Kiếm hiệp Kim Dung - (Kỳ 7): Đoàn Dự, chàng công tử yêu cái đẹp hóa gã si tình

Nhân vật Đoàn Dự và Vương Ngữ Yên trong phim Thiên long bát bộ.
Nhân vật Đoàn Dự và Vương Ngữ Yên trong phim Thiên long bát bộ.
(PLVN) - Nhắc đến bộ tiểu thuyết Thiên long bát bộ, có lẽ chẳng ai quên được tiểu vương tử Đoàn Dự. Chàng được gọi là anh “đồ gàn” chính hiệu, nhưng đằng sau đó là con người luôn quên mình vì chính nghĩa, thích làm việc thiện và sẵn sàng hy sinh vì người mình yêu.

Con người của cơ duyên

Đoàn Dự xuất hiện ngay từ đầu truyện. Nhưng chàng chỉ mang đến hình ảnh một chàng thư sinh tầm thường, thậm chí có phần hơi gàn. Một chút võ công cũng không biết, lại sinh ra trong nhung lụa, ấy vậy mà Đoàn Dự dàm liều mình ngao du chốn giang hồ. Chỉ chi tiết nhỏ nhoi đó thôi cũng đã chứng tỏ con người này hoặc có cái gì đó “không bình thường”, nhưng cũng là người dũng cảm.

Ít kinh nghiệm giang hồ, chẳng mấy chốc chàng gặp trái đắng, đó là việc “lỡ” cười trong một tình huống lỡ chiêu ở cuộc đọ kiếm của hai phái đông tông và tây tông của Vô lượng kiếm.  Ấy vậy mà, chàng vẫn không tỏ ra sợ hãi, cũng chẳng ngại dấu diếm rằng mình chẳng có chút võ công nào cả, cũng chẳng ham hố gì việc luyện võ, bởi  luyện võ cũng chỉ để gây thương tích cho người khác. Sau đó, cũng nhờ Chung Linh, con gái của chủ nhân Vạn Kiếp cốc Chung Vạn Cừu cứu thoát, từ đó các cơ duyên liên tiếp đến với chàng. 

Đầu tiên, khi Vô Lượng kiếm và Thần Nông bang có xảy ra mâu thuẫn, dễ dẫn đến giao tranh đổ máu. Đoàn Dự vẫn dàm lao vào hiểm địa để khuyên giải Bang chủ Thần Nông bang. Thậm chí, Chung Linh có khuyên can chàng vẫn không chuyển ý, khiến nàng cũng phải đi theo cùng. Đây cũng chẳng phải vì chàng không quan tâm đến sự an nguy của Chung Linh.

Thật ra, cũng tại chàng có bản tính hướng thiện, theo Phật giáo từ nhỏ, cho nên trong mắt Đoàn Dự, mọi thứ đều có thể cảm hóa. Nhưng lòng người vốn khó đoán, và giang hồ luôn hiểm nguy. Cũng bởi sự ngây thơ, thiếu kinh nghiệm mà một lần nữa Đoàn Dự rước họa vào thân. 

Trong cái rủi có cái may,trên đường tìm về Vạn Kiếp cốc để tìm song thân Chung Linh, chàng rơi vào Vô Lượng động. Ở đây, chàng may mắn tìm được hai bộ bí kíp võ công thượng thừa là Bắc Minh thần công và Lăng ba vi bộ. Gọi là may mắn, tuy nhiên cũng phải thừa nhận, ngoài Đoàn Dự, chẳng ai rảnh rỗi lạy bức tượng đá 1000 lạy mà chẳng biết lạy xong thì sẽ được gì.

Chẳng qua, chàng chấp nhận lạy bởi ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của bức tượng, bởi bản tính có phần “hâm hâm” của mình. Cuối cùng, hành động chẳng giống ai đã giúp Đoàn Dự có trong tay hai môn võ công đệ nhất. Một môn giúp chàng thoát hiểm bất cứ lúc nào chàng muốn. Một môn giúp chàng hút được nội công của người khác, sau này trở thành người có nội công cao cường nhất thiên hạ.

Nhân vật Đoàn Dự.
Nhân vật Đoàn Dự. 

Ở chùa Thiên Long, trước khi đốt bộ Lục Mạch thần kiếm để khỏi lọt vào tay ác tăng Cưu Ma Trí, Khô Vinh thiền sư đã kịp hướng dẫn Đoàn Dự cách luyện tập. Một kẻ uyên bác, võ công cao cường thuộc hàng đệ nhất như Mộ Dung Bác cũng say mê Lục Mạch thần kiếm là đủ để thấy bộ bí kíp này quý giá như thế nào. Tất cả các môn võ công đệ nhất đều đến với Đoàn Dự chỉ một cách tình cờ.

Nhờ Bắc Minh thần công, Đoàn Dự hút được nội lực của bảy đệ tử Vô Lượng kiếm, Đoàn Diên Khánh, Hoàng My Tăng, Diệp Nhị Nương, Nam Hải Ngạc Thần, Vân Trung Hạc… và đặc biệt là nội công cả đời tu luyện của Khưu Ma Trí.  Sau này, chính nhờ nội công cao cường đã giúp chàng thi triển Lục Mạch thần kiếm được uy lực. 

