Nỗi đau chồng chất khi tìm ra chân tướng thủ phạm sát hại cô bé “Baby Hope” sau 22 năm

Bộ mặt kẻ thủ ác - chính là người anh họ Conrado Juarez.
Bộ mặt kẻ thủ ác - chính là người anh họ Conrado Juarez.
(PLVN) - Khi đang thi công con đường cao tốc, một số công nhân bàng hoàng phát hiện thi thể một bé gái khỏa thân đang ở tình trạng phân hủy trong thùng đựng nước đá, mở đầu vụ án kéo dài suốt 22 năm ròng rã. Nạn nhân sau đó được xác định là một bé gái 4 tuổi và thủ phạm là kẻ không ai ngờ.

Cái chết bí ẩn

Ngày 23/7/1991, hàng chục công nhân thi công con đường cao tốc Henry Hudson Parkway (Manhattan, New York) đang khẩn trương hoàn thành một số công đoạn để chuẩn bị nghỉ trưa thì một công nhân bỗng hét lên thảm thiết. Những công nhân khác nhìn về phía người kêu cứu thì thấy một thùng đựng nước đá bung nắp. Mọi người tức tốc chạy lại để kiểm tra và kinh hoàng nhận ra thi thể của một bé gái trong tình trạng khỏa thân và đang phân hủy trong thùng.

Ngay lập tức, các công nhân gọi điện báo tin cho cảnh sát. Bộ phận pháp y nhận định, thi thể bé gái bị suy dinh dưỡng, chỉ nặng không quá 9kg (số cân nặng bằng 1/2 so với một đứa trẻ lên 4 tuổi). Ngoài ra, dường như nạn nhân đã bị bỏ đói trước khi bị giết chết. Tiến hành kiểm tra hiện trường xung quanh nơi phát hiện thùng nước đá, cơ quan chức năng thu được một vài lon nước ngọt còn nguyên.

Sau nhiều giờ điều tra, cảnh sát đưa ra kết luận nạn nhân bị tấn công tình dục và bị giết chết. Để che giấu tội ác, hung thủ phi tang xác nạn nhân vào thùng nước đá rồi vứt bên vệ đường.

Hình ảnh nạn nhân với tên gọi "Em bé hy vọng" thể hiện quyết tâm truy tìm bằng được kẻ thủ ác.
Hình ảnh nạn nhân với tên gọi "Em bé hy vọng" thể hiện quyết tâm truy tìm bằng được kẻ thủ ác.  

Tuy nhiên, việc xác nhận danh tính của bé gái xấu số gặp nhiều khó khăn khi không có bất kỳ manh mối nào. Họ đã phát đi thông báo về việc phát hiện nạn nhân với mục đích có người tới nhận diện để xác định được danh tính bé gái. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, cảnh sát không hề nhận được bất cứ thông tin nào liên quan đến nạn nhân.

Hai năm sau, dù đã tìm mọi cách để truy tìm thân nhân của bé gái xấu số nhưng cảnh sát không thu được kết quả gì. Vì chưa thể xác định được danh tính của bé gái, họ đã đặt tên cho em là “Baby Hope” (Em bé hy vọng) tượng trưng cho quyết tâm truy tìm kẻ giết người.

Tìm ra tên nạn nhân: Anjelica Castillo

Nhiều năm sau đó, dù đã tích cực điều tra nhưng vụ án vẫn rơi vào ngõ cụt, cảnh sát quyết định cất hồ sơ của “Baby Hope” để dành thời gian điều tra các vụ án khác. Tròn 22 năm sau, đến ngày 23/7/2013, cảnh sát quyết định lật lại vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Chỉ sau thời gian ngắn thực hiện, một nhân viên trong một tiệm giặt ủi gần đó cho biết, cô từng nghe một người phụ nữ nói về việc có một người em gái bị mất tích cách đây 20 năm. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, do thông tin về vụ án quá ít nên nhân viên này không báo tin cho cảnh sát.

Dựa theo kết quả phân tích các thông tin do người cung cấp đưa ra, cảnh sát nhận thấy có nhiều điểm tương đồng trong vụ án về bé gái xấu số. Cảnh sát nhận định đây rất có thể là manh mối quan trọng của vụ án bí ẩn hơn 2 thập kỷ qua. Khi cảnh sát tìm đến nhà người phụ nữ mất tích em gái, cô này cho biết, khi mình lên 8 tuổi, người em gái 4 tuổi của cô bỗng bị mất tích bí ẩn, đến nay vẫn bặt vô âm tín. Thông qua người chị ruột của nạn nhân, cảnh sát đã tìm đến gia đình Castillo.

Hiện trường tìm thấy thi thể của cô bé Anjelica Castillo.
Hiện trường tìm thấy thi thể của cô bé Anjelica Castillo.  

Tại gia đình Castillo, cảnh sát tiến hành lấy được mẫu ADN của mẹ người chị gái này và nó hoàn toàn trùng khớp với mẫu ADN với nạn nhân. Qua làm việc với gia đình, cảnh sát nhanh chóng xác định “Baby Hope” có tên là Anjelica Castillo, sinh tháng 4/1987.

