Richard Branson - Từ cậu bé mắc chứng khó đọc trở thành tỷ phú thế giới

Richard Branson - Từ cậu bé mắc chứng khó đọc trở thành tỷ phú thế giới
(PLVN) - Richard Branson là ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và là người sáng lập Tập đoàn Virgin Group (Anh) với hơn 400 công ty. Cùng với những tỷ phú thế giới như Bill Gates, Steve Jobs và Warren Buffet, Branson đã tạo nên cho mình sức ảnh hưởng vô cùng to lớn. Nhưng không phải ai cũng biết đến căn bệnh ông mắc phải và những sóng gió tuổi thơ mà ông đã trải qua.

Là một trong những vị tỷ phú có sức ảnh hưởng nhất thế giới và là người đàn ông được ngưỡng mộ nhất châu Âu, cuộc đời của Richard Branson là những thước phim sống động và không kém phần kịch tính.

Cũng trải qua thời thiếu niên ngông cuồng với nhiều hoài bão, sớm bỏ học vì chứng khó đọc và thành tích học rất kém nhưng nhờ vào nghị lực phi thường của bản thân và sự ủng hộ, khích lệ của gia đình mà cậu bé bị bạn bè cười nhạo ngày nào giờ đã trở thành ông chủ của tập đoàn Virgin danh tiếng được hàng triệu người trên thế giới không ngừng dõi theo.

Chứng khó đọc bẩm sinh 

Sir Richard Charles Nicholas Branson sinh ngày 18/7/1950 trong một gia đình không hề giàu có. Ngay từ nhỏ, Richard Branson đã mắc chứng khó đọc bẩm sinh. Đây là một căn bệnh hiếm gặp gây trở ngại đến việc đọc và viết nên không có gì đáng ngạc nhiên khi thành tích học tập của ông thường xuyên bị xếp cuối lớp. 

Tuy nhiên, tất cả những điều đó không thể ngăn cản cậu bé Richard Branson thực hiện những ý tưởng táo bạo của mình. Trong những năm tháng học cấp 3 tại trường Stowe, Branson đã từng viết một lá thư thật dài đến thầy hiệu trưởng Robert Drayson, chỉ rõ những vấn đề bất cập trong cách điều hành trường học và đưa ra lời khuyên cần phải nhanh chóng thay đổi. 

Chẳng những vậy, ông còn khẳng định một cách chắc chắn rằng nếu như làm theo các đề nghị này, trường Stowe sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ và với số tiền ấy, thầy hiệu trưởng có thể dùng để đầu tư vào những dự án mà ông đang theo đuổi. Có lẽ nhờ sự kiện này mà Branson đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng vị hiệu trưởng vì khi biết tin ông sẽ nghỉ học ở độ tuổi 16 để theo đuổi con đường khởi nghiệp, chính thầy Drayson đã gửi lời nhắn nhủ đến ông rằng: “Chúc mừng cậu nhé, Branson. Tôi đoán rằng mai này hoặc là cậu sẽ ngồi tù, hoặc là sẽ trở thành triệu phú”.

Sir Richard Charles Nicholas Branson đã từng mắc chứng khó đọc khi còn nhỏ.
 Sir Richard Charles Nicholas Branson đã từng mắc chứng khó đọc khi còn nhỏ.

Đúng như vậy, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cộng với mặc cảm về khiếm khuyết nên khi chưa học hết trung học, Branson đã bỏ học để phụ mẹ kiếm sống. Mặc dù vậy, bà Eve, mẹ ông vẫn luôn tin rằng ông nằm trong 1% những người xuất chúng và bà đã đặt cược vào 1% đó. Bà Eve luôn rèn luyện cho con trai tính cam chịu, kiên cường khi đối mặt với thách thức. 

Bà là người có đóng góp rất nhiều cho sự thành công của Richard Branson. Bà thường dạy con trai rằng nếu không biết ức chế những xúc cảm tiêu cực thì không thể thoát ra khỏi nó và sẽ bị tê liệt như trúng độc. Lúc đó, những xúc cảm tích cực như tin tưởng, hy vọng, hứng khởi, bao dung không thể có chỗ đứng. 

Thành công từ điều điên rồ

Tỷ phú Richard Branson đã làm rất nhiều điều thật điên rồ trong cuộc đời của mình. Sau khi rời bỏ ghế nhà trường, năm 17 tuổi, dưới sự giúp đỡ của một người bạn, Richard Branson thành lập tờ tạp chí đầu tiên cho riêng mình, đặt tên là The Student và duy trì hoạt động trong một tầng hầm tại thành phố London. 

Nhớ lại thời điểm khó khăn, Richard Branson kể rằng, “Khi lập ra tờ tạp chí…tôi cùng người đồng sáng lập là Jonny Gems chuyển đến tầng hầm nhà cậu ấy để chuẩn bị xuất bản số đầu tiên. Tầng hầm khá tối và ẩm ướt và chúng tôi cũng đói nữa. Một hôm, mẹ tôi đến thăm. Bà nhặt được một chiếc vòng cổ trên con đường gần nhà và nộp nó cho cảnh sát. Sau 3 tháng không có ai đến nhận lại, cảnh sát nói rằng bà có thể làm gì tùy ý, và mẹ tôi bán nó với giá 100 Bảng, tương đương 500 Bảng thời giá ngày nay, và cho chúng tôi hết số tiền đó.

