Justin Ray Gaethje – Kẻ đe dọa soán ngôi vô địch của Khabib Nurmagomedov (Kỳ 1)

Justin Ray Gaethje.
Justin Ray Gaethje.
(PLVN) - Justin Ray Gaethje (SN 1988, quốc tịch Mỹ) hiện đang thi đấu ở hạng Lightweight cho Ultimate Fighting Championship (UFC). Tính đến ngày 5/10/2020, anh đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng hạng của nam tại UFC và là nhà vô địch hạng nhẹ tạm thời của UFC. 

Nhà vô địch toàn năng

Sinh ra ở Safford, Arizona, Gaethje bắt đầu đấu vật khi mới 4 tuổi. Anh ấy là nhà vô địch bang Arizona hai lần với tư cách là một đô vật tại trường trung học Safford và là một người Mỹ toàn năng, là đô vật đầu tiên trong lịch sử Đại học Northern Colorado nhận được danh hiệu NCAA Division I All-America. Anh bắt đầu sự nghiệp MMA nghiệp dư khi còn học đại học, chuyển sang chuyên nghiệp vào năm 2011 và tham gia World Series of Fighting (WSOF) vào năm 2013, nơi anh trở thành Nhà vô địch hạng nhẹ . Anh đã bảo vệ đai WSOF của mình năm lần trước khi bỏ nó để tham gia UFC vào năm 2017.

Mặc dù có nền tảng đấu vật, nhưng Gaethje hiếm khi sử dụng sở trường này khi thi đấu MMA ở UFC và được biết đến với phong cách chiến đấu hết sức mạnh mẽ bằng những cú đấm và đá phá trụ. Anh có 19 trong số 22 trận thắng bằng loại trực tiếp hoặc loại trực tiếp kỹ thuật và đã nhận được năm giải Fight of the Night và bốn giải Performance of the Night trong bảy trận đấu của mình tại UFC.

Về phía gia đình, mẹ anh là bà Carolina, người gốc Mexico và cha anh, John Ray Gaethje, là người gốc Đức. Mẹ anh là giám đốc bưu điện trong khi cha anh là thợ khai thác ở mỏ đồng. Gaethje có hai chị gái. Anh cũng có một người anh em song sinh, Marcus John Gaethje, người đã làm việc tại mỏ Morenci trong gần 10 năm. Khi 18 tuổi, Gaethje đã trải qua một mùa hè tại mỏ Morenci, làm thợ khai thác. 

Anh nói với Brett Okamoto của ESPN vào năm 2020: "Tôi đã làm việc bảy ngày một tuần, 12 giờ mỗi ngày. Tôi đã làm việc đó trong ba tháng liên tục và nghỉ một ngày ốm. Tôi đã làm 96 giờ một tuần". Gaethje kể lại rằng khi anh ấy chuẩn bị rời mỏ để theo học đại học, hai đồng nghiệp của anh ấy đã nói với anh: "Anh sẽ sớm quay lại đây thôi, bởi anh sẽ không vượt qua được trường đại học. Anh sẽ có quyết định đúng đắn khi quay lại đây". Điều này đã thúc đẩy Gaethje tạo nên thành công của chính mình.  

Justin Ray Gaethje trên võ đài chiến thắng.
Justin Ray Gaethje trên võ đài chiến thắng. 

Gaethje bắt đầu sự nghiệp MMA nghiệp dư của mình trong thời gian theo học tại Đại học Bắc Colorado. Anh đã lập được kỷ lục nghiệp dư 7–0 trước khi ra mắt chuyên nghiệp vào ngày 20/8/2011, đấu với Kevin Croom. Gaethje đã giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên qua KO do một cú đấm. 

Trong vòng đấu khu vực Colorado và Arizona, Gaethje đã lập kỷ lục chuyên nghiệp bất bại 7-0, với 6 trận thắng bù giờ. Một trong những chiến thắng ban đầu của anh là trước đối thủ UFC Drew Fickett. Gaethje thắng bằng loại trực tiếp sau 12 giây ở hiệp đầu tiên. 

