Giải mã sức hút của ban nhạc đình đám Maroon 5

Nhóm nhạc Maroon 5.
Nhóm nhạc Maroon 5.
(PLVN) - Hiếm có ban nhạc nào có lịch sử tồn tại trên hai thập kỷ mà vẫn giữ được phong độ đỉnh cao như Maroon 5. Với những bản hit đậm chất soul, R&B, họ cũng từng khiến nhiều khán giả lầm tưởng đây là boyband thập niên 2000 như Backstreet Boys hay Boyzone.

Người dẫn dắt hoàn hảo

Maroon 5 là ban nhạc khá đặc biệt, gồm 7 thành viên. Trong số họ, ai cũng đầy tài năng và đều có đóng góp quan trọng giúp tạo nên thương hiệu của ban nhạc. Tuy nhiên, điều không thể phủ nhận là thủ lĩnh Adam Levine vẫn là người được biết đến nhiều nhất. Anh được xem là linh hồn và biểu tượng ban nhạc. Levine sở hữu chất giọng rất đáng chú ý. Đó là chất giọng nam tenor cao vút, có thể chuyển giọng từ cuống họng lên giọng mũi một nhanh chóng.

Ngoài ra, lý lịch hoành tráng của Levine cũng được ví như bóng mây che phủ lên các thành viên còn lại. Bạn đời của anh là siêu mẫu nội y Victoria Secret Behati Prinsloo. Levine từng tham gia show truyền hình The Voice Mỹ, bén duyên điện ảnh cùng hai ngôi sao Keira Knightly và Mark Ruffalo trong phim Begin Again. Anh cũng được coi là tay chơi sát gái nhất nhì làng giải trí. Trước khi quyết định gắn bó cuộc đời mình với “chân dài” đình đám Behati, trong danh sách những bóng hồng từng cặp kè với anh có cả những ngôi sao hạng A như Jessica Simpson, Cameron Diaz.

Một điểm đáng chú ý khác ở Levine là ca sỹ sinh năm 1979 này dù có đầy đủ tài năng và những yếu tố cần thiết để có thể thành công nếu tách ra solo như các thủ lĩnh nhóm nhạc khác. Thế nhưng, thay vì đi theo hướng này, anh vẫn quyết định chung thủy với cái tên Maroon 5. Lối tư duy chiến lược của anh đã giúp giữ được lửa cho ban nhạc trong nhiều năm qua. Levine chính là người dẫn dắt Maroon 5 qua nhiều thay đổi lớn, chuyển dịch về mặt ghi âm, thay đổi nhà sản xuất, kích thích doanh số hàng triệu đĩa hát tiêu thụ được khắp toàn cầu.

Ưu tiên số 1

Được thành lập muộn hơn nhiều so với các boyband thập niên 90 nhưng Maroon 5 trong suốt 1 thời gian dài vẫn bị lầm tưởng là một boyband thập niên 2000. Để xóa đi nhầm lẫn này, thủ lĩnh Adam Levine đã đưa ra những hướng đi sáng tạo để chứng tỏ rằng họ có nhiều điểm khác biệt với một boyband.

Ví dụ như, Maroon 5 thể hiện cho khán giả thấy được rằng họ chơi được nhạc cụ, sáng tác thành công, không cần biểu diễn vũ đạo và không còn trẻ để hấp dẫn các thiếu nữ mới lớn. Đặc biệt, nhóm đã thể hiện khả năng sáng tác của đáng nể phục với hàng loạt những bản “hit” thời thượng.

Có điều, Maroon 5 gần như nói không với thể loại rock, mà chủ yếu xoáy sâu vào pop, soul, R&B, hip-hop với yêu cầu cao về chất lượng. “Kiểm soát chất lượng là ưu tiên số một của chúng tôi. Nếu bài hát không có gì đặc sắc, chúng tôi sẽ không đưa nó vào album. Chúng tôi luôn đặt ra câu hỏi là: Liệu bài hát này có gì kết nối với thế giới, và có phải một bản hit của chúng tôi hay không?””, Levine cho hay.

Dù không phải là một boyband nhưng Maroon 5 vẫn bị ảnh hưởng không nhỏ bởi kiểu thưởng thức âm nhạc mang nặng cả yếu tố nghe và nhìn. Một ưu điểm nổi bật của Maroon 5 là giai điệu những bài hát của nhóm tuy rất giản dị nhưng lại rất bắt tai, khiến khán giả có thể ghi nhớ lâu. “Tôi muốn bài hát của mình sống mãi với thời gian, 10 năm sau nghe vẫn không cũ”, Levine từng tiết lộ về tiêu chí sáng tác của mình. Còn về phần nhìn, nhóm luôn tìm cách trau chuốt hình ảnh bằng sự kết hợp với nhiều tên tuổi lớn.

