“Đông phương đệ nhất nhà ma” ở châu Á

Ngôi nhà ma này từng lấy làm bối cảnh cho bộ phim nổi tiếng "Nhà số 81 Kinh Thành" của điện ảnh Trung Quốc
Ngôi nhà ma này từng lấy làm bối cảnh cho bộ phim nổi tiếng "Nhà số 81 Kinh Thành" của điện ảnh Trung Quốc
(PLVN) - Nhắc đến những địa điểm ma ám nổi tiếng ở Trung Quốc không thể không kể tới ngôi nhà số 81, phố Triều Nội, TP Bắc Kinh. Nơi này được mệnh danh là “Đông phương đệ nhất nhà ma” - một trong 4 ngôi nhà có hung khí nặng nề nhất Châu Á, mang theo nhiều lời đồn ma mị ai oán khiến ai nấy cũng tò mò và không khỏi hoảng sợ mỗi khi nghe kể.

Từng là một ngôi nhà bình thường 

Theo đó, nhà thờ Triều Nội là ngôi nhà ma ám nổi tiếng bậc nhất nằm tại khu Triều Dương Môn, quận Đông Thành, TP Bắc Kinh. Ngôi nhà số 81 Triều Nội vốn là công trình do người Anh xây dựng dưới sự cho phép của Hoàng đế nhà Thanh vào năm 1910. Cụ thể, đây vốn là Trường ngôn ngữ Hoa Bắc Hiệp do những nhà truyền giáo người Mỹ xây dựng làm trung tâm thực hành ngôn ngữ và nghỉ ngơi. Xây cùng năm với căn nhà này còn có giáo đường Vương phủ tỉnh.

Thế nhưng quá trình xây dựng của công trình này chậm hơn Vương phủ tỉnh, về sau lại gặp chiến tranh bạo loạn, các nhà truyền giáo đã quyết định ngừng cung cấp tài trợ kinh phí vào năm 1930. Sau đó, nơi này được đổi tên thành Học viện California, nơi đào tạo nên nhiều nhà ngoại giao, học giả, thương nhân và nhiều nhân tài.

Một trong số đó là chuyên gia các vấn đề Trung Quốc người Mỹ là Fairbank từng theo học ngôn ngữ tại ngôi trường này vào năm 1932. Khi nhà nước Trung Quốc tân thời được thành lập, công trình này được một vài bộ ngành của Chính phủ Trung Quốc trưng dụng. Đến thập niên những năm 80 là phòng làm việc của một đơn vị trực thuộc Văn phòng Sở nội vụ TP Bắc Kinh.

Một hình ảnh ma mị được cho là chụp tại ngôi nhà ma 81 Triều Nội
Một hình ảnh ma mị được cho là chụp tại ngôi nhà ma 81 Triều Nội  

Trong cuộc Cách mạng Văn hóa vào cuối những năm 1960, nó đã bị Hồng vệ binh chiếm đóng trong một thời gian ngắn. Việc họ rút lui khỏi ngôi nhà quá nhanh khiến những lời đồn thổi về ma ám càng thêm căn cứ. Những năm 90 của thế kỷ 20, Chính phủ Trung Quốc giao quyền sở hữu nhà số 81 cho Giáo hội Công Giáo thành phố Bắc Kinh, giấy chứng nhận quyền sở hữu đất số 00044, bao gồm 188 phòng trên tổng diện tích 2925,7 mét vuông.

Đó là một ngôi nhà gạch được xây theo lối kiến trúc Baroque của Pháp. Đến tháng 3/2016, ngôi nhà được khôi phục và được mở để cho thuê vào năm 2017. Theo ước tính, giá thuê tòa nhà vào khoảng 10 triệu nhân dân tệ mỗi năm. Tuy nhiên cũng có truyền thuyết cho rằng đây là một bệnh xá, một giáo đường do người Hà Lan xây, hay có người nói là nhà hộ sinh của các bà vợ người Anh, nhà của những kẻ quân phiệt... 

Nhiều câu chuyện rùng rợn 

Trong vô số những lời đồn có 3 câu chuyện được mọi người truyền tai nhau từ năm này qua năm khác và không khỏi hoảng sợ khi nghĩ đến. Theo đó, câu chuyện thứ nhất là nói về cái chết của người phụ nữ được cho là vợ hoặc người tình của một sĩ quan trong quân đội Quốc dân đảng, khi người này bỏ trốn sang Đài Loan đã bỏ lại cô phía sau. Tuyệt vọng, cô đã treo cổ tự vẫn. Một số người thì cho rằng cô gái chết không phải do kết cục của cuộc chiến mà do bị người tình bỏ lại cô đơn trong căn nhà này.

Sau khi cô qua đời, ngôi nhà số 81 thường xuyên xuất hiện những hiện tượng kỳ lạ. Mỗi đêm khi giông tố kéo đến hay vào những ngày trăng tròn thì mọi người xung quanh sẽ nghe được tiếng khóc rất thảm thiết, thậm chí còn có tiếng chai lọ bị ném đi vỡ toang.

