Không thể cản “cơn lốc xanh” Inter Milan tại Serie A

Rất khó để ngăn Inter Milan giành Scudetto ở mùa giải này.
Rất khó để ngăn Inter Milan giành Scudetto ở mùa giải này.
(PLVN) - Inter Milan đang có những ngày tháng đẹp đẽ khi “cơn lốc xanh” băng băng tiến về đích trong cuộc đua giành cúp vô địch Italia. Chiến thuật hợp lý của HLV Conte, cùng những cầu thủ đang vào “form”, lại tràn đầy khát khao chiến thắng giúp nửa xanh thành Milano có một phong độ khó cưỡng, luôn sẵn sàng đè bẹp mọi đối thủ cản đường.  

Khó cản

Nếu ai đó còn nghi ngờ về khả năng giành Scudetto của Inter thì hãy xem trận họ vùi dập AC Milan với tỷ số 3-0 trên sân San Siro. Trận đấu đó được xem là chung kết sớm của mùa giải, giữa Inter, đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng và Milan, đội xếp ngay phía sau với chỉ 1 điểm kém hơn. 

Mùa giải này Milan đang làm tốt, với cả lượt đi nằm chiễm chệ trên đỉnh bảng xếp hạng, và từng đả bại Inter 2-1 ở đầu mùa giải. Nói thế để thấy, về tương quan lực lượng, đây có thể coi là một cặp đấu “đồng cân đồng lạng”. Ấy vậy mà những gì xảy ra trên sân San Siro trở thành một vết thương khó lành đối với các cổ động viên Milan. Con tàu Milan bị đánh đắm hoàn toàn, với một lối chơi khoa học nhưng cũng không kém phần thăng hoa của đối thủ. 

Đó là trận đấu mà Inter thể hiện rõ nét những tinh túy của mình, từ sự ổn định, mạch lạc giữa 3 tuyến, cho đến khả năng chớp thời cơ cực tốt của hàng công cùng đấu pháp vô cùng hợp lý đến từ HLV Conte. Inter có thể có những bước khởi đầu không được như ý muốn, nhưng khi đã qua thời gian chạy rốt-đa, họ thật sự vô cùng khó cản. 

Để đánh giá về một đội bóng, không thể lấy một trận đấu ra để làm thước đo. Và trận gặp Milan chỉ là một trong rất nhiều điểm sáng mà Inter đã thể hiện. Cách đó không lâu, ở khuôn khổ Coppa Italia, chính họ cũng đã hạ đo ván Milan trong một trận cầu vô cùng căng thẳng. Cũng trong giai đoạn thăng hoa này, Inter “làm gỏi” Juventus, nhà đương kim vô địch Serie A với 2 bàn không gỡ. 

Một đối thủ khác rất mạnh tại Italia là Lazio cũng chịu thua tâm phục khẩu phục trước thầy trò Antonio Conte với tỉ số 1-3. Trước một đối thủ đang có phong độ cao như Roma, họ chỉ có kết quả hòa 2-2, nhưng trong một trận đấu mà ai theo dõi cũng phải khẳng định họ thắng mới là đúng, bởi sự áp đảo từ đầu đến cuối, và chỉ bị gỡ hòa vào những phút bù giờ cuối cùng. 

Inter Milan hứa hẹn giành Scudetto năm 2021.
Inter Milan hứa hẹn giành Scudetto năm 2021.  

Phong độ của Inter đang vượt trội, và điều quan trọng, những trận cầu đinh họ đều biết cách có điểm số thuận lợi. Các cầu thủ chơi nhuần nhuyễn một cách khó tin. Không chỉ đang dẫn đầu về số bàn thắng ghi được (58 bàn), họ còn dẫn đầu cả về tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Các cầu thủ cũng cho thấy họ khát khao chiến thắng như thế nào, điều đó thể hiện qua con số hơn 112km/trận mà các cầu thủ di chuyển, nhiều nhất tại Serie A. Tiền vệ Brozovic của họ cũng chạy khoảng 11,8km/trận. 

Tất nhiên, phía trước còn là chặng đường dài, và thầy trò HLV Conte cần phải giữ đôi chân ở trên mặt đất. Tuy nhiên, họ lại gặp quá nhiều thuận lợi, khi khoảng cách giữa họ và Milan, đội xếp thứ 2 là 4 điểm. Milan thì đang thể hiện một phong độ kém cỏi chưa từng thấy kể từ đầu mùa giải. 

Ngay cả đội bóng mới lên hạng như Spezia cũng có thể đả bại nửa đỏ thành Milan 2 bàn không gỡ. Đội bóng của HLV Pioli đã tỏ ra đuối sức trong một cuộc đua dài và lối chơi bị bắt bài hoàn toàn, trong khi niềm hy vọng của họ là Ibrahimovic thì đã ở độ tuổi 40, độ tuổi mà đáng ra các cầu thủ đã đi “dưỡng già” từ lâu. 

Kẻ ngáng đường đáng ngại tiếp theo của họ là Juventus cũng bị họ bỏ xa đến 10 điểm. Chưa kể “bà đầm già” cũng đang có phong độ phập phù. Trận hòa 1-1 trước Hellas Verona là minh chứng rõ rệt, và ngôi sao sáng giá nhất của họ, Ronaldo cũng đã ở độ tuổi 36. Chặng đường phía trước của họ còn gặp lại Roma, Juventus, nhưng đó là những vòng đấu cuối cùng. 

