Khi thực phẩm chức năng là sản phẩm của kẻ phạm tội trong quá khứ

Sản phẩm Tranquility điều trị mất ngủ ở Mỹ có thành phần chất chống loạn thần, chống trầm cảm và thuốc ngủ
Sản phẩm Tranquility điều trị mất ngủ ở Mỹ có thành phần chất chống loạn thần, chống trầm cảm và thuốc ngủ
(PLVN) - Một cuộc điều tra của tờ USA Today của Mỹ từng phát hiện nhiều công ty sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng do những đối tượng từng phạm tội trong quá khứ điều hành. 

Thông tin gây sốc

Tương tự nhiều loại thuốc và bột được bán dưới dạng thực phẩm chức năng, sản phẩm Tranquility của bác sĩ Larry được quảng cáo là sẽ giúp cho người mất ngủ có được một giấc ngủ tuyệt vời nhờ sự pha trộn hoàn toàn tự nhiên của các thành phần như rễ cây vả và cam thảo.

Tuy nhiên, vào đầu mùa hè năm 2013, những viên thuốc Tranquility đã được kiểm tra trong phòng thí nghiệm bởi các nhà quản lý từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (CDC). Kết quả xét nghiệm cho thấy Tranquility có thành phần 2 loại thuốc kê đơn tăng vọt, bao gồm một loại thuốc chống loạn thần được biết với tên Thorazine và thuốc chống trầm cảm và thuốc ngủ doxepin.

Đặc biệt, điều tra của USA Today cho thấy, bác sỹ Larry LeGunn – người “bào chế” ra viên thực phẩm chức năng Tranquility là một tên tội phạm từng bị kết án và không phải là bác sĩ được cấp phép. Theo một hồ sơ cấp phép và tài liệu của tòa án, Larry là một cựu bác sĩ chỉnh hình - người đã buộc phải từ bỏ giấy phép hành nghề ở Florida vào năm 2010 sau khi bị truy tố về tội trộm cắp và gian lận bảo hiểm liên quan đến việc điều trị cho các nạn nhân bị tai nạn ô tô. Người này sau cùng thừa nhận cáo buộc sửa đổi là xúi giục yêu cầu thanh toán không đúng.

Điều tra của USA Today phát hiện ra rằng một loạt các công ty thực phẩm chức năng bị phát hiện với các sản chứa thành phần là các loại tân dược cao đột biến được điều hành bởi những người có lý lịch tội phạm và từng vi phạm các quy định.

Người tiêu dùng mua sản phẩm từ các công ty này trong một số trường hợp đã vô tình giao phó sức khỏe và sự an toàn của họ cho những đối tượng từng có tiền sự phạm các tội liên quan đến barbiturate, cocaine, ecstacy và các chất ma túy khác hay những đối tượng từng bị bắt vì bán hoặc sở hữu steroid và hormone tăng trưởng của con người.

 

Giám đốc điều hành của một số công ty thực phẩm chức năng khác thì bị phát hiện từng có hành vi gian lận, trộm cắp, tấn công, tội phạm vũ khí, rửa tiền hoặc các hành vi phạm tội khác. Chứng minh cho thông tin trên có thể kể đến trường hợp Jeffrey Bolanos - người điều hành Công ty Beamonstar Products ở Queen Creek, Arizona. Đối tượng này đã 2 lần bị kết án về tội ma túy.

Vào tháng 5/2013, công ty của Bolanos – công ty từng được nhận được giải thưởng trong ngành thực phẩm chức năng về các sản phẩm tăng cường tình dục - đã thu hồi 3 sản phẩm được quảng cáo là hoàn toàn tự nhiên sau khi xét nghiệm của FDA phát hiện ra rằng hai loại thuốc trong số đó có chứa tadalafil – dược phẩm có trong thuốc điều trị rối loạn cương dương theo toa Cialis. Loại thuốc thứ 3 cũng bị phát hiện có chứa thành phần không có trong công bố.

Một trong những sản phẩm thực phẩm chức năng của Beamonstar bị phát hiện có hành vi gian dối đó được bán cho phụ nữ. Một trường hợp khác mà tờ USA Today phát hiện ra là Martin McDermott - Chủ tịch của Công ty Kilo Sports tại Phoenix. Người này đã bị truy tố vào năm 2004 về 3 trọng tội sở hữu thuốc nguy hiểm liên quan đến các loại steroid là boldenone và testosterone và một số tội liên quan đến hành vi sở hữu thuốc theo toa, cụ thể là hormone tăng trưởng của con người, để bán.

Sau đó, người này ta đã nhận tội và bị quản chế. Năm 2009, 3 sản phẩm của Kilo Sports đã bị thu hồi vì có chứa các thành phần mà FDA cho biết cần được xếp vào nhóm steroid. Năm 2010, công ty này cũng đã bị yêu cầu thu hồi một loại thực phẩm chức năng khác vì lo ngại nó có chứa một loại thuốc chống estrogen. USA Today cho biết đã xem xét kỹ lưỡng khoảng 100 công ty bị bắt gặp bán các loại thực phẩm chức năng bí mật trộn thuốc và hóa chất nguy hiểm vào sản phẩm trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2013.

