xảy ra những điều khó giải thích: bếp ga bỗng nhiên bật, vòi nước đã tắt bỗng nhiên chảy, nhà vệ sinh tự xả nước, vòi hoa sen chảy nước. Tôi còn nhìn thấy những bóng người xuất hiện trong phòng mình khi đêm về. Đôi khi, bà nhìn thấy một thứ gì đó kỳ lạ di chuyển vào phòng của tôi. Những lúc như thế, bà thường gọi tên tôi và đôi lần, tôi bị đẩy ngã khỏi giường.

Nhiều đêm, tôi thức dậy với cảm giác có người đang theo dõi, và rồi có một thứ gì đó ngồi lên đầu tôi, cố gắng khiến tôi nghẹt thở. Có lần, tôi đã nhìn thấy một bộ xương, với bàn tay xương xẩu đang vòng quanh cổ tôi.

Một lần, tôi nhìn thấy bà từ cửa sổ phòng ngủ của mình. Bà đang tưới rau trong vườn và bỗng bị một thứ gì đó đẩy ngã. Tôi cũng luôn nhìn thấy ánh đèn bỗng dưng bật sáng trong phòng, dù mọi người đã tắt từ trước. Thực thể này ở lại trong gia đình tôi 30 năm, và cuối cùng nó đã rời đi khi bà tôi qua đời”.

Nhiều người sau khi nghe xong câu chuyện mà Greg Newkirk chia sẻ đã để lại các bình luận trái chiều. Nhiều người cho rằng, đây là một chuyện hoang đường và không có thật, người viết có thể đã hư cấu. Tuy nhiên, số còn lại thì đồng tình và cho rằng, trên thế giới có rất nhiều điều huyền bí không thể giải thích được. Và điều tốt nhất du khách nên làm là không nên mạo phạm hay mang theo các món đồ từ các khu mộ cổ về nhà.

Không chỉ câu chuyên này, ngày nay, người dân địa phương thường kể lại những câu chuyện về các đốm sáng lập lòe và vật thể di động tại nghĩa trang hàng đêm. Họ cũng truyền tụng những câu chuyện về lời nguyền dành cho những kẻ cướp mộ nơi đây. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.