Tức là nếu họ vẫn chơi hay như hiện tại, có thể đó chỉ là những trận đấu mang ý nghĩa thủ tục. Còn các đối thủ cũng thuộc dạng có “máu mặt” như Atalanta và Napoli thì chắc chắn HLV Conte sẽ tìm được đấu pháp hợp lý, bởi Inter đang tỏ ra mạnh hơn các đối thủ về khả năng đua đường trường. 

Siêu nhân Lukaku

Thật khó có thể ngăn ngôi sao sáng nhất của Inter là Romelu Lukaku ghi tên mình lên bảng điện tử. Quả thật, hết trận này đến trận khác, từ trận cầu đinh đến các đội bóng yếu hơn, tiền đạo người Bỉ đều biết cách tỏa sáng để mang về những điểm số có lợi cho đội bóng. Với 18 bàn thắng, Lukaku đang cùng Ronaldo dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Serie A. 

Thời gian qua, Lukaku cũng đã ghi tên mình vào lịch sử, khi biết cách tỏa sáng trong trận derby thành Milan. Ở trận đấu đó, với pha làm bàn ấn định tỉ số 3-0, Lukaku trở thành cầu thủ đầu tiên kể từ mùa giải 1972/1973 ghi được bàn thắng ở 4 trận derby liên tiếp. Người gần nhất làm được điều đó là cựu tiền đạo Milan, Romeo Bonetti. 

Nên nhớ, trận derby Milan là một trong những cuộc đối đầu khốc liệt nhất thế giới. Các cầu thủ vào sân luôn thi đấu hết mình, bởi bên cạnh chuyện thắng thua còn là danh dự. Điều đó cho thấy, ghi bàn ở cả 4 trận thì phong độ Lukaku tốt đến mức nào. Chưa kể, trong chiến thắng ở trận derby vừa qua, Lukaku còn đóng góp cho nửa xanh thành Milan một pha kiến tạo thành bàn. 

Có thể nói, Serie A đang là mảnh đất màu mỡ để Lukaku thể hiện mình. Ở mùa giải đầu tiên đá cho Inter (2019/2020), Lukaku đã chứng tỏ cái giá 80 triệu Euro mà đội bóng bỏ ra để có anh không hề lãng phí. Anh trở thành người không thể thay thế trong mọi sơ đồ của HLV Conte và ghi được 34 bàn thắng trong 51 lần ra sân. 

Mùa giải hiện tại đang là mùa giải thứ 2 của anh tại đội bóng mới, anh vẫn thể hiện phong độ gần như không thể ngăn cản. Có thể nói, lối chơi thiên về chiến thuật, tốc độ không quá chóng mặt như bóng đá Anh đã giúp Lukaku tận dụng được sức mạnh và khả năng chớp thời cơ của mình. 

Bên cạnh đó, điểm yếu là khả năng thăng bằng cũng không còn là “sở đoản” của anh khi thi đấu ở một giải đấu bóng không luân chuyển quá liên tục như Serie A. Bên cạnh đó, HLV Conte cũng là người rất biết sử dụng Lukaku. Ông đã kết hợp tiền đạo người Bỉ với Lautaro Martinez để họ có thể bổ khuyết cho nhau và cùng tỏa sáng trong 1 màu áo. 

Thay vì chỉ đóng vai trò là trung tâm của mọi pha bóng, là một tiền đạo mục tiêu thì bây giờ Lukaku biết di chuyển để tạo khoảng trống cho đồng đội. Bên cạnh đó, sức càn lướt của anh cũng khiến mọi đối thủ phải e ngại. Như trận gặp Lazio, có bóng từ sân nhà, Lukaku như một chiếc xe tăng, bứt phá lên phía trên, vượt qua hậu vệ đối phương một cách dễ dàng để chuyển bóng cho Lautaro Martinez ghi bàn một cách đơn giản. 

Ở trận gặp Milan cũng vậy, ở bàn thắng của mình, Lukaku áp đảo Romagnoli, trung vệ đội trưởng của đối phương để tung cú sút cháy lưới. Hoặc pha kiến tạo, là một quả tạt từ ngoài vòng cấm, anh “bắt tín hiệu” của Martinez rất nhanh để tung ra quả tạt không thể thuận lợi hơn cho đồng đội ghi bàn.  

Nhiều yếu tố lý giải cho phong độ chói sáng của Lukaku. Chiến thuật phù hợp, lại được một huấn luyện viên tâm lý huấn luyện, nhưng quan trọng nhất, Lukaku rất biết chăm sóc bản thân. Báo chí Italia đã nói nhiều về chế độ ăn kiêng và tập luyện khoa học của tiền đạo người Bỉ, giúp anh có vóc dáng thon gọn hơn, bên cạnh đó làm tăng thể lực, tốc độ nhưng vẫn đầy sức khỏe. Chưa kể, ở độ tuổi 28 (sinh năm 1993), Lukaku đang ở độ tuổi “chín” nhất của sự nghiệp. Vì thế thật khó để ngăn “siêu nhân” Lukaku tiếp tục tỏa sáng. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.