Giải mã hiện tượng người già phạm tội ở Hàn Quốc

Giải mã hiện tượng người già phạm tội ở Hàn Quốc
(PLVN) - Số vụ người già phạm tội, trong đó có cả những tội danh nghiêm trọng như hiếp dâm, giết người... ở Hàn Quốc thời gian qua có xu hướng tăng mạnh, đặt ra nhiều thách thức cho Chính phủ, nhà tù và xã hội nước này trong việc ngăn chặn.

Người già phạm tội gia tăng

Có một điều nghịch lý là trong khi nhiều nước đang lo ngại về sự gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên thì ở Hàn Quốc, những người già tóc đã bạc trắng mới đang ngày càng trở thành đối tượng cần phải chú ý tới.

Theo các số liệu thống kê chính thức, trong những năm gần đây, số lượng người từ 65 tuổi trở lên ở Hàn Quốc phạm tội đã tăng một cách đột biến, lên đến 45%. Người già ở Hàn Quốc không chỉ phạm những tội nhẹ mà còn phạm phải nhiều tội ác nghiêm trọng như giết người, phá hoại, hiếp dâm và trộm cắp.

Thống kê cho thấy số vụ phạm 4 loại tội nặng này ở Hàn Quốc đã tăng đến 70% trong vòng 5 năm, từ khoảng 1.000 vụ được ghi nhận ở năm 2013 lên thành hơn 1.800 vụ ở năm 2017. Đáng chú ý, hãm hiếp và tấn công tình dục là những tội danh có sự gia tăng nhanh nhất số người già phạm tội.

Tháng 11/2018, một người đàn ông ngoài 70 tuổi đã bị bắt vì cáo buộc hành hung một người đưa thư vì cho rằng người này chậm phát thư. Song, khi cảnh sát có mặt tại hiện trường, họ phát hiện ra rằng thực chất người đàn ông già đã quên mất việc ông ta đã nhận bưu phẩm từ trước đó 2 ngày! Trước đó vài tháng, một người già khác cũng đã bị bắt vì cáo buộc giết chết 2 công chức và làm bị thương một người hàng xóm vì tranh cãi trong vấn đề sử dụng nước.

Còn trong tháng 4 cùng năm đó, một phụ nữ 69 tuổi đã bị bắt giữ vì đã đổ thuốc trừ sâu vào nồi cá hầm được chuẩn bị để cho một bữa tiệc của làng.

Người già phạm tội ngày càng tăng ở Hàn Quốc
Người già phạm tội ngày càng tăng ở Hàn Quốc

Theo thống kê, hiện nay, hơn 14% dân số Hàn Quốc đang ở độ tuổi từ 65 trở lên, khiến nước này đã chính thức trở thành một xã hội có dân số già theo phân loại của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, khi tuổi thọ của người dân ngày càng được nâng lên thì nhiều người trong số đó không có đủ điều kiện tài chính để tự trang trải cho bản thân khi tuổi tác đã cao.

Các số liệu thống kê cho thấy khoảng 60% người già Hàn Quốc không có lương hưu bởi Hàn Quốc mới chính thức áp dụng hệ thống lương hưu từ năm 1988 và phải đến cuối những năm 1990, nước này mới bắt buộc người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Hàn Quốc là nước có tỉ lệ người nghèo cao nhất trong 34 nước thành viên OECD. Năm 2017, một nửa số người già tại Hàn Quốc đang sống trong cảnh nghèo đói.

Tỉ lệ nghèo ở người già sống một mình ở nước này thậm chí lên đến 74%. “Việc không có việc làm để có cảm giác còn có thể đóng góp được cho xã hội khiến nhiều người có suy nghĩ bị tách rời khỏi xã hội.

Điều này có thể dẫn tới việc nhiều người có cảm giác thù ghét người khác, trầm cảm và có các hành vi chống đối xã hội”, ông Cho Youn-oh (Giáo sư và là nhà tội phạm học tại trường đại học Dongguk ở Seoul) nhận định.

Theo các nhà nghiên cứu, sự cô lập và cảm giác không còn gì để mất có thể khiến nhiều người già mất kiểm soát và hành động một cách thiếu thận trọng. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh những người có nhiều mối quan hệ gắn kết với xã hội hơn thông qua gia đình và việc làm thường có xu hướng có thể tự kiểm soát mình nhiều hơn và điều đó có thể ngăn họ phạm tội.

Một số chuyên gia cho rằng, hầu hết những người già phạm tội “một cách bốc đồng”, đồng nghĩa với việc những vụ phạm tội ở người già có thể được giảm thiểu nếu Chính phủ có các biện pháp thích đáng. Ngoài ra, điều kiện về thể chất tốt hơn cũng được cho là một lý do dẫn đến việc số vụ phạm tội tình dục ở người già gia tăng. Bệnh tật và sự cô đơn cũng là những lý do có thể dẫn tới việc người già nghĩ quẩn.

