Lý giải nguyên nhân Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất không lấy chồng? (Tiếp theo và hết)

Lý giải nguyên nhân Nữ hoàng Elizabeth đệ nhất không lấy chồng? (Tiếp theo và hết)
(PLVN) - Vây quanh người đàn bà quyền lực nhất Anh quốc thời bấy giờ có nhiều bậc anh tài theo đuổi, tuy nhiên Elizabeth đệ nhất từ chối mọi lời cầu hôn. Nhiều giả thuyết đặt ra về nguyên nhân vì sao Nữ hoàng không lấy chồng, thậm chí có cả những đồn đoán không hay về giới tính. Cho đến nay, hơn 5 thế kỷ trôi qua, nguyên nhân Elizabeth đồng trinh vẫn là một ẩn số...

Liên tiếp từ hôn

Về đời tư của Nữ hoàng Elizabeth, bà tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm. Hai hoàng tử của La Mã muốn đến cầu hôn Elizabeth. Nàng lại lấy lý do: Mình không thể cưới một người mà chưa từng gặp mặt.  Hoàng tử Thụy Điển là người cầu hôn cuồng nhiệt nhất nhưng rồi chàng cuối cùng cũng bị cự tuyệt. Thời gian cầu hôn kéo dài mãi đến năm Nữ hoàng Elizabeth 40 tuổi.

Sau khi Quốc hội yêu cầu dữ dội bà đồng ý kết hôn cùng với Hoàng đế nước Pháp. Các tu viện nước Pháp gióng chuông chúc mừng, mọi người đốt pháo khói bay mù mịt. Ngay lúc cử hành hôn lễ, Elizabeth bỗng nhiên đổi ý, tuyên bố quyết định sống độc thân. Sau khi biết được, vị Hoàng đế 25 tuổi của Pháp đã nổi nóng lấy nhẫn đính hôn trên tay quăng xuống đất, đau khổ mắng Nữ hoàng Elizabeth là một “xử nữ già kỳ quái”.

Nữ hoàng Elizabeth xem xét ở quan hệ lợi hại giữa các quốc gia, vẫn chưa thể thành hôn. Trong đó, ngoài nhân tố chính trị ra, còn có một nguyên nhân chính là ở cá nhân bà, nhiều người cho rằng bà yêu sâu sắc một người đàn ông là Robert Dudley. Dudley là Tổng giám ngự mã của Nữ hoàng. Từ năm 1559, người này đã cùng Nữ hoàng sớm tối bên nhau. Dudley lại là người có vợ, tuy nhiên giữa vợ chồng họ không có con cái.

Nữ hoàng yêu Dudley say đắm mặn nồng đến nỗi ông ta có thể tùy tiện hôn vào tay bà bất cứ lúc nào. Nhưng theo thể chế Nữ hoàng không thể kết hôn được cùng Dudley, mặc dù bà yêu say đắm. Bà đành nhắn nhịn chịu đựng trong đau khổ. 

Tiếp theo là chàng Christopher Hatton, người khiêu vũ rất tuyệt vời nhận được sự sủng ái của Nữ hoàng nhưng cũng không thành. Walter Roli, một tài từ rất phong tình, chuyên môn làm thơ ngâm hầu Nữ hoàng và được Elizabeth rất quan tâm đến. Nhưng cuối cùng anh chàng tài tử này cũng bị đuổi ra khỏi cung. Elizabeth cứ bỏ phí thời gian, mất dần đi cuộc đời của mình cũng như thanh xuân mà mình đang có.

Năm 1578, Elizabeth chút nữa lấy chồng! Lúc đó, em thứ tư của vua Pháp Henry II, Công tước Anjou mới 23 tuổi đến thăm Anh. Một người 23, một kẻ 45 mới gặp nhau đã say mê đắm đuối, tay nắm tay vui vẻ trong vườn, thậm chí biểu hiện tình cảm nồng thắm trước mặt mọi người. Tương truyền, ban đầu Elizabeth chấp nhận lời cầu hôn của công tước Anjou nhưng rồi khi nghĩ đến quan hệ phức tạp giữa Pháp, Anh, Tây Ban Nha, bỗng nhiên bà thay đổi ý định chỉ mấy ngày trước khi cưới.

