Israel Adesanya – “người nhện” thống trị hạng bán trung tại UFC

Israel Adesanya (phải) trong một trận đấu.
Israel Adesanya (phải) trong một trận đấu.
(PLVN) - Israel Adesanya (SN 1989, người New Zealand gốc Nigeria), là vận động viên mixed martial arts (MMA) chuyên nghiệp với sự nghiệp thi đấu hạng cân middleweight tại Ultimate Fighting Championship (UFC). Trước khi thi đấu tại UFC, anh từng thi đấu bộ môn kickboxing và Quyền Anh. Israel Adesanya hiện đang là nhà vô địch Middleweight UFC với thành tích 19 trận thắng liên tiếp.

Tính đến ngày 24/5/2020, anh đứng thứ tư trong Bảng xếp hạng Ultimate Fighting Championship toàn diện. Trong kickboxing, anh là cựu ứng cử viên vô địch middleweight giải Glory, cựu vô địch cruiserweight và heavyweight giải King in the Ring.

Đam mê võ thuật từ nhỏ 

Khi còn là một đứa trẻ, Adesanya có quyền tự do tham gia bất kỳ môn thể thao nào mình chọn và anh đã chọn Taekwondo. Chàng trai trẻ được đào tạo môn thể thao này một thời gian trước khi mẹ anh ngăn cản anh tập luyện sau khi anh ta bị thương gãy cánh tay. “Tôi rất vinh dự được xuất thân từ một gia đình khá giả. Đối với tôi, cuộc sống thật ngọt ngào và dễ dàng ở một nơi mà cuộc sống có thể là bất cứ điều gì”, anh nói.

Adesanya được giáo dục tiểu học tại Trường Chrisland tại Opebi ở Ikeja, Lagos. Sau đó, anh đã chuyển đến trường trung học Bells tại Ota ở bang Ogun để học trung học. Khi còn ở các trường tương ứng, Adesanya đã kết hợp giữa sở thích võ thuật và khiêu vũ cũng như phát hiện ra mối liên hệ nhịp nhàng, hài hòa trong cả hai hoạt động. Lần đầu tiên tôi học nhảy từ một người bạn của tôi ở trường. Tôi đã đi chơi với các vũ công và họ sẽ chỉ cho tôi những bước đi mới. Tôi sẽ sao chép nó và nhanh chóng thuần thục. 

Cậu bé 12 khi đó không được học ở trường cấp hai trước khi cha mẹ cậu quyết định rời Nigeria để tìm kiếm cơ hội giáo dục tốt hơn cho con cái. Điểm dừng đầu tiên là ở Ghana nơi gia đình đã dành hàng tháng 10 để cân nhắc các lựa chọn giữa việc di cư sang Hoa Kỳ sau hậu quả của cuộc tấn công 9/11 hoặc New Zealand. “Tháng 9/2001, là một thời điểm quan trọng đối với nước Mỹ. Bố tôi cảm thấy rằng Hoa Kỳ sẽ có chiến tranh ngay sau đó và ông đã đúng”, anh giải thích.

Gia đình cuối cùng đã chọn chuyển đến New Zealand làm nơi định cư mới tại thành phố Rotorua ở hòn đảo phía bắc của đất nước này. Không lâu sau, Adesanya đã được ghi danh tại trường trung học của Rotorua Boy để hoàn thành chương trình giáo dục trung học của mình.

 

Chính tại New Zealand, Adesanya đã đặt ra thuật ngữ Broken Broken, tiếng bản địa có nghĩa là kỳ lạ. Thật vậy, anh cảm thấy mình như một kẻ kỳ quặc vì mọi người mà anh biết dường như đang bước đi trên con đường học tập - nghiên cứu nhiều hơn và đảm bảo một công việc được trả lương toàn thời gian.

Chán ghét việc bước đi trên con đường giống như những người khác, cậu bé Adesanya quyết tâm bỏ học và theo đuổi sở thích của mình trong võ thuật sau khi xem bộ phim hành động động 'Ong-Bak' trong năm 2008. Tôi nhớ là đã xem bộ phim 'Ong-Bak', với sự tham gia của Tony Jaa. Anh ấy đã làm tất cả những điều điên rồ này và tôi cũng giống như vậy, thật tuyệt. Tôi muốn trở thành một chiến binh, anh tiết lộ.

Adesanya đã được đào tạo về Muay Thai trong một năm và ngoan cố chống lại ý chí của huấn luyện viên Derek Broughton để có trận đấu MMA nghiệp dư đầu tiên và cuối cùng vào năm 2009. Mặc dù Adesenaya đã thua cuộc chiến, anh ta đã không bỏ lỡ bài học kinh nghiệm. Nhìn nhận lại, tôi rất vui vì trận chiến đầu tiên đã xảy ra theo cách nó đã xảy ra.