Số tiền 100 Bảng đó đủ để trả hóa đơn điện thoại và thư tín và giúp chúng tôi tồn tại mấy tháng liền. Sau đó tờ tạp chí trở nên nổi tiếng và rốt cuộc chúng tôi bắt đầu bán các bản ghi âm qua thư đặt hàng trên tờ tạp chí, và từ đó Virgin Records ra đời. 100 Bảng đó cuối cùng đã mở đường cho Virgin Galactic, Atlantic và mọi công ty Virgin khác trên thế giới ngày nay”. 

Sau đó, tờ báo phát triển mạnh mẽ nhờ vào tài thuyết phục của Branson, The Student đã nhận được nhiều lời đồng ý phỏng vấn từ những nhân vật nổi tiếng bấy giờ như huyền thoại âm nhạc John Lennon, Mick Jagger và thậm chí còn mời được cả triết gia Jean-Paul Sartre chắp bút. Được đánh giá cao về mặt nội dung dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng The Student lại không đạt được nhiều lợi nhuận như mong muốn. Tệ hơn nữa, Branson suýt chút đã phải vào tù vì cho đăng phương thuốc chữa bệnh hoa liễu trên tạp chí.

Với tầm nhìn xa trông rộng, Branson quyết định sẽ dùng uy tín của tờ tạp chí để đăng bán những đĩa nhạc và ý tưởng này đem lại thành công không tưởng, đĩa bán chạy tới mức Branson phải thành lập riêng một cửa hiệu băng đĩa của riêng mình. “Virgin” với ý nghĩa “trong trắng”, ý chỉ ông và những đồng nghiệp đều là những người mới trong ngành kinh doanh, là cái tên được chọn.

Cửa hàng băng đĩa “Virgin" của Richard Branson khi mới thành lập.
 Cửa hàng băng đĩa “Virgin" của Richard Branson khi mới thành lập.

Bằng đôi mắt tinh tường và tư duy nhạy bén, Branson nhanh chóng nhận ra sự chênh lệch trong ngành công nghiệp âm nhạc khi mà những sản phầm sản xuất trong nước phải chịu mức thuế 33% trong khi cùng sản phẩm đó mang xuất khẩu ra nước ngoài thì lại không phải chịu thuế suất nào. 

Virgin Records liên tiếp nhận được nhiều thành công sau đó và bắt đầu mở rộng hoạt động sang trực tiếp thu âm và phát hành băng đĩa cho những nhóm nhạc nổi tiếng như Sex Pistols, Culture Club và Rolling Stones… 

Đến năm 1983, ông đã xây dựng được một đế chế hùng mạnh với khoảng 50 công ty vừa và nhỏ với tổng doanh thu 17 triệu USD mỗi năm và chính thức trở thành triệu phú. Đâu ai ngờ rằng, những “lời tiên tri” năm nào của thầy hiệu trưởng đã vận vào chính cuộc đời của Richard Branson.

Thế là Công ty Virgin Records, chuyên thu âm các ban nhạc có tiếng ra đời và ông là bầu sô. Công ty này bành trướng thành tập đoàn âm nhạc lớn Virgin Group và năm 1992, ông đã bán đứt Virgin Group cho Tập đoàn âm nhạc Thorn – EMI với giá 1 tỷ USD, chuyển sang đầu tư cho ngành hàng không. Hãng hàng không Virgin Atlantic Airways được Branson thành lập năm 1984 với vẻn vẹn có một máy bay…đi thuê lại của hãng khác, nay đã lớn mạnh trở thành Hãng hàng không lớn thứ 2 ở Anh (sau British Airways). Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains. Ông hiện có khối tài sản trị giá 5 tỷ USD và là người giàu thứ 8 tại Anh, theo Forbes.

Năm 1994, lần đầu tiên cho ra mắt sản phẩm nước giải khát Virgin Cola, Branson đã lái xe tăng ra Quảng trường thời đại của New York và cán hàng loạt các lon Coca Cola như một lời khiêu chiến với tên khổng lồ nước Mỹ. Năm 2004, ông dùng xe hơi lội nước Aquada nhằm quảng cáo cho Virgin Airlines và năm 2007, Branson lại khiến mọi người không khỏi ngạc nhiên khi buộc cáp treo vào người rồi nhảy xuống từ trên nóc khách sạn Palms Casino Hotel ở Las Vegas để giới thiệu hãng hàng không Virgin America. 

Tỷ phú Richard Branson - một người đàn ông chưa bao giờ biết sợ hãi và lùi bước trước khó khăn.
 Tỷ phú Richard Branson - một người đàn ông chưa bao giờ biết sợ hãi và lùi bước trước khó khăn.

Có thể nhận ra rằng, vị tỷ phú này dường như chưa bao giờ cạn kiệt những ý tưởng “quái chiêu” và là một người đàn ông chưa bao giờ biết sợ hãi và lùi bước. Cùng với SpaceX của Elon Musk, Virgin Galactic của Richard Branson đang là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du hành vũ trụ, đưa con người vào không gian.

Tính đến thời điểm hiện tại, Virgin Galactic đã có hơn 700 lượt đăng kí trước giữ chỗ trên mỗi chuyến bay, với vô số những tên tuổi nổi tiếng như: nhà khoa học Stephen Hawking, ca sĩ Lady Gaga, Justin Bieber…

Đã hơn 70 tuổi, nhưng Richard Branson dường như vẫn chưa có ý định dừng lại công việc kinh doanh dù mục tiêu kinh doanh của ông chưa bao giờ vì lợi nhuận mà chỉ là để thử thách trong cuộc sống. Dù cho đã hơn 50 năm trôi qua kể từ giây phút Richard Branson bỏ học để tự bước đi trên chính đôi chân của mình thì trong đôi mắt của người đàn ông này vẫn chưa bao giờ ngừng ánh lên khát khao vươn tới những chân trời mới.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.