Lần này, nữ hoàng trịnh trọng tuyên bố từ bỏ hôn ước và biểu thị ở vậy suốt đời: “Ta không cần phải chọn chú rể nữa! Bởi khi tổ chức lễ đăng quang, ta đã đeo nhẫn cưới vào ngón tay các thần dân nước ta rồi. Điều đó có nghĩa ta là bạn của toàn thể thần dân của mình. Ta nguyện dâng tính mạng và trinh tiết của ta cho toàn thể nước Anh”. Chính vì nghe những lời tuyên bố này, nhân dân Anh vô cùng cảm động gọi bà là “Nữ vương Đồng trinh”.  

Vì sao nữ hoàng Elizabeth không lấy chồng?

Nữ hoàng xinh đẹp, đa tình Elizabeth vì sao không lấy chồng? Câu hỏi này được nhiều học giả suy đoán: Cha của nàng, Henry VIII đã 3 lần giết vợ, 6 lần lập hoàng hậu khiến Elizabeth ngay từ nhỏ đã bị tổn thương tâm lý. Nữ hoàng không bao giờ tin vào nam giới và gia đình bởi mắc “hội chứng sợ lấy chồng”.

Lý do thứ hai có thể kể đến, kẻ thù chính trị của nữ hoàng tung tin nàng không có chức năng sinh lý bình thườg, là ái nam ái nữ. Trong cung tung tin ra ngoài rằng, bà bị mắc chứng rối loạn liên quan đến khả năng có con, khó có thể thành một người vợ bình thường như những cô gái khác. Cũng có ý kiến cho rằng, nữ hoàng không lấy chồng vì sợ bị chia sẻ quyền lực, rằng bà không cần có một người đàn ông giúp mình trị quốc.

Mặt khác, một cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối với ông hoàng nước ngoài nào đó có thể dẫn đến tình trạng chính sự nước Anh bị nước ngoài can thiệp, chi phối, như tấm gương của nữ hoàng tiền nhiệm là Mary, người đã cưới hoàng tử, sau là vua Tây Ban Nha. Có người lại nói rằng, nữ hoàng có con riêng. Có người còn nói, hôn nhân của các thành viên hoàng tộc đều mang dấu ấn chính trị, phụ thuộc vào quan hệ quốc tế giữa các nước.

Đến nay, chưa có học giả tìm ra chứng cớ chứng minh một cách thỏa đảng việc vì sao nữ hoàng Anh Elizabeth suốt đời không lấy chồng. Có thể nói, Elizabeth I không chỉ là người thống trị có ảnh hưởng đến tiến trình lịch sử nước Anh, mà còn là nhân vật có ảnh hưởng rất lớn đối với lịch sử thế giới. Bà có tài năng chính trị, ngoại giao và quân sự, có phương pháp trị nước; một lòng dồn sức lên sự nghiệp Quốc vương, trọn đời không lập gia đình.

Theo truyền thuyết, Nữ hoàng Elizabeth I tự mình nói rằng: “Nếu như sau khi tôi chết, trên bia mộ tôi khắc lên ‘Vị nữ hoàng này đang trị thế thời đại này, mãi đến khi chết vẫn là cô gái còn nguyên trinh tiết’, thì tôi không có điều gì nuối tiếc cả”. Có thể nói cuộc đời bà rực rỡ mà cô độc.

Trong bốn vị Nữ hoàng trong lịch sử nước Anh, không có vị Nữ hoàng nào ở thời kỳ thanh thiếu niên trải qua sóng gió hãi hùng như Elizabeth I, không có vận mệnh của vị Nữ hoàng nào kỳ lạ và không may như Elizabeth I, cũng không có vị Nữ hoàng nào lên ngôi vị giống như Elizabeth I, vận may đơn giản là tạo ra kỳ tích. Elizabeth I mở ra cho nước Anh thời đại của một đế quốc phát triển. Sau này một đại quý tộc Anh từng nói: “Nước Anh tự hào vì có Elizabeth I. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.