Phẫu thuật tim lần 3, sao võ thuật U80 vẫn đam mê “đánh đấm”

Thời trẻ Arnold Schwarzenegger từng là vận động viên.
Thời trẻ Arnold Schwarzenegger từng là vận động viên.
(PLVN) - Mới đây, Arnold Schwarzenegger chia sẻ bức ảnh nằm viện và thông báo rằng mình đã trải qua thành công ca phẫu thuật thay van tim tại bệnh viện Cleverland (Mỹ). Arnold Schwarzenegger có lẽ là cái tên quá quen thuộc với khán giả điện ảnh. Nhưng đặc biệt, ông còn là một chính trị gia gặt hái được khá nhiều thành công.

Cảm thấy “tuyệt vời” sau ca phẫu thuật tim lần ba

Trên trang cá nhân, sao phim Kẻ hủy diệt chia sẻ, ông cảm thấy tuyệt vời sau khi trải qua ca phẫu thuật tim lần ba.Nam diễn viên cũng cho biết hiện tại sức khỏe của ông đã ổn định và đang trong quá trình hồi phục thần kỳ. Ông có thể đi bộ xung quanh bệnh viện, nhưng con trai cả Patrick Schwarzenegger nhắn nhủ Arnold tiếp tục nghỉ ngơi, không nên tập thể hình vội.

Ở phần bình luận, đồng nghiệp, người hâm mộ chúc mừng và hy vọng Schwarzenegger luôn giữ sức khỏe tốt. Con gái Katherine Schwarzenegger cảm ơn Chúa vì cha đã khỏe mạnh, trong khi con trai Patrick bình luận: "Cha vui lòng đừng đi làm ngày hôm nay". Joseph Baena - con trai riêng của Schwarzenegger với người giúp việc - nhắn nhủ: "Yêu cha nhiều".

Năm 2018, đại diện của Arnold Schwarzenegger từng xác nhận với USA Today, nam diễn viên mắc bệnh tim bẩm sinh, nhiều thành viên trong gia đình Arnold cũng có tiền sử căn bệnh này. Mẹ và bà ngoại ông đều mắc các vấn đề về van tim. Khi sinh ra, ông cũng được chẩn đoán mắc dị tật tim bẩm sinh.

Ông Arnold Schwarzenegger cùng các con trong lễ sinh nhật 73 tuổi.
Ông Arnold Schwarzenegger cùng các con trong lễ sinh nhật 73 tuổi.  

Tháng 3/2018, Arnold phải nhập viện cấp cứu để thay van bán nguyệt, được lắp trong ca phẫu thuật năm 1997. Vì có sức khỏe tốt nhờ tập thể thao, Schwarzenegger nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật.

Trước đó, hồi tháng 8, tài tử quây quần với các con Katherine, Christopher, Patrick, Christina và cả vợ cũ Maria Shriver trong dịp sinh nhật. Ở tuổi 73, ông giữ được thân hình cường tráng và sống hạnh phúc bên gia đình.

“Bén duyên” với nghiệp diễn...

Arnold Schwarzenegger sinh ngày30/7/1947 tại ngôi làng nhỏ tên Thal ở nước Áo, là vận động viên thể dục thể hình, diễn viên điện ảnh kiêm Thống đốc bang California thứ 38. Schwarzenegger bắt đầu tập thể hình khi 15 tuổi và năm 20 tuổi, Arnold trở thành Mr. Universe trẻ nhất trong lịch sử thể hình. Sau đó, ông liên tiếp 6 lần giành danh hiệu Mr. Olympia, được coi là một trong những gương mặt quan trọng nhất trong lịch sử môn thể hình thế giới.

Arnold diễn xuất từ rất sớm với một số vai diễn nhỏ trong các phim truyền hình. Vai diễn đầu tiên của ông là “Arnold Strong”. Năm 1968, anh chàng to xác Arnold nhập cư tới Mỹ với vốn tiếng Anh ít ỏi song lại nhanh chóng tạo được sự chú ý ở Hollywood. Đầu thập niên 1970, Arnold thủ vai chính với nhân vật Hercules trong phim Hercules in New York được nhiều người biết đến. 

Chỉ vài năm sau, Arnold đã trở thành ngôi sao điện ảnh với khoảng 30 bộ phim lớn nhỏ khác nhau như Commando (1985), Predator (1987), Total Recall (1990), Kindergarten Cop (1990), True Lies (1994)..Ngôi sao người Áo dù đã đóng rất nhiều thể loại phim từhành động, hài, đôi khi có cả phim kinh dị nhưng ông vẫn được nhớ tới nhiều nhất với vai diễn trong tựa phim nổi tiếng Terminator (Kẻ hủy diệt). 

Arnold trong phim Terminator phần 1.
 Arnold trong phim Terminator phần 1. 

Trong phim, Schwarzenegger thủ vai Kẻ hủy diệt/ Người máy hủy diệt, một nhân vật danh nghĩa, một sát thủ người máy sinh học dường như không thể ngăn chặn, được siêu máy tính điện toán có trí thông minh nhân tạo gửi về năm 1984 từ năm 2029 nhằm để giết Sarah Connor, vai diễn của Linda Hamilton. Michael Biehn, thủ vai Kyle Reese, một người lính của Phe kháng chiến đi ngược thời gian để bảo vệ Sarah.

