Lật lại hồ sơ vụ ám sát phu nhân Thiếu tướng hơn 100 năm trước (Kỳ cuối)

Thiếu tướng Charles Luard trở thành kẻ tình nghi sau cái chết của vợ.
Thiếu tướng Charles Luard trở thành kẻ tình nghi sau cái chết của vợ.
(PLVN) - Sau cái chết đẩy uẩn khúc của người vợ, cảnh sát đã nỗ lực nhưng vẫn không tìm ra danh tính của thủ phạm khiến Thiếu tướng Charles Luard trở thành đối tượng bị tình nghi số một khiến ông phải tự sát để thoát khỏi cuộc sống đầy áp lực. Đến nay đã hơn 100 năm trôi qua, ai là kẻ giết phu nhân Thiếu tướng Luard vẫn chưa có câu trả lời...

Những cuộc điều tra đi vào “ngõ cụt”

Scotland Yard, một viên cảnh sát địa phương ngay lập tức tham gia vào cuộc điều tra và hai con chó săn, tên là Sinceter và Solferino, thuộc sở hữu của một Thiếu tá Richardson của Stratfordupon-Avon, được đưa đến để đánh hơi con đường mà kẻ giết người đã trốn thoát. Tuy nhiên, đường mòn rõ ràng đã lạnh ở đường chính. Phiên điều trần đầu tiên về cái chết của bà Luard được tổ chức tại Ightham Knoll, tại nhà riêng của Thiếu tướng Luard, vào ngày 26/08/1908.

Bác sĩ Mansfield, người đã tiến hành khám nghiệm tử thi cho bà Luard, báo cáo rằng ban đầu bà bị đánh vào lưng và đầu những cú đánh đó đã đủ lực để khiến bà Luard ngã xuống đất bị nôn mửa rồi hôn mê. Kẻ giết người sau đó đã bắn vào tai phải và vào má trái của bà. Trước cuộc điều tra, Thiếu tướng Luard đã được khuyến khích viết một tài khoản về các sự kiện vào chiều ngày 24/08/1908.

Khi mô tả khám phá về cơ thể của vợ mình, ông đã tuyên bố rằng: “Sau đó tôi đã kiểm tra chiếc váy của cô ấy và thấy rằng nó đã bị rách. Túi của cô ở phía sau váy đã bị rách toạc.  Một trong những chiếc găng tay của cô, nằm gần đó, nằm bên trong, như thể nó đã bị rách ra. Cô ấy đeo cả hai găng tay khi rời khỏi tôi. Sau đó tôi nhìn vào tay cô ấy và thấy rằng nhẫn của cô ấy bị mất. Cô đeo tất cả nhẫn trên tay trái và luôn đeo chúng, trừ khi cô rửa tay.

Một trong những chiếc nhẫn đã hơn một trăm năm tuổi.  Đó là một món đồ gia truyền được mẹ tặng cho cô. Đó là một thiết kế cũ của việc gắn kết”. Luard thừa nhận rằng ông sở hữu ba khẩu súng lục ổ quay.  Tuy nhiên, ông tuyên bố không thể nhớ nơi mình giữ đạn. Chuyên gia súng Luân Đôn Edwin Churchill tuyên bố rằng, sau khi kiểm tra hai viên đạn, ông đã kết luận rằng chúng đến từ một khẩu súng lục .320, đã bị bắn khi khẩu súng cách đầu bà Luard không quá vài inch.

Hình ảnh trong đám tang phu nhân Thiếu tướng Charles Luard.
Hình ảnh trong đám tang phu nhân Thiếu tướng Charles Luard.

Ông cũng nói rằng không một khẩu súng lục ổ quay nào của Luard có khả năng bắn những viên đạn như vậy, vì súng của ông đều có cỡ nòng nhỏ hơn nhiều. Cảnh sát hy vọng rằng chiếc túi bị xé toạc chiếc váy sẽ dẫn họ đến kẻ giết bà. Tuy nhiên, nó được tìm thấy tại Ightham Knoll, vào một ngày trước đám tang của bà Luard, bởi một người giúp việc đang giũ tờ giấy trong đó thi thể của bà Luard đã được đưa về nhà từ ngôi nhà Mùa hè.