Kết quả điều tra cho thấy ít nhất 14 người đã bị điều hành bởi những người có hồ sơ vi phạm pháp luật. Hãng tin này cũng cho rằng có khả năng vẫn còn nhiều giám đốc điều hành các công ty thực phẩm chức năng có hồ sơ tội phạm. Cơ sở dữ liệu về các loại thực phẩm chức năng có chứa thành phần độc hại của FDA cho thấy, trong vòng 6 năm, có 123 công ty đã bị phát hiện đã bán khoảng 460 sản phẩm có chứa thành phần không được phép. Tuy nhiên, hồ sơ công ty của gần 30 công ty trong số này không thể được tìm thấy.

Có liên quan hay không?

Các giám đốc điều hành của các công ty thực phẩm chức năng có hồ sơ tội phạm khi  được hỏi thường khẳng định rằng quá khứ của họ không liên quan gì đến khả năng họ cho ra đời các loại thực phẩm chức năng tốt và thường đổ lỗi cho các nhà cung cấp đã đưa những loại tân dược không được phép vào sản phẩm mà họ không biết.

Cuộc điều tra của USA Today đã chỉ ra rằng người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bị thêm các thành phần không được phép trong một số trường hợp đã phải trả giá đắt, chịu nhiều tác dụng phụ, từ chảy máu nghiêm trọng đến những ảnh hưởng nguy hiểm như kiểm soát bệnh tiểu đường đến tổn thương gan, đột quỵ và tử vong.

Các vận động viên cũng đã có sự nghiệp thể thao bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với các thành phần bị thêm bất hợp pháp vào các loại thực phẩm chức năng phục vụ cho các hoạt động thể thao. Công ty USPlabs có trụ sở tại Dallas liên quan đến đợt bùng phát các trường hợp bị tổn thương gan nghiêm trọng ở những người dùng thuốc giảm cân OxyElite Pro vào năm 2012. Giám đốc điều hành của công ty là Jacob Geissler bị phát hiện có tiền sử tội phạm liên quan đến steroid và đã nhiều lần gặp rắc rối với FDA. 

Ông Steve Mister - Chủ tịch Hội đồng Dinh dưỡng có trách nhiệm, một nhóm thương mại của ngành công nghiệp thực phẩm chức năng có thành viên là các tập đoàn lớn như Procter & Gamble, Bayer HealthCare và Abbott Dinh dưỡng – cho rằng, tất cả các ngành công nghiệp đều ít nhiều sẽ có những người có vấn đề về hình sự trong ngành.

Theo ông này, lịch sử gian lận tài chính hoặc hành vi bạo lực có thể không có nhiều liên quan khi nói đến việc sản xuất thực phẩm chức năng. “Nhưng tôi nghĩ khi nói về những người có tiền sử phạm tội hình sự với các chất kiểm soát và ma túy bất hợp pháp và họ đang tạo ra những sản phẩm mà họ có cơ hội đưa những thứ trước đó vào sản phẩm của họ thì việc này lại có liên quan”, ông Mister nhận định. Theo Đạo luật Giáo dục và Sức khỏe thực phẩm chức năng năm 1994 của Mỹ, được viết tắt bởi từ viết tắt DSHEA, FDA phải chỉ ra rằng một sản phẩm không an toàn trước khi có thể thực hiện bất kỳ hành động nào để hạn chế sử dụng hoặc tìm cách loại bỏ sản phẩm đó khỏi thị trường.

Các thực phẩm chức năng như vitamin, khoáng chất, bột protein và hỗn hợp thảo dược được hơn một nửa người Mỹ sử dụng được coi là thực phẩm và được coi là hoàn toàn tự nhiên và an toàn - trừ khi chúng được chứng minh là khác. Dù các loại thực phẩm chức năng thường được bán và sử dụng như là một phương thuốc cho các vấn đề khác nhau nhưng chúng không bắt buộc phải chứng minh tính an toàn và hiệu quả của chúng trước khi đưa ra thị trường, như yêu cầu với thuốc.

“Các thực phẩm chức năng đang không được điều chỉnh đúng mức dưới sự kiểm soát của FDA. Bất cứ ai cũng được phép ra ngoài và chế ra các loại thực phẩm chức năng và về cơ bản bán nó cho đến khi FDA đến gõ cửa nhà bạn. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, có rất nhiều lợi nhuận được tạo ra”, ông Jun Rogers  - Giám đốc chương trình và chính sách thuốc của Hiệp hội người chơi NFL có các thành viên được xét nghiệm nhiều loại thuốc tăng cường hiệu suất – nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.