Georges St-Pierre – Võ sĩ MMA hàng đầu mọi thời đại

Georges St-Pierre – Võ sĩ MMA hàng đầu mọi thời đại
(PLVN) - Georges St-Pierre là người Canada  (SN 19/5/1981). Anh được nhiều người coi là một trong những võ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử võ tổng hợp (MMA). St-Pierre là nhà vô địch hai hạng cân trong Giải vô địch tối thượng (UFC). Anh được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của UFC vào năm 2020.

Người có mạch chiến thắng dài nhất

St-Pierre là cựu vô địch hạng Welterweight (hạng cân bán trung dành cho những võ sĩ có cân nặng từ 70kg đên 77kg hoặc 155 – 170 pounds của UFC) ba lần. Anh đã giành được đai vô địch hai lần và danh hiệu tạm thời một lần trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2006 đến tháng 4 năm 2008. 

St-Pierre được Sherdog và nhiều ấn phẩm khác xếp hạng là là võ sĩ số 1 thế giới trong nhiều năm ở hạng cân của mình. Năm 2008, 2009 và 2010, anh được Rogers Sportsnet vinh danh là Vận động viên Canada của năm. Fight Matrix liệt kê anh là võ sĩ MMA Welterweight hàng đầu mọi thời đại và là võ sĩ thành công nhất trong lịch sử MMA.

Anh trở thành nhà đương kim vô địch hạng Welterweight vào ngày 13 tháng 12 năm 2013, giữ kỷ lục về số trận thắng nhiều nhất trong các trận tranh đai và chuỗi danh hiệu tổng hợp dài thứ hai trong lịch sử UFC, tổng cộng là 2.204 ngày. Đồng thời, anh cũng bảo vệ danh hiệu của mình thành công chín lần liên tiếp. 

Anh tuyên bố giải nghệ vào năm 2013 khi sự nghiệp đang thành công vang dội, rồi sau đó trở lại sàn đấu Octagon vào tháng 11 năm 2017 tại UFC 217. Tại đây, anh đánh bại Michael Bisping để giành đai Middleweight (hạng cân bán trung, là hạng cân dành cho võ sĩ từ 77 kg đến 84 kg hoặc 170 – 185 pounds), qua đó trở thành võ sĩ thứ 4 trong lịch sử UFC vô địch nhiều hạng cân.

St-Pierre được biết đến là một người Quebec nói tiếng Pháp, sinh ra ở Saint-Isidore. St-Pierre có một tuổi thơ khó khăn, theo học tại một trường học mà ở đó có nhiều đứa trẻ bất trị, trộm cắp quần áo và tiền của mình. 

Khi còn nhỏ, anh chơi khúc côn cầu, trượt băng và tham gia một số môn thể thao. Anh bắt đầu học Kyokushin Karate từ năm bảy tuổi từ cha mình và sau đó từ một Võ sư Karate Kyokushin để tự vệ trước những kẻ bắt nạt học đường. Anh tham gia đấu vật, Brazil Jiu-Jitsu và quyền anh sau khi thầy dạy Karate của anh qua đời khi anh mới 16 tuổi. 

 

Trước khi chuyển sang làm võ sĩ tổng hợp chuyên nghiệp, St-Pierre từng làm nhân viên phục vụ tại một câu lạc bộ đêm Montreal ở South Shore có tên Fuzzy Brossard và làm công việc dọn rác trong sáu tháng để trang trải học phí. Anh đạt đai đen Kyokushin karate hạng 2 ở tuổi 12, trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của anh là ở tuổi 20. 

Khi còn trẻ, St-Pierre đã lấy cảm hứng từ Jean-Claude Van Damme và mô tả việc chiến đấu của anh ta trong bộ phim Kickboxer: Vengeance - "một giấc mơ trở thành sự thật".

St-Pierre đã tập luyện với một số nhóm trong một loạt các phòng tập trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình. Trước trận đấu với BJ Penn tại UFC 58, anh đã được đào tạo tại Học viện Renzo Gracie Jiu-Jitsu ở thành phố New York. 

St-Pierre nhận đai nâu BJJ từ Renzo Gracie vào ngày 21 tháng 7 năm 2006. Vào tháng 9 năm 2008, St-Pierre đã giành được đai đen môn jiu-jitsu Brazil dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Bruno Fernandes. Từ năm 2006 đến năm 2009, St-Pierre tập luyện Muay Thái dưới sự hướng dẫn của Phil Nurse tại Wat ở Thành phố New York.

