Ngôi sao gạo cội Morgan Freeman “từ đỉnh cao xuống vực thẳm” vì bê bối tình dục

Bức ảnh chụp Morgan Freeman trên bục vinh quang nhận giải Osca
Bức ảnh chụp Morgan Freeman trên bục vinh quang nhận giải Osca
(PLVN) - Năm 2018, hãng tin CNN đã gây chấn động làng giải trí Mỹ, khi đăng một loạt bài tố nam diễn viên gạo cội Morgan Freeman đã có hành vi quấy rối tình dục đối với nhiều phụ nữ, khiến sự nghiệp bao năm gây dựng bỗng dưng bị vấy bẩn.

Từ đam mê làm nên đỉnh cao danh vọng

Morgan Freeman sinh năm 1937 tại Memphis (Tennessee, Mỹ). Ông là con út trong gia đình có 5 anh chị em, bố làm nghề cắt tóc, mẹ là giáo viên. Ngay từ nhỏ, Morgan đã có niềm đam mê với điện ảnh và thường tiết kiệm tiền để đi xem phim. Ông cũng tham gia diễn xuất ở trường từ sớm. Năm 12 tuổi, Morgan Freeman theo học Trung học Broad Street ở Mississippi và sau đó chiến thắng cuộc thi kịch toàn bang. Ông được nhận học bổng toàn phần vào trường Jackson State nhưng từ chối để đi học việc tại đơn vị Không quân Mỹ với vai trò thợ máy.

Morgan Freeman gia nhập Không quân Mỹ với hy vọng được trở thành phi công chiến đấu. Tuy vậy, suốt 5 năm, ông phải làm việc như một thợ máy và kỹ sư radar. Năm 1959, Morgan Freeman xin xuất ngũ. Đầu những năm 1960, Morgan Freeman chuyển tới Los Angeles và theo học các lớp diễn xuất, nhảy múa. Diễn viên này sau đó gia nhập nhóm Opera Ring, chuyên dòng nhạc thính phòng. Lựa chọn này đưa Morgan đến với những cơ hội diễn xuất trên sân khấu Broadway.

Vai diễn đầu tiên Morgan Freeman được nhận là vai phụ không tên, một người đàn ông lang thang trong phim “The Pawnbroke”. Morgan tiếp tục được mời đóng vai phụ mờ nhạt, không tên trong “The Royal Hunt of the Sun”. Tuổi trẻ, nhiệt huyết với nghề diễn khiến Morgan nhận đóng mọi vai được mời, chịu khó tìm tòi, chấp nhận đóng vai mờ nhạt để trau dồi bản thân. Và ông phải chờ đợi suốt 20 năm để có được vai diễn bứt phá trong sự nghiệp vào năm 1987. Vai “Fast Black” trong phim “Street Smart” khiến giới phê bình để mắt tới Morgan và ông được ghi nhận với đề cử Oscar đầu tiên cho hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc”. Morgan bắt đầu có được lời mời đáng giá.

Morgan Freeman cùng bạn diễn nữ trong một bộ phim
 Morgan Freeman cùng bạn diễn nữ trong một bộ phim  

Bên cạnh các tác phẩm truyền hình, ông còn tham gia phim điện ảnh như Clean and Sober (1988), Driving Miss Daisy (1989)... Vai Hoke Colburn - một anh lái xe người miền Nam nước Mỹ - đầy bùng nổ ở Driving Miss Daisy đưa Morgan Freeman tới đề cử Oscar thứ hai trong sự nghiệp. Sau đó, Morgan Freeman là minh tinh người Mỹ từng đoạt giải Oscar nhờ bộ phim “Million Dollar Baby” (2004). Ông cũng nhiều lần được đề cử Oscar nhờ những phim khác.

Các tác phẩm nổi tiếng mà nam tài tử này từng tham gia còn có The Dark Knight Trilogy (2005-2012), Wanted (2008), R.ED. (2010), Now You See Me (2013), The Lego Movie (2014), Lucy (2014), London Has Fallen (2016)... Trong danh sách 20 diễn viên có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại, Morgan Freeman đứng thứ tư với 4,5 tỷ USD doanh thu, chỉ sau Tom Hanks, Harrison Ford và Samuel L.Jackson.

Diễn viên 80 tuổi được xem là tượng đài ở Hollywood. Theo The Richest, sau 53 năm theo nghiệp diễn, Morgan có khối tài sản 150 triệu USD. Ông hai lần kết hôn, với Jeanette Adair Bradshaw (1967) và Myrna Colley-Lee (1984) - nhưng đều ly dị sau đó. Diễn viên gạo cội có 4 người con. Đầu năm 2018, Morgan Freeman nhận giải “Thành tựu trọn đời” của Hiệp hội diễn viên SAG-AFTRA. Morgan từng nhận giải “Thành tựu trọn đời” của Viện Phim Ảnh Mỹ hồi 2011, ghi nhận những đóng góp đáng giá của ông cho nền văn hóa Mỹ thông qua các tác phẩm điện ảnh và truyền hình. Diễn viên 80 tuổi cũng được trao giải thưởng “Cecil B. DeMille” tại Quả Cầu Vàng 2012. 

Sự nghiệp tan tành

Cuộc điều tra về Morgan Freeman được bắt đầu sau lời bình phẩm mà ông dành cho một nữ phóng viên CNN cách đây hơn 1 năm. Nữ phóng viên Chloe Melas nói rằng Freeman từng bắt tay cô, không chịu buông ra, đưa mắt nhìn cô từ trên xuống dưới rồi nhận xét: “Em hấp dẫn đấy”. Khi đó, Chloe Melas đang mang bầu 7 tháng.