Lúc này, cảnh sát tiến hành làm việc với bà Margarita Castillo (mẹ ruột nạn nhân). Theo đó, bà có 10 người con với 3 người đàn ông, có cuộc sống gia đình khó khăn. Khi được hỏi về lý do không báo cảnh sát về việc Anjelica mất tích, bà Margarita chỉ biết khóc. Chỉ đến khi bình tĩnh, bà Anjelica cho hay, bà vốn là người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico sang Mỹ.

Bà Margarita xác nhận với cảnh sát cô bé “Baby Hope” chính là con gái của mình. Bà Margarita cũng cho biết ngay thời điểm trước khi mất tích, Anjelica vẫn đang chơi ở hành lang khu chung cư Astoria ở Queens, nơi bà sống với gia đình mình nhưng khi quay lại sau đó bà đã không thấy con đâu. Sau đó, bà Margarita cuống cuồng đi tìm và thông báo đến những người thân của mình cũng sống trong những căn hộ gần đó.

Ngôi mộ của nạn nhân.
Ngôi mộ của nạn nhân.  

Sau nhiều ngày không có kết quả, gia đình bà đã định tới đồn cảnh sát trình báo nhưng người cháu họ đã tới khuyên không nên làm vậy bởi cả gia đình sẽ bị bắt giữ và tống cổ về Mexico. Vốn là người nhập cư bất hợp pháp nên bà Margarita tỏ ra lo sợ. 

Ngoài ra, bà cũng luôn phải sống trong nỗi sợ hãi đối với cha của Castillo. Họ đã có với nhau ba người con gái. Khi sống ly thân, bà nhận quyền nuôi hai con gái là Castillo và con út; còn con gái cả theo bố. Bà Margarita sợ rằng khi biết chuyện con gái bị mất tích, cha của Anjelica sẽ tìm bà “tính sổ”. Nên dù sau này qua các phương tiện thông tin đại chúng, bà biết rằng con gái mình đã bị giết chết và bất chấp những nỗ lực tìm kiếm danh tính nạn nhân của cảnh sát, Margarita đành âm thầm chấp nhận.

Tại thời điểm cô bé mất tích, một số bạn bè và thành viên trong gia đình thậm chí còn không biết đến sự tồn tại của Anjelica. Em gái của cô là Laurencita còn nói với cảnh sát rằng, cho tới năm 11 tuổi, Laurencita mới biết được bản thân có chị gái bị mất tích. Laurencita cũng không hề biết gì về “Baby Hope” cho tới khi vụ án được mở lại năm 2013. Khi nhìn thấy những bức ảnh phác họa trên báo chí, cô nhận thấy sự giống nhau giữa mình và nạn nhân nên tự hỏi, liệu “Baby Hope” có phải người chị mất tích cô từng nghe nói đến. 

Lộ diện kẻ thủ ác

Khi có các dữ liệu điều tra cần thiết, cảnh sát khôi phục điều tra vụ án. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sàng lọc các đối tượng, cảnh sát nhanh chóng xác định được nghi phạm chính gây ra vụ án chính là Conrado Juarez, một người nhập cư trái phép từ Mexico sang. Đây cũng chính là người cháu đã đến nhà và thuyết phục Margarita không được để cảnh sát biết.

Cảnh sát đã tiến hành thẩm vấn Conrado Juarez (52 tuổi). Sau nhiều giờ chối tội, Conrado cũng đã cúi đầu nhận tội ác do mình gây ra. Ngay sau đó, một lệnh bắt khẩn cấp Conrado được thực hiện. Tại trụ sở cảnh sát, Conrado Juarez khai nhận, vào thời điểm gây án, y khoảng 30 tuổi. 

Khi đó, Conrado Juarez đến căn hộ chung cư Astoria ở Queens, nơi ở với 7 người thân của mình và trông thấy Anjelica ngoài hành lang. Trong cơn say rượu, Conrado Juarez bắt cô bé mang vào trong phòng và cưỡng hiếp nạn nhân với sự giúp đỡ từ chính vợ của mình tên là Balvina. Nhưng khi phát hiện nạn nhân bất động do ngạt thở, Juarez đã rất hoảng hốt và vội gọi cho chị của hắn ta để nhờ giúp đỡ.

Nhiều năm sau ngày con gái bị sát hại, nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai trong trái tim người mẹ.
Nhiều năm sau ngày con gái bị sát hại, nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai trong trái tim người mẹ. 

Người chị này đã bày cho Conrado dùng túi rác bọc thi thể nạn nhân và nhét vào thùng đựng nước đá. Tên sát nhân đã làm theo lời người chị hướng dẫn. Sau đó, cả hai bắt taxi đến Manhattan, ném thùng đựng nước đá bên lề một con đường cao tốc để phi tang.

Sau khi phi tang thi thể Anjelica, Conrado quay về nhà sinh hoạt như chưa có chuyện gì xảy ra. Trong thời gian này, Conrado vẫn nghe tin tức về Anjelica trên báo, truyền hình và biết cảnh sát đang ráo riết truy tìm hung thủ. Tuy nhiên, vì sợ phải đi tù nên Conrado Juarez tìm mọi cách che giấu hành vi tội ác của mình.

Vụ án khép lại với bản án thích đáng dành cho kẻ thủ ác, còn người chị gái từng giúp hắn phi tang xác chết cũng đã qua đời nhưng những chi tiết đầy ám ảnh về tội ác man rợ ấy vẫn khiến nhiều người cảm thấy kinh hãi.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.