Shevchenko - Bộ óc thông thái ẩn sau hình tượng nữ chiến binh xinh đẹp, mạnh mẽ

Nữ võ sĩ Shevchenko.
Nữ võ sĩ Shevchenko.
(PLVN) - Valentina Anatolievna Shevchenko (SN 1988) là một võ sĩ chuyên nghiệp thi đấu môn võ thuật hỗn hợp và là cựu chiến binh Muay Thái. Cô hiện đang thi đấu ở hạng Flyweight nữ cho Giải vô địch tối thượng (UFC). Cô hiện là nhà vô địch hạng Flyweight nữ của UFC. Được coi là biểu tượng thay thế “nữ hoàng” Ronda Rousey sau khi cô giải nghệ.

Gia đình võ thuật

Shevchenko trở thành nhà vô địch tại UFC 231 sau khi đánh bại Joanna Jędrzejczyk, người mà trước đây cô cũng đã 3 lần đánh bại trong các trận đấu Muay Thái nghiệp dư. Shevchenko được nhiều người coi là một trong những nữ võ sĩ giỏi nhất thế giới. Cô là em gái của võ sĩ UFC Antonina Shevchenko. Tính đến ngày 23/11/2020, cô đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của phụ nữ tại UFC .

Trước khi tham gia thi đấu MMA chuyên nghiệp, Shevchenko là một vận động viên kickboxer được biết đến với khả năng phản đòn chính xác. Cô được công nhận vì khả năng chiến đấu đặc biệt linh hoạt của mình trong việc đo khoảng cách tấn công của đối thủ, sau đó trả đũa bằng nhiều đòn phản công khác nhau. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, Shevchenko lưu ý những thách thức trong việc hoàn thiện kỹ thuật này trong võ thuật tổng hợp: “Đánh một đô vật và võ sĩ đứng là khác nhau. Để cảm nhận được khoảng cách cú đấm của cô ấy, thì khác”. 

Trong mỗi trận đấu, sau khi né đòn của đối thủ, Shevchenko thường phản đòn bằng một cú móc phải nhanh, một cú đá xoay tròn hoặc một cú đấm quay lưng. Khi tấn công, cô ấy thường xuyên sử dụng các cú móc phải về phía trước và kết hợp hai cú đấm. Cô ấy cũng sử dụng một cú đá chân bên ngoài, thường xuyên ném vào cuối trận hoặc trong giai đoạn đầu của một hiệp đấu. 

Ngoài sức mạnh nổi bật của mình, Shevchenko còn được đào tạo về vật lộn và có đai đen môn Judo, thể hiện qua nhiều lần hạ gục Holly Holm, hoặc trước Julianna Peña và màn đánh xoay lưng của cô trước Priscila Cachoeira.

Theo Wikipedia, Shevchenko sinh ra ở Frunze, Kirghizia, Liên Xô vào ngày 7/3/1988, trong một gia đình người Ukraine, nhưng cô đã tự mô tả mình là “người Nga” trong một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Nga và ngôn ngữ mẹ đẻ của cô là tiếng Nga. Gia đình cô có quốc tịch Liên Xô và sau này là Kyrgyzstani. Mẹ cô, bà Elena Shevchenko là chủ tịch hiệp hội Muay Thái quốc gia của Kyrgyzstan và là cựu vô địch Muay Thái nhiều lần. Cha cô, ông Anatoly Shevchenko đã phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Liên Xô trong ba năm trong Chiến tranh Lạnh. 

Shevchenko trong một trận so găng nảy lửa.
Shevchenko trong một trận so găng nảy lửa.  

Sau khi bắt đầu quan tâm đến các môn thể thao chiến đấu khi còn nhỏ, Valentina bắt đầu học Taekwondo ở tuổi lên 5, dưới sự ảnh hưởng của chị gái Antonina và mẹ cô, cả hai đều tham gia môn thể thao này. Ở tuổi 12, cô chuyển sang môn kickboxing Muay Thái và sau đó là võ tự do Vale Tudo. 