Nếu tôi chiến thắng trong cuộc chiến đó, tôi sẽ nghĩ: “Tôi là người đàn ông, tôi là người vĩ đại nhất, tôi là người không ai có thể chạm vào tôi”. Điều đó cho tôi thấy tôi có rất nhiều điều để học trong MMA, nhưng đồng thời, tôi đã không bị tổn thương hoặc bị kém cỏi. Nó không có cách nào ngăn cản tôi từ một sự nghiệp trong thể thao. 

Không nản lòng trước sự mất mát đầu tiên của mình, Adesanya chuyển đến Auckland, nơi anh được sự dạy dỗ của một huấn luyện viên mới, Eugene Bareman. Adesanya không xa lạ gì với Eugene trước khi chấp nhận đào tạo anh.

Trên thực tế, Eugene đã có mặt trong cuộc chiến MMA nghiệp dư thất bại của anh và quyết tâm không bao giờ có giao dịch với võ sĩ cứng đầu. Kết quả là, khi Adesanya tìm kiếm đào tạo tại phòng tập của Euguene, Euguene đã cố gắng từ chối đơn đăng ký nhưng cuối cùng đã chấp nhận anh. Ban đầu anh ấy miễn cưỡng. Có lẽ đó là do ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến đầu tiên đó của tôi. Anh ấy cố đuổi tôi đi, cố gắng hướng dẫn tôi đến các phòng tập khác. 

Chân dung người nhện Israel Adesanya.
Chân dung người nhện Israel Adesanya.  

Eugene đã làm việc với Adesanya để giúp anh ta thành thạo các yếu tố của quyền anh và kickboxing. Mặc dù Adesanya có một vài trận thua trong các môn thể thao chiến đấu nói trên, nhưng anh đã làm việc cực kỳ chăm chỉ để tránh những tổn thất hơn nữa sau khi bắt đầu sự nghiệp MMA chuyên nghiệp của mình vào năm 2012.

Adesanya vẫn còn tương đối xa lạ mặc dù ghi lại các trận đấu MMA 11-0 giữa 2012 với 2017. Tuy nhiên, mọi thứ đã rẽ sang tháng 12/2017 khi anh ấy ký hợp đồng với UFC. Trong vòng một năm, Adesanya tự khẳng định mình là một võ sĩ lớn tiếp theo trong UFC bằng cách nối dài các trận thắng lên tới 16 - 0. Phần còn lại, như họ nói, là lịch sử.

Sự kết hợp giữa vũ đạo và võ thuật 

Ra mắt đấu trường kickboxing Trung Quốc - Wu Lin Feng 2011, võ sĩ người Nigeria đã hạ gục đối thủ chủ nhà Guo Qiang ở hiệp 3, sau đó có thêm 5 trận thắng. Trong thời gian đấu kicboxing, "Chiến binh cuối cùng" (biệt danh của Adesanya) đã chơi MMA và boxing.

Tính đến nay Adesanya đã chơi 6 trận boxing, thắng 5, thua 1, 81 trận kickboxing, thắng 75, thua 6 và toàn thắng 19 trận MMA, trở thành nhà vô địch hạng bán trung (77-84kg) của đấu trường UFC. Đặc biệt, trong tổng số 106 lần thượng đài ở 3 đấu trường võ thuật kể trên, võ sĩ Nigeria mới thua 6 trận và duy nhất 1 lần bị hạ knock-out.

Ở sự kiện kickboxing - Glory of Heroes 7 diễn ra năm 2017 tại Sao Paulo, Brazil, Adesanya tái đấu võ sĩ chủ nhà Alex Pereira, trước đó hạ Adesanya năm 2016 và thua bằng knock-out ở hiệp 3. Sau trận thua này, võ sĩ người Nigeria đã quyết tâm bỏ nghiệp kickboxing và boxing để toàn tâm toàn ý thi đấu MMA. Quyết định này đã giúp "Chiến binh cuối cùng" Adesanya giành được chiếc đai hạng bán trung UFC vào năm 2019. Trải qua 19 trận MMA, võ sĩ người Nigeria vẫn là một tay đấm "bất khả chiến bại".

Trước đó, vào tháng 03 năm 2014, Adesanya trở thành người New Zealand đầu tiên ký hợp đồng với công ty quảng bá Glory sau khi anh dành sáu tháng trước đó thi đấu toàn thời gian ở Trung Quốc. Sau đó, anh thi đấu với võ sĩ người Bỉ là Filip Verlinden tại Glory 15 ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Lúc này anh 24 tuổi, đây cũng là trận thua thứ hai trong sự nghiệp kickboxing. Giai đoạn 2016–2017, Adesanya quay trở lại với Glory, tham dự giải ứng cứ viên vô địch, nhưng đã thất bại.

