Sao “50 sắc thái” làm mới hình ảnh bằng phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Jane Austen

 Nữ diễn viên Dakota Johnson.
Nữ diễn viên Dakota Johnson.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nữ diễn viên Dakota Johnson, vài năm qua được định khung bằng vai diễn 18+ trong loạt phim 50 sắc thái, sẽ góp mặt trong bộ phim lấy bối cảnh hiện đại với nội dung chuyển thể từ tiểu thuyết “Persuasion” của Jane Austen.

Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng

The Hollywood Reporter mới đây đưa tin nữ diễn viên Dakota Johnson đã ký hợp đồng góp mặt trong Persuasion - phiên bản chuyển thể lấy bối cảnh hiện đại từ tiểu thuyết của nữ văn sĩ người Anh Jane Austen. Tác phẩm do Netflix và MRC Entertainment hợp tác sản xuất.

Phim do đạo diễn sân khấu Carrie Cracknell thực hiện. Đây là dự án đánh dấu sự ra mắt của Carrie trên cương vị đạo diễn điện ảnh. Kịch bản Persuasion do Ron Bass (Rain Man, My Best Friend’s Wedding) và Alice Victoria chấp bút. Phim dự kiến bấm máy vào tháng 5/2021.

Theo mô tả của nhà sản xuất, Persuasion là “cách tiếp cận hiện đại, dí dỏm, nhưng vẫn trung thành với nguyên tác tiểu thuyết đã được độc giả yêu thích qua nhiều thế hệ”. Trong phim, gia đình hợm hĩnh của nữ chính Anne Elliot đang đứng bên bờ vực phá sản. Bản thân Elliot không tìm thấy sự hòa hợp với người thân vì tính cách tân thời của cô. Khi Frederick Wentworth - anh chàng điển trai mà cô từng một thời ruồng bỏ - đột ngột trở về, Anne Elliot phải lựa chọn giữa việc chôn vùi quá khứ hay nghe theo tiếng gọi của con tim và cho tình yêu thêm cơ hội.

Persuasion (tên tiếng Việt là Thuyết phục) là cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh cuối cùng của Jane Austen, xuất bản đầu năm 1818 - 6 tháng sau khi bà qua đời. Khi viết quyển Persuasion, Jane Austen đang ngã bệnh Addison (thoái hóa tuyến thượng thận). 

Bà còn là tác giả của những tác phẩm nổi tiếng như Lý trí và Tình cảm (Sense and Sensibility), Kiêu hãnh và Định kiến (Pride and Prejudice), Trang viên Mansfield (Mansfield Park), Northanger Abbey... Những bình phẩm về các vấn đề xã hội cùng văn phong tuyệt kỹ trong nghệ thuật dẫn chuyện và xây dựng những tình huống oái ăm đã đem tên tuổi của Austen vào trong số những nhà văn có nhiều ảnh hưởng nhất và được trọng vọng nhất trên văn đàn nước Anh. 

Những tác phẩm của bà lấy bối cảnh từ năm 1795 đến 1830 (Thời kỳ Nhiếp chính - Regency Era), nổi bật với những đặc thù trong chính trị, văn hóa và trang phục. Janes Auten không kết hôn nhưng những câu chuyện tình yêu lãng mạn phần nào được nhà văn khai thác từ chính cuộc tình của mình với Tom Lefroy.

 

Trong khi Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và Định kiến) thường được xem là truyện nổi tiếng nhất của Jane Austen, một số người đọc cho biết họ thích nhất truyện tình đầy cảm xúc Persuasion trong số các tác phẩm của Austen. Giới phê bình cũng cho rằng trong số các tác phẩm của Jane Austen, Persuasion có nội dung nồng nàn, sâu lắng nhất. 

Điều này cho thấy Persuasion có một chỗ đứng nhất định trong văn học. Nổi bật đặc biệt là sự miêu tả những trạng thái tâm hồn của nhân vật chính, Anne Elliot, trong quá trình trưởng thành: từ thơ ngây cả tin đến kinh động hoang mang rồi rắn rỏi cả quyết; từ bản tính dễ bị thuyết phục đến cá tính nhất quyết định đoạt cuộc đời mình.

Ngoài Kiêu hãnh và Định kiến, đây là cuốn tiểu thuyết đã nhiều lần được chuyển thể thành kịch bản truyền hình và tác phẩm sân khấu kịch. Tác phẩm cuối cùng của nhà văn Jane Austen đã được dựng thành phim với những giải thưởng uy tín. Phim nhận giải thưởng BAFTA TV và RTS Television; 2007, phim dài dành cho truyền hình của hãng ITV1, một số ngoại cảnh được quay ở Lyme và Bath vào tháng 9/2006.

Loay hoay thoát “bóng” 50 sắc thái

Trở lại với nữ diễn viên nóng bỏng người Mỹ Dakota Johnson, cô được nhiều người biết đến nhất qua vai diễn nổi tiếng trong chuỗi tác phẩm 50 sắc thái (Fifty Shades). Johnson cho biết mình tự hào về vai diễn Anastasia Steele trong loạt phim này, nhưng chính thành công đó lại là cái bóng mà hiện cô vẫn đang loay hoay để tìm cách vượt qua.

