Kiếm hiệp Kim Dung - (Kỳ 12): Hư Trúc, nhân vật gieo nhân thiện gặt quả lành

Nhân vật Hư Trúc (bìa phải) trong phim Thiên Long bát bộ.
Nhân vật Hư Trúc (bìa phải) trong phim Thiên Long bát bộ.
(PLVN) - Nhân vật Hư Trúc trong bộ Thiên Long bát bộ có lẽ là một trong những “vai chính” đặc biệt nhất trong các tác phẩm của nhà văn Kim Dung. Một người tầm thường, chẳng có gì ngoài lòng từ bi nhưng cuối cùng lại có được tất cả. Chàng là tiêu biểu cho quy luật “gieo nhân nào, gặt quả đấy” mà Kim Dung muốn gửi gắm. 


* Kỳ 11: Kiếm hiệp Kim Dung: Bí ẩn Kiếm ma “Độc Cô cầu bại”

* Kỳ 10: Kiếm hiệp Kim Dung: Vì sao giai nhân Quách Tương cứ dần mờ nhạt trên núi Nga My?

Con người của kỳ duyên

Các nhân vật trong tiểu thuyết Kim Dung đều gắn với những cơ duyên nào đó để trở thành cao thủ võ công. Dương Quá vô tình gặp thần điêu, Lệnh Hồ Xung gặp được Phong Thanh Dương, Trương Vô Kỵ tìm được bộ Cửu dương chân kinh…

Tuy vậy, nếu xét tất cả các bộ võ hiệp, không ai có nhiều cơ duyên như nhân vật Hư Trúc trong Thiên long bát bộ. Từ một hòa thượng tầm thường, cả về võ công lẫn địa vị trong chùa Thiếu Lâm, vậy mà trên chặng đường phiêu lưu của mình, những kỳ duyên liên tiếp đến với chàng, thậm chí chàng còn miễn cưỡng nhận lấy. Hư Trúc trở thành nhân vật không chỉ có võ công thượng thừa, thuộc hạng nhất, nhì thiên hạ mà còn nắm giữ rất nhiều quyền lực, thậm chí trở thành phò mã của một cường quốc. 

Nhân vật Hư Trúc xuất hiện từ đầu vô cùng mờ nhạt, thậm chí độc giả có thể quên ngay nhà sư này chỉ sau một vài lần xuất hiện. Chưa kể, đây chỉ là một vị hòa thượng thật thà, hơi có phần ngốc nghếch, lại thiếu sự trải đời. Võ công thì quá đỗi tầm thường, chỉ đi theo giúp việc các sư thúc, sư bá như Huyền Khổ, huyền Nạn…

So với các đồng môn, Hư Trúc cũng chẳng có gì nổi bật, cùng lắm thì là ngoại hình thô kệch, xấu xí của mình. Tựu chung lại, Hư Trúc xuất hiện một cách thầm thường, thậm chí dưới mức trung bình, khác hẳn sự xuất hiện của những Đoàn Dự (vương tử), Kiều Phong (Bang chủ Cái bang)… Điểm nổi bật của Kim Dung là lòng nhân từ, và cũng vì điều đó mà cơ duyên đầu tiên đến với chàng. Đi một nước cờ vu vơ cốt chỉ để cứu tên đại ác Đoàn Diên Khánh, Hư Trúc tình cờ giải được thế cờ Trân Lung mà 30 năm nay chưa ai giải nổi. 

Hư Trúc là Chưởng môn phái Tiêu Dao.
Hư Trúc là Chưởng môn phái Tiêu Dao. 

Ở trên núi Đoàn Dự, Mộ Dung Phục hay Cưu Ma Trí, những người trí tuệ hơn Hư Trúc rất nhiều cũng phải chịu bó tay. Từ đó, Hư Trúc có cơ duyên thứ hai, trở thành Chưởng môn phái Tiêu Dao, được Vô Nhai Tử (người nghĩ ra thế cờ Trân Lung) truyền cho nội công 70 năm ông tu luyện. Hư Trúc từ một kẻ yếu ớt, bỗng chốc trở thành người có công lực mạnh nhất nhì thiên hạ. 

Những chặng đường phiêu lưu tiếp theo, cơ duyên lại nối tiếp cơ duyên. Vì lòng nhân từ, Hư Trúc cứu cô bé bị 36 động chủ và 72 đảo chủ toan giết, ai ngờ đó là Thiên Sơn đồng mỗ khét tiếng tàn ác. Sau đó, chàng được (chính xác là bị ép) Thiên Sơn đồng mỗ dạy võ công thượng thừa như kinh công, Tiêu vô tướng công hay Thiên Sơn chiết mai thủ… Sau khi bị Thiên Sơn đồng mỗ mang đến hầm băng ở dưới hoàng cung nước Tây Hạ, chàng bị ép chung chăn gối với một cô gái không rõ mặt, không rõ lại lịch mà chàng gọi là “mộng cô”.

