Gã điên thông thái lũng đoạn ma túy mới được phóng thích trước thời hạn

Carlos Lehder là một trong 10 trùm ma túy giàu nhất thế giới.
Carlos Lehder là một trong 10 trùm ma túy giàu nhất thế giới.
(PLVN) - Khu vực Nam Mỹ luôn là “cái nôi” của các băng đảng buôn bán ma túy, tuy nhiên không phải ai cũng có thể vận chuyển được món hàng đó vào “thiên đường” là nước Mỹ - nơi tiêu thụ ma túy hàng đầu thế giới. Một trong những "ông trùm" đó là Carlos Lehder (SN 1949, quốc tịch Colombia). 

Thế nhưng, đối với Carlos Lehder thì lại khác, từ một tay buôn “cỏ” tép riu, hắn đã khiến cả nước Mỹ phải ngập chìm trong ma túy bằng một thủ đoạn “không đụng hàng”. Với khối lợi nhuận khổng lồ thu được nhờ mua bán ma túy, Carlos Lehder được xếp hạng trong Top 10 trùm ma túy giàu nhất thế giới. Và mới đây, thông tin gã trùm ma túy này được phóng thích sớm trước thời hạn đã khiến dư luận dậy sóng...

Carlos Lehder sinh ngày 7/9/1949 tại thị trấn Armenia (Colombia), cha của Carlos là một kỹ sư gốc Đức, còn mẹ là giáo viên người Colombia. Cha mẹ của Carlos sở hữu một xưởng sửa chữa ô tô tại Mỹ và sống tại đây, còn Carlos thì sống xa cha mẹ từ nhỏ, phải ở quê nhà tại Colombia.

Đến năm 15 tuổi, Carlos được nhập cư vào Mỹ cùng cha mẹ và theo học tại đây. Phải nói rằng Carlos là một người thông minh, có đầu óc và khả năng học rất tốt, thậm chí còn tốt nghiệp phổ thông loại ưu. Thế nhưng, con đường mà Carlos lựa chọn sau khi ra trường lại là đi vào thế giới ngầm và kiếm tiền từ đó. Những phi vụ đầu tiên của Carlos là mua bán phụ tùng xe gian, đó là một cách mà cậu ta muốn giúp đỡ bố mẹ để kiếm tiền.

Nhưng dần dà, Carlos nhận ra rằng đã là buôn bán đồ phi pháp thì cần sa đem lại nhiều lợi nhuận hơn là phụ tùng xe, vậy nên Carlos đã “chuyển hướng” sang buôn bán mặt hàng này. Không bao lâu sau khi dấn thân vào buôn bán cần sa, Carlos bị bắt, khi đó còn rất trẻ nên đã được đưa vào trường cải huấn tại Connecticut.

Một kho ma túy khổng lồ dưới hầm tàu được cảnh sát Colombia bắt giữ.
 Một kho ma túy khổng lồ dưới hầm tàu được cảnh sát Colombia bắt giữ. 

Lần này, Carlos đã được bước vào “trường đời” và vô tình gặp một “sư phụ” trong trường cải huấn, người đã cho Carlos những “bài học” vô cùng quý giá để làm hành trang cho hắn sau này trở thành ông trùm trong lĩnh vực buôn bán ma túy. “Người thầy” đó của Carlos là Geogre Jung – ông trùm cần sa và là “bạn cùng phòng” với Carlos tại trại cải huấn. Suốt 2 năm được giam chung buồng, ăn chung mâm với “bậc thầy cần sa” này, Carlos đã thu được rất nhiều bài học về những chiêu trò, mánh khóe buôn bán chất cấm.

Ví như bài học như khiến Carlos “mở mắt”, đó là lần Geogre cười nhạo cách thức buôn bán cần sa của Carlos: “Chúng mày đóng cần sa vào hộp, hoặc cho vào valy rồi vận chuyển á? Cách đó xưa rồi, tao dùng cả một chiếc máy bay để chở cần sa cơ. Đã là buôn lậu rồi thì đừng buôn kiểu nhỏ lẻ nữa...” Câu nói đó của Geogre như “thức tỉnh” Carlos, trong đầu một kẻ thông minh như hắn thì đó là một ý tưởng tuyệt vời và xác đáng.

Hơn thế nữa, Carlos còn “nâng cấp” ý tưởng của Geogre bằng suy nghĩ: “Đã buôn lậu rồi thì buôn hẳn ma túy chứ không thèm buôn cần sa nữa”. Vậy là từ đó, từ những lần nói chuyện, Geogre và Carlos cùng lên kế hoạch để tới đây được tự do thì sẽ cùng nhau hợp tác trong phi vụ làm ăn này.

Và ngày đó rồi cũng đến, vào năm 1977, ngay khi được ra tù, cả hai cùng bắt tay vào các phi vụ làm ăn, và mục tiêu mà chúng hướng tới là cần sa của Geogre và cocaine của Carlos. “Thiên đường” nguồn cung của những món hàng này không đâu khác là Colombia, nhưng có một điều khó là khoảng cách giữa Colombia và Mỹ là quá lớn, các máy bay cỡ nhỏ không thể đủ nhiên liệu để bay thẳng từ Colombia tới địa điểm giao hàng trong nước Mỹ mà không phải dừng lại tiếp nhiên liệu.

Cũng chính vì lý do này mà các cơ quan phòng chống ma túy của Mỹ thời bấy giờ chỉ cần chờ chực tại các sân bay tại Florida - nơi mà hầu hết các máy bay xuất phát từ Colombia phải dừng tại đây để tiếp nhiên liệu - rồi tiến hành khám xét các máy bay khi hạ cánh.

Một công việc đúng là “việc nhẹ lương cao”, không tốn công sức. Còn với Carlos thì khác, hắn tìm kiếm một địa điểm để tập kết và trung chuyển ma túy gần với nước Mỹ, nơi đủ gần để các máy bay có thể cất cánh, bay vào địa phận Mỹ ở tầm thấp để tránh bị radar phát hiện, thả hàng rồi quay trở lại một cách an toàn mà không cần phải tiếp nhiên liệu.

Nơi phù hợp nhất chính là đảo Exuma nằm trong Quần đảo Bahamas, cách Florida chỉ khoảng 300 cây số. Đảo này có địa thế dài, có đường băng riêng cho máy bay cỡ nhỏ cất và hạ cánh, hơn nữa, với đặc điểm nằm trong vùng biển Carribe, xung quanh đảo có rất nhiều cá mập nên ít du khách nào dám đến đây tắm biển hay nghỉ dưỡng... Cũng chính từ đây, ông trùm Carlos nảy ý định sẽ xây dựng một đế chế ma túy trên quần đảo này... 

(Kỳ tới: Carlos đã biến đảo thiên đường thành thủ phủ ma túy như thế nào?) 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.