Khâm phục nghị lực bền bỉ của Henry Ford - Thất bại nhiều lần nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc

(PLVN) - Mẹ qua đời sớm, liên tiếp thất bại và phá sản, Henry Ford vẫn theo đuổi đam mê, trở thành huyền thoại trong giới xe hơi toàn cầu. “Không ngừng sáng tạo thì sẽ không sợ bị diệt vong” là một trong những câu nói để đời của ‘ông hoàng xe hơi' của nước Mỹ.
Khâm phục nghị lực bền bỉ của Henry Ford - Thất bại nhiều lần nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc

Đam mê máy móc từ nhỏ

Ford Motor là cái tên không còn xa lạ ở thị trường ô tô Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung. Và ít ai biết rằng, đằng sau sự thành công của một trong những hãng xe lớn nhất thế giới là những câu chuyện về sự quyết tâm, đi lên từ thất bại của người sáng lập - Henry Ford. Là một trong những người đầu tiên áp dụng kiểu dây chuyền lắp ráp trong sản xuất ô tô, Henry Ford đã trở thành người đi tiên phong trong việc cải cách ngành công nghiệp sản xuất ô tô ở Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. 

Henry Ford sinh ngày 30/7/1863 tại quận Wayne, Michigan. Ông là con cả trong một gia đình làm nông 5 con. Để đạt được thành công và mang đến danh tiếng cho hãng Ford như hiện tại, Henry Ford đã phải cố gắng và quyết tâm rất nhiều từ khi còn là một cậu bé.

Tình yêu và niềm đam mê kỹ thuật, chẳng ai hiểu cậu cả, những đêm tối trời cậu một mình bí mật đào bới, tìm tòi khắp khu xưởng của gia đình. Một tay của Henry là chiếc đồng hồ báo thức đang tháo dở, còn tay kia là chiếc tuốc-nơ-vít, chiếc đèn nhỏ dùng để chiếu sáng được kẹp giữa hai đầu gối. Năm 1876, khi ông 13 tuổi, đã vô cùng hào hứng khi lần đầu tiên được nhìn thấy một chiếc đầu máy hơi nước.

 Henry Ford có niềm đam mê bất tận với ô tô 

Cũng năm đó mẹ ông mất khiến ông suy sụp. Không còn động lực tiếp tục công việc đồng áng vất vả, Henry dành hết thời gian nghiên cứu sách vở về cơ học. Năm 16 tuổi (1879), ông được nhận vào làm thợ máy học việc tại một xưởng đóng tàu ở Detroit. Đến năm 1882, ông trở về nhà và vận hành máy kéo hơi nước cho hàng xóm và kết hôn năm 1888 với bà Clara Bryant, có duy nhất một người con trai tên Edsel Bryant Ford.

5 năm sau, Henry Ford trở thành kỹ sư trưởng công ty Edison Illuminating Company của nhà phát minh Thomas Edison vĩ đại. Những tưởng chàng thanh niên chịu bằng lòng làm việc ở trang trại nhưng đến năm 1891, vợ Ford rất sốc khi biết chồng nhận vị trí kỹ sư trực đêm tại công ty Edison Illuminating ở Detroit với mức lương 40 USD một tháng. Tưởng chừng Ford đã thỏa mãn với sự nghiệp của mình, trái lại ông từ bỏ công việc để theo đuổi giấc mơ “bốn bánh”. Giữa năm 1899, ông quyết định dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ôtô.

Những lần thất bại, nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc

Vì làm việc ca tối, ban ngày Ford mày mò phát triển mẫu động cơ đốt trong. Ông mở một xưởng máy sau nhà và sử dụng những mẩu kim loại thừa thu nhặt được. Năm 1896, với sự giúp đỡ của vài người bạn, ông hoàn thiện mẫu xe đầu tiên, đặt tên là Quadricycle. Thời điểm đó, môi trường cạnh tranh rất khốc liệt vì có nhiều công ty chế tạo xe chạy động cơ xăng dầu. Quadricycle có thể coi là thất bại đầu tiên của Ford vì thiết kế quá nhỏ và chưa hoàn thiện để sản xuất trên quy mô lớn.

Năm 1899, ông thuyết phục được một ông trùm cao su trong vùng tên William H. Murphy chạy thử quãng đường 96 km đến Farmington, Pontiac và quay lại Detroit trên chiếc xe của mình. Henry Ford tìm được nhà đầu tư đầu tiên và mở công ty Detroit Automobile vào tháng 8/1899, làm việc ở vị trí giám thị với mức lương 150 USD một tháng. Ông quyết định nghỉ việc ở Edison Illuminating dù được hứa hẹn mức lương 1.900 USD một năm.

Tuy Murphy và các cổ đông đặt rất nhiều hy vọng, Ford không thể đưa ra sản phẩm sau một năm rưỡi mày mò. Ông muốn chế tạo ra một chiếc xe hoàn hảo nhưng có quá nhiều vấn đề phát sinh mà ông không lường trước được, ví dụ như thiếu nguyên vật liệu, hay cái thì quá nặng, cái thì quá đắt. Ban giám đốc dần mất hết niềm tin vào Ford và đầu năm 1901, Detroit Automobile bị giải thể.

