Randy Couture Duane - "Quái vật" 47 tuổi vẫn giữ đai vô địch (Kỳ cuối)

"Quái vật không tuổi" Randy Couture trong một trận so găng.
"Quái vật không tuổi" Randy Couture trong một trận so găng.
(PLVN) - Như đã nói ở bài trước, với 3 lần vô địch hạng Heavyweight, 2 lần là vô địch hạng Light Heavyweight, đồng thời
là nhà vô địch UFC interim Light Heavyweight và quán quân giải Tournament UFC 13 hạng Heavyweight, võ sĩ Randy Couture không chỉ giữ kỷ lục là võ sĩ lớn tuổi nhất từng sở hữu đai vô địch ở tuổi 47, mà còn là võ sĩ đầu tiên của UFC sở hữu đai vô địch ở 2 hạng cân.

Vào ngày 11/1/2007, Couture tuyên bố trở lại sau khi nghỉ hưu trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí Spike TV, "Inside the UFC". Trong một cuộc trò chuyện với Joe Rogan, anh xác nhận rằng anh ấy sẽ đối đầu với Tim Sylvia cho đai vô địch hạng nặng UFC tại UFC 68 vào ngày 3/3/2007, đồng thời thông báo rằng đã ký hợp đồng hai năm với UFC. .

Ở tuổi 43, Couture đánh bại Sylvia bằng quyết định của trọng tài để trở thành Nhà vô địch hạng nặng UFC lần thứ ba, được coi là một kỷ lục UFC. Cú đấm đầu tiên của Couture, tám giây sau trận đấu, đã khiến Sylvia cao 2,03m đổ xuống thảm. Anh ta kiểm soát nhịp độ trận đấu trong năm hiệp tiếp theo khiến Sylvia choáng ngợp bởi các đòn đánh chính xác. 

Tại UFC 74 vào ngày 25/8/2007, Couture bảo vệ thành công đai trước Gabriel Gonzaga người Brazil, đánh bại anh ta qua TKO. Couture bị gãy tay trái khi cản một cú đá của Gonzaga. 

Vào ngày 11/10/2007, Couture tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với UFC, bỏ lại hai trận đấu đã ký hợp đồng, một vị trí là nhà phân tích trực tuyến và giải vô địch hạng nặng UFC vì cho rằng Chuck Liddell  đã được trả nhiều tiền hơn mình.

Vào ngày 18/10/2007, chủ tịch UFC Dana White cho biết Couture vẫn là Nhà vô địch hạng nặng UFC mặc dù anh có kế hoạch từ bỏ và nhắc lại rằng anh sẽ không loại Couture khỏi hai trận đấu cuối cùng trong hợp đồng của mình. 

 

Tuy nhiên, vào ngày 2/9/2008, UFC thông báo họ đã ký với Couture một hợp đồng đấu ba trận mới. Ngày 15/11, anh trở lại tại UFC 91 ở Las Vegas, Nevada, nơi anh để mất đai vô địch hạng nặng UFC vào tay Brock Lesnar. Lesnar hạ gục Couture ở hiệp thứ hai giành chiến thắng TKO lúc 3:07. Trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu với Joe Rogan, Couture tuyên bố mong muốn tiếp tục chiến đấu và nói rằng anh ấy cảm thấy mình vẫn đang trở thành một võ sĩ giỏi hơn, đổ lỗi cho sự thua cuộc do màn trình diễn của anh ấy chứ không phải do tuổi tác.

Ngày 29/8/2009, Couture đối mặt với cựu vô địch hạng nặng tạm thời của UFC và cựu vô địch hạng nặng PRIDE Antônio Rodrigo Nogueira tại UFC 102 ở Portland, Oregon và thua bởi quyết định của trọng tài. Sau trận đấu, Couture nói rằng anh ấy cảm thấy mình đang ở trạng thái tốt nhất trong cuộc đời và sẽ chờ xem UFC có gì dành cho anh ấy. Cuộc chiến đã nhận được giải thưởng "Fight of the Night". Sau khi mất Nogueira, Couture đã ký một hợp đồng sáu cuộc chiến mới, thay thế cho hợp đồng trước đó của anh. 

Ngày 14/11/2009, tại UFC 105, Couture đối đầu với Brandon Vera. Vera đã có những đòn tấn công hiệu quả, nhưng Couture đã giành chiến thắng nhờ quyết định của trọng tài. Đây cũng là trận đấu đầu tiên của anh ở hạng cân dưới nặng kể từ khi thua Chuck Liddell năm 2006. Với chiến thắng này, Couture khi đó 46 tuổi trở thành võ sĩ lớn tuổi nhất giành chiến thắng trong một trận đấu UFC.

