Hoàng đế Napoleon – Thiên tài quân sự, đệ nhất si tình

Napoleon và Josephine.
Napoleon và Josephine.
(PLVN) - Trước khi qua đời, Hoàng đế Napoleon – người đàn ông quyền lực nhất châu Âu đầu thế kỷ 19 đã nhắc đến những gì trân quý, vương vấn trên thế gian đó là: “Nước Pháp, quân đội, chỉ huy quân đội, Josephine”. Trong đó Josephine là tên người tình duy nhất của đời ông – một góa phụ hơn ông 6 tuổi. 

Hoàng đế Napoleon đã có một cuộc tình như thế nhưng thực tế cuộc sống chẳng “nhẹ tay” với chính ông. Để rồi, Napoleon đã phải tuyệt vọng trong mối quan hệ trân quý nhất cuộc đời.

Tình cuồng si với góa phụ hơn 6 tuổi

Josephine tên thật là Marie Josephe Rose Tascher de La Pagerie, sau này bà được Napoleon đặt lại  tên là Josephine. Là con gái của một quý tộc nhỏ tại vùng Martinique (Pháp), Josephine xinh đẹp và có sức quyến rũ bốc lửa. Khi còn nhỏ tuổi, chưa từng biết chuyện yêu đương, một thầy bói đã nói với Josephine rằng: “Một ngày nào đó, cô sẽ là Nữ hoàng Pháp và còn hơn cả một nữ hoàng”. Khi đó, bà chỉ bật cười và cho rằng những lời đó thật sự hoang đường.

Năm 16 tuổi, Josephine kết hôn với quý tộc Alexandre de Beauharnais và sinh ra hai người con một trai, một gái. Nhưng cuộc hôn nhân đó không kéo dài, năm 1794 chồng bà bị bắt vào tù vì tội phản quốc, bà cũng bị tống giam theo.

Chồng của bà - ngài Beauharnais sau đó đã bị xử tử. Josephine trong thời gian ở tù đã kịp thời làm quen với những người tướng lĩnh trong nhà lao. Duyên dáng, quyến rũ và thích những cuộc phiêu lưu tình ái, ngay sau đó bà trở thành tình nhân của Paul Barras - một vị chỉ huy. Nhưng mối tình chóng nở chóng tàn, cái tên Josephine đã nhanh chóng bị Paul Barras lãng quên để chạy theo bóng hồng khác.

Cùng thời điểm ấy, khi đã chán Josephine thì Paul Barras lại giới thiệu vị tướng trẻ tuổi Napoleon cho tình cũ của mình - nàng Josephine. Nhưng theo những người chứng kiến kể lại, người gặp Napoleon đầu tiên không phải là Josephine mà là con trai bà. Trong hồi ký của thư kí riêng Napoleon có ghi lại, thời điểm đó cậu bé muốn trình diện với tướng Napoleon để nói về thanh kiếm của mình. Vị tướng trẻ dù bận rộn nhưng vẫn dành thời gian tiếp đón.

Ông rất thích cậu bé và khen ngợi về thanh kiếm tốt. Khi Josephine biết sự ưu ái của vị tướng trẻ dành cho con trai, bà muốn gặp mặt và cảm ơn. Ngay từ lần đầu tiên đó, Napoleon đã mê mẩn góa phụ này.

Khi ấy, Napoleon  mới 26 tuổi còn góa phụ Josephine đã 32, gái một con cực kỳ quyến rũ. Thời điểm đó, Napoleon đã có vị hôn thê là Eugenie nhưng ông không thể cưỡng lại được nét yêu kiều, sự duyên dáng của Josephine.

Chân dung nàng Josephine - người tình suốt đời của Napoleon.
Chân dung nàng Josephine - người tình suốt đời của Napoleon.  

Sau 6 tháng theo đuổi ráo riết cùng hàng chục lá thư tay gửi tới để bày tỏ tình cảm, Napoleon đã có được trái tim người đẹp. Đám cưới của cả hai được tổ chức vào tháng 1/1976 tại Paris. Sau đám cưới không có kỳ nghỉ trăng mật hay các nghi lễ thông thường, chàng tiếp tục hành trình chinh phạt của mình và đến Ý, nàng ở lại Paris.

Đằng sau bản lĩnh và ý chí thép của vị tướng tài năng, Napoleon là người đàn ông đắm đuối si tình, ông yêu vợ say đắm tưởng như tình yêu của cả thế gian này cộng lại chỉ dành cho mình nàng Josephine xinh đẹp. Giữa cuộc chiến sinh tử, ông vẫn say mê viết thư cho vợ hàng ngày và coi đó là nhiệm vụ không thể thiếu của mình. Những lời lẽ yêu đương đậm hơi thở dục tích cũng được vị tướng si tình nói trong những lá thư tình. Không thể ở bên vợ ngày ngày, Napoleon đã dùng từ ngữ để bày tỏ tình yêu đến điên dại của chính mình.

“Không có Josephine của anh, không có sự đảm bảo cho tình yêu của em thì dường như chẳng còn gì tồn tại trên Trái Đất, anh có thể làm gì đây”… “Anh nguyền rủa vinh quang và tham vọng đã khiến linh hồn rời khỏi cuộc đời anh, để anh không được bên em hàng đêm”. Đó đều là những câu từ mà vị tướng tài ba gửi đến vợ.