Gaethje được World Series of Fighting ký hợp đồng vào ngày 2/12/2012 và ra mắt lần đầu tiên vào ngày 23/3/2013 tại WSOF 2 trước Gesias Cavalcante, kết thúc trận đấu ở hiệp đầu tiên thông qua TKO sau khi cú đấm của anh tạo ra một vết thương hở trên mắt trái của Cavalcante, buộc bác sĩ phải cho dừng trận đấu. 

Vào ngày 14/6/2013, anh đấu với Brian Cobb tại WSOF 3, cuối cùng giành chiến thắng qua TKO từ những cú đá ở hiệp ba. Sau đó, Gaethje đấu với Dan Lauzon tại WSOF 6 vào ngày 26/10/2013, kết thúc Lauzon bằng loại trực tiếp với một cú đánh ở hiệp hai. 

Ba chiến thắng ở phút bù giờ đã giúp Gaethje giành được một suất tại Giải vô địch hạng nhẹ WSOF, trong trận đấu chính của WSOF 8 với Richard Patishnock vào ngày 18/1/2014. Gaethje đã hạ gục Patishnock ở ngay hiệp đầu tiên thông qua TKO để trở thành Nhà vô địch hạng nhẹ WSOF. 

Lần bảo vệ đai đầu tiên của anh là tại WSOF 11 trước Nick Newell vào ngày 5 tháng 7/2014. Gaethje thắng trận bằng TKO qua một cú móc bằng tay phải ở hiệp thứ hai. Vào ngày 15/11/2014, Gaethje đối mặt với cựu binh UFC và đồng đội cũ Melvin Guillard tại WSOF 15. Gaethje thắng trận đấu thông qua quyết định của trọng tài.

Sau đó anh ta tiếp tục đấu với Luis Palomino tại WSOF 19 vào ngày 28/3/2015. Gaethje bảo vệ danh hiệu của mình bằng cách ngăn chặn Palomino qua TKO ở hiệp thứ ba sau một sự kết hợp giữa đá chân và đấm. Thời báo Los Angeles gọi trận đấu này là trận đánh hay nhất năm 2015. Gaethje có trận tái đấu với Palomino vào ngày 18/9/2015 tại WSOF 23 và bảo vệ đai của mình một lần nữa, hạ gục Palomino ở hiệp hai bằng TKO.

Thành tích đáng nể

Tại WSOF 29 vào ngày 12/3/2016, anh bảo vệ đai của mình trước Brian Foster bằng TKO vào phút 1:43 của hiệp đầu tiên. Gaethje dự kiến sẽ bảo vệ đai vô địch hạng nhẹ WSOF trước Ozzy Dugulubgov tại WSOF 33 vào ngày 7/10/2016. Tuy nhiên, trận đấu đã bị hủy vào ngày diễn ra sự kiện do Dugulubgov bị ốm.

Vào ngày 17/10/2016, đã có thông báo rằng Gaethje sẽ bảo vệ đai vô địch hạng nhẹ WSOF trước João Zeferino vào ngày 31/12/2016, tại WSOF 34 trong sự kiện chính. Tuy nhiên, một chấn thương buộc Zeferino phải rút lui khỏi trận đấu và anh được thay thế bằng Luiz Firmino. Gaethje thắng trận bằng TKO, bác sĩ cho ngừng trận đấu do mắt phải của Firmino bị sưng sau hiệp ba.

Vào ngày 4/5/2017, Gaethje thông báo anh đã bỏ trống danh hiệu WSOF của mình và ký hợp đồng với Ultimate Fighting Championship. Có thông báo vào ngày 12 tháng 5 rằng anh sẽ ra mắt trước Michael Johnson vào ngày 7/7, tại The Ultimate Fighter: Redemption Finale. Gaethje đã thắng trong trận đấu qua lại bằng TKO ở hiệp thứ hai thông qua sự kết hợp giữa đấm và những cú lên gối. Chiến thắng đã mang về cho Gaethje các giải thưởng Cuộc chiến của đêm và Màn trình diễn của đêm. Sherdog đặt tên trận đấu này là trận chiến hay nhất năm 2017 và hiệp 2 của trận đấu là trận hay nhất trong năm. 