Những tù nhân lớn tuổi

Làn sóng phạm tội ở người già tại Hàn Quốc đang khiến hệ thống các nhà tù ở nước này gặp khó khăn trong việc đối phó với tình hình. Những tù nhân già có thể đưa đến nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có việc mất trí nhớ, bệnh ung thư và các vấn đề về thận. Các nhà tù cũng phải thực hiện việc giam giữ riêng nhóm tù nhân cao tuổi với các nhóm tù nhân khác.

“Không chỉ có thể chất yếu ớt hơn những tù nhân trẻ tuổi mà khi nhốt những người già cùng với những người trẻ, nguy cơ xảy ra các ẩu đả cao hơn do khoảng cách thế hệ và những khác biệt về văn hóa”, ông Lee Yun-hwi (Phó giám đốc Trung tâm cải tạo Nambu ở Seoul) nói.

Tại những cơ sở giam giữ người già, các vật dụng như xe lăn, cân và thiết bị đo huyết áp là những thứ không thể thiếu tại khu sinh hoạt chung. Các tù nhân ở đó được cho tập thể chất với các môn như aerobics… để giúp họ ngăn ngừa chứng mất trí nhớ đồng thời cải thiện tâm trạng.

Ông Park, một tù nhân 71 tuổi, thụ án tại một nhà tù ở Seoul 2 năm, cho rằng sự gia tăng nhanh làn sóng phạm tội ở người già là kết quả của việc thiếu việc làm và hỗ trợ cho những người già cả.

“Tỷ lệ tội phạm gia tăng là do người người già không có tiền”, ông nói. Một tù nhân khác 70 tuổi họ Noh thì ước xã hội có thể chăm sóc tốt hơn cho những người già. Theo ông Noh, thế hệ của ông đã trải qua những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử Hàn Quốc, khi đất nước xảy ra chiến tranh. Đến khi về già, họ trở thành những người không có tiền tiết kiệm, cũng không nhận được sự hỗ trợ cần thiết của xã hội.

Gian nan tái hòa nhập

Việc tái hòa nhập xã hội cũng là một thách thức lớn đặt ra lớn đối với nhiều tù nhân già. Thống kê của giới chức Hàn Quốc cho biết, khoảng 30% người già từng bị buộc tội ở nước này đã tái phạm tội sau khi được thả ra. Tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ tái phạm tội chung trên cả nước là khoảng 20%.

Nhà tội phạm học cho rằng, với việc đang trên đà gia nhập nhóm các nước có dân số siêu già cùng với Nhật Bản sớm nhất là vào năm 2025 tới, Hàn Quốc cần hiểu rõ tình hình khó khăn mà nhiều người già ở nước này đang đối mặt để có những sự những chính sách và dịch vụ vụ tiếp cận tốt hơn tới họ. Theo ông Cho, những mạng lưới hỗ trợ xã hội có thể giúp ngăn chặn tình trạng người già phạm tội trong tương lai.

Còn theo ông Noh, ở thời điểm hiện nay, một trong những nơi an toàn nhất với nhiều tù nhân già có thể chính là nhà tù. Bởi theo ông, nhiều người trong số những tù nhân già đang bị giam giữ đó không có nơi nào để đi khi được thả ra. “Những tù nhân đã thụ án 10 đến 15 năm trong tù sợ bị thả ra vì họ chẳng có nơi nào để đi. Họ thậm chí còn chẳng có chỗ để ngả lưng, không có tiền cần mua thực phẩm”, ông cho hay. Tù nhân này tự nhận ông có vẫn còn may mắn vì có vợ và con ở bên ngoài thi thoảng hỗ trợ động viên.

Tin cùng chuyên mục

(ảnh minh họa).

Láng giềng thêm gắn kết

(PLVN) - Cuộc điện đàm vừa rồi giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp ông Putin có thể hài lòng bao nhiêu thì lại khiến Mỹ, EU, NATO và đồng minh của họ lo ngại thêm bấy nhiêu. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp nhau và điện đàm với nhau.

Đọc thêm

Giới quan sát dự đoán gì về cuộc trao đổi trực tuyến của lãnh đạo Mỹ - Trung?

Dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc họp trực tuyến cuối năm nay.
(PLVN) - Xung quanh việc ông Tập Cận Bình không trực tiếp tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm G20 và hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc về chống biến đổi khí hậu trái đất, hiện có đồn thổi về khả năng hai ông Biden và Tập Cận Bình tiến hành cuộc trao đổi trực tuyến với nhau vào thời điểm nào đấy từ nay cho tới cuối năm 2021.

Luật riêng “khiêu chiến” luật chung

Phán quyết mới đây của Tòa án Hiến pháp Ba Lan khiến cả EU và các đối tác bên ngoài EU ngỡ ngàng...
(PLVN) - Trong lịch sử ra đời và phát triển trải qua nhiều thập kỷ đến nay, chưa khi nào Liên minh châu Âu (EU) lâm vào tình cảnh khó xử về pháp lý nội bộ như hiện tại.