St-Pierre đã có trận đấu ra mắt tại Giải vô địch tối thượng (UFC) tại UFC 46, tại đây anh đánh bại Karo Parisyan bằng tính điểm của trọng tài. Trận đấu tiếp theo của anh tại UFC là đấu với Jay Hieron tại UFC 48. St-Pierre đánh bại Hieron bằng loại trực tiếp kỹ thuật chỉ trong 1:42 của hiệp đầu tiên.

Sau trận thắng thứ hai tại UFC, anh đối mặt với Matt Hughes tại UFC 50 để tranh đai vô địch hạng Welterweight UFC. Mặc dù có một màn trình diễn cạnh tranh với võ sĩ kinh nghiệm hơn nhiều, St-Pierre đã bị đánh bại bởi võ sĩ này trước khi kết thúc hiệp đầu tiên chỉ 10 giây.

Sau thất bại trước Matt Hughes, St-Pierre đã chiến thắng trước Dave Strasser ngay trong hiệp 1. Sau đó, anh trở lại UFC để đối mặt với Jason Miller tại UFC 52, đánh bại Miller bằng quyết định của trọng tài.

Tại UFC 58 , St-Pierre đã đánh bại cựu vô địch hạng cân UFC BJ Penn để trở thành ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch hạng cân này của UFC. St-Pierre đã giành chiến thắng trong trận đấu quyết định và được ấn định cho trận tái đấu với nhà vô địch lúc bấy giờ là Matt Hughes tại UFC 63. 

Tuy nhiên, St-Pierre đã buộc phải rút lui khỏi trận đấu vì chấn thương háng và được thay thế bởi người mà anh đã đánh bại hồi tháng 3, BJ Penn. UFC sau đó đã thông báo rằng St-Pierre sẽ có cơ hội tranh đai khi tình trạng của anh hoàn toàn bình phục.

Georges St-Pierre được coi là biểu tượng của chiến thắng.
Georges St-Pierre được coi là biểu tượng của chiến thắng. 

Sau đó, St-Pierre thách đấu Matt Hughes tại UFC 65 để tranh đai vô địch hạng Welterweight UFC. Cuộc chiến gần như dừng lại ở gần cuối hiệp một khi St-Pierre hạ gục Hughes bằng một cú đấm thẳng và móc trái, nhưng Hughes đã xoay sở để trụ lại hết hiệp đầu tiên. 

Ở hiệp thứ hai, St-Pierre đã giành chiến thắng bằng loại trực tiếp kỹ thuật sau một cú đá trái vào đầu của Hughes cùng một loạt các cú đấm và cùi chỏ. Sau trận đấu, vào ngày 30 tháng 1 năm 2007, St-Pierre đã ký hợp đồng sáu trận mới với UFC. 

Tại UFC 69 năm 2007, St-Pierre chỉ chịu trận thua thứ hai và là cuối cùng, tính đến tháng 5 năm 2018 ở MMA, khi anh mất đai hạng bán trung vào tay người chiến thắng The Ultimate Fighter 4 Matt Serra. 

St-Pierre nói rằng anh ta đã thua trận một phần do thiếu tập trung vì những vấn đề trong cuộc sống cá nhân, bao gồm cái chết của một người anh họ thân thiết và bệnh nặng của cha... St-Pierre nói rằng lẽ ra anh ta không nên bào chữa gì cả và Serra đơn giản là người chiến đấu tốt hơn vào đêm đó.

Tại UFC 83 vào ngày 19 tháng 4 năm 2008, St-Pierre tái đấu với Matt Serra để xác định nhà vô địch hạng cân không thể tranh cãi của UFC. Đây là sự kiện đầu tiên của UFC tại Canada và được tổ chức tại Trung tâm Bell ở Montreal, Québec. 

Trận đấu này, thay vì bắt đầu bằng các đòn thăm dò, St-Pierre nhập cuộc bằng một đòn hạ gục và sau đó phối hợp tấn công khiến Serra có cơ hội tấn công đáng kể. Trong hiệp thứ hai, St-Pierre tiếp tục thực hiện chiến thuật trước đó của mình và ghì cổ Serra vào tư thế con rùa rồi tung một loạt đòn đầu gối vào phần giữa cơ thể của Serra. Gần cuối hiệp hai, trận đấu đã bị trọng tài Yves Lavigne dừng lại khi Serra tỏ ra không thể tự vệ trước những cú lên gối liên tục của St-Pierre.

Bất ngờ giải nghệ

Sau hàng loạt chiến thắng để giành đai và bảo vệ đai, St-Pierre chính thức thông báo vào ngày 13 tháng 12 năm 2013, rằng anh tự nguyện bỏ đai và cần nghỉ thi đấu MMA một thời gian, để ngỏ cánh cửa có thể trở lại MMA trong tương lai. 