 

Vào ngày 13/7/2017, UFC thông báo rằng Gaethje sẽ tham gia The Ultimate Fighter 26 cùng với Eddie Alvarez và bộ đôi này dự kiến sẽ đối đầu với nhau vào cuối mùa giải. Trận đấu với Alvarez diễn ra vào ngày 2/12/2017, tại UFC 218. Gaethje thua KO trong hiệp đấu thứ ba, đây cũng là trận thua đầu tiên trong sự nghiệp MMA của anh. 

Tiếp đó, Gaethje chiến thắng trận đấu trước Dustin Poirier bằng TKO ở hiệp 4 vào ngày 14/4/2018, tại UFC trên Fox 29. Trận chiến đã mang về cho Gaethje phần thưởng thứ ba liên tiếp trong Cuộc chiến của đêm. Sherdog vinh danh Gaethje vs. Poirier là trận đấu hay nhất năm 2018. Sau trận đấu, những cú đá chân phá trụ của Gaethje đã được tiết lộ rằng đã làm rách một phần cơ tứ đầu đùi của Poirier. Poirier nói: "Tôi không biết điều đó trong trận chiến, nhưng tôi biết điều đó vào đêm và sáng hôm sau. Anh ta đã xé nát đùi của tôi. Tôi đang cố nghĩ về một lần nữa tôi bị tổn thương nghiêm trọng vì những cú đá. Jim Miller đã làm đau bắp chân của tôi rất tốt, nhưng không có gì giống như vậy".

Gaethje được lên lịch đấu với Al Iaquinta vào ngày 25/8/2018, tại UFC Fight Night 135. Tuy nhiên, vào ngày 28/6/2018, Laquinta rút lui khỏi trận đấu và anh được thay thế bằng James Vick. Gaethje đã phục hồi sau hai trận thua theo kiểu nhấn mạnh, giành chiến thắng bằng loại trực tiếp ở hiệp đầu tiên. Anh ấy cũng đã được trao giải Performance of Night, có nghĩa là anh ấy đã kiếm được 5 giải thưởng trong 4 trận đấu của mình tại UFC. 

Gaethje đối mặt với Edson Barboza vào ngày 30/3/2019, tại UFC trên ESPN 2. Anh thắng trận đấu loại trực tiếp ở hiệp đầu tiên. Trận đấu này đã mang về cho anh ta giải thưởng Chiến đấu của đêm. Gaethje tiếp theo đối mặt với Donald Cerrone vào ngày 14/9/2019 trong sự kiện chính tại UFC trên kênh ESPN + 16. Anh ấy đã thắng trận đấu qua TKO ở hiệp đầu tiên. Chiến thắng cũng mang về cho Gaethje phần thưởng thứ ba của anh ấy cho Màn trình diễn của đêm. 

Chức vô địch hạng nhẹ tạm thời

Vào ngày 6/4, có thông báo rằng Gaethje sẽ tham gia thông báo ngắn hạn để đối mặt với Tony Ferguson cho đai vô địch hạng nhẹ tạm thời UFC vào ngày 18/4/2019, tại UFC 249.  Tuy nhiên, vào ngày 9/4, chủ tịch UFC Dana White thông báo rằng sự kiện này đã bị hoãn lại và trận đấu diễn ra vào ngày 9/5/2020. 

Gaethje gần như làm chủ trận đấu, ngăn chặn Ferguson thông qua TKO trong trận đấu vòng thứ năm và do đó chấm dứt kỷ lục 12 trận thắng liên tiếp của Ferguson. Anh ấy cũng tiếp tục chuỗi giải thưởng của mình, giành được các giải thưởng Chiến đấu của đêm và Màn trình diễn của đêm. Điều này khiến Gaethje trở thành võ sĩ duy nhất trong lịch sử UFC giành được ít nhất một phần thưởng trong mỗi một lần thượng đài. 

(Còn nữa) 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.