Người ta cũng hy vọng rằng những chiếc nhẫn sẽ được bán hoặc cầm đồ và kêu gọi người dân cung cấp dấu vết về kẻ giết người nếu thấy nghi vấn, nhưng chúng không bao giờ được nhìn thấy nữa. Cuộc điều tra lại tiếp tục một hai tuần sau tại George & Dragon Inn, Ightham.  Tướng Luard lại bị thẩm vấn và được nhân viên điều tra hỏi liệu anh ta có nhận thức được “bất kỳ sự bất thường nào trong cuộc sống của vợ mình hay chính ông không.

Liệu cuộc sống hàng ngày của họ có khiến ai ghen tị, họ có mối quan hệ thù ghét gì với ai không?”  Luard trả lời “Không”. Tướng Laurd nói rằng cả hai đều chưa từng nhận được bất cứ điều gì ngay cả một lá thư đe dọa cuộc sống của họ. Ông cũng phủ nhận cáo buộc rằng vợ ông đã nhận được một lá thư trước khi bà qua đời từ một người đang tìm cách hẹn gặp bà.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nạn nhân lại là bà Caroline Luard - vợ của Thiếu tướng Charles Luard, nên cảnh sát dốc sức truy tìm hung thủ. Lạ lùng thay, sàng lọc những tên tội phạm nguy hiểm nhất tại London, cảnh sát không tìm thấy bất cứ kẻ tình nghi nào. Những mối hồ nghi, những thuyết âm mưu bắt đầu hiện hữu...

 Bi kịch của gia đình Luard

Vào thời điểm bà Caroline bị bắn, Thiếu tướng Charles chứng minh được bằng chứng ngoại phạm. Khi ấy ông vẫn đang trong CLB golf. Do vậy, tướng Luard được loại trừ khả năng giết vợ. Thế nhưng, công chúng thì không tin vào điều đó. Người dân ở Kent coi ông là nghi phạm số 1 trong cái chết của bà Caroline, bởi nếu không phải ông ta thì chắc hẳn cảnh sát đã tìm ra hung thủ. Họ đồn rằng tướng Luard đã giết vợ mình sau đó, đánh lừa cảnh sát, đưa ông ra khỏi diện tình nghi.

Thiếu tướng Luard bắt đầu nhận được những lá thư nặc danh buộc tội ông về cái chết của vợ mình. Khối lượng của những lá thư này và nội dung cay nghiệt chỉ trích ông và họ còn kêu gọi ông hay nên rời khỏi thành phố ông đang sinh sống. Cuối cùng trước áp lực của dư luận ông đã phải hủy hợp đồng căn nhà mà vợ chồng ông thuê tại Ightham Knoll.

Rồi sau đó, ông đã quảng cáo phần còn lại của hợp đồng thuê trên Ightham Knoll để bán và sắp xếp để đưa nội dung của ngôi nhà được đưa ra đấu giá. Trong khi đó, anh nhận thức được rằng con trai mình, đã biết về cái chết của mẹ mình, đã trở về từ Nam Phi để được ở bên anh và sẽ đến Southampton vào ngày 18 tháng 9. Luard được mời ở lại với Đại tá Charles Edward Warde, một quan chức địa phương và là anh trai Chánh văn phòng Kent, Henry Warde.

Đại tá Warde đã đón Thiếu tướng Luard sau buổi tố tụng vào ngày 17/09/1908 từ Tòa án Barham về nhà của ông. Vào buổi sáng hôm sau, Luard tắm và ăn sáng, sau đó dành thời gian viết thư cho con trai Charles Elmhirst Luard (khi đó chưa hi sinh) và Đại tá Warde. Sau đó, ông đi bộ đến tuyến đường sắt ở Teston, trốn trong một số bụi rậm và nhảy lên vào đường ray trước chuyến tàu 9,09 từ Maidstone West đến Tonbridge tự tử.