Sự nghiệp kickboxing của cô bắt đầu vào năm 2000 khi ở tuổi 12, cô hạ gục một đối thủ 22 tuổi, được huấn luyện viên Pavel Fedotov đặt cho cô biệt danh “Viên đạn” vì tốc độ của cô trên võ đài. Cô đến Peru cùng Fedotov và Antonina vào năm 2007, nơi họ trở thành thầy dạy võ và Fedotov cuối cùng đã chuyển đội của mình đến đó vĩnh viễn. Cô nhập quốc tịch Peru vào năm 2008 và thông thạo tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Không chỉ có khả năng về võ thuật, ngôn ngữ, 

Shevchenko có bằng đại học về Đạo diễn điện ảnh tại Học viện Nghệ thuật Quốc gia của Cộng hòa Kyrgyzstan. Vào tháng 4 năm 2019, cô được Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov trao tặng Huân chương Dank. Cô đã được trao giải trong chuyến thăm Kyrgyzstan đầu tiên sau 7 năm, trong đó Jeenbekov ca ngợi vai trò của Shevchenko trong nghề nghiệp của cô, nói rằng cô “bảo vệ danh dự của Kyrgyzstan của chúng tôi”. Valentina và Antonina đã tạo nên lịch sử UFC khi trở thành cặp chị em đầu tiên cùng chiến đấu tại UFC 255.

Từ năm 2003 đến 2015, Shevchenko đã thắng hơn 50 trận nghiệp dư và chuyên nghiệp ở K-1, Muay Thái và kickboxing (5 trận thắng bằng loại trực tiếp kỹ thuật, 3 trận thắng bằng loại trực tiếp). Cô nhận trận thua đầu tiên ở môn kickboxing khi đấu với Debby Urkens (WFCA) vào năm 2008 và trận thứ hai trước Cong Wang vào năm 2015.

Shevchenko đã giành được 8 huy chương vàng (2003, 2006, 2007, 2008, 2009, 2010, 2012, 2014) khi cô thi đấu tại giải vô địch thế giới IFMA, cũng như IMFA Royal World Cup năm 2015. Trong các cuộc thi này, Shevchenko đã đánh bại nhà vô địch tương lai của UFC Joanna Jędrzejczyk ba lần và võ sĩ UFC tương lai Lina Länsberg một lần. Shevchenko được coi là một trong những nữ võ sĩ Muay Thái xuất sắc nhất thế giới.

Shevchenko ra mắt chuyên nghiệp ở môn võ tổng hợp ở tuổi 15 vào ngày 21/4/2003 tại Kyrgiz Federation of Kulatuu trước võ sĩ mới ra mắt Eliza Aidaralieva. Cô đã thắng trận đấu qua TKO ở vòng thứ hai.

Thi đấu tại các giải đấu cấp khu vực Kyrgiz, Nga và Hàn Quốc, cô đã bất bại trong 6 trận đấu tiếp theo, giành chiến thắng tất cả trong số đó chỉ trong hiệp một, trước khi quyết định tạm dừng MMA vào năm 2006 để tập trung vào sự nghiệp Muay Thái và kick-boxing. 

Hình ảnh mạnh mẽ và cực kỳ gợi cảm của Shevchenko.
Hình ảnh mạnh mẽ và cực kỳ gợi cảm của Shevchenko. 

Cô trở lại thi đấu tích cực và có trận ra mắt tại Hoa Kỳ trước ứng cử viên vô địch UFC trong tương lai Liz Carmouche vào ngày 30/9/2010 tại C3 Fights ở Concho, Oklahoma. Mặc dù áp đảo đối thủ trong phần lớn thời gian của hiệp đầu tiên, Shevchenko đã phải chịu trận thua đầu tiên sau khi bác sĩ ngừng thi đấu gây tranh cãi do vết thương lớn gây ra bởi một cú hích trái phép. Điều này dẫn đến việc Shevchenko bị truất quyền thi đấu và thay vào đó, cuộc đấu đã được bác sĩ vẫy tay và phán quyết là chiến thắng TKO cho Carmouche. 

Sau khi phục hồi thành công sau trận thua của mình vào năm sau bằng cách đánh bại Akjarkyn Baiturbaeva thông qua quyết định nhất trí của trọng tài và giành được chiến thắng quyết định đầu tiên trong sự nghiệp của mình trong quá trình này, Shevchenko đã nghỉ một lần nữa khỏi môn thể thao này, cô tiếp tục thi đấu các trận Muay Thái nghiệp dư.

