Rashad Anton Evans – Người hạ gục huyền thoại Chuck Liddell

Võ sĩ Rashad Anton Evans.
Võ sĩ Rashad Anton Evans.
(PLVN) - Rashad Anton Evans (SN 1979) là một võ sĩ hỗn hợp MMA người Mỹ, hiện đã nghỉ hưu. Evans bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình vào năm 2003, anh là người chiến thắng giành đai hạng nặng của The Ultimate Fighter 2 và cũng là cựu vô địch dưới nặng của UFC và là người dẫn chương trình của UFC Hall of Fame năm 2019. Anh được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của UFC vào ngày 5/7/2019.

Từ đô vật trở thành võ sĩ MMA bất bại

Theo Wikipedia, ban đầu, Rashad Anton Evans là vận động viên đấu vật trong trường trung học Niagara-Wheatfield ở Sanborn, New York, Evans hai lần lọt vào vòng chung kết tiểu bang của New York khi giành chiến thắng cho khu vực của mình đại diện, trong đó cả hai lần anh đều nhận được danh hiệu All-State.

Năm 1997, anh đứng thứ 4 trong tiểu bang ở hạng 145 pound. Năm 1998, anh đứng thứ 4 trong tiểu bang ở hạng 171 pound. Năm 1999, anh tham gia Giải vô địch quốc gia của Hiệp hội điền kinh các trường trung học cơ sở quốc gia cho hạng cân 165 pound, trong đó anh về đích ở vị trí thứ 4. Thi đấu một lần nữa tại giải đấu này vào năm 2000, anh là nhà vô địch hạng cân 165 pound.

Sau đó, anh chuyển sang môn đấu vật NCAA Division I, Evans thi đấu cho Bang Michigan, trong đại hội Big Ten. Năm 2002, anh về đích ở vị trí thứ 4 trong giải vô địch đại hội, thua một đối thủ UFC tương lai Jacob Volkmann trong trận tranh hạng ba. Ngoài Volkmann, hạng cân 174 pound này còn chứng kiến nhiều đối thủ UFC trong tương lai với Gerald Harris và Josh Koscheck. 

Năm 2003, Evans lại thi đấu ở hạng cân 174 pound, giành vị trí thứ 3 trong giải Big Ten Championships. Bước vào giải vô địch NCAA Division 1 với vị trí thứ 3 này, Evans đã thắng trận mở màn trước khi để thua sát nút 3–0 trước nhà vô địch quốc gia cuối cùng, Robbie Waller. Sống sót qua bảng đấu an ủi Evans đã ghim đối thủ tiếp theo của mình trước khi đọ sức với huyền thoại Greg Jones, nhà vô địch quốc gia, người sẽ kết thúc sự nghiệp của mình với thành tích 126-4. Evans đã giành chiến thắng trong trận đấu quyết định 3–2, trở thành một trong 4 người duy nhất đánh bại Jones trong sự nghiệp trong trường đại học của mình. 

Evans đã thua trận đấu tiếp theo trước Ryan Lange của Purdue, trong đó một chiến thắng sẽ giúp anh ấy đủ điều kiện cho giải toàn nước Mỹ. Anh kết thúc sự nghiệp của mình tại Michigan State với thành tích 48 trận thắng và 34 trận thua.

Năm 2004, Evans thi đấu trong vòng năm chiến đấu võ tổng hợp chuyên nghiệp, chiến thắng tất cả các trận đấu. Điều này dẫn đến việc anh được chọn là một trong chín ứng cử viên nặng ký để tranh tài trên The Ultimate Fighter 2, một loạt phim truyền hình thực tế trên Spike. Mùa giải bắt đầu phát sóng vào ngày 22/8/2005, với đỉnh điểm là trận chung kết trực tiếp giữa hai võ sĩ cuối cùng của mỗi hạng cân, được tổ chức tại Las Vegas, Nevada, vào ngày 5/11/2005. Rashad Evans cũng là đai đen môn Gaidojutsu và Brazil jiu -jitsu và học karate khi còn nhỏ.

 

Cao 5 foot 10,5 inch (1,791 m) và 225 pound (102 kg), Evans là người thấp nhất và nhẹ thứ hai trong số chín đối thủ nặng ký. Anh bị coi là kẻ yếu hơn trong mỗi trận đấu của mình, nhưng đã lọt vào trận chung kết bằng cách đánh bại Tom Murphy, Mike Whitehead và Keith Jardine bằng quyết định của trọng tài. Trong nhiệm kỳ của mình trong chương trình, Evans đã bị huấn luyện viên chống đối Matt Hughes chỉ trích vì sự phô trương của anh ấy trong khi đánh nhau, nhưng cuối cùng hai người đã giải quyết được sự khác biệt của họ. 

