Hazard, bản hợp đồng trăm triệu và tương lai u tối phía trước

Hazard rất được Real kỳ vọng khi bỏ ra số tiền lớn để chiêu mộ.
Hazard rất được Real kỳ vọng khi bỏ ra số tiền lớn để chiêu mộ.
(PLVN) - Hơn 1 năm kể từ khi Eden Hazard khăn gói từ Chelsea đến Real Madrid với rất nhiều kỳ vọng. Đẳng cấp của Hazard khiến “kền kền trắng” không ngại ngần chi ra tấm séc 100 triệu Euro. Tuy nhiên, đến thời điểm này, số tiền khổng lồ đó chỉ mang về 1 số  “0” tròn trĩnh. Hazard sẽ phải tìm lại mình sớm, nếu không muốn đối mặt tương ai u tối ở phía trước. 

Người bạn của những chấn thương

Nếu ai đó ít đọc các thông tin trên thị trường chuyển nhượng, nhưng thi thoảng vẫn dành thời gian cho các trận đấu của Real Madrid chắc hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết Eden Hazard đã về sân Bernabeu 1 năm rồi. Phải, 100 triệu Euro, một khoản tiền khổng lồ đã được “kền kền trắng” chi ra để có được tiền đạo người Bỉ. Trong bối cảnh không còn Ronaldo, Benzema đã luống tuổi, Bale gây thất vọng, thì nước cờ Hazard được coi là hợp lý để tìm ra một biểu tượng mới trên hàng công của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. 

Xét về khía cạnh chuyên môn, Hazard có tốc độ, có kỹ thuật và cả sự tinh quái. Tất cả những yếu tố đó phù hợp cho một người sẽ lĩnh xướng hàng công của Real. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thống kê mà báo chí châu Âu đưa ra sau hơn 1 năm Hazard đến sân Bernabeu, sẽ thấy đó là con số giật mình. Cụ thể, anh nghỉ 25 ngày cho chấn thương thương cơ đùi. Với mắt cá, anh nghỉ tổng cộng 84 ngày. 37 ngày là tổng thời gian tiền đạo người Bỉ ngồi ngoài vì chấn thương mác. 

Anh cũng đã từng bị gãy xương ngón chân và nghỉ đến 67 ngày. Và trong trận đấu mới đây, khi Real Madrid nhọc nhằn giành chiến thắng 1-0 trước Valladolid thì Hazard dù không ra sân nhưng vẫn tiếp tục dính chân thương cơ chân phải, dự kiến “ngồi chơi xơi nước” thêm 1 tháng, đồng nghĩa việc sẽ bỏ lỡ trận siêu kinh điển gặp Barcelona vào ngày 25/10 tới.

Như vậy, một năm kể từ khi gia nhập đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, Eden Hazard dành đến hơn 200 ngày để dưỡng thương với hàng loạt những chấn thương khác nhau. Real đã bỏ ra số tiền khổng lồ để mang về 1 tiền đạo chỉ chơi 22 trận/mùa ở mọi đấu trường và đóng góp vỏn vẹn 1 bàn thắng cùng 6 pha kiến tạo.

Những gì tiền đạo người Bỉ làm được chỉ là sự thất vọng.
Những gì tiền đạo người Bỉ làm được chỉ là sự thất vọng.  

Chưa kể, ngoài chấn thương thì điều đáng buồn là trước mỗi mùa hội quân, Ban huấn luyện Real đều phải đau đầu với cân nặng của Hazard. Cụ thể, năm ngoái, anh nặng đến 80 kg trong ngày hội quân (cân nặng chuẩn là 73-75kg). Năm nay, ở mùa giải thứ 2, anh vẫn ra sân với cơ thể có phần “ục ịch”, có thể nhìn thấy bằng mắt thường và bộ sậu của Real cũng đã phải thừa nhận siêu sao của họ đang gặp vấn đề về cân nặng.

Vậy Real đã mắc một “cú lừa” như họ đã bị ở thương vụ Kaka vào năm 2009? Khi đó, Kaka vẫn thuộc hàng “top”, cả ở khía cạnh chuyên môn lẫn giá trị thương mại. Tuy nhiên, cuối cùng anh rời Bernabeu trong sự thất vọng đến cùng cực. Sau đó, báo chí khui ra được việc cầu thủ này đã mắc chấn thương lưng khó chữa khỏi, và Berlusconi, chủ tịch AC Milan đã dấu nhẹm chuyện đó để thu về 63 triệu Euro.

Với việc “làm bạn” thường xuyên với những chấn thương của Hazard, nỗi ám ảnh về cái lưng của Kaka lại hiện về đối với các cổ động viên của Real. Quả thật, rất khó lý giải cho việc tại sao ngôi sao người Bỉ gặp quá nhiều chấn thương. Nếu xét về tính khốc liệt, thì chính ở Anh các cầu thủ mới dễ gặp chấn thương bởi lối đá thiên về tốc độ.

Ở Tây Ban Nha, các cầu thủ thiên về kỹ thuật hơn, do đó khả năng chấn thương cũng ít hơn. Còn xét về tiền sử chấn thương, điều này lại có phần vô lý. Theo thống kê, 1 năm chơi cho Real, Hazard bỏ lỡ 30 trận đấu vì chấn thương. Trong khi 7 năm khoác áo Chelsea, những chấn thương chỉ buộc anh vắng mặt vỏn vẹn 20 trận đấu.