Không nản chí, Ford tự nhìn lại thất bại của mình và nhận ra ông đang cố làm ra một chiếc xe phục vụ tất cả yêu cầu của người dùng cùng một lúc, một điều không thể. Ông quyết định chỉ tập trung vào việc chế tạo một chiếc xe nhỏ và nhẹ hơn.

Trong ngành công nghiệp ô tô vào đầu những năm 1900, khi mà người người nhà nhà lao vào chế tạo xe, việc nhận được cơ hội thứ hai là một điều hiếm hoi. Để phục hồi danh tiếng của mình, Ford mày mò làm ra một chiếc xe đua chạy với vận tốc 1,6 km/phút (96 km/giờ) và giành chiến thắng trong cuộc đua Grosse Pointe dài 16 km. Với thành tích này, ông thuyết phục được Murphy cho mình thêm cơ hội.

Cuối năm 1901, công ty Henry Ford được thành lập và Henry Ford sở hữu 1/6 cổ phần – trị giá 100.000 USD. Lần này, để bảo đảm Ford làm việc đúng tiến độ, ban giám đốc thuê một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm (Henry M. Leland) để giám sát ông. Không phục, Ford rời công ty chỉ sau chưa đầy một năm với 900 USD trong túi và mất quyền sử dụng chính cái tên của mình. (Công ty này sau đổi tên thành Cadillac)

2 lần thất bại tưởng chừng đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của kỹ sư 38 tuổi. Nhưng Ford không chấp nhận số phận. Với ông, “thất bại chỉ đơn giản là cơ hội để bắt đầu lại, một cách thông minh hơn”. Ông tiếp tục tìm tòi nghiên cứu và vào năm 1903, tìm được một nhà đầu tư khác tên Alexander Malcomson, người đồng ý bỏ tiền để ông mở công ty Ford Motor.

Phải mất tận 5 năm (1903 – 1908), sau 8 mẫu xe Model A, B, C, F, K, N, R, và S không mấy thành công, Ford mới đưa ra được phiên bản Model T huyền thoại và tạo ra một cuộc các mạng ngành công nghiệp ô tô. Và phải mất thêm 5 năm tiếp theo, đến 1913, ông mới hoàn thiện dây chuyền sản xuất để đạt được quy mô cần thiết. Đến năm 1918, một nửa số xe tại Mỹ là Model T. 55 tuổi, Henry Ford biến Detroit thành thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất nước này.

 Sau rất nhiều thất bại Henry Ford mới đạt được thành công

Cứ tưởng đây đã là kết thúc có hậu cho Ford. Sau những cố gắng không ngừng nghỉ, giờ ông có thể an nhàn điều hành công ty. Nhưng đến những năm 1920, Ford lại gặp một thách thức mới – Chevrolet. Trong khi Ford dành 20 năm chỉ để chế tạo một mẫu xe, Chevrolet làm ra ra mẫu xe mới hàng năm với thiết kế ngày càng được cải thiện. Kết quả là Chevrolet chiếm được phần lớn khách hàng và năm 1927, Ford buộc phải cho hàng nghìn công nhân nghỉ việc vì việc kinh doanh bị thu hẹp. Ở tuổi 64, vị chủ tịch già phải quay lại điểm xuất phát: chế tạo ra một chiếc xe mới.

Với nhiều nỗ lực, ông đưa ra một phiên bản hoàn toàn mới của mẫu xe Model A, và đem lại thành công cho công ty. Nhưng chỉ 3 năm sau, đến 1931, doanh số bán hàng lại giảm mạnh vì cuộc Đại khủng hoảng. Trong khi đó, mẫu ô tô động cơ 6 xi-lanh mới của Chevrolet thu hút hết khách hàng. Một lần nữa, Ford phải dừng sản xuất, cho công nhân thôi việc và quay về bàn thiết kế. Và cũng một lần nữa ông đưa công ty về vị trí số 1 khi ra mắt Ford V-8, chiếc xe động cơ 8 xi-lanh.

Khoảng thời gian sau đó, vì sức khỏe giảm sút, ông giao trách nhiệm quản lý công ty cho người con trai duy nhất, Edsel Ford. Đến năm 1943, Edsel bị bệnh qua đời và ở tuồi 80, Henry Ford phải quay lại điều hành công ty cho đến khi người cháu trai về tiếp quản. Ông mất 4 năm sau đó vì xuất huyết não. Hàng nghìn người đến viếng ông, các nhà máy đóng cửa trong khi hàng triệu công nhân mặc niệm tưởng nhớ người đã dạy dân Mỹ lái xe.

Trải qua hơn 100 năm thăng trầm, Ford vẫn đang là một trong những hãng sản xuất xe nhiều nhất thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, dù Ford không còn chiếm giữ vị trí độc tôn nhưng Henry Ford vẫn sẽ luôn là cái tên tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô. Henry Ford được tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rockefeller.

Hoài Thu / Câu chuyện Pháp luật
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Trung Hoa bí sử: Vị cung nữ duy nhất được Hoàng đế Khang Hy cả đời kính nể, khi qua đời để tang, xây lăng mộ là ai?

