Siêu cầu thủ Neymar có đáng giá với số tiền PSG bỏ ra?

Cầu thủ Neymar.
Cầu thủ Neymar.
(PLVN) - Trận đấu giữa Paris Saint Germain (PSG) với Montpellier diễn ra ngày 23-1 vừa qua (tính theo giờ Việt Nam) được nhắc đến nhiều không chỉ bởi chiến thắng 4-0 cho đại gia nước Pháp. Đây cũng là trận đấu thứ 100 mà Neymar cống hiến cho PSG. Nếu nhìn lên bảng tỉ số, cầu thủ Brazil vẫn cho thấy sự hiệu quả khi đóng góp 1 bàn thắng. Tuy nhiên, 4 năm trời, cùng số tiền khổng lồ đã chi ra dành cho Neymar, liệu PSG đã bỏ ra một số tiền đáng giá?

Neymar chưa phát huye hết giá trị!

Theo thống kê, trong 100 trận đấu cho PSG, Neymar có tổng cộng 81 bàn thắng, đạt hiệu suất 0,81 bàn/trận. Từ đầu mùa giải 2020/2020, cựu cầu thủ Barca cũng đóng góp 11 bàn thắng sau 15 lần ra sân (0,73 bàn/trận). Nếu xét về hiệu quả của một tiền đạo, đây là con số hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, các thống kê về bàn thắng chưa thể đánh giá tổng quát nhất cho các đóng góp của Neymar. 

Anh mất 4 năm mới cán mốc 100 trận cho PSG, như vậy mỗi mùa bóng, Neymar chỉ cống hiến cho đội bóng 25 trận (tính cả rời sân sớm hoặc vào sân từ băng ghế dự bị). Đây là con số không tốt đối với một cầu thủ chuyên nghiệp, và quả thật, những chấn thương đã cướp đi của Neymar lẫn đội bóng không ít thời gian. 

Nếu tính về mức chuyển nhượng 222 triệu Euro mà PSG đã chi ra thì đội bóng nước Pháp mất đến 22,2 triệu Euro cho một trận đấu của cầu thủ đắt giá nhất thế giới (chưa tính lương, thưởng). Nếu làm một so sánh vui, thì theo chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt, chỉ cần số tiền chi cho chưa đến 3 trận đấu của Neymar, PSG đã có thể mua được Gianlugi Donnarumma, thủ môn trẻ xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại của AC Milan. 

Thủ môn của đội bóng đang dẫn đầu Serie A được định giá 60 triệu Euro. Cũng chỉ cần chưa đầy 3 trận, PSG đã mua được 1 trong 3 câu lạc bộ tại Serie A là Spezia, Benevento và Crotone. Thậm chí, chưa cần 1 trận của Neymar, PSG có thể mua được nguyên vẹn câu lạc bộ đắt giá nhất V-League là CLB TP Hồ Chí Minh. Đội bóng Việt Nam đang sở hữu dàn cầu thủ trị giá khoảng 1,9 triệu Euro. 

Tất nhiên, mọi so sánh đều là khập khiễng. Sẽ có ý kiến cho rằng không thể lấy số trận đấu, số bàn thắng để đánh giá giá trị của Neymar. Anh còn đóng góp cho câu lạc bộ ở giá trị thương mại, với những hợp đồng quảng cáo, bán áo đấu, vé vào sân… Chưa kể, từ khi có Neymar, đội bóng nước Pháp cũng đã thống trị thành công Ligue 1, giải đấu cao nhất nước Pháp. Mùa giải 2019/2020, PSG cũng lọt vào đến trận chung kết UEFA Champions League. 

Tuy nhiên, xét về chiều ngược lại, thì chắc chắn với núi tiền khổng lồ của mình, các ông chủ đội bóng không hẳn mang Neymar về để bán áo hay bán vé gì cả. Họ sẵn sàng móc túi một số tiền khổng lồ, lại phải sử dụng rất nhiều mánh khóe lách luật mới qua mặt được UEFA trong việc cân đối tài chính mới đưa Neymar về được, và cái họ đặt vào vai cầu thủ Brazil chính là 2 từ “kỳ vọng”. 

Vậy mà 4 năm trôi qua, quên Ligue 1 đi, vì có hay không có Neymar, đội hình còn lại của họ cũng đã đủ thống trị, thì PSG vẫn chưa chứng tỏ được nhiều ở châu Âu. 1 trận chung kết Champions League chưa phản ánh được quá nhiều, và quả thật, ngay trong trận đấu đó, khi đội bóng cần Neymar nhất thì cầu thủ Brazil lại câm lặng. Chưa kể, thành quả PSG đạt được cũng không hẳn Neymar có đóng góp lớn nhất.

