Những tín hiệu khởi sắc trong cuộc chiến chống Covid-19

Một tình nguyện viêm được tiêm vắc-xin Sputnik V.
Một tình nguyện viêm được tiêm vắc-xin Sputnik V.
(PLVN) - Đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Song cả thế giới hiện nay đã trở nên kiên cường hơn trong cuộc chiến chống lại nó.

Vắc-xin ngừa Covid-19

Tính đến tháng 12/2020, 40 quốc gia trên đã thử nghiệm vắc-xin (vaccine) ngừa Covid-19 trên người. Thậm chí có nhiều quốc gia đã bước vào giai đoạn tiêm chủng đại trà. Thủ đô Moskva của nước Nga đã có chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trên người bắt đầu từ ngày 5/12/2020 với vắc-xin mang tên Sputnik V. Động thái này đánh dấu đợt tiêm chủng đại trà ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga. 

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga tuyên bố vắc-xin Sputnik V đạt hiệu quả 92% trong việc sản xuất kháng thể sau 28 ngày. Trong cuộc khảo sát hơn 12.000 người ở 11 quốc gia từ ngày 9 đến 19/10/2020 của YouGov, cứ 5 người biết đến vắc-xin Sputnik V của Nga, có 4 người bày tỏ mong muốn được tiêm vắc-xin này. Bên cạnh đó, Nga còn tạo ra loại vắc-xin thứ 2 có tên gọi EpiVacCorona, được sản xuất bởi Trung tâm Vector của Siberia. Dự kiến loại vắc-xin này cũng sẽ sớm được đưa vào chương trình tiêm chủng trong thời gian gần.

Ngày 10/12/2020, Ban cố vấn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã tán thành việc sử dụng rộng rãi vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNtech. Tuy nhiên, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang xem xét để đưa ra quyết định. Ở Mỹ, các loại vắc-xin ngừa Covid-19 đến từ Moderna, Johnson & Johnson, AstraZeneca và Đại học Oxford cũng đang được nghiên cứu. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đeo khẩu trang khi đến thăm nhà máy Ford ngày 21/5/2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đeo khẩu trang khi đến thăm nhà máy Ford ngày 21/5/2020.  

Bên cạnh đó, các cựu Tổng thống Mỹ gồm ông Barack Obama, George W.Bush và Bill Clinton khẳng định họ sẵn sàng tình nguyện tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và cho phép phát hình ảnh này lên truyền hình để xóa bỏ nghi ngờ của người dân về mức độ an toàn của các loại vắc-xin mới. Các chuyên gia ước tính ít nhất 70% dân số Mỹ sẽ phải tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng, thời điểm mà virus có thể được kiểm soát.

Tuy nhiên, ngày 8/12/2020, nước Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNtech trên người ở mức độ đại trà. Vắc-xin này cho thấy hiệu quả ngừa bệnh đến 95%. Do đó, nước Anh đã đặt mua đủ vắc-xin để chủng ngừa cho 20 triệu người. Bahrain cũng trở thành nước thứ 2 chứng nhận vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNtech.

Dù chưa được chính thức thông qua, Trung Quốc đã tiêm vắc-xin thử nghiệm cho hơn 1 triệu người, bao gồm các nhân viên y tế và những người có nguy cơ mắc Covid-19 cao, theo chương trình tiêm ngừa khẩn cấp. Các loại vắc-xin của các hãng Sinovac và Sinopharm đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp từ tháng 7/2020. Ngoài ra, Trung Quốc có 5 loại vắc-xin từ 4 nhà sản xuất trong nước hiện đang được thử nghiệm ở hơn 10 quốc gia khác.

Nhiều nước khác như Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha, Mexico, Na Uy, Bulgary... cũng đang “chạy nước rút” để chuẩn bị tiêm chủng các loại vắc-xin ngừa Covid-19 khác nhau và ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao như nhân viên y tế.

Bởi vậy, trong năm 2021 có khả năng cao sẽ có vắc-xin ngừa Covid-19 có tính an toàn cao và độ hiệu quả ngừa bệnh cao dành cho con người. Kéo theo đó, hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng chấm dứt. 

Trong lịch sử, nhờ chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng đậu mùa kéo dài từ thế kỷ XIX đến thế kỷ XX, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chứng nhận đã tiêu diệt được bệnh đậu mùa vào năm 1979.

Đeo khẩu trang

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài CNN, ông Joe Biden đã chia sẻ kế hoạch sau khi tuyên thệ nhậm chức ngày 20/1/2021, ông sẽ yêu cầu toàn dân đeo khẩu trang 100 ngày để phòng bệnh. Ông Biden nhận định: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến mức giảm dịch bệnh đáng kể với việc tiêm phòng vắc-xin và việc đeo khẩu trang sẽ giảm bớt rất nhiều số ca bệnh”, ông Biden nói thêm.

Có thể nhận ra rằng, dịch Covid-19 bùng phát nên việc mang khẩu trang khi ra đường đã trở thành trách nhiệm. Trên thực tế, bệnh dịch Covid-19 trên thế giới lây lan nhanh như hiện nay có nguyên nhân từ việc chính quyền ít quan tâm đến việc khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng để chống dịch bệnh. Chẳng hạn, ở nước Mỹ, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump bị chỉ trích vì không khuyến cáo người dân Mỹ đeo khẩu trang một cách kịp thời. Bản thân tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng bị dương tính với Covid-10 vào đầu tháng 10/2020.

Tuy nhiên, để phòng chống dịch hiệu quả, tại các nước châu Á như Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản đã có chính sách phân phối khẩu trang cho người dân. Đài Loan và Thái Lan cấm xuất khẩu khẩu trang để ưu tiên đáp ứng nhu cầu phòng dịch trong nước. Bởi thế, số ca nhiễm của các nước này hiện không tăng nhanh như ở Mỹ - nước đứng đầu thế giới về số ca mắc và tử vong vì bệnh dịch Covid-19.

Thiết nghĩ, mọi người cần nâng cao ý thức của mình trong việc sử dụng khẩu trang để việc phòng bệnh dịch Covid-19 hiệu quả hơn. Và trên thực tế, không những ngăn virus SARS-CoV-2 gây bệnh dịch nguy hiểm này, “lưới phòng hộ” này còn cản khói, bụi bẩn, vi khuẩn và các loại vi rút độc hại khác... khiến cơ thể con người được bảo vệ tốt hơn. Bởi thế, có thể nhận định, đây thật là một việc làm dễ mà có đến trăm điều lợi.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.