Cô ấy đã trở lại sàn MMA lần nữa vào năm 2013 dưới ngọn cờ của một chương trình quảng bá MMA Nam Mỹ Fusion FC, nơi cô ấy đã kiếm được hai trận thắng TKO với thời gian xoay vòng chỉ hai tháng giữa các trận đấu. Với những chiến thắng này, cô đã nâng cao thành tích chuyên môn của mình lên 10-1. 

Vào năm 2014, có thông báo rằng Legacy FC đã ký hợp đồng với Shevchenko cho MMA và kickboxing. Cô đối mặt với Jan Finney vào ngày 27/2/2015 tại Legacy Fighting Championship 39, giành chiến thắng trong trận đấu thông qua quyết định nhất trí của trọng tài.

Shevchenko ra mắt UFC với tư cách là một sự thay thế ngắn hạn cho Germaine de Randamie trong trận đấu với Sarah Kaufman tại UFC on Fox 17. Cô đã thắng trận đấu thông qua quyết định của trọng tài.

Trong trận đấu thứ hai để giành quyền thăng hạng, Shevchenko phải đối mặt với Amanda Nunes tại UFC 196 vào ngày 5/3/2016. Mặc dù cô đã có một màn trình diễn ấn tượng và mạnh mẽ ở hiệp thứ ba, nhưng sự khởi đầu chậm chạp của cô trong hai hiệp đầu tiên đã nhường điểm thắng cho Nunes. Cô đã thua trận đấu với quyết định nhất trí của trọng tài.

Biểu tượng thay thế “nữ hoàng”

Trong trận đấu thứ ba tại UFC, Shevchenko đối mặt với cựu vô địch hạng cân Bantamweight của UFC nữ Holly Holm tại UFC on Fox: Holm vs Shevchenko vào ngày 23 tháng 7 năm 2016. Sau khi thua ở vòng đầu tiên, cô đã tập hợp trở lại để giành chiến thắng.

Shevchenko đối mặt với Julianna Peña trong một trận đấu loại trừ danh hiệu có thể xảy ra trong sự kiện chính tại UFC trên Fox: Shevchenko vs. Peña vào ngày 28/1/2017. Cô đã thắng trận đấu bằng ở hiệp thứ hai. Chiến thắng này cũng mang lại cho Shevchenko phần thưởng Trình diễn đêm đầu tiên của cô .

Shevchenko được cho là sẽ tái đấu với đương kim vô địch hạng bantamweight của nữ Amanda Nunes vào ngày 8/7/2017, tại UFC 213, nhưng vào ngày diễn ra trận đấu, Nunes bị ốm và rút khỏi trận đấu. Các bác sĩ đã giải quyết cho Nunes chiến đấu, nhưng cô ấy không cảm thấy như vậy, vì vậy cuộc chiến đã tạm dừng. 

Trận tái đấu với Nunes được dời lại thành UFC 215 vào ngày 9/9/2017, tại Edmonton, Alberta. Sau những pha giao tranh suốt trận đấu, Shevchenko đã thua do quyết định của trọng tài. Trong cuộc họp báo sau cuộc chiến, cô đã lên tiếng không đồng tình với quyết định của ban giám khảo nhưng cũng cho biết cô tôn trọng kết quả. 

 

Vào tháng 9 năm 2017, Shevchenko tiết lộ kế hoạch tham gia hạng cân hạng ruồi 125 pound. Shevchenko đối mặt với người mới là Priscila Cachoeira vào ngày 3/2/2018, tại UFC Fight Night 125. Cô đã giành chiến thắng trong trận đấu bằng một pha khóa siết đỉnh cao. Chiến thắng này đã mang về cho cô ấy phần thưởng Performance of the Night. 

Shevchenko được lên kế hoạch đối đầu với nhà vô địch Nicco Montaño vào ngày 8/9/2018, tại UFC 228. Tuy nhiên, trước khi ép cân cho sự kiện, Montano đã được đưa đến bệnh viện do ảnh hưởng của việc cắt giảm trọng lượng. Trận đấu bị hủy và Montano bị tước đai Flyweight nữ. Quan chức UFC sau đó đã thông báo rằng Shevchenko sẽ chiến đấu cho đai hạng ruồi 125 pound bị bỏ trống vào cuối năm 2018.

