Sinh viên gây thảm án vì nghi ngờ thầy giáo quan hệ bất chính với bạn gái cũ

(ảnh minh họa).
(ảnh minh họa).
(PLVN) - Khoảng 18h30 tối 28/10/2008, tại Đại học Chính trị luật pháp Trung Quốc, một sinh viên đã cầm dao sát hại dã man một thầy giáo danh tiếng của trường. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự nghi ngờ của sinh viên này cho rằng thầy giáo có quan hệ bất chính với bạn gái cũ của mình. Vậy sự thực có đúng như vậy hay không?

Mối tình trai tài gái sắc

Tháng 9/2005, Phó Thành Lịch (khi đó 18 tuổi, ngụ TP.Thiên Tân, Trung Quốc) thi đỗ vào Học viện Luật thuộc Đại học Chính trị pháp luật Trung Quốc tại Bắc Kinh với số điểm cao. Tháng 12/2006, do thành tích học tập vượt trội, tướng mạo lại đẹp trai thư sinh nên Lịch lọt vào mắt xanh của cô gái xinh đẹp cùng trường tên Hạ Thanh, học trên Lịch một khóa. Tình yêu đẹp và lãng mạn của đôi trai tài gái sắc này khiến bạn bè cùng trường không khỏi ngưỡng mộ. Thế nhưng, không ai có thể ngờ được rằng, mối tình ấy lại đi theo một hướng khác.

Một ngày tháng 3/2007, bước vào năm học mới, Thanh dẫn bạn trai đến nghe bài giảng của một thầy giáo nổi tiếng trong trường tên Trình Xuân Minh. Trước đó, Thanh giới thiệu cho Lịch biết thầy Minh từng du học 12 năm ở Pháp, có bằng tiến sĩ. Đa số các học sinh trong trường đều muốn học môn của thầy Minh. Nghe thầy giảng bài thực sự là cách hưởng thụ cuộc sống chứ không cứng nhắc, buồn tẻ như những giờ học khác. Bởi thầy Minh vừa là người có kiến thức uyên thâm, nói chuyện vừa lãng mạn vừa hài hước...

Quả đúng như Thanh nói, khi đến nơi, tuy còn rất sớm nhưng trong giảng đường đã có hơn 100 sinh viên ở đó. Thầy giáo Minh bước vào lớp, phong thái đĩnh đạc, đường hoàng toát lên vẻ lịch lãm hiếm thấy. Sau màn giới thiệu văn chương và vô cùng hài hước, tiếng vỗ tay bên dưới vang lên rào rào. Lúc này, cũng giống như nhiều sinh viên khác, Thanh không kìm chế được sự phấn kích lấy tay làm loa hét lớn, tỏ lòng ngưỡng mộ, sùng bái giống như với minh tinh màn bạc: “Thầy Minh, chúng em yêu thầy!”. Thấy bạn gái sùng bái vị thầy giáo này như vậy, Lịch cảm thấy khó chịu, không hiểu tại sao các cô gái trong trường lại như vậy?

Tối hôm đó, Lịch nghe bạn gái kể mới biết thầy Minh năm nay 43 tuổi, sinh ra tại vùng nông thôn tỉnh Hồ Bắc. Thanh cũng nói cho Lịch biết, mình và nhiều bạn gái khác trong trường rất ngưỡng mộ sự lịch lãm, hài hước và lãng mạn của thầy. Nếu có cơ hội, sau này cô sẽ ghi danh để học lên thạc sĩ và đề nghị thầy làm giáo viên hướng dẫn. Nghe vậy, Lịch chỉ cười, động viên bạn gái rằng mình sẽ ủng hộ cô học tiếp cao học.

Vì bạn gái thần tượng thầy giáo thái quá, Lịch đã nhiều lần cãi vã với Thanh.
Vì bạn gái thần tượng thầy giáo thái quá, Lịch đã nhiều lần cãi vã với Thanh. 

Những lần tiếp xúc về sau, bạn gái tỏ ra sùng bái thầy giáo một cách quá đáng khiến Lịch thấy bất mãn và bắt đầu tỏ ý nghi ngờ. Tối một ngày tháng 6/2007, Lịch cùng bạn gái và một số sinh viên khác đến một quán bar gần trường tổ chức một cuộc gặp gỡ vui chơi. Thanh rất phấn khích nói với Lịch: “Em muốn mời thầy Minh cùng đến chơi, thầy cũng rất thích không khí vui vẻ như thế này”. Sau khi nhận được điện thoại, Minh vui vẻ nhận lời tham gia. Tối hôm đó, thầy giáo Minh kể rất nhiều chuyện về cuộc sống học tập của mình ở Pháp. 