Vẻ hoang tàn đáng sợ bên trong ngôi biệt thự
Vẻ hoang tàn đáng sợ bên trong ngôi biệt thự  

Tuy nhiên, Tổng giáo phận đã lên tiếng phủ nhận tin đồn trên. Họ cho biết không có ghi chép nào cho thấy một sĩ quan Quốc dân đảng sống tại căn nhà này. Người dân địa phương truyền tai nhau họ nghe thấy tiếng la hét trong ngôi nhà. Nguyên nhân có thể do giông bão tạo ra, hoặc do có người lén lút đi vào đó ban đêm và tạo ra những âm thanh như vậy.

Câu chuyện thứ 2 nói về các công nhân xây dựng trong tòa nhà này thường bị mất tích. Sự việc càng được đồn thổi rộng rãi hơn từ sau vụ biến mất của 3 công nhân xây dựng vào năm 2001. Khi đó, ngôi nhà này đã bị bỏ hoang và chính phủ đã cho người xây dựng lại. Vào một đêm mùa hè, khi một số công nhân tại công trường đã uống quá nhiều và đi xuống tầng hầm căn hộ để tìm chỗ đi vệ sinh thì bất ngờ nhìn thấy một nơi bí mật, được bịt kín bằng gạch. Không giấu được sự tò mò, họ đã bèn quyết định vào xem bên trong có gì và không bao giờ trở ra.

Thế nhưng thành thật mà nói, trên thực tế nhiều câu chuyện đồn đoán vô căn cứ này có thể được truyền bởi chính các công nhân xây dựng. Sau khi họ kể cho một người nào đó, câu chuyện sẽ ngày càng được biến tấu theo hơi hướng đáng sợ và kinh dị hơn. Cuối cùng, nó trở thành câu chuyện gây sốc mà chúng ta được nghe như bây giờ.

Câu chuyện thứ 3 liên quan đến một hiện tượng huyền bí nữa gắn với ngôi nhà đáng sợ này. Theo đó, bất cứ ai đi bộ qua đó đều có cảm giác khó chịu hoặc sợ hãi trong lòng. Người ta còn nói rằng vào mùa hè, lối vào căn nhà này lúc nào cũng lạnh lẽo hơn so với ngôi nhà hiện đại nằm cách đó chỉ 20m. Rất nhiều người muốn xác minh những tin đồn trên, đã tìm đến cảnh sát Bắc Kinh để tìm hiểu sự thật. Tuy nhiên, đại diện Sở cảnh sát Đông Thành là Thẩm Chấn Vũ đều một mực phủ nhận mọi câu chuyện. Theo anh, không có bất cứ hồ sơ nào về việc những thợ xây mất tích hay có người treo cổ chết trong nhà.

Cây leo và rêu phủ trên những mảng tường tróc lở càng tăng thêm vẻ ma mị của tòa biệt thự bỏ hoang
 Cây leo và rêu phủ trên những mảng tường tróc lở càng tăng thêm vẻ ma mị của tòa biệt thự bỏ hoang 

Chính vì những tin đồn và truyền thuyết trên mà ngôi nhà này đã không thể bán hay cho thuê mặc dù thị trường bất động sản khu vực này lúc nào cũng nhộn nhịp. Căn nhà số 81 Bắc Kinh đến nay vẫn là một trong những địa điểm bí ẩn khiến nhiều người tò mò và sợ hãi mỗi khi nhắc tới. Được biết năm 2014, nơi này trở nên nổi tiếng và được du khách nước ngoài biết đến nhiều hơn khi nó trở thành bối cảnh chính trong bộ phim Nhà số 81 Kinh Thành của Lâm Tâm Như.

Phim nói về những sự kiện ma quái đã xảy ra trong ngôi nhà. Nhờ “đánh trúng” tâm lý thích những điều bí ẩn của khán giả, bộ phim đã trở thành một trong những bom tấn phòng vé năm đó. Với những lời đồn của người dân địa phương và nội dung trong phim Nhà số 81 Kinh Thành, địa điểm này trở thành một nơi khiến nhiều người yếu tim sợ hãi.

Nhưng những du khách dũng cảm không hề e ngại khi đặt chân đến đây. Trên thực tế, chưa ai đưa ra được các bằng chứng xác thực về các lời đồn năm xưa. Cũng chưa có du khách nào gặp ma hay các hiện tượng kỳ lạ khi vào thăm ngôi nhà. Nơi đây đơn giản chỉ là một tòa biệt thự có phong cách châu Âu, bị bỏ hoang nhiều năm trước, không có hệ thống điện nên lúc nào cũng tối tăm.

Theo En.People, tất cả thông tin kinh dị của ngôi nhà chỉ là sản phẩm trí tưởng tượng của một số người. Thậm chí, khi tới đây vào ban đêm, nhiều du khách cũng cảm thấy bình thường, không sợ hãi do có nhiều người vô gia cư trú ngụ trong nhà. Trên thực tế, vẻ ngoài của ngôi nhà khá u ám nên đã tạo điều kiện cho nhiều người thêu dệt những câu chuyện vô căn cứ.

Vào năm 2016, ngôi nhà này chính thức đóng cửa và bắt đầu sửa chữa. Chính phủ dự kiến sẽ xây dựng thành một nơi tham quan du lịch. Thế nhưng, không biết ai sẽ dũng cảm bước vào đây để tham quan nếu như đã từng nghe về những lời đồn kia?

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.