Hé lộ máy bay “Gã đồ tể” của Liên Xô khiến phát xít Đức khiếp sợ

Một máy bay  Il-2.
Một máy bay Il-2.
(PLVN) - 80 năm trước, vào tháng 3/1941, chiếc máy bay tấn công Il-2 đầu tiên được sản xuất hàng loạt của Liên Xô đã cất cánh để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Ngay lập tức, nó đã gây được tiếng vang, trở thành nỗi khiếp sợ của Đức quốc xã. Cỗ máy này được đặt cho những biệt danh như “Cái chết đen”, “Gã đồ tể”, “Máy bay bê tông”, thể hiện sức mạnh vượt trội của nó lúc bấy giờ.

Vào thời điểm xuất hiện, máy bay Il-2 của Liên Xô được chú ý với những ưu điểm nổi bật như mang vũ khí mạnh mẽ, dễ dàng phá hủy các phương tiện bọc thép và có khả năng sống sót vượt trội. Chiếc máy bay này được đánh giá là một trong những phương tiện chiến đấu nổi bật nhất của Chiến tranh thế giới thứ hai. Nhiều người cho rằng, theo nhiều cách, máy bay Il-2 đã ảnh hưởng đến kết quả của toàn bộ cuộc chiến.

Sơ đồ thiết kế mới

Đối với Liên Xô trong cuộc Chiến tranh thế giới II, việc đưa máy bay Il-2 vào sản xuất hàng loạt được giới lãnh đạo nước này xem là một nhiệm vụ rất quan trọng bởi gắn với nhiệm vụ trở thành lực lượng tấn công chính của tiền tuyến. Trong những năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Liên Xô, hơn 36.000 chiếc máy bay đã được chế tạo. Trong đó, máy bay Il-2 đã đóng vai trò chủ chốt trong một số chiến dịch lớn nhất của Hồng quân, thực hiện nhiều cuộc tấn công ồ ạt “nghiền nát” thiết bị quân sự và nhân lực của phát xít Đức.

Một trong những đặc tính nổi bật của máy bay Il-2 là khả năng sống sót trong trận chiến và chống lại hỏa lực từ mặt đất. Trước khi xuất hiện máy bay này xuất hiện, ở Liên Xô đã không có máy bay chiến đấu chuyên dụng nào có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất từ độ cao thấp mà chỉ có một số loại thiết bị quân sự được chuyển đổi để thực hiện các nhiệm vụ như vậy, như máy bay 2 lớp cánh hạng nhẹ R-5Sh. 

Một chiếc Il-2 bị bắn “te tua” vẫn có thể quay về đến sân bay
Một chiếc Il-2 bị bắn “te tua” vẫn có thể quay về đến sân bay 

Quá trình phát triển máy bay Il-2 hoàn toàn mới được bắt đầu vào cuối những năm 1930 từ nhận thức của những nhà phát triển rằng các phương tiện bay của họ lúc bấy giờ không được bảo vệ đầy đủ, vì thế, súng phòng không hoặc đôi khi là vũ khí bộ binh thông thường cũng có thể bắn rơi máy bay chiến đấu. Do đó, nhà thiết kế máy bay Sergei Ilyushin đã đề xuất chế tạo một “máy bay bọc thép” - một loại “xe tăng bay”. 

Có điều, để làm được điều này, các nhà thiết kế phát hiện một vấn đề nghiêm trọng với trọng lượng - vỏ giáp nặng hơn 700 kg. Tuy nhiên, các kỹ sư đã giải quyết được vấn đề này bằng cách thiết kế lớp vỏ máy bay rời và nhẹ. Phần phía trước thân chiếc máy bay bọc thép làm từ các tấm kim loại dập dày từ 4 đến 8mm bố trí buồng lái, động cơ, bộ tản nhiệt, thùng nhiên liệu. Buồng lái hai chỗ ngồi là một khoang bọc thép được bảo vệ tốt. Phần đuôi bằng gỗ, các cánh được làm bằng duralumin.

Máy bay bê tông 

Máy bay chiến đấu loại này được trang bị hai súng máy ShKAS 7,62 mm và hai pháo tự động cỡ nhỏ ShVAK cỡ nòng 20 mm. Trên các giá treo vũ khí bên ngoài và bên trong, máy bay có thể mang theo từ 400 đến 600kg bom hàng không. Nguyên mẫu Il-2 đã cất cánh lần đầu vào tháng 10/1939. Tuy nhiên, chiếc máy bay không phù hợp với quân đội Nga. Vì vậy, họ đã yêu cầu tăng tầm bắn và trang bị vũ khí mạnh hơn. Theo hướng này, các nhà thiết kế đã lắp đặt động cơ mạnh mẽ hơn và loại bỏ cabin hai chỗ ngồi để giảm trọng lượng.