Trong đêm chung kết, Evans đánh bại Brad Imes cao 6 ft 7 in (2,01 m) bằng quyết định của trọng tài nhờ đó giành được hợp đồng ba năm, với mức thù lao sáu con số với UFC và một chiếc xe hơi mới. Sau The Ultimate Fighter, Evans tham gia trại Chiến đấu của Greg Jackson cùng với đối thủ cạnh tranh Keith Jardine, người cuối cùng sẽ trở thành đối tác đào tạo và là bạn tốt của anh.

Evans đã giảm xuống hạng cân dưới nặng sau chương trình, quyết định rằng anh ấy sẽ có cơ hội thành công cao hơn ở hạng cân thấp hơn. Trận đấu đầu tiên của anh theo hợp đồng diễn ra vào ngày 6/4/2006 chống lại Sam Hoger, người từng vào bán kết trong The Ultimate Fighter 1. Evans đánh bại Hoger thông qua quyết định của trọng tài. 

Evans sau đó giành chiến thắng trước người vào chung kết The Ultimate Fighter 1 là Stephan Bonnar vào ngày 28/6/2006. Ba tháng sau, Evans đối đầu với Jason Lambert tại UFC 63. Lambert, với chiến thắng 8 trận, được coi là bài kiểm tra thực tế đầu tiên của Evans ở mức 205 pound. Evans đã kiểm soát cuộc chiến từ rất sớm và hạ gục Lambert bằng những cú đấm ở hiệp thứ hai. 

Evans tiếp theo gây chú ý cho sự kiện UFC Fight Night: Evans vs Salmon đấu với tân binh UFC Sean Salmon, một đô vật đại học được đánh giá cao, từng giữ kỷ lục chuyên nghiệp 9-1. Mặc dù Salmon đã giành chiến thắng ở hiệp đầu tiên khi ghi được hai lần hạ gục, tuy nhiên Evans đã trở lại vào hiệp thứ hai và hạ gục Salmon khiến anh phải rời sân bằng cáng, sau đó được chở tới bệnh viện.

Tại UFC 73, Evans đã so tài với cựu vô địch hạng nhẹ UFC Tito Ortiz. Hai đối thủ đã chiến đấu để hòa vì cả ba giám khảo đều cho điểm 28–28. Ngay sau trận chiến, Ortiz yêu cầu một trận tái đấu. Tại một cuộc họp báo sau UFC 73, Chủ tịch UFC Dana White đã hứa một trận tái đấu, vì nhiều lý do khác nhau do lên lịch cho trận đấu, đã không diễn ra cho đến 4 năm sau tại UFC 133.

 

Không thể tái đấu với Ortiz do các vấn đề về lịch trình, Evans đã ra mắt với tư cách là người dẫn đầu trong một sự kiện trả tiền cho mỗi lần xem tại UFC 78, thay vào đó, đấu với võ sĩ bất bại đồng đội và người chiến thắng The Ultimate Fighter 3 Michael Bisping.

Sau ba hiệp, Evans đứng đầu trên hai trong số các phiếu chấm điểm của ban giám khảo, chiến thắng theo phân định. Trận đấu này đánh dấu trận thua đầu tiên của Bisping và trận đấu cuối cùng của anh ở hạng cân dưới nặng. Sau chiến thắng trước Bisping, Evans đã thay đổi mạnh mẽ cách đánh của mình, điều mà anh giữ bí mật cho đến trận đấu với Huyền thoại UFC Chuck Liddell.

Bước vào trận đấu với tư cách là một kẻ dưới cơ rất nặng ký, Evans đã gây chấn động cả thế giới khi hạ gục cựu vô địch hạng dưới nặng Chuck Liddell trong một trận đấu tàn bạo tại UFC 88. Liddell tung một cú uppercut khiến Evans phản đòn bằng tay phải. Liddell vẫn bất tỉnh trong vài phút trước khi bước ra khỏi lồng một cách nặng nhọc. Trận đấu loại trực tiếp đã được Sherdog trao giải loại trực tiếp của năm cho năm 2008. Evans trước đó đã được lên kế hoạch đối mặt với Liddell tại UFC 85 để thay thế cho Mauricio Rua bị thương.

