Nước Mỹ lại rung chuyển

Nước Mỹ chìm trong hỗn loạn
Nước Mỹ chìm trong hỗn loạn
(PLVN) - Nước Mỹ hiện lâm vào tình cảnh rất đặc biệt trên nhiều phương diện, chỉ còn 5 tháng trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống nhưng tình trạng hỗn loạn và bạo lực trên đường phố ở rất nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ đã làm lu mờ cả dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. 

Trước đấy, dịch bệnh này chế ngự hoàn toàn đời sống và hoạt động của cả nước Mỹ trên chính trường cũng như trong xã hội. Nước Mỹ có nhiều người bị lây nhiễm dịch bệnh và bị chết vì dịch bệnh nhất trên thế giới. Dịch bệnh đẩy kinh tế nước Mỹ vào tình trạng suy thoái trầm trọng nhất, còn làm cho tỷ lệ thất nghiệp ở đất nước này tăng cao chưa từng thấy kể từ cuộc đại khủng hoảng trong thập kỷ 30 của thế kỷ trước ở nước Mỹ.

Dịch bệnh phơi bày mức độ phân hoá giữa giàu và nghèo, giữa người da trắng và người da mầu ở Mỹ. Nước Mỹ quay cuồng trong tác động tiêu cực của dịch bệnh và Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa thành công với việc ứng phó dịch bệnh. Dịch bệnh đã trở thành tác nhân quyết định nhất tới kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ, tức là tới số phận và tương lai chính trị của ông Trump.

Trong bối cảnh tình hình chính trị xã hội như thế, nước Mỹ lại bị rung chuyển bởi tác động và hệ lụy của vụ việc người đàn ông Mỹ gốc Phi George Floyd (46 tuổi) bị cảnh sát người da trắng ghì cổ đến chết ngạt ngày 25/5 vừa qua ở Minneapolis. Vụ việc xảy ra giữa ban ngày và lại còn trước sự chứng kiến của 3 viên cảnh sát khác nữa cũng người da trắng. Một cô gái 17 tuổi đã ghi lại được toàn bộ vụ việc và đưa lên mạng xã hội.

Những cuộc biểu tình nổ ra sau cái chết của người da màu trong bối cảnh chỉ còn 5 tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Những cuộc biểu tình nổ ra sau cái chết của người da màu trong bối cảnh chỉ còn 5 tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ

Tất cả mọi người đều có thể thấy người đàn ông da đen kia không hề có hành động kháng cự gì và cũng không đe dọa các viên cảnh sát. Bởi thế, cả thế giới đều thấy rất rõ bản chất vụ việc là cảnh sát người da trắng ở Mỹ vô cớ sát hại người dân thường da mầu. Người đàn ông này đã nhiều lần kêu: “Tôi không thể thở được” trước khi chết. Câu nói này đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho làn sóng biểu tình rầm rộ ở rất nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ và trên cả thế giới.

Cảnh sát Mỹ đã trấn áp người biểu tình. Hỗn loạn, bạo lực và phá phách đã xảy ra ở nhiều nơi trên đất nước Mỹ. Nước Mỹ hiện tại lâm vào tình cảnh thê thảm về chính trị xã hội nội bộ như đã từng xảy ra rất nhiều lần kể từ khi lập quốc đến nay.

Ông Trump và cộng sự trong chính quyền ở Mỹ cáo buộc các thế lực bên ngoài và cánh tả ở Mỹ đứng sau làn sóng biểu tình phản đối và dọa sẽ sử dụng quân đội để lập lại ổn định và trật tự. Kể cả sau khi viên cảnh sát giết người kia bị bắt giữ và 3 đồng nghiệp cũng bị truy tố trước tòa án, làn sóng biểu tình phản đối ở Mỹ vẫn không lắng xuống, tình trạng hỗn loạn và bạo lực vẫn không thuyên giảm.

Vụ giết người nói trên trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tác động tiêu cực đã nhanh chóng làm bộc lộ một trong những vấn đề nhức nhối nhất đối với nước Mỹ kể từ khi lập quốc đến nay là phân biệt sắc tộc và mầu da, cũng như bạo lực và áp bức của người da trắng đối với người da mầu ở nước Mỹ; là sự phân hoá giữa các giai tầng dân cư trong nội bộ xã hội Mỹ khiến cho xã hội Mỹ luôn luôn như thùng thuốc súng bất cứ khi nào cũng có thể phát.

Nhức nhối này nội sinh trong hệ thống và cơ cấu tổ chức nhà nước, chính trị và xã hội nước Mỹ. Bất bình đẳng và phân rẽ xã hội ở Mỹ giống như căn bệnh mãn tính đối với nước Mỹ. Chuyện nội bộ này hiện sôi động và thời sự hơn cả ở Mỹ và chi phối cuộc vận động tranh cử tổng thống còn mạnh mẽ hơn cả dịch bệnh.

Ông Trump và đối thủ chính trị chính trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở Mỹ là cựu phó tổng thống Joe Biden thuộc phe Đảng Dân chủ hiện đều tập trung khai thác triệt để chủ đề nội dung vận động tranh cử này. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.