Sự điên cuồng trong tình yêu của Napoleon còn thể hiện ở cách ông cho thám tử theo dõi vợ. Vợ làm gì, đi với ai, mặc đồ thế nào đều được ghi lại cả… Tình yêu cháy bỏng quá mức của vị dũng tướng có lẽ gây tổn hại cho chính trái tim của Napoleon.

Vẫn mãi yêu dù bị phản bội

Thời điểm làm quen và chấp nhận đến với Napoleon, Josephine đang quay cuồng tìm cách bám víu lấy những người có chức quyền để tồn tại trong xã hội thượng lưu Pháp. Có lẽ vì vậy mà bà đồng ý kết hôn với vị tướng trẻ tuổi. Nhưng chính các hành động về sau của bà khiến người ta nghi ngờ rằng bà chấp nhận Napoleon vì bản năng và toan tính chứ không phải tình yêu.

Bởi vì thực tế, đáp lại tình yêu cuồng nhiệt của chồng, Josephine hiếm khi viết thư trả lời Napoleon. Bà thậm chí coi những lá thư của ông là trò tiêu khiển, đọc to lên cho những bạn bè cùng nghe để trêu đùa và đương nhiên rất ít khi viết thư hồi đáp. Khi còn ở Ý, ông cũng muốn vợ đến thăm nhưng bà luôn luôn đưa ra lý do để không đi.

Theo đó, ngay sau khi chồng rời đi với những cuộc chiến, Josephine không chịu được cô đơn và ngoại tình với trung úy Hippolyte Charles. Thậm chí, người đàn bà này sống bản năng đến mức trong lần hiếm hoi sang Ý thăm Napoleon, bà mang cả tình nhân theo mà Napoleon không hề biết.

Mãi đến năm 1798, Napoleon mới biết chuyện vợ ngoại tình khi đang ở Ai Cập. Trước đó ông đã có hàng loạt nghi ngờ về vợ. Trong một lá thư viết, ông tuyên bố rằng dường như Josephine chưa bao giờ yêu mình: “Vĩnh biệt em, nếu em yêu tôi ít hơn thì vẫn còn hơn là em chưa bao giờ yêu tôi. Nếu trường hợp đó là thật thì tôi thật sự quá đáng thương”.

Giữa cuộc chiến sinh tử, Napoleon vẫn đều đặn hàng ngày, say mê viết những lá thư tình say đắm gửi Josephine.
Giữa cuộc chiến sinh tử, Napoleon vẫn đều đặn hàng ngày, say mê viết những lá thư tình say đắm gửi Josephine. 

Nhưng rồi, chuyện vợ ngoại tình vỡ lở, ông đã thể hiện nỗi buồn và viết thư cho anh trai: “Em có một nỗi buồn rất lớn nhưng tấm màn đó giờ đã được gỡ bỏ hoàn toàn”. Sau đó, ông bắt đầu ngừng viết thư cho vợ và ngoại tình với người vợ xinh đẹp của một sĩ quan có tên Pauline Foures.

Chuyện Josephine ngoại tình và Napoleon nhưng Josephine và người tình vẫn tiếp tục mối quan hệ bất chính. Bất chấp dư luận và bỏ qua sĩ diện, Napoleon bỏ qua hết cho vợ, năm 1804 ông lên ngôi Hoàng đế và trao vương miện Hoàng hậu cho Josephine.

Khi đó, Napoleon chỉ mong mỏi một đứa con thừa kế do chính Hoàng hậu Josephine sinh ra. Con trai hay con gái ông đều đồng ý hết cả nhưng sau một lần sảy thai, Josephine đã không còn khả năng mang thai nữa.

5 năm bên nhau với hàng trăm lá thư tình mùi mẫn, bị phản bội nhiều lần, rồi cũng đến lúc Napoleon mệt mỏi và quyết định ly hôn. Năm 1809, khi nghe Hoàng đế nói đến ý định chia tay, Josephine đã la hét và ngã gục xuống sàn, truyền rằng tiếng la hét của bà được cho là vang vọng khắp cung điện. Napoleon và một tùy tùng khác phải bế bà về căn phòng riêng. Sau khi chia tay, Napoleon kết hôn với Marie-Louise, con gái của Hoàng đế Áo và sinh được một người con.

Còn Josephine sau ly hôn đã chuyển đến sống ở Malmaison, gần Paris. Bà tiếp tục có một lối sống xa hoa và vẫn được Napoleon chu cấp tiền của. Thậm chí các hóa đơn nợ nần cũng là do Napoleon chi trả. Năm 1814, bà qua đời vì bệnh viêm phổi khi 51 tuổi. Khi được báo tin về cái chết của vợ cũ, Napoleon cực kỳ đau đớn và quay sang hỏi một câu: "Cô ấy thực sự yêu tôi, đúng không?".

7 năm sau, Napoleon cũng qua đời sau khi nếm trải đủ thất bại lớn nhất của đời người. Ông là tù nhân trên đảo Saint Helene ở phía Nam Đại Tây Dương. Trước khi qua đời, Napoleon đã nhắc đến những gì trân quý, vương vấn trên thế gian. Trong đó, ông nói đến tình yêu đầu tiên và có lẽ là tình yêu duy nhất của ông trong suốt cuộc đời: “Nước Pháp, quân đội, chỉ huy quân đội, Josephine”.

(Đón đọc: Bí ẩn bên trong lăng mộ của Hoàng đế Napoleon) 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.