Vào ngày 20/9/2018, đã có thông báo rằng Shevchenko sẽ đối đầu với Joanna Jędrzejczyk, người đang trở lại hạng Flyweight vào ngày 8/12/2018, tại UFC 231 để tranh đai vô địch hạng Flyweight nữ còn trống của UFC. Do UFC 230 cần một sự kiện chính, Shevchenko đã được sắp xếp đối đầu với Sijara Eubanks. Sau khi UFC công bố trận tranh đai vô địch hạng nặng giữa Daniel Cormier và Derrick Lewis, để phục vụ cho sự kiện chính của UFC 230, UFC xác nhận trận đấu giữa Shevchenko và Eubanks đã bị hủy bỏ và Shevchenko sẽ trở lại trận đấu tại UFC 231 với Jędrzejczyk. Shevchenko đánh bại Jędrzejczyk bằng quyết định nhất trí của trọng tài để trở thành Nhà vô địch hạng Flyweight nữ mới của UFC. 

 

Trong lần bảo vệ đai vô địch hạng ruồi UFC đầu tiên của mình, Shevchenko đối mặt với Jessica Eye trong sự kiện đồng chính tại UFC 238 vào ngày 8/6/2019, cô đã bảo vệ thành công danh hiệu của mình, giành chiến thắng bằng loại trực tiếp đá đầu ở vòng hai. Chiến thắng này đã mang về cho cô giải thưởng Màn trình diễn của đêm. 

Shevchenko đối mặt với Liz Carmouche vào ngày 10 tháng 8 năm 2019 tại UFC trên ESPN + 14. Cặp đôi đã gặp nhau trước đó dưới một biểu ngữ quảng bá khu vực vào năm 2010 với Carmouche giành chiến thắng trong trận đấu thứ hai. Shevchenko thắng trận tái đấu thông qua quyết định nhất trí của trọng tài. 

Shevchenko bảo vệ đai Flyweight lần thứ ba trước Katlyn Chookagian vào ngày 8/2/2020 tại UFC 247. Cô ấy đã thắng trận đấu qua TKO ở hiệp thứ ba. Shevchenko được lên kế hoạch đối đầu với Joanne Calderwood vào ngày 6/6/2020 tại UFC 250. Tuy nhiên, Shevchenko đã rút khỏi cuộc chiến với lý do bị thương ở chân.

Trong lần bảo vệ danh hiệu thứ tư của mình, Shevchenko đối mặt với Jennifer Maia vào ngày 21/11/2020 tại UFC 255. Cô ấy đã chiến thắng trong cuộc chiến nhờ quyết định nhất trí.

Nói về Shevchenko, Chủ tịch UFC Dana White gọi cô là “một trong những nữ võ sĩ giỏi nhất thế giới từng chứng kiến”. Nhưng nữ võ sĩ này không chỉ nổi bật với hình ảnh đấm đá trên sàn đấu. Trong thời gian còn thi đấu ở quê nhà, Shevchenko đạt được bằng cử nhân ngành Đạo diễn điện ảnh ở Đại học Nghệ thuật Kyrgyzstan, một hình ảnh khá trái ngược với sự mạnh mẽ trên sàn đấu. Ngoài ra, khả năng nói thành thạo 4 ngôn ngữ của Valentina cũng khiến cô trở nên vô cùng đặc biệt giữa dàn võ sĩ của UFC. 

Hiện tại, dù chưa giành được chuỗi thành tích ấn tượng như người đồng nghiệp Ronda Rousey, tuy nhiên Shevchenko hoàn toàn có thể phá vỡ kỷ lục của người đồng nghiệp, khi cô đang được đánh giá là một trong những tay đấm khó có khả năng bị đánh bại nhất ở UFC.

Cùng với tham vọng trở thành nữ võ sĩ số 1 của giải, Shevchenko hướng tới những dự định xa hơn, như phục thù lại 2 trận thua đáng tiếc trước Amanda Nunes, hay thậm chí trở thành nhà vô địch 3 hạng cân, thành tích mà chưa có tay đấm nào ở UFC từng thực hiện.

Ở UFC, người ta gọi Shevchenko là người kế thừa của Ronda Rousey nhờ sự mạnh mẽ, phi phàm và tài năng xuất chúng. Kể từ ngày Rousey lùi bước về sau, nhường ánh hào quang cho các lớp võ sĩ kế cận, người ta cảm thấy nhớ cô da diết. Nhưng, sự xuất hiện của Valentina Shevchenko như một liều thuốc an thần, xoa dịu cơn nhớ của người hâm mộ lúc bấy giờ.

