Gianni Infantino - người đem lại sự công bằng trong làng túc cầu

Ông Gianni Infantino.
Ông Gianni Infantino.
(PLVN) - Vừa qua, nhiều tờ báo lớn trên thế giới như Kicker, CNN, BCC... đều đồng loạt loan tin Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino đang bị điều tra về những sai phạm của mình. Bất chấp việc phải đối diện với những cáo buộc tội tham nhũng và “đi đêm”,Gianni Infantino vẫn được coi là người đem lại sự công bằng cho bóng đá thế giới. 

“Sẵn sàng hợp tác trong bất cứ hoàn cảnh nào” 

Theo đó, mọi chuyện bắt đầu từ việc Gianni Infantino đã có cuộc gặp gỡ bí mật với Tổng chưởng lý Thụy Sỹ Michael Lauber. Được chỉ định để điều tra vụviệc, Công tố viên đặc biệt Stefan Keller cho biết đã tìm thấy dấu hiệu của hành vi phạm tội trong các cuộc gặp gỡ này. Các cáo buộc chống lại ông Infantino là việc lạm dụng ngân quỹ công sở, tiết lộ bí mật, hỗ trợ người phạm tội và kích động những hành vi này.

Cụ thể, Gianni Infantino đã gặp nhau 3 lần trong các năm 2016 và 2017. Đây là thời điểm mà Văn phòng công tố Liên bang Thụy Sỹ đang tiến hành điều tra FIFA về tội tham nhũng. FIFA bị cáo buộc là đã có sự thao túng nhất định về tiền bạc trong việc trao quyền tổ chức World Cup 2018 và 2022 cho Nga và Qatar.

Lauber đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào nhưng vào tháng 3/2020, ông từng bị xử phạt vì không trung thực, nói dối và vi phạm quy tắc ứng xử của công tố viên. Vị quan chức này được cho là đã che giấu thông tin về cuộc gặp gỡ với Gianni Infantino và đồng thời không trung thực trong việc khai báo khi ông bị cáo buộc về tham nhũng liên quan tới FIFA. Lauber từng là một công tố viên đặc biệt thụ lý điều tra vụ bê bối tham nhũng của cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và các cộng sự hồi năm 2015.

Khi ấy, Infantino đang làm Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).Hồi đó, ông Blatter bị buộc phải từ chức Chủ tịch FIFA bởi cáo buộc tham nhũng, cùng với Chủ tịch UEFA Michel Platini. Tháng 12/2015, Blatter bị cấm tất cả hoạt động liên quan đến bóng đá trong 8 năm, sau đó ông kháng cáo và được giảm xuống còn 6 năm.

Tình yêu trái bóng tròn đã khiến ông Gianni Infantino từ một nhân viên môi trường phấn đấu thành Chủ tịch FIFA.
Tình yêu trái bóng tròn đã khiến ông Gianni Infantino từ một nhân viên môi trường phấn đấu thành Chủ tịch FIFA. 

Năm 2016, ông Gianni Infantino lên nắm quyền Chủ tịch FIFA, thay thế Sepp Blatter (và tái đắc cử năm 2019). Trong ngày nhậm chức, ông Gianni Infantino đã hứa sẽ xây dựng lại hình ảnh của FIFA sau bê bối của người tiền nhiệm. Hiện tại, cả Infantino và Lauber đều phủ nhận cáo buộc trên. Chủ tịch FIFA giải thích rằng các cuộc gặp của ông với Lauber đều hợp pháp, là một nỗ lực để làm sạch FIFA sau vụ bê bối tham nhũng năm 2015, trong nhiệm vụ ủy thác của Chủ tịch FIFA.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantinotuyên bố cứng rắn: “Là một Chủ tịch FIFA, mục tiêu của tôi từ ngày đầu tiên là hỗ trợ chính quyền điều tra những sai phạm trong quá khứ tại FIFA. Các quan chức FIFA đã gặp gỡ với các công tố viên trên toàn thế giới. Nhiều người bị kết án nhờ sự hợp tác của FIFA, đặc biệt tại Mỹ có đến hơn 40 án hình sự.

Vì thế, tôi hoàn toàn ủng hộ quá trình tư pháp và FIFA vẫn sẵn sàng hợp tác trong bất cứ hoàn cảnh nào. Những ai đã thực hiện hành vi tội phạm khiến FIFA bị thiệt hại sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc đó”. Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã yêu cầu tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh ngay lập tức đình chỉ chức vụ của người đứng đầu Gianni Infantino, sau cáo buộc tham nhũng. Blatter từng bị đình chỉ và tiếp đó bị cấm bởi Ủy ban Đạo đức của FIFA khi ông bị khởi tố hình sự ở Thụy Sỹ năm 2015.

Ông Gianni Infantino trổ tài tâng bóng trên sân cỏ Việt Nam.
Ông Gianni Infantino trổ tài tâng bóng trên sân cỏ Việt Nam.  

Tuy nhiên, với Infantino, Ủy ban Đạo đức FIFA sẽ không mở cuộc điều tra đối với người đứng đầu của mình vì không có bằng chứng.Tuyên bố của FIFA nhấn mạnh: “Hoàn toàn không có lý do để mở bất kỳ cuộc điều tra nào vì không đã có dấu hiệu về bất kỳ hình thức sai phạm hình sự nào. Chủ tịch FIFA sẽ tiếp tục đảm nhận đầy đủ chức năng của mình và sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền ở Thụy Sỹ và trên toàn thế giới”.

