José Aldo – Võ sĩ hạng lông vĩ đại nhất trong lịch sử võ thuật tổng hợp (Kỳ 1)

Jose Aldo trên đài vinh quang.
Jose Aldo trên đài vinh quang.
(PLVN) - José Aldo da Silva Oliveira Júnior (còn gọi là Jose Aldo) là một võ sĩ hỗn hợp người Brazil, thi đấu tại UFC (Giải vô địch đối kháng đỉnh cao). Anh là nhà vô địch hạng Featherweight (hạng lông) thứ tư và cũng là nhà vô địch cuối cùng của WEC, sau đó trở thành nhà vô địch hạng Featherweight đầu tiên của UFC sau sự hợp nhất của UFC / WEC. 

Anh là cựu vô địch hạng lông UFC ba lần, hai lần là nhà vô địch không thể tranh cãi và một lần là nhà vô địch tạm thời. Tính đến ngày 25/8/2020, anh đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng UFC Bantamweight và đứng thứ 14 trong Bảng xếp hạng hạng lông của UFC.

Hơn một thập kỷ thống trị 

Sau thất bại đầu tiên ở MMA vào tháng 11/2005, Aldo bất bại trong hơn một thập kỷ, chiến thắng 18 trận giao tranh liên tiếp cho đến UFC 194 vào tháng 12 năm 2015. Anh được vinh danh là Võ sĩ của năm 2009 do Sherdog bình chọn. Trong bảng xếp hạng pound-for-pound tháng 4/2017 của Sherdog, Aldo được gọi là "hạng lông vĩ đại nhất trong lịch sử võ thuật tổng hợp". 

Aldo được biết đến chủ yếu với lối đá tấn công và đá chân theo phong cách Muay Thái, cùng với đấu vật phòng thủ. Aldo cũng giữ đai đen ở môn đấu vật bản địa Brazil Catch theo phong cách Luta livre và Brazilian Jiu-jitsu. 

Đến nay, Aldo đã bảo vệ được 91% các nỗ lực muốn hạ đài anh của đối thủ. Vào ngày 28 tháng 9 năm 2014, tại Nova União, dưới sự hướng dẫn của. Aldo có nhiều trận thắng và knock-out nhất trong lịch sử UFC và WEC hạng lông; anh đã có tổng cộng 691 cú đánh quan trọng ở UFC và WEC.

José Aldo sinh ngày 9 tháng 9 năm 1986 tại Manaus, Brazil. Khi còn là một đứa trẻ sơ sinh, Aldo đã bị bỏng, để lại một vết sẹo vĩnh viễn ở bên trái của khuôn mặt. Trong suốt những năm thơ ấu của mình, anh say mê bóng đá và muốn trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Nguyện vọng của anh đã được cha anh ủng hộ. Nhưng Aldo cảm thấy mệt mỏi khi bị đánh đập trong những cuộc ẩu đả trên đường phố, do đó anh bắt đầu tập võ để học cách tự vệ tốt hơn. 

Aldo được chú ý bởi một võ sĩ jiu-jitsu của Brazil, người huấn luyện anh sau này khi thấy anh tập võ trên đường phố. Ông đã mời Aldo học thử một buổi học jiu-jitsu và sau buổi học, Aldo quyết định rời capoeira để bắt đầu tập luyện jiu-jitsu. Năm 17 tuổi, Aldo chuyển từ Manaus đến Rio de Janeiro chỉ mang theo quần áo và quyết tâm tập luyện võ thuật tổng hợp ở đó cho đến khi đạt được thành tích trong môn thể thao này. Anh ấy là đồng đội và đối tác huấn luyện của cựu vô địch hạng Bantamweight UFC Renan Barão tại Nova União.

José Aldo trong một trận so găng.
José Aldo trong một trận so găng.  

Được biết đến với biệt danh "Junior", José Aldo da Silva Oliveira Júnior đã đánh trận MMA chuyên nghiệp đầu tiên của mình ở tuổi 17 tại EcoFight 1 vào ngày 10 tháng 8 năm 2004. Anh đấu với người đồng hương và một võ sĩ tên Mário Bigola, người này bị anh đánh bại bằng loại trực tiếp chỉ trong 16 giây vào hiệp đầu tiên. Đây cũng là trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên và duy nhất của Bigola.