Mặc dù không được dự kiến là một sản phẩm thương mại quan trọng, song Kẻ hủy diệt đã trở thành một hiện tượng phòng vé trong hai tuần ra mắt và đã giúp khởi động sự nghiệp điện ảnh của James Cameron và Arnold Schwarzenegger. Bộ phim nhận được rất nhiều bài phê bình tốt. Trên các trang web Rotten Tomatoes và Metacritic bộ phim nhận được lần lượt là 100% và 84% là các bài khen dành cho bộ phim. Bộ phim nằm trong Top 250 phim hay nhất mọi thời đại của trang web IMDb.

Năm 2001, Kẻ hủy diệt xếp hạng thứ 42 trên danh sách 100 phim rùng rợn và ly kỳ trong thế kỷ của Viện phim Mỹ. Năm 2005, Total Film vinh danh Kẻ hủy diệt là bộ phim hay thứ 72 của nhân loại. Năm 2008, Kẻ hủy diệt được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ công nhận là "có đầy đủ tính văn hóa, lịch sử và tính mỹ học" cũng như được lựa chọn để bảo quản trong Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ.

Schwarzenegger đã có thời gian làm đạo diễn, lần đầu với tập phim năm 1990 của loạt phim truyền hình Tales from the Crypt, với tiêu đề "The Switch," và sau đó với bộ phim truyền hình năm 1992 Christmas in Connecticut. Từ đó ông thôi hẳn nghiệp đạo diễn.

Trong suốt sự nghiệp điện ảnh của mình, Arnold Schwarzenegger đã được trao một số giải thưởng và đề cử như: giải thưởng Quả cầu vàng cho Diễn viên mới xuất sắc nhất trong phim Stay Hungry, đề cử Giải Sao Thổ cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong T2, đề cử giải Quả cầu vàng, vài chiến thắng giải Nickelodeon Kids' Choice, một chiến thắng giải Mâm xôi vàng và một chiến thắng giải MTV Movie… Theo thống kê của Box Office Mojo, một trang web chuyên về doanh thu của các bộ phim thì những phim mà Arnold đã đóng có tổng số tiền vé lên đến hơn 1,6 tỷ USD, trung bình 70 triệu USD cho mỗi phim.

Năm 2019 - ở tuổi 72, Arnold tái xuất trong Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối. Độ tuổi mà hầu hết diễn viên hành động đều chọn phương án nghỉ hưu, ông vẫn miệt mài tập luyện cường độ nặng để giữ thân hình cơ bắp như trong các phần phim trước.

Lấn sân chính trị thành công

Năm 1986, Arnold kết hôn với nhà báo Maria Shriver - cháu gái cố Tổng thống Mỹ John Kennedy. Năm 2003, sau khi hoàn thành Kẻ hủy diệt 3, ngôi sao hành động quyết định rẽ hướng hoạt động chính trị. Nam vận động viên đánh bại hơn 100 đối thủ để trở thành Thống đốc đầu tiên của California sinh ra ở nước ngoài sau thời Thống đốc người Ireland John G. Downey năm 1862. 

Trong bài phát biểu nhậm chức, vị Đảng viênCộng hòa (các nhà phân tích chính trị cho rằng Arnold đã ngả sang đường lối tự do và thiên tả từ khi được bầu) hô lớn câu thoại quen thuộc "Hasta la vista" (Tôi sẽ trở lại) mà John Connor đã dạy T-800 trong Kẻ hủy diệt. Thời gian đầu giữ chức Schwarzenegger giành nhiều thành công đáng ghi nhận gồm việc hủy bỏ mức phí đăng ký xe cao từng bị dân chúng phản đối cũng như không cấp bằng lái cho những người nhập cư bấp hợp pháp. 

Năm 2006, Arnold tái đắc cử, được giới chính trị gia đặt biệt danh "The Governator", ghép từ Thống đốc (Governor) và Kẻ hủy diệt (Terminator). Ông từng thổ lộ nguyện vọng trở thành Tổng thống Mỹ nhưng không tranh cử. Để bước lên được nấc thang này, Arnold đã phải hy sinh tất cả, mồ hôi, xương máu nên ông luôn tìm cách cho đi sự giúp đỡ. 

Trong nhiệm kỳ Thống đốc bang lần thứ 2, ông ký nhiều dự luật, lệnh hành chính về bảo vệ môi trường như dự luật về hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính đầu tiên tại Hoa Kỳ; dự luật về ấm lên toàn cầu thứ hai cấm các cơ sở và các tập đoàn lớn tại California ký các hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp không đạt các tiêu chuẩn thải khí nhà kính của tiểu bang; lệnh hành chính kêu gọi giảm 80% lượng khí nhà kính vào năm 2050…

Thông qua những chương trình, kế hoạch rất thành công cho bản thân, Arnold giúp được hàng triệu trẻ em nghèo thiếu cơm ăn áo mặc, những đứa trẻ không được đến trường, hay những người sẵn sàng nói không với thuốc phiện, cướp bóc, bạo lực cho dù họ có một quá khứ đầy tội lỗi. Năm 2004 và 2007, ông được Time đề cử là một trong 100 nhân vật giúp hình thành nên thế giới. Kết thúc hai nhiệm kỳ thành công, cựu Thống đốc bang Arnold trở lại nghiệp diễn xuất.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.