FIFA còn cáo buộc Stefan Keller đã không có căn cứ pháp lý cho cuộc điều tra của mình: “Keller đã không trình bày các bằng chứng nghiêm trọng hoặc cơ sở pháp lý nào cho việc mở ra bất kỳ cuộc điều tra nào. FIFA và Chủ tịch FIFA hoàn toàn phủ nhận mọi hành động cố gắng gây ra những ảnh hưởng không phù hợp với tổ chức”. 

Đem lại sự công bằng trong bóng đá

Gianni Infantino, sinh năm 1970, có hai quốc tịch Thụy Sỹ và Italia. Trước khi tham gia vào môi trường thể thao, ông theo học ngành Luật tại Đại học Friburg - Thụy Sỹ và khởi điểm là một luật sư. Ngoài ra, ông còn có thể “đọc thông viết thạo” 5 thứ tiếng: Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italia. Năm 2000, ông bắt đầu tham gia vào lĩnh vực thể thao khi là một thành viên của UEFA, còn trước đó ông làm cố vấn về luật cho các cơ quan ở Tây Ban Nha, Italia và Thụy Sỹ, sau đó đảm nhận vị trí Tổng thư ký của Trung tâm quốc tế về nghiên cứu thể thao tại Đại học Neuchatel.

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Infantino được diễn ra vào năm 2009 khi ông vinh dự được đảm nhiệm chức vụ Tổng thư ký UEFA. Ông lập tức gây tiếng vang khi áp dụng và thực thi Luật công bằng tài chính, quy định các câu lạc bộ (CLB) không được tiêu nhiều hơn số tiền mà họ kiếm được. Nhờ đó, ông “được lòng” rất nhiều các CLB lớn ở châu Âu khi giúp doanh thu của những đội bóng này có sự tăng trưởng đáng kể, mặc dù điều đó cũng dẫn tới sự phân hóa ngày càng lớn giữa những đội thuộc nhóm “đại gia” với phần còn lại của châu Âu.

Gianni Infantino tâng bóng trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Việt Nam).
Gianni Infantino tâng bóng trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình (Việt Nam).  

Ngoài ra, trong 7 năm giữ chức vụ Tổng thư kí UEFA, Infantino cũng được nhắc đến khi là người góp công đưa ra đề xuất nâng số đội tham dự Vòng chung kết EURO từ 16 lên 24 đội, bắt đầu từ EURO 2016 tại Pháp. Không những thế, ông cũng là người mạnh dạn đưa ra quyết định táo bạo ở Vòng chung kết World Cup 2026 sẽ được tổ chức ở Bắc Mỹ với 3 nước đồng đăng cai là Mỹ, Mexico và Canada. Và điều đặc biệt, đây sẽ là World Cup đầu tiên có 48 đội tham dự.

Năm 2016, vượt qua các ứng viên Sheikh Salman, Hoàng tử Ali al-Hussein và Jerome Champagne, ông Gianni Infantino đã chính thức ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA.Với việc đắc cử chức vụ Chủ tịch FIFA, Infantino trở thành người trẻ thứ 2 trong lịch sử FIFA có được vinh dự to lớn này, sau cố Chủ tịch Robert Guerin (đắc cử năm 28 tuổi).

Ông cũng là trường hợp đầu tiên đã từng nắm giữ những chức vụ cấp cao ở cả 2 cơ quan bóng đá quyền lực UEFA và FIFA kể từ khi UEFA chính thức ra đời năm 1954. Nếu thời Joao Havelange hay Sepp Blatter, “quyền lực” bóng đá được độc tôn trên những cường quốc bóng đá mạnh, thì thời Chủ tịch Gianni Infantino, các nền bóng đá nhỏ lại được chú trọng nhiều. Điển hình là World Cup mở ra cơ hội cho nhiều quốc gia nhỏ, bởi số lượng đội tham dự gia tăng đáng kể.

Sự quan tâm còn được thể hiện khi các nền bóng đá đang lao đao vì dịch bệnh, thì ông Gianni Infantino hành động ngay các chương trình hỗ trợ tiền bạc, giải ngân nhanh, chuẩn, chu đáo và từng giai đoạn. Ông đã nghĩ ra các loại quỹ hỗ trợ cho các nền bóng đá nhỏ.Ông Gianni Infantino còn tận dụng chất xám của những cựu danh thủ rất tốt như Van Basten (Giám đốc kỹ thuật FIFA), Davor Suker (Trưởng ban chuyên môn FIFA), Maradona (Đại sứ bóng đá của FIFA)…

Chủ tịch FIFA cũng liệt kê những thành tựu của cơ quan này trong suốt nhiệm kỳ của cá nhân ông, trong đó có việc thúc đẩy bóng đá nữ, thực thi luật công bằng tài chính, ngăn chặn tình trạng phân biệt chủng tộc và nhất là việc áp dụng công nghệ Video Hỗ trợ Trọng tài (VAR) mà ông đánh giá là “phát hiện của thế kỷ.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.