Đồng minh thêm gắn bó

Mối quan hệ giữa Mỹ và các nước EU gần đây được cải thiện, thêm gắn bó.
Mối quan hệ giữa Mỹ và các nước EU gần đây được cải thiện, thêm gắn bó.
(PLVN) - Cuộc tham vấn chính trị quốc phòng định kỳ thường niên năm nay giữa Mỹ và Australia được tiến hành trực tiếp bất chấp dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra. Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Australia sau khi sang Mỹ để tham dự cuộc tham vấn song phương này chấp nhận cách ly 14 ngày sau khi về nước.

Chỉ như thế thôi cũng đã đủ để cho thấy cả hai bên đều coi trọng sự kiện này như thế nào. Mỹ và Australia vốn là đồng minh và đối tác chiến lược truyền thống của nhau. Đấy cũng còn là bản chất của mối quan hệ song phương này.

Cho nên họ luôn tiền hô hậu ủng nhau thì cũng không có gì lạ. Bây giờ, hai đồng minh và đối tác chiến lược truyền thống của nhau này lại càng thêm gắn bó chặt chẽ với nhau bởi gần như cùng hội cùng thuyền trong những chuyện hiện thời sự nổi cộm liên quan đến Trung Quốc là dịch bệnh, quan hệ của Trung Quốc với Tổ chức Y tế thế giới (WTO), Đài Loan, Hong Kong và Biển Đông.

Từ đầu năm nay, Mỹ thể hiện quan điểm thái độ càng ngày càng thêm cứng rắn đối với Trung Quốc trong quan hệ song phương nói chung và về các vấn đề nêu trên nói riêng.

Không những thế, Mỹ đã công khai bộc lộ chủ ý tìm cách tập hợp đồng minh và đối tác thành liên minh cùng đối phó Trung Quốc, không dừng lại ở cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc trên mọi phương diện mà chuyển sang đối phó Trung Quốc đặc biệt về chính trị và ý thức hệ. Mỹ hiện có được những đồng minh thuộc diện lý tưởng nhất đồng hành với Mỹ.

Lực lượng của Australia và Nhật Bản tham gia tập trận với Hải quân Mỹ trên Biển Đông.
Lực lượng của Australia và Nhật Bản tham gia tập trận với Hải quân Mỹ trên Biển Đông.  

Mới rồi, bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã công du châu Âu để vận động các đồng minh và đối tác tham gia liên minh này. Khi ở Anh, ông Pompeo đã chính thức khởi động quá trình tập hợp lực lượng mới này. Với Australia, phía Mỹ bây giờ cũng theo đuổi mục đích ấy.

Mục tiêu và lợi ích với việc đối phó Trung Quốc làm cho mối quan hệ đồng minh chiến lược truyền thống giữa hai nước này trở nên thêm gắn bó và tin cậy. Australia không công khai leo thang căng thẳng và gay cấn với Trung Quốc đến mức như Mỹ, nhưng thực chất bất đồng quan điểm của Australia với Trung Quốc không khác gì Mỹ trong các vấn đề như Đài Loan, Hong Kong và Biển Đông. Giống như Mỹ, Australia ủng hộ việc Đài Loan được có lại quy chế quan sát viên trong Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Giống như Mỹ, Australia thể hiện quan điểm thái độ rất cứng rắn đối sau khi Trung Quốc ban hành bộ luật mới về an ninh ở Hong Kong. Mỹ quyết định trừng phạt một số chính khách và quan chức Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan đến bộ luật này và hủy bỏ những biện pháp chính sách ưu đãi Hong Kong với lập luận cho rằng bộ luật về an ninh ở Hong Kong xóa nhòa sự khác biệt giữa Trung Quốc và đặc khu hành chính này.

Còn Australia tuyên bố ngừng hiệu lực của thỏa thuận về dẫn độ với Hong Kong, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Hong Kong nhập cảnh vào Australia cư trú lâu dài và thậm chí còn cả gia nhập quốc tịch. Biện pháp chính sách này của Australia giống hệt như biện pháp chính sách của Anh đối với Trung Quốc, có khác so với Mỹ, nhưng bản chất của phản ứng và tác động chính trị của nó không khác gì.

Đáng chú ý nữa là Australia đã hòa đồng với Mỹ trong việc công khai thể hiện quan điểm thái độ bác bỏ gần như hoàn toàn mọi yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ và hàng hải ở khu vực Biển Đông.

Đấy là động thái mới nhất với tác động và hệ lụy rất quan trọng tới cục diện tình hình pháp lý quốc tế và chính trị an ninh ở khu vực Biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp tới mối quan hệ của Australia và Mỹ với Trung Quốc, với các nước ASEAN.

Về kinh tế, thương mại và đầu tư, Trung Quốc là đối tác quan trọng hơn cả Mỹ đối với Australia nhưng về chính trị thế giới và an ninh khu vực thì Mỹ lại quan trọng hơn đối với Australia.

Vì thế, Australia hiện tại có không ít khó xử nhưng rồi dường như đã chấp nhận trả giá khi thiên lệch hẳn về phía Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc vào thời điểm hiện tại. Mỹ càng thêm găng với Trung Quốc thì mối bất hoà giữa Australia và Trung Quốc còn dai dẳng.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.