Sau khi giành chiến thắng thứ ba mươi ba trong sự nghiệp kickboxing trước Charles August, Adesanya chuyển sang giải đấu King in the Ring, sự kiện last-man-standing ở Auckland. Anh đã chiến thắng sự kiện này trước Slava Alexeichik, Pati Afoa và Jamie Eades. Sau đó, anh đã giành chiến thắng trước Jamie Eades, giành chức vô địch King in the Ring năm 2014. Adesanya tiếp tục thi đấu cruiserweight rồi chuyển lên heavyweight, giành tiếp chức vô địch heavyweight King in the Ring năm 2015 ở Auckland.

Trong thời gian thi đấu kickboxing, Adesanya còn tích hợp tham gia thêm MMA, ra mắt chuyên nghiệp vào năm 2012. Trong năm năm rưỡi, 2012- 2016, anh thi đấu MMA tại Hồng Kông, Úc và Trung Quốc đại lục, anh đã tích lũy được thành tích 11- 0, với tất cả các chiến thắng đều là KO/TKO, trước khi được UFC ký hợp đồng. 

MMA là tên gọi thể thức chiến đấu toàn diện, mọi kỹ năng, mọi bộ môn đều có thể sử dụng để tham gia thi đấu đối kháng. MMA bắt đầu phổ biến thế kỷ XXI, được đánh giá là thể thức thi đấu toàn diện nhất, tập hợp tất cả các môn võ tay không toàn thế giới. Adesanya sau sự nghiệp kickboxing và thời kỳ thi đấu MMA đầu đã quyết định theo đuổi MMA, thể hiện năng lực của mình.

Sau 11 trận MMA thắng liên tiếp, Adesanya quyết định tham gia Ultimate Fighting Championship, giải đấu MMA lớn nhất thế giới. Vào tháng 12/2017, Adesanya đã hợp đồng với UFC. Anh ra mắt trong trận đấu với Rob Wilkinson vào ngày 11/2/2018, tại UFC 221. Anh đã chiến thắng TKO ở hiệp hai. Chiến thắng này mang lại cho anh danh hiệu Performance of the Night.

Trận tiếp theo của Adesanya vào ngày 14/4/2018, đối đầu Marvin Vettori tại UFC trên Fox: Poirier vs. Gaethje. Anh đã chiến thắng sau ba hiệp bằng split decision. Adesanya đối mặt với Brad Tavares vào ngày 06/7/2018, tại sự kiện The Ultimate Fighter: Undefeated và chiến thắng với quyết định đồng thuận của trọng tài sau năm hiệp. Chiến thắng này mang lại cho anh danh hiệu Performance of the Night thứ hai.

Adesanya đối mặt với Derek Brunson vào ngày 03 tháng 11 năm 2018, tại UFC 230. Anh đã chiến thắng TKO ngay trong hiệp một. Chiến thắng này mang lại cho anh danh hiệu Performance of the Night lần thứ ba.

Adesanya đối mặt với huyền thoại Anderson Silva vào ngày 10/2/2019, tại UFC 234. Anh đã chiến thắng unanimous decision sau ba hiệp. Chiến thắng mang lại cho anh giải thưởng Fight of the Night. Đây là một trận đấu đặc biệt đối với Adesanya, bởi Anderson The Spider Silva là một võ sĩ MMA huyền thoại thế giới, người từng thống trị hạng middleweight thập niên trước. Khi tham gia trận này, Anderson Silva đã 45 tuổi, thi đấu vì sở thích. Anderson Silva cũng là thần tượng của Adesanya, phong cách và kỹ thuật thi đấu của anh có nhiều điểm học hỏi ở huyền thoại này. Adesanya sau trận được nhận định là võ sĩ kế vị The Spider.

Ngày 13/4/2019, Adesanya đối mặt với Kelvin Gastelum trận đặc biệt tranh đai interim middleweight, tại UFC 236. Anh đã chiến thắng unanimous decision sau năm hiệp. Trận thắng mang lại cho anh giải thưởng Fight of the Night. Trận được nhiều người xem là hay nhất trong năm, giành được đề cử từ hầu hết các cơ quan báo chí MMA. Và Adesanya giành đai tạm thời – interim UFC Middleweight.