Khi Liddell rút lui khỏi sự kiện do chấn thương gân khoeo, Evans được xếp cùng với James Irvin. Khi Irvin rút ra sau khi bị gãy chân, cuộc chiến đã bị xóa thẻ hoàn toàn. Sau trận đấu, Chủ tịch UFC Dana White đã xác nhận trong cuộc họp báo sau sự kiện rằng trận đấu tiếp theo của Evans sẽ là một trận tranh đai với dưới nặng mới đăng quang Forrest Griffin tại UFC 92. 

Vào ngày 27/12/2008 tại UFC 92, Evans đối đầu với nhà vô địch Forrest Griffin cho chiếc đai dưới nặng UFC. Griffin đã kiểm soát hầu hết hai hiệp đầu tiên bằng những đòn đá tấn công và tầm thấp hiệu quả. Tuy nhiên, ở hiệp thứ ba, Evans bắt được một cú đá thấp và phản công bằng một cú thẳng tay phải hạ gục Griffin. Evans tiếp tục ghìm Griffin xuống đất và cuối cùng đã kết liễu được nhà vô địch sừng sỏ bằng những cú đấm. Với chiến thắng, Evans trở thành nhà vô địch hạng dưới nặng mới của UFC. Nó giới hạn một năm mà Evans giành được danh hiệu Chiến binh của năm từ Sherdog.com.

Những trận đấu đáng nhớ

Lần bảo vệ đai hạng Light Heavyweight đầu tiên của Evans trước đối thủ Lyoto Machida đã kết thúc bằng loại trực tiếp. Trong một loạt các cú đấm từ Machida, Evans bắt đầu tấn công Machida bằng những cú đấm. Machida tiếp tục tấn công dữ dội, hạ gục nhà vô địch. Bức ảnh chụp khuôn mặt kịp thời của Evans trong trận đấu loại trực tiếp đã trở thành một meme khét tiếng được gọi là "Shad face" của những người hâm mộ MMA. 

Đây là trận thua đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp của Evans và là trận thắng thứ 15 liên tiếp trong sự nghiệp của Lyoto Machida. Sau đó, Evans tiếp tục làm huấn luyện viên chống lại Rampage Jackson trong The Ultimate Fighter: Heavyweights. Evans được lên kế hoạch đấu với Jackson vào ngày 12/12/2009 tại UFC 107, nhưng điều này đã bị hủy bỏ do Jackson được chọn cho bộ phim A-Team. Vào ngày 22/9/2009, Jackson đã viết trong một blog trên trang web của mình rằng anh ấy đã "chiến đấu xong" vì những sự kiện xảy ra giữa Jackson và Dana White, chủ tịch của UFC. Thiago Silva được cho là đối thủ tiếp theo của Evans tại UFC 108.

Evans đấu với Thiago Silva trong sự kiện chính của UFC 108 vào ngày 2 tháng 1 năm 2010. Dana White được dẫn lời nói rằng nếu Evans có thể đánh bại Thiago Silva tại UFC 108, thì anh ta sẽ đối đầu với Quinton "Rampage" Jackson. Trong buổi phát sóng Spike TV về thẻ sơ loại UFC 108, Evans xác nhận rằng anh đã nhận được đai đen Brazil Jiu Jitsu của mình với Rolles Gracie vào sáng hôm đó. Evans sẽ tiếp tục đánh bại Thiago Silva - một đai đen BJJ khác - bằng một quyết định nhất trí của trọng tài. 

Khác với tư thế đứng và tấn công thường thấy, Evans thể hiện kỹ năng vật lộn của mình với nhiều cú hạ gục khiến Silva thất vọng trong suốt trận đấu, nhưng Evans không thể gây sát thương đáng kể cho Silva khi ở trên mặt đất. Trong hiệp thứ ba, sau khi chế giễu nghiêm khắc phong cách chiến đấu của đối thủ với nhiều lời chế nhạo khác nhau, Silva đã kết nối bằng một cú móc phải vào hàm của Evans, làm anh bị chấn động.

Tuy nhiên, Silva đã lưỡng lự trong việc kết liễu Evans để đáp trả lại hành động chế nhạo và Evans đã kịp bình phục và hạ gục Silva. Evans cuối cùng được cho là sẽ đối mặt với đối thủ Quinton Jackson tại UFC 113, cuộc đấu diễn ra vào ngày 29/5/2010 tại UFC 114.