Cuộc chơi của nhóm hôm ấy rất vui vẻ, lúc Lịch đưa Thanh về đến kí túc nữ, Thanh tỏ ra rất vui nói: “Gặp thầy Minh vui thật, em hy vọng một ngày cũng được đến châu Âu như thầy”. Lịch nghe vậy không đáp lại, trong lòng cảm thấy nặng nề. Cả đêm hôm đó, Lịch không tài nào ngủ được, nghĩ lại những cử chỉ và câu nói của bạn gái lúc tối một cảm giác khó tả chiếm hữu đầu óc. Lịch cảm thấy khó hiểu về sự sùng bái của bạn gái với thầy giáo.

Một lần, Lịch vô tình phát hiện trong điện thoại của Thanh có bức ảnh thầy Minh đang giảng bài, đầu Lịch lại như muốn nổ tung, tức giận cầm điện thoại đập xuống đất vỡ tan, sau đó to tiếng chất vấn Thanh: “Em thật quá đáng quá rồi, anh chưa thấy một ai lại sùng bái người khác như vậy. Chẳng lẽ trong lòng em, anh chẳng có chút địa vị gì hay sao?”. Thanh trước nay không thể ngờ được rằng bạn trai lại đối xử với mình như vậy nên bật khóc: “Tâm địa anh thật là hẹp hòi, anh có hiểu được phụ nữ nghĩ gì không, anh chẳng lãng mạn tí nào cả...”.

Thấy bạn gái khóc sướt mướt như mưa, Lịch cố kìm nén cơn giận, an ủi bạn gái: “Thanh à, cũng tại anh quá yêu em, quả thực anh không muốn ai khác chiếm giữ mất trái tim em”. Cuối cùng, Thanh cũng không khóc nữa nhưng cảnh cáo bạn trai, từ nay về sau không được suy nghĩ linh tinh, cũng không được ngăn cấm mình sùng bái thần tượng, nếu không cả hai sẽ chia tay. Trước yêu cầu của Thanh, Lịch đành phải chấp nhận nhưng trong lòng vẫn chưa nguôi bực bội.

Tình yêu tan vỡ

Tháng 7/2007, sau khi nghỉ hè, Lịch mời bạn gái đến Thiên Tân nhưng Thanh khước từ, nói mình phải tập trung ôn bài để sau này thi nghiên cứu sinh. Hơn nữa, Thanh cũng đã hẹn với thầy Minh phụ đạo thêm cho mình. Thấy bạn trai không vui, Thanh dỗ dành: “Đợi em thi nghiên cứu sinh xong rồi sẽ ở cùng anh dài dài, anh đừng giận nhé”.

Thời gian nghỉ hè đằng đẵng, không có bạn gái bên cạnh, Lịch cảm thấy khó chịu vô cùng. Hàng ngày Lịch dùng điện thoại nhắn tin liên lạc với bạn gái liên tục. Tối đến Lịch lại hẹn Thanh lên mạng nói chuyện. Một tối, Lịch ăn cơm xong liền đến một quán internet đợi Thanh. Nhưng mãi đến hơn 21h vẫn không thấy Thanh đâu nên Lịch gọi điện để hỏi. Thanh cho biết tối nay mấy người bạn mời thầy đi hát karaoke nên không lên mạng được.

Nghe vậy, Lịch cảm thấy như bao nhiêu máu huyết đều dồn lên đầu cả, tức tối nói: “Anh không lãng mạn như em nói nên cũng không biết thưởng thức những bài hát của Pháp. Em cứ vui vẻ mà thưởng thức đi”, nói xong Lịch tắt máy.

Trong cơn si loạn, Lịch đã cầm dao sát hại thầy giáo của bạn gái.
Trong cơn si loạn, Lịch đã cầm dao sát hại thầy giáo của bạn gái.  

Đêm hôm đó lại là một đêm mất ngủ với Lịch, trong đầu cậu ta hiện lên hình ảnh bạn gái và thầy giáo Minh hát cùng nhau một cách tình tứ. Khoảng 2h đêm, Lịch không thể chịu đựng thêm được nữa nên gọi điện cho Thanh. Thanh cũng tỏ vẻ vô cùng tức giận: “Bây giờ em không được vui, áp lực học hành quá lớn, tối nay đi hát với thầy một lát thì có gì quá đáng? Sao anh lại hẹp hòi như vậy?”. Lịch nghe bạn gái nói xong liền luôn miệng xin lỗi, an ủi, nhắc nhở bạn gái cố gắng chăm sóc giữ gìn bản thân.