Đến năm 1940, chiếc máy bay tấn công một chỗ ngồi đã vượt qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước và đến tháng 6/1941, Không quân Liên Xô đã có khoảng 250 chiếc máy bay Il-2. Dù số lượng này là chưa đủ với lực lượng không quân Liên Xô và chỉ có một số phi công làm chủ được kỹ thuật mới nhưng những chiếc Il-2 đầu tiên đã gây bất ngờ cho Đức Quốc xã. 

Ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến, máy bay Il-2 đã tham gia phục vụ trên mặt trận. Trên thực tế, đây là loại máy bay duy nhất có khả năng tiêu diệt hiệu quả thiết bị và nhân lực của kẻ thù trên mặt đất. Trong đó, phi đội Il-2 đầu tiên tham chiến vào ngày 27/6/1941 tại khu vực thành phố Bobruisk của Belarus đã tiêu diệt được cả một đoàn xe cơ giới của Đức.

Dù vậy nhưng chiếc Il-2 cũng sớm bộc lộ điểm yếu là không có những tấm giáp bảo vệ đủ dày trước những máy bay Messerschmitt của Đức. Ngoài ra, trên máy bay này cũng còn thiếu vũ khí phòng thủ và xạ thủ súng máy. Do đó, các trung đoàn hàng không xung kích đã phải chịu những tổn thất nặng nề. Việc sửa lỗi thiết kế trong điều kiện chiến tranh khi việc sản xuất hàng loạt đã được thiết lập sẵn rất khó khăn. Việc trang bị thêm vũ khí, bố trí chỗ ngồi cho thành viên phi hành đoàn thứ hai cũng làm tăng trọng lượng, do đó ảnh hưởng đến các đặc tính bay. 

Cuối cùng, các kỹ sư của Phòng thiết kế Ilyushin đã cố gắng tìm kiếm một giải pháp tối ưu. Từ tháng 2/1942, một khẩu súng máy cỡ nòng lớn và chỗ ngồi của xạ thủ súng máy được lắp đặt phía sau buồng lái bên ngoài khoang bọc thép. Tuy nhiên, kích thước của khoang thứ hai chỉ cho phép mang lên máy bay 180 viên đạn, không đủ trong các trận chiến với các phi công dày dạn kinh nghiệm của Không quân Đức. Ngoài ra, một số điểm yếu khác của máy bay như khoang thứ 2 chỉ được bao vệ bởi tấm thép không đủ để bảo vệ nó khỏi các máy bay Đức tấn công vào phần đuôi cũng được phát hiện.

Song, bất chấp vô số thiếu sót, những chiếc máy bay sản xuất hàng loạt Il-2 đã trở nên nổi tiếng với khả năng sống sót đáng ngạc nhiên. Những chiếc Il vẫn đã duy trì được khả năng chiến đấu, thậm chí vẫn sống sót trở về sân bay với hàng chục vết đạn chi chít. Máy bay tấn công này được nhiều người đánh giá là bất khả xâm phạm đối với các loại vũ khí bộ binh thông thường. Những người thợ máy Liên Xô kể lại rằng: “Khi nhìn vào một số chiếc máy bay đã hạ cánh, họ không thể tin rằng chúng có thể lên khỏi mặt đất sau một lần sửa chữa đơn giản, nhưng chúng vẫn đã cất cánh và tham gia các hoạt động chiến đấu”. Các xạ thủ phòng không Đức vì thế gọi chiếc Il-2 là “máy bay bê tông”.

Trong những năm chiến tranh, máy bay Il-2 đã trải qua một số lần nâng cấp. Vào năm 1943, máy bay này đã nhận được động cơ mới. Các kỹ sư đã cải thiện tính năng khí động học và đưa ra những cải tiến quan trọng vào sơ đồ thiết kế như tăng góc quét của cánh để giữ cho thân máy bay ổn định và tăng tốc độ. Phiên bản sửa đổi nặng hơn 6 tấn, có khả năng tăng tốc lên 414 km/h. Ngoài ra, các biến thể với vũ khí mạnh hơn như những khẩu pháo không quân 37 mm uy lực được treo dưới cánh có khả năng xuyên thủng lớp giáp những thiết bị hạng nặng của Đức, bom chùm với các loại đạn con cộng dồn có khả năng phá hủy những đoàn xe cơ giới hoặc đoàn tàu của kẻ thù cũng được cho ra mắt.

Đến cuối Chiến tranh Thế giới II, Phòng thiết kế Ilyushin đã tạo ra máy bay cường kích Il-10 hiện đại hóa trên cơ sở Il-2. Máy bay này có vỏ giáp có độ dài lớn hơn, buồng lái của pháo thủ được bố trí trong khoang bọc thép, máy bay được trang bị động cơ mạnh hơn, các kỹ sư đã cải thiện tính năng khí động học, tăng tốc độ và khả năng cơ động. Những máy bay đã phục vụ cho đến giữa những năm 1950, góp phần đáng kể vào những chiến tích của Không quân Liên Xô.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.