Anh không phải kiểu một mình “cân” cả đội như Ronaldo, Messi hay Kaka ngày xưa. Nói cách khác, đội bóng nước Pháp ko bị lệ thuộc vào Neymar, hay Neymar chưa chứng tỏ mình là ngôi sao sáng nhất đội vì vẫn xếp sau Mbappe. Bàn thắng của Neymar trong trận gặp Montpellier đủ nói lên tất cả. Neymar ghi bàn, nhưng Mbappe đã làm gần hết khi thoát xuống bên cánh phải rồi kiến tạo. Nhiệm vụ của Neymar chỉ là dứt điểm một cách dễ dàng. Chưa kể, trước đó, Mbappe cũng đã có một bàn thắng đẳng cấp.

“Yêu nhau” được lâu?

PSG đã chi đến 222 triệu Euro mua Neymar, đây là mức giá trên trời, hay nói cách khác là “vượt sàn”, bởi ở thời điểm năm 2017 dù được đánh giá rất cao, nhưng giá trị của Neymar cũng chỉ “loanh quanh” 120-150 triệu Euro. Đã bỏ ra số tiền lớn, lại rất khó khăn để mua vì vậy ít ai nghĩ đến việc đội chủ sân Công viên các hoàng tử sẽ bán Neymar đi. 

Cũng có đôi lần, các ông chủ PSG cũng ngỏ ý sẽ để Neymar ra đi nếu có 2 điều kiện, một là cầu thủ này không còn muốn cống hiến ở thủ đô Paris nữa, hai là đội nào mua thì sẽ phải bỏ ra 222 triệu Euro, đúng như số tiền họ đã chi. Ở hai điều kiện đó, qua nhiều mùa bóng cho thấy điều kiện 1 đã được đáp ứng. 

Rõ ràng với việc thường xuyên bị chấn thương, lại không nổi bật hẳn trong một tập thể, Neymar dứt áo ra đi cũng là đúng. Cầu thủ Brazil có cá tính mạnh, anh rời Barca khi đang đỉnh cao phong độ cũng chỉ bởi không muốn làm cái bóng của Messi. Sang Pháp, hiện tại ảnh hưởng của anh lên đội bóng chỉ xếp sau Mbappe. 

Mbappe trẻ hơn, có giá trị chuyển nhượng cao hơn và quan trọng hơn cả, cầu thủ này người Pháp và là nhân tố đưa Pháp đến với chiếc cúp vàng Worldcup 2018. Người Pháp yêu cầu thủ này, và người dân thủ đô Paris đương nhiên là cũng vậy. Vì thế sẽ không dễ để Neymar trở thành trọng tâm. Mà mọi thứ không xoay quanh anh, thì Neymar tìm đường ra đi cũng là điều không khó giải thích. 

Thật ra, Neymar cũng thậm chí đôi lần bóng gió, thậm chí là công khai chuyện sẽ rời PSG. Nhiều đội bóng cũng đã không ít lần điền tên Neymar vào danh sách cần mua sắm. Barca là đội bóng mong muốn đón anh trở lại nhất, để Messi tìm lại được một đối tác ăn ý. Real Madrid cũng muốn có anh, bởi đội bóng đang tìm một cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới nhằm trám vào khoảng trống mênh mông mà Ronaldo để lại. 

Man United cũng tăm tia cầu thủ Brazil bởi họ mê hoặc bởi lối đá đậm chất kỹ thuật mà Neymar trình diễn. Chưa kể, một người chơi ở hành lang cánh tốt như Neymar, có lẽ sẽ không khó để hòa nhập với môi trường bóng đá Anh. Neymar đã bày tỏ muốn ra đi, các đội bóng khác cũng muốn có anh, vậy coi như điều kiện đầu tiên được đáp ứng. Nhưng với điều kiện thứ 2, dường như nó hơi…viển vông.

Neymar sinh năm 1992, anh đã 29 tuổi rồi. Ở độ tuổi đó, cùng với tiền sử chấn thương của mình, giỏi lắm Neymar chỉ đạt phong độ đỉnh cao 3-4 năm nữa mà thôi. Trên các trang phân tích về thị trường chuyển nhượng, giá trị của Neymar hiện tại cũng chỉ khoảng 120-130 triệu Euro. 

Vậy thì chẳng ai dám bỏ ra 222 triệu Euro để mang Neymar về cả. Chưa kể, đội bóng nào quá thèm muốn Neymar cũng sẽ phải đắn đo bởi mức lương, thưởng của cầu thủ Brazil ở thời điểm hiện tại. Theo những gì rò rỉ từ sân Công viên các hoàng tử, mức đãi ngộ của Neymar hiện khoảng 49 triệu Euro/năm. 

Đây là một số tiền khổng lồ, nhất là khi nền kinh tế thế giới đang chịu tác động bởi dịch Covid-19. Vì vậy điều kiện thứ 2 xem ra rất khó đáp ứng. Nói như thế nhưng cũng không có nghĩa không có khả năng Neymar và PSG chia tay nhau. Một khi các ông chủ Quatar đã thích, họ sẵn sàng bán Neymar mà không quan tâm đến chuyện lời lỗ, bởi họ có tiền, và cũng đã có Mbappe trong đội hình. Vấn đề là cách hành xử của Neymar và phong độ thi đấu của anh cũng đang thuộc dạng có thể chấp nhận được. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.