Hôm sau, sợ bạn gái không tha thứ cho mình, Lịch lập tức bắt xe lên Bắc Kinh tìm Thanh. Hôm đó, thấy bạn trai bất ngờ lên thăm, đem theo nhiều quà cáp khiến Thanh rất cảm động, còn cùng với Lịch ra phố mua đồ về nấu ăn giống như một đôi vợ chồng trẻ. Khoảng cách giữa hai người một lần nữa mất đi. Tuần cuối cùng của kỳ nghỉ hè, Lịch còn đưa bạn gái về nhà chơi mấy ngày. Cha mẹ Lịch thấy con có cô bạn gái xinh đẹp, tháo vát thì cũng vui mừng khôn xiết.

Tháng 12/2007, sau một thời gian nỗ lực, cuối cùng Thanh cũng được chấp nhận học nghiên cứu sinh của Trình Xuân Minh. Vui mừng, cả hai cùng một nhóm bạn mời thầy giáo Minh đến nhà hàng gần trường để chúc mừng. Lúc ăn cơm, Thanh cầm ly rượu lên nói với thầy giáo: “Thầy Minh, được học nghiên cứu sinh là hạnh phúc của em. Em cám ơn thầy đã quan tâm giúp đỡ!”. 

Lúc này, Lịch cũng lập tức nâng ly rượu lên nói lời cảm ơn. Minh cũng đứng dậy cầm ly rượu, cười hỏi Thanh: “Bạn này là...?”. Thanh nghe thầy hỏi liền vội vã giải thích Lịch là cậu em, học kém Thanh một khóa. Câu nói này khiến tất cả những bạn bè có mặt hôm đó đều tỏ ra hết sức ngạc nhiên nhìn Thanh. Họ không hiểu tại sao Thanh không trực tiếp nói Lịch là bạn trai của mình? Thầy giáo cười rồi lịch sự gật đầu với Lịch rồi bắt đầu ngồi xuống ăn cơm, nói chuyện với các học sinh. Lúc này, trong đầu Lịch cũng dấy lên rất nhiều sự nghi vấn, tại sao Thanh lại giới thiệu mình như vậy? Liệu có phải có điều gì đó với thầy giáo?

Trưa hôm sau, Lịch tìm bạn gái đi ăn cơm rồi hỏi Thanh tại sao lại không dám nói rõ mối quan hệ của mình với thầy giáo, Thanh làm vậy là có ý gì? Thanh liền giải thích: “Em vừa được đảm bảo học nghiên cứu sinh, nếu trước mặt thầy giáo hướng dẫn mà lại nói có bạn trai, em sợ thầy nói mình bị phân tâm, ấn tượng của thầy về mình sẽ không tốt”. 

Lịch phản bác lại: “Chẳng lẽ học nghiên cứu sinh thầy Minh thì không được yêu hay sao?”. Thấy bạn trai cố ý truy vấn mình, Thanh thấy phiền, nói: “Anh đúng là kẻ hẹp hòi khiến em không thể chịu đựng thêm được nữa. Từ giờ anh thích nghĩ thế nào thì tùy anh”. Cũng từ đó về sau, hai người thường xuyên cãi nhau hơn. Khi gần đến ngày tốt nghiệp, phải đi thực tập, Lịch bận bịu chuẩn bị sắp sửa tốt nghiệp nên cũng tạm thời quên đi những điều không vui trong lòng. 

Tháng 7/2008, Lịch liên hệ và xin vào làm phóng viên kiến tập tại tờ “Nhân dân nhật báo” bản tiếng Anh. Một ngày tháng 8, khi Lịch đến tòa soạn làm, tâm trạng tỏ ra không được vui vẻ. Tối hôm đó, Lịch rủ bạn học là Lý Chí đến quán bar uống rượu đến say mèm. Thấy Lịch như vậy, Chí quan tâm hỏi thăm xem có chuyện gì thì Lịch rớt nước mắt than phiền kể câu chuyện của bạn gái mình và thầy giáo Minh, sau đó Lịch cho Chí biết mình vừa mới chia tay bạn gái.