Tại Đại hội thể thao Arnold cho WEC 47 vào ngày 6/3/2010, Couture đấu với đồng nghiệp UFC Hall of Famer Mark Coleman tại UFC 109. Trận đấu này đánh dấu lần đầu tiên UFC Hall of Famers đấu với nhau tại UFC. Họ được lên lịch gặp nhau tại UFC 17 vào năm 1998, nhưng chấn thương đối với Couture buộc phải hủy bỏ trận đấu.

 

Họ đấu vật với nhau trong một trận đấu tự do tại Liên hoan Olympic 1989 tại Đại học Bang Oklahoma; Coleman đã thắng trận đấu với một điểm. Couture đã sửa đổi quá trình huấn luyện của mình cho trận đấu này, tập trung vào bắt vật và cải thiện kỹ năng quyền anh của mình dưới thời huấn luyện viên Gil Martinez. Tuổi tổng hợp của các võ sĩ này (91) là cao nhất trong bất kỳ trận đấu UFC nào. 

Couture được lên kế hoạch đấu với Rich Franklin tại UFC 115, nhưng Franklin thay vào đó đã đấu với Chuck Liddell, thay thế đối thủ ban đầu của Liddell, Tito Ortiz. Thay vào đó, Couture phải đối mặt với nhà vô địch quyền anh ba lần thế giới James Toney tại UFC 118. Couture thống trị Toney, hạ gục anh ta và siết chặt anh ta trong vòng vài giây và nhanh chóng khiến anh ta phải đập tay chịu thua.

Trận đấu đã trở nên nổi tiếng, mặc dù nó đã bị chỉ trích là một trận đấu kỳ quái, trong số đó là chính Chủ tịch UFC Dana White. Nhiều người cũng cảm thấy rằng cuộc chiến này được thực hiện như một nỗ lực để sửa chữa những thiệt hại đã gây ra cho uy tín của MMA sauRay Mercer hạ gục cựu vô địch hạng nặng UFC Tim Sylvia. 

Couture đã nói rằng anh ấy quan tâm đến việc chiến đấu với Lyoto Machida hoặc Maurício Rua (trong một trận đấu không có danh hiệu). Vì Rua có một trận bảo vệ danh hiệu sắp tới trước Jon Jones, nhưng các nhà tổ chức UFC đã sắp xếp cho anh đấu với Machida. Họ đã chiến đấu vào ngày 30/4/2011, tại UFC 129 , trước 55.000 người hâm mộ ở Toronto. Couture đã tuyên bố trước trận đấu rằng đây sẽ là trận chiến cuối cùng của anh ấy. Machida gần như hạ gục anh ta ở vòng thứ hai bằng một cú đá trước. Sau trận chiến, Couture tuyên bố "cuối cùng đã chiến đấu xong", ở tuổi 47.

Couture xuất hiện với tư cách khách mời trong đêm chung kết mùa của chương trình CBS The Unit, với tư cách là một cận vệ quân đội. Anh đóng vai nhà bình luận chiến đấu Terry Flynn trong bộ phim Redbelt. Anh xuất hiện trong một tập của chương trình Human Weapon của Kênh Lịch sử vào ngày 27/9/2007 và đóng vai chính trong bộ phim Vua bọ cạp 2: Sự trỗi dậy của một chiến binh năm 2008. Anh đóng vai Toll Road trong bộ phim năm 2010 The Expendables và đóng lại vai này trong phần tiếp theo năm 2012 và 2014. 

Vào ngày 4/9/2014, có thông báo rằng Couture sẽ là một trong những nhân vật nổi tiếng cạnh tranh trong mùa thứ 19 của Dancing with the Stars. Anh kết đôi với vũ công chuyên nghiệp Karina Smirnoff. Cặp đôi đã bị loại vào tuần thi đấu thứ ba kết thúc ở vị trí thứ mười một. Couture đã xuất hiện trong 3 tập của bộ phim truyền hình Hawaii Five-0 với vai Jason Duclair. 

Vào tháng 7/2019, Couture xuất hiện trên một tập của chương trình Gunnytime trên Kênh ngoài trời mang tên "Làm việc theo nhóm tạo nên công việc trong mơ".

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.