Điển hình như ca khúc Girls Like You của nhóm bên cạnh việc hợp tác với giọng hip hop đình đám Cardi đã tập hợp được hầu hết các ngôi sao trong làng giải trí như MC nổi tiếng Ellen Degeneres, Chloe Kim; vận động viên Aly Raisman; ngôi sao điện ảnh Gal Gardot B. Bài hát có giai điệu rất giản dị, mộc mạc nhưng đánh trúng tâm lý khán giả vào những ngôi sao khách mời danh tiếng trên video clip. 

Minh chứng sống động

Tồn tại sau gần 1/4 thế kỷ nhưng đến nay, thành phần nòng cốt của Maroon 5 không có nhiều xáo trộn. Nhóm nhạc pop/rock này ban đầu được thành lập tại bang California của Mỹ với 4 thành viên sáng lập là Levine, Jesse Carmicheal, Mickey Madden và Ryan Dusick vốn đã là những người bạn của nhau từ hồi học trung học. Ban đầu nhóm thành lập năm 1994 với cái tên Kara Flowers. 

Một thời gian sau, Maroon 5 ký được hợp đồng với hãng Reprise Record ra mắt album The Forth World năm 1997. Đến năm 2001, sau khi chào đón tân binh là cây guitar James Valentine, ban nhạc chính thức đổi tên thành Maroon 5. Một năm sau đó, họ tung ra album Songs about Jane năm 2002. Trong số các sản phẩm trong album này, single She will be loved đã thành công vang dội, đem về cho ban nhạc giải Grammy Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất.

Với thành công của Songs about Jane, Maroon 5 làm việc với phù thủy âm nhạc Robert John Mutt Lange trong thời gian từ năm 2008 đến 2010. John Mutt Lange là “kiến trúc sư” đã làm nên thành công vang dội của 2 album của siêu sao nhạc country Shania Twain. Với Maroon 5, Lange cũng kiến tạo được đòn bẩy cho album thứ 3 Hands All Over của nhóm thành album hạng bạch kim. 

Maroon 5 là một minh chứng sinh động cho sự tồn tại lâu bền của nhóm nhạc, bác bỏ những lo ngại từ khán giả về sự tàn lụi nhanh chóng của các ban nhạc lớn. Nhiều người cho rằng, sự  thành công của ban nhạc cũng có một phần xuất phát từ việc thủ lĩnh của nhóm đã làm được việc không hề đơn giản là hoà giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể. Điển hình là việc Adam Levine đã xuất hiện đầy thành công trong show thực tế The Voice. Trong show này, Levine đã thể hiện rất rõ dấu ấn cá nhân nhưng vẫn đã thành công trong việc biến The Voice trở thành sân chơi cho ban nhạc mà anh làm thủ lĩnh. 

Mức cát xê của Levine trị giá 13 triệu USD/mùa được xem là công cụ thương mại quảng bá đắc lực cho sản phẩm của nhóm. Ca khúc Payphone trình diễn lần đầu trong The Voice đã thu hút hơn 493.000 lượt tải về. Mặc dù bị hạn chế thời gian do cam kết với The Voice nhưng Levine vẫn lưu diễn không biết mệt cùng ban nhạc để giúp cả nhóm tiếp tục gặt hái được những thành công vang dội.

Đi cùng với sự thành công, Maroon 5 cũng dính phải nhiều thị phi trớ trêu. Vì phương châm tấn công vào sở thích nghe-nhìn của khán giả, nhóm từng bị chỉ trích gay gắt với các video clip gây sốc như video clip của ca khúc Animals với những lời lẽ đầy kích thích đồng thời khai thác hình ảnh khêu gợi nhưng cũng đầy máu me của Adam Levine và người vợ Behati Prinsloo. 

Video clip của ca khúc này đã vướng phải chỉ trích của Tổ chức Chống Cưỡng hiếp, Lạm dụng Quốc gia Mỹ cho rằng video này độc hại, mô tả sự lãng mạn với hành động phạm tội. Ngoài ra, hàng loạt tạp chí âm nhạc cũng đã lên tiếng phê phán video này la đầy bạo lực tình dục và hành hung phụ nữ. Hay như sự cố ở sự kiện Viña del Mar Festival tại Chilê diễn ra vào tháng 2/2020 cũng gây ra phiền toán. Sau màn trình diễn khá tệ hại của ban nhạc, Adam Levine phải đăng đàn xin lỗi khán giả vì sự hời hợt. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.