Thì ra, một tuần trước đó, Lịch quay trở lại trường thì thấy bạn bè bàn tán đồn đại rằng, về cơ bản Thanh chẳng có bản lĩnh gì để được đảm bảo học nghiên cứu sinh, chẳng qua vì quan hệ tốt với giáo sư Trình Xuân Minh nên mới được như vậy. Ngoài ra, cũng không ít người bàn ra tán vào rằng, để được học nghiên cứu sinh, Thanh còn có quan hệ tình cảm bất chính với thầy giáo. Nghe những lời đồn đại ấy, Lịch rất buồn chán bởi nhìn biểu hiện bên ngoài thì quả đúng là như vậy.

Hôm đó, Lịch tìm bạn gái chất vấn xem sự thực có phải như vậy không, Thanh bức xúc vì Lịch không tin tưởng mình. Hai người lại cãi nhau to, Thanh nghĩ bạn trai đã xúc phạm mình nên không thể nhẫn nhịn được thêm: “Em thực sự không thể chịu nổi nữa rồi, chúng ta chia tay, từ giờ anh cũng đừng xen vào chuyện của em nữa”. Lịch lúc ấy mới hối hận, định nói gì đó để an ủi bạn gái, nhưng Thanh không thèm nghe, lập tức quay đầu đi thẳng.

Lý Chí nghe bạn kể lại câu chuyện cũng rất thông cảm với Lịch, đồng thời an ủi, khuyên Lịch cố gắng vượt qua nỗi đau tình cảm, không nên quá lụy tình, đau khổ như vậy. Cuộc sống còn dài, còn nhiều người con gái khác để mình lựa chọn, dù sao cũng đã chia tay rồi, không nên tự buộc mình vào một cái gốc cây cố định. Quan trọng hơn là bây giờ phải có một công việc tốt. Khi bình tĩnh lại, Lịch thấy Chí nói có lý, anh ta quyết định sẽ cố gắng quên đi mối tình này. Thế nhưng, tình đầu thắm thiết khó quên, mỗi khi đêm đến, mọi sự rơi vào tĩnh nặng thì trái tim Lịch lại quặn thắt đau đớn. Càng muốn quên lại càng cảm thấy nhớ Thanh nhiều hơn.

Án mạng kinh thiên

Ngày quốc khánh 1/10/2008, Lịch đem theo một trái tim tiều tụy, mệt mỏi tìm về trường, hy vọng có thể làm lành với Hạ Thanh. Thanh vừa thấy Lịch tỏ ý muốn nối lại tình xưa liền nói thẳng rằng tuyệt đối không thể được, bởi lúc này cô đã quá mệt mỏi với sự nghi kỵ vã cãi vã, đề nghị Lịch để cô được tự do. Buồn chán muốn khóc, Lịch tiếp tục cầu xin Thanh quay lại với mình, đồng thời muốn mời cô đi ăn cơm. Thanh vẫn một mực từ chối, nói xong liền chạy thẳng về kí túc xá.

Một mình Lịch đứng đó, đầu óc trống rỗng, hy vọng tan vỡ. Lúc này, bao nhiêu  uất ức, thất vọng, buồn chán đều trở thành sự thù hận, sự thù hận ấy được Lịch dồn cả lên người thầy giáo Trình Xuân Minh. Anh ta nghĩ, nếu không phải vì bạn gái quá sùng bái Minh thì giữa họ đã không xảy ra mâu thuẫn, cũng không đến mức phải chia tay. Vậy là, Lịch cho rằng thầy giáo Minh phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong việc này. Bất kể bạn gái có quan hệ tình cảm với thầy hay không thì cũng phải bắt Minh trả giá.

Khoảng 17h30 chiều 28/10/2008, Lịch ăn tối tại một quán cơm gần trường, sau đó vào một siêu thị mua một con dao phay, dùng giấy báo gói cẩn thận rồi đút vào trong cặp. Khoảng 1 giờ sau, Lịch xách cặp đến giảng đường 201 do trước đó tìm hiểu được biết hôm nay Trình Xuân Minh có buổi giảng bài ở đây. Lịch đi vào giảng đường ở lối cửa sau gần bục giảng, do chưa đến giờ giảng bài nên thầy giáo Minh đang vui vẻ nói chuyện với mấy sinh viên, các học viên khác cũng đang lục tục kéo vào giảng đường. 