Ở độ tuổi 31, có thể Shevchenko không còn trẻ trung để tiếp tục duy trì phong độ đỉnh cao trong một thời gian dài. Nhưng nhiệt huyết, sự mạnh mẽ và cơn khát khao trong cô chưa bao giờ tắt. Chưa biết chừng, tương lai chúng ta vẫn sẽ còn được chứng kiến sự thống trị của nữ võ sĩ tài năng này.

Kể từ ngày Ronda Rousey lùi bước nhường sân khấu cho lứa đàn em, người hâm mộ cứ loay hoay mãi trong việc tìm ai đó để thay thế cái bóng quá lớn của “Chị đại”. Và rồi, Valentina Shevchenko xuất hiện, khiến nỗi nhớ Ronda Rousey vơi đi phần nào. Shevchenko là biểu tượng mới của sức mạnh tại UFC, là người có thể giúp chúng ta phần nào đó thôi nỗi nhớ Rousey.

Bằng màn trình diễn mạnh mẽ khi vượt qua cựu vô địch Holly Holm - người đã hạ knock-out nữ vương Ronda Rousey, trước khi có cú bẻ tay võ sĩ Julianna Pena 5 tháng sau để có suất tranh đai với chính Amanda Nunes tại sự kiện UFC 215.

Với kỹ năng toàn diện cùng lối đánh áp đảo, Shevchenko lần đầu có chức vô địch UFC sau 7 lần thượng đài ở giải đấu số 1 hành tinh. 

Ronda Rousey được xem là một trong những nữ vận động viên tài năng và có sức ảnh hưởng lớn nhất lịch sử. Cô là nữ chiến binh duy nhất cho đến thời điểm hiện tại đoạt danh hiệu vô địch tại UFC và sau đó là WWE. Và cô cũng chính là bóng hồng duy nhất xuất hiện trong danh sách “ngôi đền huyền thoại” – Hall of Fame của UFC.

Hall of Fame – là danh sách do UFC lập ra để tri ân những võ sĩ có thành tích đặc biệt trong đấu trường này. Đối với bất cứ ai không theo dõi sự nghiệp chiến đấu của Ronda Rousey thì khó có thể hiểu được giải thưởng này giành cho cô ấy là xứng đáng đến nhường nào.

Nữ hoàng UFC Ronda Rousey là võ sĩ nữ đầu tiên có mặt trong ngôi đền danh vọng của UFC. Để nói về sự nghiệp huy hoàng và quá đỗi phi thưởng của Rousey, Chủ tịch UFC, Dana White chỉ còn biết thốt lên: ”Nếu không có cô ấy, UFC sẽ chẳng bao giờ có hạng cân nữ”. Cô là người đã thống trị hạng bantamweight nữ trong 4 năm liền với 12 chiến thắng liên tiếp, trong đó có 6 trận bảo vệ đai thành công. 

Rousey tiếp tục được tôn vinh là nữ hoàng đấu trường võ thuật UFC khi thành công trong lĩnh vực điện ảnh. Tạp chí Variety từng mô tả sự nổi danh của Rousey giống như làng võ thuật phái yếu chỉ có mỗi mình cô sau khi thủ vai trong bộ phim bom tấn The Expendables 3 (Biệt đội đánh thuê) cùng 2 siêu sao điện ảnh Sylvester Stallone và Arnold Schwarzenegger vào năm 2014, rồi tiếp sau đó là Fast & Furious 7 và Entourage, những bộ phim có doanh thu cao ngất ngưởng.

Ngày mà cô bước chân ra khỏi lồng bát giác, UFC biết đã đánh mất đi một điều gì đó vô cùng quan trọng, mất đi người đã mở đường cho làn sóng nữ chiến binh tại đây, mất đi một võ sĩ còn hơn cả một thương hiệu. UFC sẽ chẳng bao giờ có lại được một Ronda Rousey thứ hai. Còn người hâm mộ, họ cũng mất đi một võ sĩ luôn hết mình trên võ đài, mất đi một cái tôi lạ lùng, điên cuồng nhưng đầy đam mê, cháy bỏng trên võ đài. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.