Kiều nữ cũng là “nàng thơ” yêu thích của nhiều thương hiệu danh tiếng như Saint Laurent, Dior, Balenciaga, Gucci... Dakota Johnson bắt đầu quan tâm đến việc làm người mẫu ở tuổi 12 sau một buổi chụp ảnh với con của những người nổi tiếng khác trên tạp chí Teen Vogue và sau đó kiếm được thu nhập làm người mẫu khi học trung học ở Santa Monica. 

Dakota Mayi Johnson sinh ngày 4/10/1989 ở Austin, Texas, là con gái của hai diễn viên Don Johnson và Melanie Griffith. Cha dượng của Dakota Johnson là nam diễn viên Antonio Banderas. Cô có 6 anh chị em, 4 về phía cha và 2 về phía mẹ.

Vì công việc của cha mẹ cô, Johnson đã dành phần lớn thời thơ ấu của mình ở nhiều địa điểm khác nhau cùng họ trên phim trường. Nhưng cha mẹ không khuyến khích cô theo đuổi nghề này cho đến khi cô tốt nghiệp trung học. 

Cô đóng phim lần đầu khi mới 10 tuổi với vai nhỏ trong Crazy in Alabama (1999), một bộ phim hài đen tối do mẹ cô đóng vai chính. Bộ phim được đạo diễn bởi cha dượng của cô - Antonio Banderas và cùng tham gia còn có chị gái Stella Banderas. 

Sau khi tốt nghiệp trung học, Dakota ký hợp đồng với William Morris Agency và bắt đầu sự nghiệp diễn xuất thực sự. Cô xuất hiện trong bộ phim rất được hoan nghênh là The Social Network của đạo diễn David Fincher. Sau đó cô tham gia vào hàng loạt phim như: Beastly, Chloe and Theo, For Ellen. Năm 2012, cô đóng trong bộ phim Goats của đạo diễn Christopher Neil với David Duchovny; The Five-Year Engagement của đạo diễn Nicholas Stoller và phim Số 21 phố Jump. Cô cũng đóng vai nữ chính trong phim Date and Switch của đạo diễn Chris Nelson.

Tháng 3/2012, Dakota thử vai Kate thành công trong loạt phim hài Ben and Kate của hãng Fox, lấn sân thành công sang lĩnh vực phim truyền hình. Tuy nhiên, ngày 25/1/2013, bộ phim đã dừng lại sau phần 1. Dù vậy, Dakota nhanh chóng trở lại sự nghiệp điện ảnh với bộ phim Need for Speed (2014). Cô cũng được chọn vào một trong những vai diễn trong bộ phim Cymbeline.

Bước đột phá của Johnson là đến với vai chính Anastasia “Ana” Steele trong bộ phim truyền hình lãng mạn 50 Shades, được phát hành vào tháng 2/2015. Để có vai diễn này, Dakota đã phải vượt qua hàng loạt diễn viên nổi tiếng như Lucy Hale, Felicity Jones, Elizabeth Olsen, Danielle Panabaker và Shailene Woodley.

Vai diễn đã mang lại cho cô sự công nhận trên toàn thế giới và giành được People’s Choice Awards cho Nữ diễn viên phim chính kịch được yêu thích nhất. Cùng năm đó, cô tiếp tục gây chú ý với vai diễn trong Black Mass và A Bigger Splash. Dakota Johnson cũng nhận được đề cử BAFTA cho Ngôi sao mới nổi trong bộ phim 50 sắc thái và Black Mass. 

Sau Fifty Shades, Johnson liên tiếp xuất hiện trong phim truyền hình A Bigger Splash (2015) của Luca Guadagnino và phim hài lãng mạn How to Be Single (2016). Cô tái hợp với Guadagnino, đảm nhận vai chính trong Suspiria (2018), một bộ phim kinh dị siêu nhiên dựa trên bộ phim năm 1977 của Dario Argento. Cùng năm đó, cô xuất hiện trong một dàn diễn viên chính trong bộ phim kinh dị Bad Times at the El Royale. Năm 2018, cô góp mặt trong tác phẩm Bad times at the El Royale, đóng cặp với Chris Hemsworth. Năm 2019, Johnson có các vai chính trong bộ phim kinh dị tâm lý Wounds và bộ phim hài - chính kịch The Peanut Butter Falcon.

Tuy nhiên, diễn xuất của Dakota Johnson không được đánh giá cao. Vài năm trở lại đây, cô luôn cố gắng thử sức ở nhiều thể loại vai để làm mới mình, thoát mác “mỹ nhân cảnh nóng”. Hy vọng, bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Persuasion sẽ giúp nữ diễn viên 8X thuyết phục được công chúng về tài diễn xuất đa dạng của mình.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.