Đứng quan sát một lúc, càng nhìn bộ dạng của Minh, lửa giận trong lòng Lịch càng khó không chế, đột nhiên, Lịch mất hết lý trí, thò tay vào cặp, đi đến gần thầy giáo Minh rồi rút dao. Tay trái lịch túm lấy Minh từ phía sau, tay phải cầm dao chém mạnh vào cổ nạn nhân 2 nhát. Thầy giáo Minh chỉ kịp kêu lên mấy tiếng đau khổ và sợ hãi rồi đổ sập xuống nền nhà trong vũng máu.

Các sinh viên đột nhiên bị cảnh tưởng hãi hùng này làm cho hoảng loạn, sợ hãi chạy ra khỏi giảng đường. Một số sinh viên nam thất thanh kêu cứu: “Giết người rồi, thầy giáo bị người ta giết rồi!”. Thấy sinh viên tán loạn hò hét chạy ra ngoài, Lịch tay phải cầm dao dính máu, tay trái rút điện thoại ra gọi điện báo cảnh sát rằng mình vừa giết người. Sau đó, Lịch cười khổ gọi điện cho Hạ Thanh: “Anh đã giết vị giáo sư lãng mạn mà em sùng bái rồi, từ giờ trở đi em không còn cơ hội làm người tình của ông ta nữa”, Thanh nghe xong đờ người, điện thoại rơi khỏi tay cũng không biết.

Khoảng 5 phút sau, Cảnh sát khu Xương Bình (TP.Bắc Kinh) lập tức tổ chức các đơn vị xuống ngay hiện trường, đồng thời bắt giữ nghi phạm Phó Thành Lịch tại chỗ. Xe cấp cứu cũng lập tức đưa giáo sư Trình Xuân Minh đến cấp cứu tại Bệnh viện Trung y Xương Bình. Tuy nhiên, lúc này Minh đã tắt thở. Theo kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, vết dao dài 10cm, sâu 2cm gây đứt động mạch cổ, đứt đốt sống cổ, nạn nhân mất máu quá nhiều dẫn đến tử vong.

Sau khi nhận tin con trai gây án, cha mẹ Lịch vội vã đến Bắc Kinh ngay trong đêm, hình ảnh họ đến thu dọn đồ của Lịch khiến những người chứng kiến không khỏi chạnh lòng. Người mẹ của Lịch cố kìm nén những giọt nước mắt tươi cười, khuyên những sinh viên cùng phòng Lịch hãy cố gắng học tập và làm người tốt. Cha của Lịch lặng lẽ không nói lời nào, nhưng có thể thấy tâm lý nặng nề đau khổ của ông.

Vậy là, Lịch không những tự hủy hoại tương lai của mình, phụ công nuôi dưỡng của cha mẹ mà còn khiến gia đình thầy giáo Trình Xuân Minh rơi vào nỗi đau, sự mất mát quá lớn không thể bù đắp được. Vợ của thầy giáo Minh lúc đó đang mang bầu tháng thứ năm, nghe tin chồng bị sát hại liền bất tỉnh ngay tại chỗ. Đối với những lời đồn chồng mình có quan hệ tình cảm với bạn gái cũ của hung thủ, cô hoàn toàn không thể tin lại có chuyện ấy. Bởi sống với chồng, cô biết Minh là người bề ngoài lãng mạn nhưng trong lòng lại rất thật thà, không thể làm chuyện mất nhân cách và phản bội vợ con như vậy.

Sau đó, phía cảnh sát cũng đã thẩm vấn, Hạ Thanh một mực phủ nhận mình có quan hệ tình cảm với thầy giáo. Giữa họ chỉ đơn thuần là tình thầy trò mà thôi. Đồng thời, cô cũng kể lại toàn bộ thời gian yêu Lịch bị anh ta hiểu lầm và ghen tuông mù quáng. Sau khi vụ án xảy ra, do phải chịu áp lực dư luận quá lớn, Thanh được cha mẹ đưa về quê ở Chiết giang để tĩnh dưỡng.

Một thảm án vì tình khiến cha mẹ hung thủ phải sống trong đau khổ vì đứa con tội lỗi, khiến một thai phụ mất đi người chồng, đứa trẻ sắp ra đời không có cha. Tất cả những nỗi đau ấy lại bắt nguồn từ một sự ghen tuông vô cớ của kẻ cuồng yêu. Anh ta tự hủy hoại mình và gây đau khổ cho người khác, cái giá phải trả cũng sẽ là rất lớn. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.