Sau đó, Aldo thượng đài với đồng nghiệp người Brazil Hudson Rocha, trong trận đấu thứ hai của anh, lúc này anh đang thi đấu trong vai trò của Shooto Brazil. Trận đấu đã kết thúc khi bác sĩ kiểm tra cho biết Rocha không thể tiếp tục thi đấu khi bị một vết thương trên mắt trái ở cuối hiệp đầu tiên. Vết thương được gây ra từ một đòn gối bay và sau đó là một loạt các cú đấm của Aldo. Rocha đã có thể đứng dậy nhưng không phải để phản đòn mà chủ yếu là để nhận thêm nhiều cú đánh hơn từ phía đối phương Aldo.

Năm tháng sau, anh đấu với tân binh MMA Luiz de Paula tại Shooto - Brazil 7. Aldo đã hạ gục de Paula trong trận đấu sớm. Anh nhanh chóng khống chế đối thủ bằng thế thú cưỡi lưng rồi tung ra những cú đấm trước khi chuyển sang đòn kẹp cổ bằng tay, buộc de Paula phải đập tay xin hàng vào 1:54 phút của hiệp đầu tiên.

Aldo đã dành vài năm tiếp theo để chuyển từ tổ chức này sang tổ chức khác. Tiếp theo, anh đấu với Vale Tudo và cựu binh Shooto Aritano Silva Barbosa, người đã thua 4 trong 5 trận đấu gần nhất lúc đó, tại Rio MMA Challenge 1 vào ngày 12/5/2005. Aldo đã ghìm cổ đối phương sau đó tung ra hai đòn thúc đầu gối vào cằm của Barbosa trong những giây đầu của trận đấu khiến đối thủ choáng váng để rồi tiếp tục nhận thêm những cú đấm trời giáng. Barbosa cố gắng túm lấy một chân của Aldo, nhưng Aldo nhanh chóng rút lui và bồi thêm hai cú đá khiến Barbosa nằm sấp đo sàn trước khi trọng tài dừng trận đấu ở giây thứ hai mươi của hiệp đầu tiên. 

Chưa đầy hai tháng sau, Aldo đấu với người mới Anderson Silvério tại Meca World Vale Tudo 12. Anh ta cũng đánh bại Silvério bằng những cú đá ở hiệp đầu tiên. Sau đó, Aldo đến Anh, nơi anh đấu với Micky Young tại FX3- Battle of Britain vào ngày 15/10/2005. Anh đánh bại Young ở 1:05 phút trong hiệp đầu tiên bằng TKO.

Một tháng sau, vào tháng 11/2005, Aldo đã tăng cân lên hạng nhẹ và đấu với đai đen Luciano Azevedo của Luta Livre, một võ sĩ được kính trọng tại Jungle Fight 5. Aldo đã giành điểm ở hiệp đầu tiên khi thắng hầu hết các cuộc trao đổi chiêu thức qua lại giữa hai người bằng những pha phối hợp rắn, đá chân và đầu rối. Tuy nhiên, chung cuộc anh đã để thua Luciano Azevedo, đây cũng là trận thua đầu tiên của Aldo với tư cách là một võ sĩ chuyên nghiệp.  

Aldo đã phục hồi trong trận đấu tiếp theo, trở lại hạng lông khi đối đầu với Thiago "Minu" Meller bất bại lúc bấy giờ tại Gold Fighters Championship I vào ngày 20/5/2006, anh giành chiến thắng trận đấu này rất sát sao. 

 

Trong trận đấu cuối cùng của mình trước khi gia nhập WEC , Aldo đã đấu với cựu binh Pancrase, Shoji Maruyama trong trận Chung kết Giải đấu Pancrase 2007 Neo-Blood. Aldo đã giành chiến thắng bằng tính điểm. Trong cuộc trao đổi các đòn đánh đầu tiên, Aldo đã tung một cú đá trước vào cơ thể của Maruyama, khiến anh ta ngã xuống sàn rồi hạ gục Shoji Maruyama bằng những đòn khóa siết của Jiu-jitshu.

Aldo xuất hiện lần đầu tiên cho nhà quảng bá võ thuật tổng hợp World Extreme Cagefighting vào ngày 1/6/2008 tại Arco Arena ở Sacramento, California. Trong lần ra mắt đầu tiên với tổ chức này, anh đã đánh bại võ sĩ nổi tiếng Alexandre Franca Nogueira tại WEC 34. Sau đó, Aldo đã giành chiến thắng trong trận đấu vào ngày 7/6/2009 tại WEC 41 trước Cub Swanson thông qua cú đầu gối đôi ở giây thứ tám của hiệp đầu tiên.

Aldo đã giành chức vô địch hạng Featherweight WEC trước Mike Brown vào ngày 18/11/2009 tại WEC 44. Anh ấy đã thắng TKO ở vòng thứ hai. Qua những thành tích đó, José Aldo là người nhận được giải thưởng Chiến binh của năm cho năm 2009 từ cả MMA Live và Sherdog.com.

