Mỹ tiếp tục xem xét án tử hình với kẻ đánh bom ở Boston

Tên Dzhokhar Tsarnaev - thủ phạm vụ đánh bom tại Boston.
Tên Dzhokhar Tsarnaev - thủ phạm vụ đánh bom tại Boston.
(PLVN) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr giữa tuần qua cho biết Bộ Tư pháp Mỹ sẽ đề nghị tòa án phúc thẩm xem xét lại quyết định lật ngược bản án tử hình đối với tên Dzhokhar Tsarnaev vì đã giúp thực hiện vụ đánh bom tại giải Marathon Boston khiến 3 người thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương năm 2013.

Xứng đáng nhận án tử hình 

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ, Bộ trưởng Tư pháp nước này cho biết bộ của ông đã chuẩn bị để đưa vấn đề lên Tòa án Tối cao Mỹ, sau khi Tòa phúc thẩm ngày 31/7 đã ra phán quyết yêu cầu mở phiên tòa xét xử mới đối với bản án của Dzhokhar. “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết. Chúng tôi sẽ đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi án tử hình”, ông Barr khẳng định. Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ Kerri Kupec cũng đã xác nhận thông tin trên.

Trước đó, hôm 2/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một bình luận trên mạng xã hội cũng cho rằng Dzhokhar vẫn phải bị kết án tử hình sau khi tòa phúc thẩm lật lại bản án. “Hiếm có ai xứng đáng nhận án tử hình hơn kẻ đánh bom ở Boston Dzhokhar Tsarnaev.

Quá nhiều sinh mạng đã bị mất và bị hủy hoại. Chính phủ liên bang một lần nữa phải tuyên án tử hình trong một phiên tòa xét xử sơ thẩm. Đất nước chúng ta không thể để phán quyết phúc thẩm...”, ông Trump tuyên bố trên tài khoản Twitter.

Hiện trường hỗn loạn vụ đánh bom ở Boston.
Hiện trường hỗn loạn vụ đánh bom ở Boston.  

Ông Trump thời gian qua thường xuyên kêu gọi tăng cường sử dụng hình phạt tử hình và trong thời gian diễn ra cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới mà ông đang chạy đua cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng, chính quyền của ông được cho là đang quyết tâm thực hiện một số lượng kỷ lục các vụ hành quyết liên bang.

Các trường hợp tử hình liên bang là rất hiếm ở Mỹ dù 3 tử tù gần đây đã bị xử tử sau khi ông Trump ra lệnh nối lại các vụ hành quyết liên bang sau thời gian gián đoạn 17 năm. Vụ thi hành án tử hình tại Mỹ dự kiến sẽ diễn ra trong tháng tới.

Các động thái trên của giới chức chính quyền Mỹ diễn ra sau khi Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 1 ở thành phố Boston ngày 31/7 đã ra phán quyết lật ngược bản án tử hình đối với Dzhokhar. Phán quyết trên được một hội đồng gồm 3 thẩm phán kết luận rằng phiên tòa trước đó đã điều tra không đầy đủ về vụ việc vì thẩm phán xét xử đã “thiếu sót” trong việc tiến hành quy trình lựa chọn bồi thẩm đoàn và để lọt các bồi thẩm viên có thành kiến với bị cáo trước phiên tòa.

Trích dẫn các vấn đề đặc biệt với tính trung lập trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn, tòa đã chỉ đạo một tòa án quận tổ chức một phiên tòa xét xử để xác định các tội danh. 3 thẩm phán tại phiên tòa khẳng định, dù kết quả của phiên tòa mới ra sao thì Dzhokhar sẽ vẫn bị giam trong tù đến hết đời.

Vụ tấn công kinh hoàng

Việc lật lại bản án đối với thủ phạm trong vụ đánh bom giải Boston Marathon để xét xử phúc thẩm đã thu hút sự chú ý của dư luận Mỹ lẫn thế giới bởi tính chất nghiêm trọng của vụ việc. Tên Dzhokhar đã bị kết án tử hình vào năm 2015 vì đã gài 2 quả bom tự chế gần vạch đích của cuộc thi Boston Marathon vào năm 2013, giết chết 3 người và làm bị thương 264 người khác. 3 nạn nhân tử nạn trong vụ việc gồm em bé Martin Richard 8 tuổi và sinh viên trao đổi người Trung Quốc tên Lingzi Lu 23 tuổi cùng 1 quản lý nhà hàng 29 tuổi tên Krystle Campbell. 