Khó xử

Lực lượng Taliban tuần tra trong khu phố Wazir Akbar Khan ở thành phố Kabul, Afghanistan ngày 18/8/2021.
(PLVN) - Tại cuộc gặp cấp cao trực tuyến vừa rồi, các nước thành viên của Nhóm G20 đã nhất trí uỷ thác cho Liên Hợp quốc tiến hành công việc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Afghanistan. Riêng Liên minh châu Âu (EU) cam kết đóng góp 1 tỷ euro.

Người mới và “dớp” cũ

Ông Fumio Kishida (phải) cùng Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ngày 29/9.
(PLVN) - Sau khi thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (đang cầm quyền), đảng này phải tiến hành bầu chọn Chủ tịch mới. Và vì Chủ tịch đảng cầm quyền đương nhiên là Thủ tướng nên ông Suga không còn là chủ tịch đảng LDP nữa thì cũng sẽ không còn tiếp tục làm Thủ tướng Nhật Bản.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Tư pháp và chính trị

Bị cáo Robert Schellenberg trong một phiên xét xử tại Trung Quốc.
(PLVN) - Tòa án Canada mới rồi xét xử vụ việc dẫn độ hay không dẫn độ sang Mỹ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ cao Huawei của Trung Quốc. Người phụ nữ này bị chính quyền Canada bắt giữ hồi cuối tháng 12/2018 khi bay quá cảnh qua Canada...

Thành quả cầm quyền quan trọng mới của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden vừa giành về được thành quả cầm quyền mới khi thượng viện nước này với lá phiếu của 69 trong tổng số 100 thành viên thông qua chương trình tài chính quy mô hơn 1.000 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Afghanistan: Tương lai bất định

Lực lượng Taliban ở Afghanistan.
(PLVN) - Việc lực lượng Taliban tăng cường hoạt động quân sự để mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát sau khi Mỹ và đồng minh triệt thoái hết binh lính ra khỏi Afghanistan là điều đã được dự báo trước. Nhưng tất cả trong cũng như ngoài đất nước này bị bất ngờ về tốc độ thắng thế hiện tại của Taliban.

Du lịch châu Âu lại khủng hoảng trước làn sóng dịch bệnh tái bùng phát

Thăm quan bảo tàng Louvre (Pháp) phải xuất trình chứng nhận sức khoẻ hợp lệ.
(PLVN) - Châu Âu “mở cửa” với du khách Mỹ từ giữa tháng 6/2021, với kỳ vọng những chuyến đi xuyên Đại Tây Dương có thể phục hồi ngành du lịch trong mùa hè. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra hoàn toàn trái ngược với mong đợi, khi dịch bệnh lại “hoành hành”, đẩy ngành du lịch châu Âu vào một cuộc khủng hoảng mới.

Luật lệ thời dịch bệnh

Luật lệ thời dịch bệnh
(PLVN) - Gần 2 năm nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm thay đổi thế giới rất mạnh mẽ và sâu sắc.

Quan hệ Mỹ - Trung: Giận mấy vẫn phải thương!

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sắp thăm Trung Quốc.
(PLVN) - Kể từ khi nước Mỹ có sự thay đổi chính quyền sang Tổng thống Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền của ông Biden công cán sang Trung Quốc. Trước đấy, Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp gỡ trực tiếp ở cấp cao hơn chút tại Mỹ.

Cái kết của cuộc chiến dài

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước.
(PLVN) - Nhân chuyến thăm Mỹ vừa rồi của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kudhimi, Mỹ và Iraq đã ký kết thỏa thuận về việc Mỹ chấm dứt hoàn toàn hoạt động quân sự trực tiếp ở Iraq.

Phép vua đại chiến lệ làng

Thành phố Warsaw, thủ đô Ba Lan.
(PLVN) - Bất đồng quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ba Lan về cuộc cải cách tư pháp ở Ba Lan khởi nguồn ngay sau khi đảng PiS (đảng Luật pháp và công lý) với quan điểm chính sách bảo thủ cánh hữu lên cầm quyền ở Ba Lan vào năm 2015.

Tương lai đầy bất định của Afghanistan

 Dân quân ủng hộ lực lượng an ninh Afghanistan chống Taliban, tại tỉnh Herat, ngày 9/7/2021.
(PLVN) - Nguyên do là Mỹ và đồng minh chưa hoàn tất việc rút hết binh lính ra khỏi quốc gia này thì Taliban đã tăng cường hoạt động quân sự, mở rộng phạm vi lãnh thổ kiểm soát và đe dọa sự tồn tại của chính quyền Afghanistan.

Euro 2020: Đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế?

Liệu đã đến lúc đội tuyển Anh xây dựng "đế chế"?
(PLVN) - Tại Euro 2020, đội tuyển Anh đã biết vượt qua những áp lực, gây dựng được lối chơi có bản sắc. Với hàng loạt ngôi sao trong đội hình, giới chuyên gia nhận định rằng, đã đến lúc người Anh xây dựng đế chế...