Ông ta đã ghim một tờ giấy vào áo khoác của mình với nội dung: “Bất cứ ai tìm thấy tôi đều đưa tôi đến Đại tá Warde”. Khi nghe tin về cái chết của Luard, Đại tá Warde đã đến Southampton và báo tin cho con trai của Luard. Phán quyết cuối cùng của cuộc điều tra về bà Luard là “Bị giết chưa tìm thấy hung thủ”. Sau đó, người ta xác định rằng Tướng Luard đã “tự sát trong khi tạm thời mất trí”.

Một tháng sau, có tin Thanh tra Jarvis của Scotland Yard đã ở Winnipeg được ba tuần và dự kiến sẽ bắt giữ kẻ giết bà Luard bất cứ lúc nào. Jarvis được cho là đang ở Canada, không có lương, hoàn toàn mong đợi rằng anh ta sẽ nhận được phần thưởng trị giá 1.000 bảng được đề nghị cho ai bắt giữ kẻ giết người. Tuy nhiên, không có vụ bắt giữ nào được thực hiện.

Ý tưởng rằng kẻ giết người là một người giang hồ, người nhặt rác hoặc người lưu hành, với một khẩu súng lục trong túi của anh ta, người đã chuẩn bị để thực hiện một vụ giết người ngẫu nhiên vì một vài chiếc nhẫn. Tuy nhiên, giả thuyết này đã bị loại bỏ bởi vì kẻ giết người vì tài sản chỉ có thể nhìn thấy nhẫn của bà Luard khi hắn xé găng tay của bà xuống. Cảnh sát dường như đã tin rằng kẻ giết người đã biết đến với bà Luard, rằng tội ác đã được lên kế hoạch và việc đánh cắp những chiếc nhẫn là một nỗ lực nhằm đánh lừa họ về động cơ giết người. 

Đã có suy đoán rằng kẻ giết người là John Dickman, vào năm 1910, đã bị kết án tử hình vì tội giết một người đàn ông tên là Nuttonet trên một chuyến tàu ở thành phố Morpeth (nước Anh). Việc kết án đối với Dickman bị một số người coi là không đủ sức thuyết phục, trong đó có năm Bồi thẩm đoàn cho rằng anh ta có tội và sau đó đã ký đơn thỉnh cầu kêu gọi xóa tội cho anh ta. 

Tuy nhiên, Ngài Sidney Orme Rowan-Hamilton, người từng là Chánh án của Bermuda vào những năm 1930 và là người đã viết một cuốn sách về vụ án Dickman năm 1914, dường như đã bị thuyết phục rằng Dickman đã giết bà Luard.  Anh ta tin rằng bà Luard đã trả lời một quảng cáo mà Dickman đã đặt trên  tờ Thời báo, yêu cầu trợ giúp tài chính, bằng cách gửi cho anh ta một tấm séc. 

Dickman sau đó đã giả mạo tấm séc này, có lẽ bằng cách thay đổi số tiền và khi bà Luard phát hiện ra điều này, bà đã liên lạc với anh ta và hẹn gặp anh ta mà không nói với chồng mình.  Người ta cũng tuyên bố rằng thẩm phán đã xét xử Dickman, ba thẩm phán Tòa phúc thẩm đã nghe và từ chối kháng cáo của hắn ta. Bộ trưởng Nội vụ,  Winston Churchill, người từ chối tuyên án tử hình của Dickman, đều là bạn của Thiếu tướng Luard mặc dù họ đều mong muốn báo thù cho cái chết của vợ và ông Luard. Cuối cùng vụ án vẫn mãi không có câu trả lời dù đã hơn 112 năm.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.