Evans tung cú đấm tay phải trúng đích vào Jackson ngay trong hiệp đầu tiên và trong suốt phần còn lại của trận đấu đã cố gắng hạ Jackson, thành công ba lần trong tổng số chín lần. Trong hiệp thứ ba, Evans đã bị thương bởi Jackson nhưng đã bình phục và kết thúc hiệp cuối cùng với một cú hạ gục khác. Các trọng tài quyết định Evans giành chiến thắng trong trận đấu đó.

Sau đó, Chủ tịch UFC Dana White chính thức xác nhận rằng Evans sẽ đấu với Maurício Rua để tranh đai hạng dưới nặng UFC, nhưng phải đến giữa mùa Xuân hoặc đầu mùa Hè năm 2011 khi Rua bình phục sau ca phẫu thuật đầu gối. Trận đấu sau đó được đặt cho sự kiện chính của UFC 128khi UFC trở lại Newark, New Jersey. 

Sau chiến thắng của đối tác huấn luyện của Evans, Jon Jones trước Ryan Bader tại UFC 126, đã có thông báo rằng Evans bị thương ở đầu gối trong quá trình tập luyện. Jones sau đó đã được cho biết trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu của mình rằng UFC muốn anh ta thay thế Evans trong trận đấu với Mauricio Rua cho đai vô địch UFC. Jones chấp nhận và trận đấu được ấn định cho UFC 128. Sau đó người ta dự đoán rằng nếu Jones thắng, anh ta sẽ đối mặt với Evans trong lần bảo vệ danh hiệu đầu tiên của mình. 

Trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu với Ariel Helwani tại UFC 128 , Evans nói rằng anh đã hoàn thành khóa huấn luyện tại Jackson's Martial Arts để chuẩn bị cho trận đấu với Jon Jones. Sau đó anh bắt đầu huấn luyện tại Imperial Athletics ở Boca Raton, Florida, tại một trại mới do Evans và một số võ sĩ người Brazil đồng sáng lập, những người đã đồng thời rời American Top Team do tranh chấp về dịch vụ quản lý; những người này sau đó đã được tham gia bởi một số chiến binh người Mỹ gốc Phi và kết quả là các thành viên của trại được biết đến một cách thông tục với cái tên "Người da đen", đặc biệt là trên Twitter. 

Trận đấu Evans vs Jones dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/8/2011 tại UFC 133, nhưng Jones đã phải ngồi ngoài vì chấn thương tay. Evans được cho là sẽ phải đối mặt với Phil Davis đầy triển vọng tại sự kiện này. Trận tranh đai giữa José Aldo và Chad Mendes đã bị trì hoãn, vì vậy UFC đã quảng bá Evans vs. Davis là sự kiện chính. Tuy nhiên, chỉ còn chưa đầy 4 tuần nữa là đến sự kiện này, Davis đã rút lui vì chấn thương đầu gối. Một trận tái đấu với Tito Ortiz đã được lên lịch để làm tiêu đề cho sự kiện. Evans đánh bại Ortiz tại UFC 133 qua TKO ở vòng hai. 

Evans và Jones được đồn đại là cuối cùng đã đụng độ vào ngày 10/12/2011 tại UFC 140. Tuy nhiên, chấn thương ngón tay cái kéo dài đã khiến Evans mất thêm một cơ hội giành danh hiệu khác và anh được thay thế bởi Lyoto Machida để đấu với Jon Jones cho chiếc đai tại UFC 140. Jones vẫn giữ được đai, đánh bại kẻ thách thức Machida, người đã rời mở ra khả năng về một cuộc chiến trong tương lai giữa Evans và Jones.

Evans đối mặt với Phil Davis vào ngày 28/1/2012 tại UFC trên Fox 2. Anh ấy đã thắng cuộc chiến nhờ quyết định nhất trí của trọng tài. Evans đã đánh bại cựu vô địch đấu vật quốc gia hạng nhất và hạ gục rất nhiều đòn hạ gục trong suốt trận đấu.

Trong lần tranh đai thứ hai, Evans, cuối cùng đã đối mặt với nhà vô địch hạng nhẹ UFC Jon Jones vào ngày 21/4/2012 tại UFC 145. Evans thua Jones thông qua quyết định nhất trí của trọng tài.