Sau đó, vào ngày 20 tháng 6 năm 2016, St-Pierre thông báo rằng anh đang đàm phán lại hợp đồng của mình với UFC với hy vọng trở lại Octagon cho UFC 206 vào tháng 12 tại Toronto.

Sau nhiều tháng đàm phán, vào ngày 15/2/2017, St-Pierre và UFC được cho là đã đồng ý các điều khoản tài chính của một hợp đồng nhiều trận đấu. Ngay hôm sau, chủ tịch UFC Dana White xác nhận St-Pierre đã chính thức tái ký hợp đồng với tổ chức này. Tháng 3 năm 2017, St-Pierre tiết lộ hợp đồng là dành cho bốn trận đánh nhau.

Trong khi trên SportsCenter, Dana White xác nhận rằng St-Pierre sẽ trở lại đấu với Nhà vô địch hạng trung UFC Michael Bisping vào năm 2017. Ngày 11/5/2017, Dana White thông báo trận đấu đã bị hủy bỏ. UFC và Bisping đã muốn có trận đấu tại UFC 213 vào đầu tháng 7 nhưng St-Pierre đã thông báo trên trang Instagram của mình rằng anh ấy bị chấn thương mắt và khó di chuyển khiến anh ấy không thể chiến đấu cho đến tháng 11. 

Trong cuộc họp sau trận đấu tại UFC 214 vào cuối tháng 7, Dana White tuyên bố dự định để St-Pierre đấu với nhà vô địch hạng Welterweight của UFC hiện tại là Tyron Woodley. Tuy nhiên, tháng 1 năm 2018, White quyết định quay trở lại kế hoạch ban đầu. 

Việc đánh cặp với Bisping diễn ra trong sự kiện chính của UFC 217 vào ngày 4/11/2017, gần 4 năm kể từ UFC 167, khi St-Pierre  giao đấu lần cuối. Trong trận này, St-Pierre đánh bại Bisping bằng kỹ thuật ở hiệp thứ ba để trở thành Nhà vô địch hạng trung và là người thứ tư trong lịch sử UFC trở thành nhà vô địch ở nhiều hạng đấu. 

Chiến thắng này đã mang về cho St-Pierre phần thưởng đầu tiên của chương trình Biểu diễn trong đêm.  Sự trở lại của St-Pierre đã lập kỷ lục cho thị trường trả tiền cho mỗi lần xem ở Canada, vượt qua trận đấu giữa Floyd Mayweather và Conor McGregor, trận đấu quyền anh từ tháng 8 năm 2017. Chiến thắng của St-Pierre giúp anh nhận được lời khen ngợi của Thủ tướng Canada Justin Trudeau. 

Vào ngày 7/12/2017, St-Pierre thông báo rằng anh đã bỏ trống đai hạng trung UFC của mình sau 34 ngày giữ đai. Do bị viêm loét đại tràng, St-Pierre muốn tránh giữ đai hạng trung. 

Sau chiến thắng tại UFC 223 Nhà vô địch hạng nhẹ UFC, Khabib Nurmagomedov đã gọi St-Pierre là người bảo vệ đai đầu tiên của anh ấy vào cuối năm. St-Pierre từ chối, một lần nữa nói rằng anh không đủ sức khỏe để thi đấu. Vào tháng 6, thông tin rò rỉ rằng UFC đang cố gắng để St-Pierre đấu với Nate Diaz như một sự kiện chính tại UFC 227. 

St-Pierre xác nhận anh đã được tiếp cận nhưng từ chối bằng cách nói rằng trận đấu với Diaz không khiến anh thích thú. Vào tháng 8, St-Pierre thông báo anh đang tìm cách trở lại vào cuối năm và quan tâm đến việc giảm xuống hạng nhẹ và đấu với người chiến thắng Khabib Nurmagomedov và Connor McGregor. Dana White cho biết St-Pierre sẽ không đấu với người chiến thắng Nurmagomedov vs McGregor và White sẽ yêu cầu St-Pierre ở lại hạng cân bán trung. 

Vào ngày 13/12/2018, St-Pierre tiết lộ trên podcast La Sueur rằng anh đã hồi phục hoàn toàn bệnh viêm loét đại tràng, nhưng vẫn chưa quyết định liệu anh có quay lại chiến đấu hay không. 

St-Pierre tuyên bố chính thức nghỉ hưu vào ngày 21 tháng 2 năm 2019, trong một cuộc họp báo tại Trung tâm Bell ở Montreal. Vào ngày 9/5/2020, UFC thông báo St-Pierre sẽ được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng UFC.

(Còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.