Trung Hoa bí sử: Vị cung nữ duy nhất được Hoàng đế Khang Hy cả đời kính nể, khi qua đời để tang, xây lăng mộ là ai?

(PLVN) - Tô Ma Lạt là một trường hợp hiếm hoi trong lịch sử nhà Thanh khi không phải là người hoàng tộc nhưng lại được Hoàng đế kính xưng bằng danh hiệu Cách cách, được đặc cách an táng theo lễ nghi tại Thanh Đông lăng. Mọi thứ có được là bởi tấm lòng trung thành, sự hiểu biết hơn người nhưng cũng đầy nhân hậu bà. 

Đọc thêm

Chuyện về nữ sinh đầu tiên giành vòng nguyệt quế Olympia 2021

Chuyện về nữ sinh đầu tiên giành vòng nguyệt quế Olympia 2021
(PLVN) - Với phần thi bản lĩnh đầy thuyết phục, Nguyễn Thị Thu Hương đến từ Trường THPT Lương Phú (Thái Nguyên) đã giành chiến thắng tại cuộc thi tuần 1, tháng 1, quý III, chương trình Đường lên đỉnh Olympia và trở thành nữ sinh đầu tiên giành vòng nguyệt quế tại Olympia 2021.

Du lịch giáo dục: Thầy cô và học trò cùng nhau trải nghiệm

Du lịch giáo dục: Thầy cô và học trò cùng nhau trải nghiệm
(PLVN) - Du lịch giáo dục trở thành hình thức phổ biến trong hoạt động giảng dạy của nhà trường hiện nay. Nhiều cơ sở du lịch, địa thắng, di tích cũng kết hợp với đội ngũ giáo viên xây dựng những chương trình giáo dục cân đối, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Qua đó, học sinh vừa được trải nghiệm cảm giác vui chơi du lịch, vừa học thêm nhiều kiến thức và kỹ năng thực hành trong cuộc sống. 

Mộc miên “thắp lửa” bên mái chùa cổ kính

Mộc miên “thắp lửa” bên mái chùa cổ kính
(PLVN) - Những ngày này, miếu – chùa Trung Hành (TP Hải Phòng) hàng trăm năm tuổi với bao thăng trầm của lịch sử, bỗng vừa trầm mặc, vừa lộng lẫy bên  những cây mộc miên (hoa gạo), vượt qua cái lạnh giá của mùa đông, của thời gian để "thắp lửa" đỏ rực tháng Ba…
Tuổi teen đáng giá bao nhiêu?

Tuổi teen đáng giá bao nhiêu?

(PLVN) - Cuốn sách “Tuổi teen đáng giá bao nhiêu” có thể được coi là một ngọn hải đăng chỉ dẫn bạn đọc đi qua đại dương tuổi teen vô cùng nhiều cám dỗ, nhiều diễn biến phức tạp. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả nói về những bài học về cách đối nhân xử thế, về tình yêu thương cha mẹ, con cái, bạn bè, thầy cô, về những hoạch định tương lai đầy rộng mở.

Nước mắt của cô giáo trẻ

Nước mắt của cô giáo trẻ
(PLVN) - Cô gái ấy ngồi bên hiên nhà, đôi bờ vai khẽ run lên nức nở. Cô đang khóc, nhưng âm thanh nghẹn ngào không thoát ra khỏi cổ họng. Cô định bụng ngồi đấy một lát, nước mắt rơi hết cho khuây khỏa, rồi cô sẽ lau nước mắt và bước vào nhà, như chưa hề có chuyện buồn nào xảy ra.

[Truyện ngắn] Thời thanh xuân

[Truyện ngắn] Thời thanh xuân
Anh đến đều đặn, tuần một lần, điều đó thành cái lệ. Bộ quần áo giản dị nhưng chỉnh tề tôn thêm vẻ chân thành của anh. Một chàng trai làng Đông. Nhận xét một cách khách quan thì anh thật hiền, thật cần mẫn. Lúc nào cũng nhẹ nhàng, không vồ vập, chẳng cuồng si. Anh luôn ở tư thế dò xét chờ đợi. Anh nói chuyện thỏ thẻ như con gái. Chuyện diễn ra êm đềm dễ đến một năm trời, nhưng tôi chưa một lần rung động trước anh. Chỉ thấy anh thật đáng thương vì có lẽ anh đã ít nhiều đặt hy vọng ở tôi...

Điều tra vụ thuyền viên gây án mạng trên biển

Điều tra vụ thuyền viên gây án mạng trên biển
(PLVN) - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang điều tra làm rõ hành vi "Giết người" của đối tượng Huỳnh Minh Tôn (SN 1997), thuyền viên trên tàu cá KG 94519 TS do ông Phan Quốc Hận (1977, cùng ngụ tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng.

Chiều 10/4 thêm 9 ca mắc COVID-19

Chiều 10/4 thêm 9 ca mắc COVID-19
(PLVN) - Bộ Y tế cho biết chiều nay, 10/4, ghi nhận 9 ca mắc COVID-19 tại Kiên Giang. Đây là những ca bệnh đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376