Có người so sánh Hazard với Gareth Bale, cũng là một cầu thủ hay dính chấn thương. Nhưng quả thật, 2 cầu thủ này có nhiều chỗ khác nhau. Rõ ràng Bale cũng thường xuyên ngồi ngoài, nhưng những đóng góp của anh là có, nếu không nói không ít chiếc cúp quan trọng mà Real giành được in đậm dấu giày của siêu sao xứ Wales. Còn Hazard, tất cả những gì anh đóng góp chỉ là số “0” tròn trĩnh. Và cứ liên tục chấn thương thế này thì còn lâu anh mới thể hiện được giá trị của mình. 

Vậy lỗi tại ai?

Tất nhiên, trước 1 bản hợp đồng trị giá cả trăm triệu Euro trở thành “bom xịt”, người ta phải tìm một ai đó đổ lỗi. Do Hazard thiếu quyết tâm? Do đội bóng kỳ vọng quá nhiều khiến anh gặp áp lực? Do Zidane chưa biết cách sử dụng? Hay đơn giản vì anh chưa thể hòa nhập được với nét văn hóa mới?... Nhiều lý do được đưa ra, nhưng suy cho cùng, người đầu tiên phải nhận trách nhiệm không ai khác chính là tiền đạo người Bỉ. 

Tháng 10 năm ngoài, cách đây đúng 1 năm, khi đó Harzard chơi rất tệ, người ta chỉ trích anh rất nhiều. Vấn đề nhiều người chê bai nhất vẫn là việc anh thiếu sự nhanh nhẹn, linh hoạt như hồi ở Chelsea bởi vì ảnh hưởng cân nặng. Thông thường, những chỉ trích như vậy sẽ là động lực để một cầu thủ cải thiện khả năng của bản thân. Tuy nhiên, không ít những chỉ trích đã khiến áp lực gia tăng lên cầu thủ. Trường hợp của Hazard dường như nằm ở vế sau. 

Bởi sau lần đó, mọi thứ lại có chiều hướng đi xuống. Chẳng ai thấy Hazard dành thêm thời gian cho những buổi tập. Cũng chưa ai thấy anh gặp riêng HLV Zidane để bàn thêm về việc cải thiện phong độ. Và Hazard càng chơi càng tệ, chưa đã đã chấn thương. Anh không đáp lại những lời chỉ trích bằng phong độ trên sân mà chỉ có những phát biểu mang tính “đổ thêm dầu vào lửa”. 

Ví dụ, anh từng phải biểu: “Tôi chưa phải một Galactico. Tất cả chỉ là vấn đề niềm tin”. Vậy anh không phải là Galatico, anh sang Real để làm gì? Đẳng cấp của Hazard là không phải bàn cãi, tuy nhiên anh khó có thể tiến bộ nếu vẫn giữ thái độ như thế. Đừng quên, ngay cả Ronaldo, cũng là đối tượng chỉ trích của cổ động viên chỉ vì 1 vài trận chơi không tốt.

Người tiếp theo phải chịu trách nhiệm có lẽ chính là HLV Zinedine Zidane. Nghe có vẻ khiên cưỡng, bởi chấn thương của cầu thủ thì rõ ràng nằm ngoài phán đoán của Zidane. Ông cũng không phải là người mang Hazard về sân Bernabeu. Tuy nhiên, rõ ràng ông là thuyền trưởng sẽ phải là người chịu trách nhiệm.  

Chưa kể, với những phát biểu gần đây, chứng tỏ ông đã bất lực, điều này lại dồn mọi chỉ trích lên ngôi sao đắt giá. Chưa kể, nhiều ý kiến cũng cho rằng, không chỉ Hazard, chính Zidane cũng chịu áp lực bởi số tiền 100 triệu Euro. Chẳng hạn, trận gặp Man City ở lượt về vòng 1/8 Champions League, đây là trận đấu mang ý nghĩa sống còn, trong khi Hazard gặp chấn thương còn chưa phục hồi hẳn nhưng vẫn được đá chính. 

Thời điểm đó, ai cũng hiểu Hazard trước đó chẳng thể hiện được gì ngoài những chấn thương. Trước giờ bóng lăn, có thông tin khẳng định Hazard cảm thấy không thoải mái với mắt cá chân. Tuy nhiên, cuối cùng anh vẫn đá chính và 83 phút thi đấu, siêu sao người Bỉ chỉ có 1 cú sút trúng đích, 2 đường chuyền tạo cơ hội và 37 lần chạm bóng. Những thống kê ấy quá đủ để khẳng định đây là nước đi thất bại của Zidane. 

Real thất bại và người ta cho rằng chính Zidane, vì không dám để bản hợp đồng 100 triệu Euro ngoài sân, vì quá ưu ái Hazard mà khiến đội bóng thất bại. Càng đáng chỉ trích hơn khi thời điểm đó, Vinicius Jr, tài năng trẻ thi đấu rất tiến bộ mùa này lại bị mất đi cơ hội. Rõ ràng, đẳng cấp của Hazard đã khiến Zidane quên đi rằng anh chưa thật sự sẵn sàng. Và dùng anh trong trường hợp này sẽ phải đối mặt với nguy cơ rất cao là sẽ thấy một Hazard vật vờ, thiếu sức sống. 

Chưa kể, tất nhiên, sau trận đấu thì cầu thủ người Bỉ sẽ tiếp tục nhận thêm những chỉ trích. Áp lực sẽ nối tiếp áp lực như một vòng luẩn quẩn vây lấy bản hợp đồng đắt giá. Và nếu anh không thoát ra được, thì trước mắt anh chắc chắn chỉ là tương lai u tối. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.