Evans được cho là sẽ đối đầu với Daniel Cormier tại UFC 170 vào ngày 22/2/2014. Tuy nhiên, một chấn thương ở chân đã khiến anh phải điều trị 10 ngày trước sự kiện này. Ban đầu dự kiến sẽ trở lại trong một tháng, nhưng chấn thương không như ý khiến Evans thay vào đó đã phải ngồi ngoài vô thời hạn. 

Evans được liên kết với một cuộc đọ sức tiềm năng với Alexander Gustafsson vào ngày 24/1/2015 tại UFC trên Fox 14. Tuy nhiên, Evans tuyên bố chưa sẵn sàng đánh nhau trong khoảng thời gian đó vì anh ấy vẫn đang hồi phục chấn thương đầu gối kéo dài. 

Evans dự kiến sẽ đối đầu với Glover Teixeira vào ngày 22/2/2015 tại UFC Fight Night 61. Tuy nhiên, vào ngày 7 tháng 1, Teixeira đã rút khỏi trận đấu với lý do chấn thương đầu gối chậm chữa lành mà anh đã gặp phải trong trận đấu cuối cùng. Đổi lại, Evans đã bị loại khỏi sự kiện hoàn toàn. Một trận đấu hạng nặng giữa Antônio Silva và Frank Mir, trước đó đã được lên lịch cho UFC 184, đã diễn ra một tuần trước đó và gây chú ý cho sự kiện này. 

Evans tuyên bố vào giữa tháng 2 năm 2015 rằng anh ấy dự kiến sẽ phải ngồi ngoài thêm sáu đến vài tháng sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật đầu gối khác và hy vọng sẽ trở lại vào cuối năm 2015. Evans đối mặt với Ryan Bader vào ngày 3 tháng 10 năm 2015 tại UFC 192. Anh thua trận do nhất trí của trọng tài. 

Trận đấu được thảo luận từ lâu với Maurício Rua đã được lên lịch lại và dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16/4/2016 tại UFC trên Fox 19. Tuy nhiên, Rua đã bị rút khỏi cuộc đấu vào ngày 9 tháng 3 để chuyển sang trận đấu với Corey Anderson vài tuần sau đó tại UFC 198 và được thay thế bởi người thách thức danh hiệu cũ Glover Teixeira. Evans thua trận đấu loại trực tiếp ở vòng đầu tiên. 

Evans dự kiến sẽ đối đầu với Tim Kennedy trong trận tranh đai hạng trung vào ngày 12/11/2016 tại UFC 205. Tuy nhiên, vào ngày 8/11, Evans đã bị rút khỏi cuộc chiến sau khi phát hiện ra sự bất thường không được tiết lộ trong quá trình kiểm tra y tế trước trận đấu của anh ấy. Trận đấu nhanh chóng được lên lịch lại và dự kiến sẽ diễn ra một tháng sau tại UFC 206. 

Một lần nữa, Evans không thể có giấy chứng nhận y tế để cạnh tranh thẻ và bị rút khỏi cuộc đấu vào ngày 21/11. Một sự bất thường trong các bài kiểm tra trước trận đấu của anh ấy là nguyên nhân cho cả hai lần bị loại và anh ấy dự kiến sẽ trải qua một cuộc kiểm tra bổ sung với bác sĩ thần kinh để chứng minh rằng anh ta đủ sức khỏe để chiến đấu, trước khi có thể quay trở lại vào tháng Giêng hoặc tháng Hai, theo người quản lý của anh. The Ultimate Fighter: Người chiến thắng hạng trung của Team Jones và Team Sonnen, Kelvin Gastelum là người thay thế cuối cùng của anh.

Evans đối mặt với Dan Kelly vào ngày 4/3/2017 tại UFC 209. Anh thua trận đấu qua lại thông qua quyết định chia đôi. Evans đối mặt với Sam Alvey vào ngày 5/8/2017 tại UFC Fight Night 114. Anh thua trận do quyết định của trọng tài. Evans đối mặt với Anthony Smith trong trận đấu hạng nặng nhẹ vào ngày 9/6/2018 tại UFC 225. Anh thua trận đấu loại trực tiếp ở vòng đầu tiên. Vào ngày 25/6/2018, Evans tuyên bố giải nghệ MMA. 

Vào ngày 18/5/2019, Evans được thông báo sẽ được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của UFC vào ngày 5/7/2019. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.