Aldo đối mặt với cựu chủ nhân danh hiệu Urijah Faber vào ngày 24/4/2010 tại WEC 48 và đánh bại Faber bằng quyết định của trọng tài. Aldo đã sử dụng một cách vô cùng hiệu quả các cú đá chân, các đòn đấm tổng cộng là ba mươi hai lần để bóp nghẹt Faber, khiến anh ta ngã xuống sàn nhiều lần. Trong 1:40 còn lại của hiệp thứ tư, Aldo ép Faber vào lồng, dùng những cú đấm và cùi chỏ trúng đích. Đây là chiến thắng quyết định đầu tiên của Aldo trong sự nghiệp WEC của anh. Aldo bảo vệ danh hiệu của mình trước Manvel Gamburyan bằng KO lúc 1:32 của vòng thứ hai vào ngày 30/9/2010 tại WEC 51. 

Aldo và trại của anh ấy thường đề cập đến mong muốn của anh ấy là cuối cùng sẽ nâng trọng lượng lên hạng nhẹ (giới hạn 155 pound). Sau khi vượt qua tất cả các đối thủ của mình ở hạng lông WEC, UFC đã đề nghị Aldo đấu với Kenny Florian, người đã thách đấu cho đai hạng nhẹ UFC. Aldo và trại của anh ấy đã từ chối cuộc chiến, thay vào đó quyết định giữ nguyên hạng lông tại thời điểm này để bảo vệ đai WEC của mình.

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2010, World Extreme Cagefighting hợp nhất với Ultimate Fighting Championship. Là một phần của sự hợp nhất, tất cả các võ sĩ WEC đã được chuyển đến UFC. Aldo trở thành nhà vô địch hạng lông UFC đầu tiên, nhận đai vô địch hạng lông UFC đầu tiên vào thứ Bảy, ngày 20/11/2010 tại UFC 123. Trận bảo vệ đầu tiên của anh được thiết lập để diễn ra tại UFC 125 trước Josh Grispi. Aldo buộc phải rút lui khỏi UFC 125 sau khi bị chấn thương cổ.

Aldo đã bảo vệ danh hiệu đầu tiên của mình trước Mark Hominick vào ngày 30/4/2011, tại UFC 129 bằng cách đánh bại tay đấm người Canada bằng quyết định của trọng tài trong trận đấu giành được danh hiệu Fight of the Night. Aldo có lần bảo vệ đai thứ hai trước Kenny Florian vào ngày 8/10/2011, tại UFC 136, nơi anh giành chiến thắng.

Aldo tiếp theo đối mặt với Chad Mendes vào ngày 14/1/2012, tại UFC 142 , Aldo đã thắng KO trong giây cuối cùng của hiệp đầu tiên. Sau một loạt chấn thương và thay đổi đối thủ, Aldo đã phải đối mặt với cựu vô địch hạng nhẹ UFC Frankie Edgar tại UFC 156. Sau trận đấu, Aldo vẫn giữ lại chiếc đai của mình thông qua quyết định tính điểm. Buổi biểu diễn đã giành được danh hiệu Fight of the Night cho cả hai người tham gia. Màn trình diễn này giúp Aldo lập kỷ lục về số lần vô địch nhiều nhất, bao gồm cả danh hiệu ban đầu cộng với ba lần bảo vệ. 

Vào ngày 1/2/2014, tại UFC 169 Aldo bảo vệ danh hiệu của mình bằng cách đánh bại Ricardo Lamas. Một trận tái đấu với Chad Mendes dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2/8/2014, trong khuôn khổ sự kiện tại UFC 176. Tuy nhiên, vào đầu tháng 7, Aldo rút lui vì chấn thương. Trận tái đấu với Mendes sau đó đã được lên lịch lại và diễn ra vào ngày 25/10/2014 tại UFC 179.

Mặc dù bị đánh gục ở hiệp đầu tiên và bị choáng ở hiệp thứ ba, Aldo đã ghi được hai cú hạ gục cho riêng mình, một trong hiệp đầu tiên và một trong hiệp ba và cũng khiến Mendes nhiều lần choáng váng trong suốt cuộc chiến. Qua tính điểm, anh giành chiến thắng bốn trong số năm hiệp. Trận thắng này cũng mang về cho anh giải thưởng Cuộc chiến đêm thứ ba và được chọn là Trận đấu của năm bởi nhiều cửa hàng MMA.

(Còn tiếp) 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.