Theo CNN, tổng cộng 16 người đã phàn nàn về Morgan Freeman, trong đó 8 phụ nữ lên tiếng khẳng định những hành vi quấy rối tình dục và 8 người nói đã chứng kiến hành vi đồi bại của ngôi sao gạo cội này. Ngoài ra, rất nhiều người khác cũng cho biết đã tận mắt chứng kiến hành vi quấy rối, có hành vi không đứng đắn hoặc những lời lẽ dung tục với nhiều đồng nghiệp và phóng viên trong suốt nhiều năm qua.

Năm 1996, Morgan Freeman và đồng sự Lori McCreary thành lập công ty Revelations Entertainment. Công ty được thành lập với mục đích đưa những diễn viên gốc Phi tiếp cận với nền điện ảnh hàng đầu thế giới. Tuy nhiên đây chỉ là vỏ bọc bên ngoài của Revelations Entertainment. Những nhân viên từng làm việc dưới trướng Morgan Freeman gọi đây là “môi trường độc hại, không dành cho phụ nữ”. Họ nói tài tử này hành xử như một “ông chú đáng sợ” tại Revelations Entertainment. Freeman dành cho họ những ánh mắt và hành động thiếu đứng đắn, khiến cho họ không dám mặc váy tại nơi làm việc.

Trong hoạt động nghệ thuật, Morgan Freeman hợp tác với nhiều sao nữ
Trong hoạt động nghệ thuật,  Morgan Freeman hợp tác với nhiều sao nữ

Cụ thể, một trợ lý sản xuất từng làm việc trong ê-kip bộ phim “Going in style” năm 2015 với sự góp mặt của Michael Caine, Alain Arkin và cả Morgan Freeman cho biết, cô đã bị ám ảnh bởi những trò quấy rối tình dục của ông. Cô thường xuyên bị động chạm, nghe những lời lẽ dung tục về hình thể của mình. Thậm chí, cô kể: “Freeman từng cố tốc váy và hỏi tôi có mặc đồ lót hay không. Tôi đã bỏ đi nhưng ông ta vẫn hành động như thế một lần nữa. Arkin trông thấy và nói ông ta hãy dừng trò đó lại. Morgan lúc đó thực sự bối rối khi bị phản ứng”.

Hay trường hợp của một phụ nữ khác trong ê-kip sản xuất phim “Now You See Me” năm 2012 cũng cho biết, cô và đồng nghiệp nhiều phen đỏ mặt vì những lời lẽ dung tục của Freeman trên phim trường; “Ông ta thường xuyên bình luận về thân thể nữ giới. Các nhân viên nữ đều biết nếu có mặt ông ấy ở trường quay thì không nên mặc đồ hở ngực, hở phần dưới hay bó sát”.

Một cựu nhân viên khác nói, lần đầu gặp gỡ trên phim trường “Through The Wormhole”, Freeman đã đưa mắt nhìn cô từ trên xuống dưới và hỏi: “Em cảm thấy thế nào về quấy rối tình dục?”. Những nhân viên nam cũng chứng kiến hành động “râu xanh” của Freeman. Có người kể lại: “Một lần tôi thấy Freeman đến gần một thực tập sinh và sờ soạng cô ấy. Cô thực tập sinh đỏ mặt thấy rõ và nhoài người ra khỏi vòng tay của ông ta”. Có nhân chứng tiết lộ, tại bữa tiệc mừng sinh nhật tuổi 70 của Freeman vào năm 2008, ông đã lượn lờ đến gần những người phụ nữ, đứng sát vào họ rồi ngắm nghía từ trên xuống dưới.

Morgan Freeman bị tố về hành vi quấy rối tình dục khi 81 tuổi
 Morgan Freeman bị tố về hành vi quấy rối tình dục khi 81 tuổi 

Những người phụ nữ bị quấy rối tình dục thường không dám nói về những hành động của Freeman là vì sợ mất việc. Nam tài tử này cũng là một nhân vật có thế lực trong ngành giải trí. Ngay sau khi lùm xùm của nghệ sĩ gạo cội vỡ lở, trên nhiều mạng xã hội như Twitter, Facebook, khán giả có nhiều phản ứng trái chiều. Không ít người bày tỏ tiếc nuối nhân vật có bề dày thành tựu như ông lại vướng vào tai tiếng.

Số khác cho rằng cần có thêm bằng chứng và thông tin trước khi đưa ra lời buộc tội có thể hủy hoại sự nghiệp cả đời của diễn viên này. Khi CNN đã cố gắng liên lạc với ngôi sao 81 tuổi nhưng người đại diện của ông từ chối trả lời. Tuy nhiên, chỉ vài tiếng sau, đích thân Morgan Freeman đã lên tiếng: “Bất kì ai hiểu tôi và đã làm việc với tôi đều biết rằng tôi không phải là người có ý định làm tổn thương, hay làm ai đó không cảm thấy thoải mái. Tôi xin lỗi những người đã cảm thấy khó chịu và không được tôn trọng. Không phải tôi cố tình làm như vậy”.

Lời xin lỗi này có nghĩa là Morgan đã gián tiếp thừa nhận hành vi mà những nữ nạn nhân tố cáo ông là đúng sự thật, hoặc ít nhất là ông không phủ nhận. Từ đây, công sức gầy dựng sự nghiệp, thanh danh cả đời sụp đổ trong nháy mắt.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.