Adesanya phải thượng đài với Robert Whittaker trong một trận đấu thống nhất danh hiệu vào ngày 06 tháng 10 năm 2019 tại UFC 243. Anh đã chiến thắng đo ván – KO ở hiệp hai để trở thành nhà vô địch UFC middleweight. Chiến thắng này mang lại cho anh danh hiệu Performance of the Night lần thứ tư. 

Ngày 07/3/2020, Adesanya tham gia trận đối đầu Yoel Romero tại UFC 248. Anh đã chiến thắng unanimous decision và lần đầu tiên bảo vệ đai vô địch UFC middleweight. Trận đấu được đánh giá thiếu thu hút, thiếu tính dồn dập và quyết liệt, gây ra thất vọng cho người hâm mộ. Ngày 19/9/2020, Adesanya bảo vệ danh hiệu của mình trước Paulo Costa tại UFC 253.

"Tôi chỉ là tôi"

Được gọi là người kế thừa danh hiệu “Người Nhện” của huyền thoại Anderson Silva tại hạng cân trung nhờ lối đánh striking khéo léo, nhạy bén cùng sải chân và sải tay lợi thế, “The Last Stylebender” Israel Adesanya đang là tay đấm có được sự chú ý rất lớn từ các khán giả của UFC.

Là một võ sĩ hiếm hoi có thành tích tốt ở cả sàn Boxing (5-1) và Kickboxing (75-5-1) chuyên nghiệp trước khi tham gia vào UFC, Israel Adesanya chính xác là đại diện đầy hi vọng của những khán giả nào yêu thích lối đánh striking đẹp mắt mà vẫn hiệu quả.

Giành được 6 trận toàn thắng chỉ sau 2 năm thi đấu ở UFC, Israel Adesanya đã có những trận thắng trước các đối thủ sừng sỏ như Marvin Vettori, Derek Brunson, Brad Tavarez, Anderson Silva và trận thắng thuyết phục trước Kelvin Gastelum tại UFC 236 – giúp anh có được chiếc đai vô địch tạm thời ở hạng Middleweight. Vẫn giữ vững phong độ, Israel Adesanya tiếp tục đánh bại nhà vô địch UFC hạng trung Robert Whitaker để trở thành tân vương UFC.

Trong sáu trận đấu ngắn ngủi, Adesanya đã từ một kẻ vô danh trở thành một trong những ngôi sao UFC lớn nhất thế giới. Trong khi một số người sẽ phải vật lộn với sự nổi tiếng mới xuất hiện, thì Kiwi lại nhìn nhận mọi thứ theo cách khác.

"Bạn nhìn vào bất kỳ trận đánh nào của tôi, tôi đang rất vui, giống như theo nghĩa đen. Và thật kỳ lạ khi nói rằng vì tôi đang làm tổn thương ai đó, nhưng tôi không vui khi làm ai đó bị thương, tôi chỉ vui khi thể hiện kỹ năng của mình.  

"Mọi người đôi khi không thể tách biệt điều đó. Họ nghĩ, ồ, bạn chỉ thích đánh đập mọi người cho vui thôi, nhưng tôi lại thích, không, tôi không. Tôi chỉ thích là tôi, bởi vì, hãy nghĩ về điều đó - bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người bởi vì Nếu tôi luôn cố gắng làm hài lòng mọi người thì tôi sẽ tránh xa con người thật của mình và thể hiện bản thân". Và anh thực hiện cách tiếp cận đó ở mọi nơi trong cuộc sống.

Sau trận đấu với Kelvin Gastelum để giành danh hiệu hạng trung tạm thời - một trận đấu mà nhiều chuyên gia gọi là một trong những người vĩ đại nhất trong lịch sử UFC - Adesanya đang nỗ lực để nâng di sản của mình lên một tầm cao khác.

"Đó là khoảnh khắc trong đời tôi mà tôi sẽ không bao giờ quên. Khi tôi nhìn Gastelum và nghĩ, 'bạn không thể đánh bại tôi, tôi chuẩn bị chết' và ý tôi là vậy," anh nói. "Tôi tin rằng mình sẽ thắng và tôi biết mình sẽ thắng. Nhưng vấn đề là khi tôi nói ra, tôi biết nó ... Tôi biết điều đó".

Adesanya cũng biết trận đấu tiếp theo của anh ấy là chống lại nhà vô địch đồng hương và người Úc Robert Whittaker, thiết lập một cuộc đụng độ mà UFC chưa từng thấy. Nhưng, giống như mọi thứ khác, anh cho rằng mình luôn chuẩn bị sẵn sàng. "Tôi chỉ mới bắt đầu. Đây chỉ là một chương khác. Chúng tôi sắp viết một chương khác, một chương khác và một chương khác.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.