Thủ phạm đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công khi là một thanh niên 19 tuổi với anh trai của mình là tên Tamerlan Tsarnaev. Trong những ngày sau đó, 2 tên này còn giết chết một sĩ quan cảnh sát. Cuối cùng, tên Tamerlan đã chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát 4 ngày sau vụ đặt bom, còn Dzhokhar bị bắt vào tối cùng ngày, kết thúc 5 ngày hoảng loạn ở Boston.

Các luật sư của Dzhokhar thừa nhận tên này đã cùng anh trai kích hoạt những quả bom tự chế tại đích cuộc đua nhưng lập luận rằng Dzhokhar chỉ là đồng phạm còn người anh Tamerlan đã chết mới là chủ mưu. Thêm vào đó, các luật sư cũng đưa ra những bằng chứng mà theo họ đã cho thấy thành kiến của vài bồi thẩm viên với thủ phạm.

Trong số những bằng chứng này có các tin nhắn Twitter đầy thành kiến của các thành viên bồi thẩm đoàn trước khi phiên tòa diễn ra. Các luật sư cũng cho rằng quan tòa trong phiên xử trước phạm một lỗi căn bản là từ chối xét xử vụ án ở một nơi khác ngoài thành phố Boston - nơi các bồi thẩm viên tiềm năng được tiếp xúc với các phương tiện truyền thông tường tận về vụ tấn công.

Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn liên bang vào năm 2015 đã kết luận Dzhokhar phạm tất cả 30 tội danh mà hắn phải đối mặt đồng thời xác định hắn đáng bị xử tử. Phán quyết này được đưa ra sau phiên xét xử tên Dzhokhar kéo dài 59 ngày với hơn 150 nhân chứng đã ra tòa để cung cấp lời khai trong vòng 10 tuần lễ, cùng hàng trăm hình ảnh trình bày trước bồi thẩm đoàn gồm 12 người.

Bồi thẩm đoàn đã thảo luận hơn 14 giờ trong 3 ngày trước khi đi đến quyết định tử hình. Bản án tử hình đối với tên này được đưa ra để buộc hắn phải chịu trách nhiệm liên đới về cái chết của các nạn nhân. Dzhokhar sau đó bị giam giữ tại nhà tù liên bang ở Colorado.

Theo các thông tin, 2 anh em nhà Tsarnaev là Dzhokhar và Tamerlan là người Kyrgyzstan. Thông tin trên trang cá nhân của Tsarnaev cho thấy hắn từng đi học ở Dagestan - một nước cộng hòa thuộc Nga. Tuy nhiên, gia đình Tsarnaev chỉ sống ở đó vài năm. Gia đình họ đã tới Mỹ sinh sống từ năm 2001.

Tại đây, nhà Tsarnaev sống ở thành phố Cambridge thuộc tiểu bang Massachusetts. Dzhokhar theo học trung học ở Cambridge và trở thành tay đấu vật. 2 năm trước khi gây ra vụ đánh bom rúng động, tên này từng nhận được học bổng dành cho các học sinh trung học nổi bật ở địa phương để học lên đại học. Sau đó, y theo học ở Đại học Massachusetts. Trên trang Facebook cá nhân, Dzhokhar miêu tả thế giới quan của y là Hồi giáo và mục tiêu của đời y là “sự nghiệp và tiền bạc”.

Còn về phía người anh, năm 2001, Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI đã từng thẩm vấn người anh Tamerlan Tsarnaev theo yêu cầu của một chính phủ nước ngoài nhưng không tìm ra điều gì đáng quan ngại. Trong một bức ảnh, Tamerlan chụp chung với cô bạn gái nửa dòng máu Bồ Đào Nha, nửa dòng máu Italia. Hắn cho biết người bạn gái này đã cải sang đạo Hồi và cho hay hắn rất sùng đạo. Tamerlan cho biết hắn không còn hút thuốc hay uống rượu nữa vì “Thượng Đế đã dạy là không rượu chè” đồng thời bày tỏ quan ngại rằng cuộc sống hiện nay “không còn hệ giá trị nào nữa”.

Ông Anzor Tsarnaev (cha của Tsarnaev) khi được hỏi cho biết tên Tsarnaev có hoài bão trở thành bác sĩ giải phẫu não. Ông này cũng khăng khăng bác bỏ khả năng con mình gây ra vụ việc chấn động như vậy, thậm chí còn tin rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã gài bẫy các con trai ông. “Các con tôi chẳng bao giờ có súng.

Chúng chưa bao giờ nhìn thấy súng, có lẽ chúng chỉ thấy trên vô tuyến mà thôi”, ông ta nói trên một phát biểu. Thế nhưng, ông Ruslan Tsarni (người chú của 2 anh em) cho rằng lý do có thể đã khiến cho 2 anh em có hành động như vậy là tâm lý kẻ thất bại, sự thù ghét những người có thể ổn định được trên đất Mỹ. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.