Không ngờ, cô gái đó chính là công chúa nước Tây Hạ. Chàng được (lại bị ép) trở thành chủ nhân Linh Thứu Cung, lại thu nạp nội lực cả đời của hai cao thủ hạng nhất là tỉ muội đồng môn Thiên Sơn đồng mỗ và Lý Thu Thủy. Nhờ giải được Sinh Tử phù, Hư Trúc cứu mạng cả thảy 108 vị động chủ, đảo chủ và được họ tôn lên làm chủ nhân. Cuối cùng, chàng học thêm được nhiều võ công trong Linh Thứu cung. Như vậy, chàng trở thành người có tất cả mọi thứ, từ địa vị, danh vọng cho đến gia thất. 

Luật nhân – quả

Thật ra, Hư Trúc là người có nhiều kỳ duyên. Nhưng theo một cách rất lo-gic, căn nguyên của những kỳ duyên đó đến từ cái tâm lương thiện của chàng. Là đứa trẻ bị bỏ rơi từ nhỏ, được chùa Thiếu Lâm nuôi dưỡng, vì thế từ nhỏ Hư Trúc đã được nuôi dưỡng trong một môi trường luôn hướng con người đến điều thiện. Tuy nhiên, môi trường là chưa đủ, bởi một phần còn do bản tính con người. Thí như đại pháp sư Thổ Phồn Cưu Ma Trí đó thôi, cũng là người nhà Phật, thường xuyên đăng đàn thuyết pháp nhưng lại không thoát khỏi những sân, si của chốn hồng trần. 

Với Hư Trúc lại khác. Chàng luôn quên mình để cứu người. Không kể đến hậu hoạn để cứu Đoàn Diên Khánh. Đoàn Diên Khánh có chết cũng chưa hết tội, mọi người đều hiểu điều đó. Nhưng Hư Trúc vẫn cứu, bởi với chàng, việc cứu người mới là quan trọng, bất kể đó là ai. Rồi cứu Thiên Sơn đồng mỗ, Lý Thu Thủy, các đảo chủ, động chủ… cũng vậy, hoàn toàn từ cái tâm mà có so đo, tính toán. Đến việc uống nước, chàng cũng phải khấn nguyện vì chàng được biết trong nước có những con vi trùng vô tội. Cái tâm đó là cái tâm của người hướng thiện.

 

Hư Trúc cũng đã phá giới, không chỉ là một giới mà nhiều giới của Phật gia. Chàng uống rượu, ăn mặn và thậm chí là phạm cả “dục giới”. Nhưng ở đó, ai trách được Hư Trúc khi chàng luôn có ý thức giữ mình và bị ép buộc một cách quá đáng, chính bản thân chàng muốn vùng cũng không thể vùng ra được.

Chuyện với “mộng cô”, đó là bản năng tự nhiên của một người đàn ông, cũng khó trách, nhất là khi Hư Trúc đang trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê. Chàng là vàng đấy, nhưng thất bại trong việc thử lửa, bởi vàng vẫn còn non, chưa được tôi luyện, trong khi lửa thì quá lớn. Cũng khó mà trách được, một tăng nhân 18, đôi mươi chưa từng rời khỏi chùa, nay lại phải đối mặt với quá nhiều chướng ngại trên chốn giang hồ. Và ngay bản thân Hư Trúc cũng vô cùng dằn vặt, khổ tâm về việc phạm giới của mình, thậm chí tìm đến cái chết nhưng nhưng không thành.

Những lần quên mình cứu người, cái tâm thiện lương và những kỳ duyên là tổng hòa các yếu tố biến một tăng nhân thiếu lâm tầm thường thành người có võ công đệ nhất thiên hạ, quyền lực vô song. Chữ “Hư” trong cái tên của chàng có lẽ cũng là một triết lý mà Kim Dung gửi gắm. Hư, là hư, là không. Tại bàn cờ Trân Lung, khi mọi người chơi đều có kỳ nghệ xuất chúng trong thiên hạ, và trong đầu cũng có quá nhiều ý niệm, tham vọng.

Các tham vọng đó đã khiến họ bị mê hoặc trong thế cờ khó lường, biến ảo. Hư Trúc đặt quân cờ mà không hề có một chút tính toán, cũng chẳng biết tí gì về cờ. Con cờ đó là con cờ đặt vào hư không, nhưng lại đúng vị trí. Và trong tâm trí của chàng khi đặt quân cờ vào bàn, cũng là hư, là không, chẳng có một ý niệm gì cả, chỉ là phản xạ cứu người của một người tốt. Là “hư” nhưng từ cái chết tìm được đường sống. 

Cũng là “hư”, là “không”, cho nên về căn bản, Hư Trúc chẳng có tí nội công nào cả. Nếu có thì cũng chỉ là cái vỏ rất mỏng bên ngoài của võ công Thiếu Lâm tự. Từ cái “hư không” đó, Tiêu Dao Tử mới dễ dàng hóa tán nội công của Hư Trúc,  có như thế mới dễ truyền nội công 70 năm của ông vào vị tăng nhân. Thử tượng tượng không phải là Hư Trúc mà là Kiều Phong, Đoàn Dự hay Mộ Dung Phục, làm sao truyền được nội công vào. Và cái “hư không” cuối cùng là từ đôi bàn tay trắng, không có ý niệm về nhân gian, luôn thụ động, không mưu cầu nhưng có tấm lòng lương thiện và cuối cùng có được tất cả. Cái hay của “hư”, “không” là vậy đó!

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.