Tại cuộc chiến trên núi Thiếu Thất, Đoàn Diên Khánh và Khưu Ma Trí khi chứng kiến Đoàn Dự thi triển Lục Mạch thần kiếm đã phải khẳng định rằng mặc dù Đoàn Dự tu luyện chưa thông, nhưng chỉ cần có cao nhân chỉ điểm, ắt sẽ trở thành thiên hạ đệ nhất.

Chưa bàn đến việc si tình mà sẽ nói đến ở phần sau, tất cả  những gì Đoàn Dự thể hiện thật đáng để yêu mến. Bản tính của chàng là thiện lương, lại thích quản chuyện thiên hạ dù chẳng có chút công phu nào. Đừng quên, xuất thân trong gia tộc họ Đoàn nước Đại Lý, vốn có môn Nhất dương chỉ xưng bá võ lâm nhưng chàng không thèm học vì sợ đả thương người. Là vương tử trong hoàng tộc, là người thừa kế ngôi vương nhưng chàng luôn sẵn sàng hy sinh tấm thân vì người khác. Con người Đoàn Dự thật đặc biệt, và cũng chính vì thế mà chàng đáng được yêu mến.

Tình yêu đầy thử thách

Có được võ công đệ nhất, Đoàn Dự còn đam mê cái đẹp, tôn thờ cái đẹp. Điều đó thể hiện rõ nét qua việc chàng sớm si mê với pho tượng ngọc trong Vô Lượng động. Chàng phải lòng Vương Ngữ Yên ngay từ ánh nhìn đầu tiên trên Mạn Đà sơn trang. Ban đầu, có lẽ chàng đam mê người đẹp cũng chỉ vì cho rằng nàng là hình mẫu của “thần tiên tỉ tỉ” mà chàng đã từng gặp.

Nhưng không hẳn như vậy. Xuyên suốt bộ truyện là hình ảnh chàng trai si tình sẵn sàng đánh đổi mọi thứ trên đời, đến ngôi vua cũng chẳng màng chỉ vì mong được cái để mắt của người đẹp.Tình yêu đó không đơn thuần chỉ là sự ngưỡng mộ vẻ đẹp thoát tục của người thiếu nữ. Cũng chính vì tình yêu sét đánh này mà chàng rơi vào cuộc tình tay ba, với vị trí của kẻ ngoài cuộc. 

Cả đời Vương Ngữ Yên chỉ biết say đắm yêu biểu ca Mộ Dung Phục. Tuy nhiên, họ Mộ Dung lại là kẻ mưu đồ chí lớn, sẵn sàng đánh đổi mọi thứ, thậm chí nhận kẻ đại thù làm cha cũng chỉ vì ôm mộng khôi phục nước Đại Yên, được lên ngôi vua. Cuộc tình tay ba này là cuộc tình vô cùng kỳ lạ. Điều mà Mộ Dung Phục thèm khát là ngôi vua thì hắn lại không có, nhưng Đoàn Dự có.

Điều mà Đoàn Dự thèm khát là tình yêu của Vương Ngữ Yên thì Mộ Dung phục có, chàng lại không. Nhưng chàng không bỏ cuộc. Dù Vương Ngữ Yên một mực từ chối, nhưng chàng vẫn luôn tìm cách theo đuổi như hình với bóng. Thậm chí hạnh phúc của Đoàn Dự nhiều khi cũng chỉ là sau này Vương Ngữ Yên kết hôn, sinh con với Mộ Dung Phục, thi thoảng có nhớ đến chàng. 

Đọc truyện, rõ ràng Đoàn Dự mới là người xứng đáng có được người đẹp, bởi chàng gần như có tất cảvà quan trọng nhất, chàng sẵn sàng làm mọi thứ vì nàng. Thế nhưng, Kim Dung đã biến mối tình này thành một cuộc rượt đuổi nhiều khi đến sốt ruột, không ít người có lẽ sẽ giận lây cho sự lựa chọn có phần hồ đồ của Vương Ngữ Yên. Cũng mãi sau này khi bị Mộ Dung Phục hãm hại, Vương Ngữ Yên mới chuyển hướng sang Đoàn Dự.

Vậy tình yêu của chàng có được đền đáp xứng đáng? Tình yêu của Vương Ngữ Yên dành cho chàng có là thật, hay đơn giản chỉ là xoa dịu trái tim bị tổn thương? Cũng thật khó nói, nhưng có lẽ, Vương Ngữ Yên đủ thông minh để hiểu ai mới là con người nàng cần, ai sẵn sàng hy sinh vì nàng mà không cần đến báo đáp.

Cũng có thể lý giải theo hướng, Vương Ngữ Yên si mê Mộ Dung Phục cũng bởi ban đầu thế giới của nàng vốn bó hẹp ở Mạn Đà sơn trang. Nam nhi “đại trượng phu” mà nàng gặp cũng chỉ có biểu ca mà thôi. Bởi vậy, những rung động đầu đời của Vương Ngữ Yên đã để cả cho Mộ Dung Phục, và nó theo nàng đến tuổi trưởng thành. Sau này, khi ra ngoài cuộc sống thực, nàng mới nhận ra rằng, nam nhi trên đời vốn không chỉ có biểu ca. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.